Breaking News

SEO là gì? Những công việc giúp SEO Website hiệu quả

Trong thời đại số hóa, việc sở hữu một web đã trở nên phổ biến với hầu hết mọi doanh nghiệp. Tuy nhiên, để trang web thực sự nổi bật giữa hàng ngàn nền tảng khác thì doanh nghiệp cần có một “vũ khí hữu dụng” – đó chính là SEO. Vậy SEO là gì?

Đây không chỉ đơn thuần là một khái niệm mà còn là một chiến lược quan trọng để tối ưu hóa trang web trên các công cụ tìm kiếm. SEO là gì? Những công việc cần thực hiện để SEO Web đạt được hiệu quả? Ngay bây giờ, hãy cùng MONA MEDIA tìm hiểu tất tần tật trong bài viết dưới đây nhé!

SEO là gì?

seo là gì

SEO là gì? SEO (Search Engine Optimization) hay còn được gọi là “Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm”. Đây là quá trình tối ưu hóa các yếu tố liên quan đến website dựa theo thuật toán được xây dựng bởi SE – Search Engine nhằm mục đích cải thiện thứ hạng và tăng khả năng hiển thị trang web trên các công cụ tìm kiếm.

Áp dụng SEO vào kinh doanh, doanh nghiệp không chỉ leo hạng một cách dễ dàng mà còn thu hút số lượng lớn người truy cập tự nhiên đến trang web. Bạn có thể đưa sản phẩm và dịch vụ đến với đối tượng khách hàng mục tiêu nhanh chóng, từ đó tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi và tạo ra doanh thu trực tuyến.

Chính điều này đã biến SEO trở thành mảnh ghép không thể thiếu trong các chiến lược tiếp thị số – Digital Marketing, đóng góp cho sự phát triển hiệu quả và bền vững của doanh nghiệp.

Mục đích chính của SEO là gì?

Mục đích chính của SEO là tăng cường sự hiện diện của bạn trong các kết quả tìm kiếm trực tuyến có liên quan. Cho phép doanh nghiệp tiếp cận đến nguồn khách hàng tiềm năng đủ tiêu chuẩn (những người quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ), từ đó tăng doanh thu và lợi nhuận. Nói cách khác, mục đích của SEO là phát triển hoạt động kinh doanh trực tuyến của doanh nghiệp. Phân tích tổng thể dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mục đích cuối cùng của SEO là gì?

Xuất hiện nhiều hơn trên SERPs

SERP – Search Engine Results Page là trang kết quả mà người dùng sẽ nhìn thấy khi thực hiện các truy vấn tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm. Việc trang web xuất hiện nhiều lần và ở vị trí cao trên SERPs sẽ giúp người dùng dễ dàng tìm thấy nền tảng của bạn. Từ đó, tạo ra lưu lượng người truy cập đáng kể và tăng cơ hội tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu.

Tăng Traffic

Traffic là một trong những yếu tố quyết định sự thành công trong hoạt động kinh doanh trực tuyến của một trang web, một doanh nghiệp. Nếu bạn thu hút được nhiều lượt truy cập, bạn sẽ có cơ hội chuyển đổi người dùng thành khách hàng tiềm năng, khách hàng thân thiết hay thậm chí là đối tác.

SEO chính là công cụ mạnh mẽ có thể thực hiện được điều này, giúp traffic tăng nhanh chóng và bền vững. Bằng cách tối ưu hóa trang web để nó xuất hiện ở vị trí cao trong các kết quả tìm kiếm, nền tảng của bạn sẽ dễ tiếp cận đến người dùng hơn.

Một khi người dùng tìm kiếm thông tin, sản phẩm hoặc dịch vụ liên quan đến lĩnh vực của bạn, khả năng họ click vào trang web là vô cùng cao. Điều này không chỉ đơn giản là tăng lượng truy cập mà còn tạo ra cơ hội kết nối, tương tác và chuyển đổi, giúp doanh nghiệp phát triển hoạt động kinh doanh trực tuyến một cách ổn định, hiệu quả.

Phát triển thương hiệu

Nếu SEO hiệu quả, doanh nghiệp sẽ liên tục xuất hiện với vị trí top đầu trên các công cụ tìm kiếm. Điều này có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc xây dựng và phát triển bộ nhận diện thương hiệu.

Khi người dùng tìm kiếm các thông tin liên quan đến một lĩnh vực kinh doanh và thấy trang web của doanh nghiệp luôn luôn xuất hiện ở vị trí đầu tiên, chắc chắn họ sẽ nhận định bạn là một trong những chuyên gia đầu ngành. Điều này tạo nên một ấn tượng về sự uy tín và chất lượng của doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng.

Có thể nói, thứ hạng SEO cao trên các công cụ tìm kiếm chính cách để doanh nghiệp ghi điểm và tăng độ nhận diện trong lòng khách hàng. Khi có nhu cầu tìm kiếm thông tin, sản phẩm và dịch vụ có liên quan thì họ sẽ nghĩ ngay đến thương hiệu của bạn.

Cải thiện trải nghiệm người dùng

Trong suốt quá trình làm SEO, doanh nghiệp sẽ không ngừng tối ưu hóa website để cải thiện cấu trúc và nội dung cho nền tảng nhằm đảm bảo người dùng sẽ có trải nghiệm lướt web tốt nhất. Nhờ đó, khách hàng sẽ cảm thấy thoải mái và hài lòng khi truy cập vào trang web, có được ấn tượng tích cực về chất lượng và sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp.

Một khi trải nghiệm của người dùng được nâng cao, yếu tố này sẽ thúc đẩy khả năng họ quay trở lại trang web trong tương lai. Từ đó, tăng khả năng chuyển đổi người dùng thành khách hàng trung thành và nâng cao doanh thu. Tất cả những điều này đều góp phần tạo nên sự tăng trưởng bền vững và hiệu quả trong hoạt động kinh doanh trực tuyến của doanh nghiệp.

Dễ dàng thu hút khách hàng tiềm năng

Mục đích chính của SEO là giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng dễ dàng và hiệu quả hơn. Qua việc nghiên cứu và áp dụng đúng các kỹ thuật SEO, trang web của bạn sẽ xuất hiện tại thứ hạng cao trên trang kết quả tìm kiếm. Điều này cho phép doanh nghiệp thu hút được sự chú ý của những người dùng đang có nhu cầu tìm kiếm thông tin, sản phẩm hay dịch vụ mà bạn cung cấp.

Tối ưu lợi nhuận ROI

ROI (Return On Investment) là tỷ lệ lợi nhuận ròng thu được trên tổng chi phí đầu tư. Đây là một chỉ số quan trọng được sử dụng để đo lường hiệu suất của các hoạt động tiếp thị và quảng cáo trực tuyến. Điều này có nghĩa, tỷ lệ ROI càng cao thì hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp càng hiệu quả.

Khi áp dụng đúng kỹ thuật SEO, doanh nghiệp có thể cải thiện doanh thu, tăng tỷ lệ chuyển đổi, đồng thời ước tính chính xác lợi nhuận từ traffic website đem lại. Ngoài ra, còn có thể phân tích và đánh giá hiện trạng của nền tảng, giúp doanh nghiệp giải quyết các vấn đề có ảnh hưởng đến doanh thu.

Hỗ trợ phân tích hành vi khách hàng

Mục đích của SEO là hỗ trợ doanh nghiệp phân tích hành vi của khách hàng. Khi thực hiện các chiến dịch SEO, bạn có thể sử dụng các công cụ phân tích, đánh giá như Ahrefs, Google Analytics,… và nhiều phần mềm hỗ trợ khác để đo lường và theo dõi hiệu suất truy cập trang web của người dùng.

Nhờ việc lưu trữ thông tin về hoạt động của khách hàng trên trang web, doanh nghiệp sẽ hiểu rõ hơn về đối tượng người dùng đang dành sự quan tâm cho sản phẩm và dịch vụ. Đồng thời nắm bắt được hành vi tương tác của họ trên trang web.

Thông qua phân tích SEO, doanh nghiệp sẽ thu thập được những dữ liệu quý báu về hành vi, sở thích của khách hàng. Từ đó, định hình được chiến lược marketing hiệu quả và thu hút hơn.

Làm cho website thân thiện hơn với Search Engine

Ngoài mang đến trải nghiệm tốt cho người dùng và giúp lan tỏa thương hiệu doanh nghiệp, SEO còn làm cho trang web trở nên thân thiện hơn với Search Engine. SEO đảm bảo rằng nền tảng của bạn sẽ tuân thủ đầy đủ các quy tắc và tiêu chuẩn của công cụ tìm kiếm. Từ đó, trang web sẽ được SE đánh giá cao, tăng khả năng hiển thị và leo top một cách dễ dàng hơn.

Có 3 phương pháp SEO chính giúp trang web trở nên thân thiện hơn, bao gồm:

Thực hiện đầy đủ những kỹ thuật trên sẽ đảm bảo trang web của doanh nghiệp tuân thủ đúng các thuật toán và quy tắc do SE đặt ra. Điều này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho việc tìm kiếm website người dùng mà còn giúp trang web hiển thị đúng đối tượng mục tiêu và nâng cao khả năng cạnh tranh trên môi trường trực tuyến.

Các phương pháp SEO là gì?

các phương pháp seo

Để đạt được kết quả ấn tượng trong lĩnh vực SEO, bạn cần có một chiến dịch Marketing toàn diện và nhất quán. Dưới đây, chúng tôi sẽ tổng hợp các phương pháp SEO hiệu quả để doanh nghiệp tham khảo, từ đó xây dựng chiến lược Marketing tối ưu nhất. Hãy cùng tìm hiểu ngay về những phương pháp này để có cái nhìn tổng quát về SEO là gì và biết cách thực hiện chúng.

Onpage SEO là gì?

SEO Onpage là một phần không thể thiếu của chiến dịch SEO. Nó tập trung vào việc tối ưu hóa các yếu tố trực tiếp trên website như content, thẻ tiêu đề, meta, hình ảnh, heading, tốc độ tải trang, sitemap,… nhằm mục đích cải thiện thứ hạng trang web trên kết quả tìm kiếm (SERPs).

SEO Onpage được đánh giá là một phương pháp đóng vai trò vô cùng quan trọng vì doanh nghiệp có thể kiểm soát nó ngay trên website của mình. Bằng cách tuân thủ các kỹ thuật SEO theo đúng thuật toán và luật lệ của Search Engine, trang web sẽ được đánh giá cao hơn và leo hạng một cách nhanh chóng.

Checklist cần thực hiện khi SEO Onpage:

  • Nghiên cứu, phân tích từ khóa: Doanh nghiệp cần tiến hành nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và phân tích hành vi tìm kiếm của người dùng để xác định được bộ từ khóa giá trị nhất. Điều này sẽ giúp bạn xây dựng được hệ sinh thái content chất lượng, phù hợp với sản phẩm, dịch vụ kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dùng.
  • Kiểm toán kỹ thuật: Trước khi tối ưu hóa, bạn hãy kiểm tra kỹ thuật của trang web để đảm bảo không có bất kỳ lỗi kĩ năng xảy ra. Điều này sẽ giúp công cụ tìm kiếm có thể tìm thấy nền tảng, thu thập thông tin, lập chỉ mục một cách dễ dàng.
  • Tối ưu hóa tại chỗ: Doanh nghiệp tiến hành tối ưu hóa nội dung trên trang web bao gồm nội dung chất lượng, phân phối từ khóa một cách tự nhiên, cải thiện thẻ tiêu đề, meta, URL, hình ảnh và các yếu tố khác.
  • Trải nghiệm người dùng: Tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng bằng cách cải thiện tốc độ tải trang, cung cấp nội dung đảm bảo chuyên môn, dễ đọc và dễ tương tác, đảm bảo người dùng có thể tìm kiếm thông tin trên trang web một cách thuận tiện, nhanh chóng.

Tham khảo thêm: Checklist 39 yếu tố SEO chọn lọc mới nhất!

Offpage SEO là gì?

SEO Offpage là các kỹ thuật tối ưu hóa các yếu tố bên ngoài trang web. Các yếu tố SEO Offpage bao gồm các hoạt động như xây dựng liên kết (Link Building), Marketing trên các kênh Social Media hay Social Bookmarking,… và nhiều hoạt động khác nhằm mục đích thúc đẩy website lên top và kéo thêm traffic.

Hiểu được Offpage SEO là gì là một trong những khâu vô cùng quan trọng trong chiến dịch SEO. Việc doanh nghiệp tập trung nguồn lực và tài nguyên để tối ưu SEO Offpage sẽ giúp trang web có thể cải thiện được thứ hạng một cách dễ dàng. Đồng thời thu hút đáng kể lưu lượng người truy cập tự nhiên đến nền tảng.

Một trong những yếu tố có ảnh hưởng mạnh mẽ nhất trong SEO Offpage là xây dựng liên kết (Link Building). Offpage SEO Backlinks có tác động trực tiếp đến thứ hạng của từ khóa và trang website trong bộ tìm kiếm. Nó hoạt động như một phiếu bầu niềm tin cho nội dung của nền tảng. Càng nhiều phiếu bầu chất lượng thì website càng được đánh giá cao trong các kết quả tìm kiếm.

Tham khảo: Dịch vụ Entity Backlink Social chuyên nghiệp cho Website

Technical SEO là gì?

Technical SEO là quá trình tối ưu hóa các yếu tố kỹ thuật cho website như tối ưu các trang chuyển hướng, cải thiện tốc độ load,… nhằm đáp ứng các yêu cầu của SE để nâng cao thứ hạng của trang web. Ngoài ra, áp dụng Technical SEO đúng cách, doanh nghiệp có thể hạn chế tối đa các sự cố có thể xảy ra khi các công cụ tìm kiếm thức hiện truy cập, thu thập dữ liệu, lập chỉ mục,…

Technical SEO có thực sự quan trọng với website? Bất cứ một nền tảng cho phép tìm kiếm nào, kể cả Google cũng đều muốn mang đến cho người dùng những nội dung hấp dẫn, hữu ích và liên quan đến từ khóa. Chính vì vậy, những trang web sở hữu content chất lượng, nhất quán sẽ được SE đánh giá cao và cho lên top trong các trang kết quả tìm kiếm.

Tuy nhiên, nếu không thực hiện tối ưu hóa các yếu tố kỹ thuật, website của bạn sẽ không được Bot Google tìm thấy, thu thập dữ liệu hay lập chỉ mục. Điều này sẽ dẫn đến việc nền tảng không được xếp thứ hạng cao, khiến cho người dùng khó tiếp cận và doanh nghiệp sẽ mất đi số lượng lớn khách hàng tiềm năng.

Áp dụng Technical SEO, nó sẽ giúp bạn cải thiện các yếu tố liên quan đến thủ thuật SEO trên trang web, từ đó nâng cao lưu lượng traffic organic mà không cần tốn bất kỳ một khoản phí nào. Vì vậy có thể nói, Hiểu được technical SEO là gì đóng một vai trò vô cùng quan trọng các chiến dịch SEO.

Các trường phái SEO

các trường phái Seo

Các trường phái trong SEO là gì? Đây là thắc mắc của rất nhiều người khi mới tiếp cận thuật ngữ SEO. Hiện nay, có ba trường phái SEO chính là SEO mũ trắng – SEO mũ đen – SEO mũ xám. Mỗi trường phái đều có những ưu, nhược điểm riêng biệt, dưới đây sẽ là phân tích tổng quan để bạn tham khảo.

SEO mũ trắng

SEO mũ trắng – White hat SEO là gì? Một trường phải tuân thủ các quy định, nguyên tắc và hướng dẫn của công cụ tìm kiếm. Trường pháp này sẽ tập trung vào việc cung cấp các nội dung chất lượng và nâng cao giá trị của trang web để mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng, tuân thủ các quy tắc đạo đức trong ngành.

Kỹ thuật được áp dụng trong SEO mũ trắng:

  • Xây dựng content chất lượng: Tạo ra nội dung hữu ích, hấp dẫn và mang đến giá trị cho người dùng.
  • Tối ưu hóa trang web: Thực hiện cải thiện cấu trúc trang web, bao gồm các yếu tố như thẻ tiêu đề, mô tả, đường dẫn, tối ưu hóa tốc độ tải trang,…
  • Tạo các liên kết organic: Tạo backlink chất lượng từ các trang web uy tín, nhất quán về mặt nội dung.
  • Sử dụng từ khóa phù hợp, tự nhiên: Nghiên cứu và phân tích bộ từ khóa phù hợp với nội dung và nhiều yếu tố khác. Đảm bảo từ khóa được sử dụng một cách tự nhiên, hấp dẫn và sáng tạo.
  • Xây dựng tương tác xã hội: Tích cực tham gia tương tác trên nền tảng MXH để tăng độ nhận diện thương hiệu và sự kết nối với khách hàng.

Hiện nay, SEO mũ trắng là trường phái an toàn, đáng tin cậy và bền vững nhất, tuy nhiên đòi hỏi doanh nghiệp bỏ ra nhiều thời gian, công sức để đạt được kết quả tốt.

SEO mũ đen

SEO mũ đen – Black hat SEO là trường phái vi phạm đạo đức hoặc các quy định, hướng dẫn của công cụ tìm kiếm. Trường phái này tập trung vào việc lợi dụng các lỗ hổng và áp dụng thủ thuật để cố gắng nâng cao thứ hạng website của mình, cho dù có vi phạm các quy tắc cộng đồng.

Kỹ thuật được áp dụng trong SEO mua đen:

  • Spam backlink: Sử dụng thủ thuật để tạo ra hàng ngàn liên kết đến các trang web không liên hoặc không chất lượng nhằm tăng tỷ lệ hiển thị.
  • Sử dụng từ khóa ẩn: Ẩn các từ khóa không liên quan đến bài viết hoặc không cho phép hiển thị bằng các thủ thuật vi phạm đạo đức SEO như chỉnh kích thước chữ siêu nhỏ, tô màu từ khóa giống màu nền,…
  • Sao chép content: Sử dụng content từ một trang web khác hoặc sao chép nội dung trùng lặp 100% từ nhiều website trong cùng một nền tảng để tăng khả năng hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm.
  • Kéo dài thời gian load trang: Tạo ra các trang giả mạo hay chèn từ khóa không liên quan để tăng thời gian tải trang để khách hàng ở lại trang web lâu hơn.

SEO mũ đen có thể mang đến kết quả nhanh chóng và giảm bớt chi phí Marketing, tuy nhiên hoàn toàn không bền vững và vô cùng nguy hiểm. Nếu như bị các công cụ tìm kiếm phát hiện, website của doanh nghiệp hoàn toàn có thể bị hạ cấp bậc xếp hạng, thậm chí là loại bỏ khỏi trang kết quả tìm kiếm.

>> Xem thêm: Thủ thuật Cloaking trong SEO mũ đen

SEO mũ xám

SEO mũ xám – Grey hat SEO là trường phái nằm giữa SEO mũ trắng và SEO mũ đen. Trường phái này không hoàn toàn tuân thủ các quy tắc và hướng dẫn của công cụ tìm kiếm nhưng cũng không trực tiếp vi phạm chúng. SEO mũ xám sẽ áp dụng các kỹ thuật tối ưu hóa website hợp lệ hoặc không hợp lệ tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể.

Kỹ thuật được áp dụng trong SEO mũ xám:

  • Link Building: Sử dụng các kỹ thuật tạo backlink tự nhiên và gian lận để tăng tỷ lệ người dùng truy cập vào trang web.
  • Sử dụng từ khóa ẩn: Chèn từ khóa vào các vùng ẩn của trang web nhằm cải thiện đánh giá từ khóa của các công cụ tìm kiếm.
  • Tạo nhiều trang đích: Thiết kế nhiều trang landing page hoặc trang cửa hàng đích để tăng traffic tự nhiên và khả năng chuyển đổi. Tuy nhiên, những trang web này không được tối ưu SEO và không mang đến giá trị thực sự cho người dùng.
  • Sử dụng thông tin địa lý giả: Sử dụng thông tin địa lý không chính xác để giúp trang web dễ dàng xuất hiện trong các kết quả tìm kiếm địa phương.

SEO mũ xám là trường phái mạo hiểm và không ổn định nhất, tuy nó có thể mang lại kết quả tốt hơn SEO mũ trắng nhưng cũng có thể khiến trang web gặp phải rủi ro cao như SEO mũ đen.

Cách thức SEO hoạt động

Cách SEO hoạt động

Một dấu chấm hỏi lớn được đặt ra là làm cách nào để Google xác định được trang web sẽ hiển thị trên trang kết quả tìm khi người dùng thực hiện một truy vấn cụ thể? Hơn thế nữa, lượng người truy cập vào website sẽ được chuyển đổi thành traffic của doanh nghiệp như thế nào? Tham khảo cách thức SEO hoạt động dưới đây để có được câu trả lời chính xác nhất.

  • Bot Google sẽ không ngừng quét và thu thập thông tin từ hàng tỷ website có trên Internet. Những dữ liệu này sẽ được lưu trong chỉ mục của Google. Khi người dùng thực hiện các truy vấn, Google sẽ thu thập thông tin từ chỉ mục để đưa ra kết quả phù hợp với từ khóa tìm kiếm của người dùng.
  • Google sẽ sử dụng các thuật toán phức tạp để đánh giá và xếp hạng cho các website. Một số yếu tố quan trọng được sử dụng để sắp xếp thứ hạng bao gồm chất lượng content, mức độ liên quan của bài viết với truy vấn của người dùng, domain của nền tảng,… và nhiều yếu tố khác.
  • Sau cùng Google sẽ lấy thông tin từ hành vi tương tác của người dùng để đánh giá thứ hạng của từng trang web. Ví dụ, nếu như người dùng click vào một liên kết cụ thể và nán lại trang để tìm kiếm thông tin thì Google sẽ mặc định trang web đó cung cấp nội dung hữu ích với người tìm kiếm.

Hiểu đơn giản, cách thức hoạt động SEO là tối ưu hóa trang web của doanh nghiệp để đáp ứng các yêu cầu của Google và người tìm kiếm. Bằng cách cung cấp các nội dung chất lượng, tối ưu các yếu tố kỹ thuật và xây dựng liên kết đáng tin cậy, bạn có thể giúp website có thứ hạng cao hơn trong trang kết quả tìm kiếm và thu hút lượng lớn người truy cập đến trang web.

Các yếu tố Google dựa vào để xếp hạng website

các yếu tố Google dựa vào để xếp hạng website

Vậy những yêu cầu tối ưu SEO là gì? Điều tạo nên một nội dung chất lượng về chuyên môn, thân thiện với EAT và tối ưu hóa cho SEO là gì? Thực chất có đến hàng trăm yếu tố xếp hàng khác nhau mà Google đặt ra. Không chỉ có vậy, nó còn không ngừng được tinh chỉnh và phát triển nhằm mang đến cho người dùng trải nghiệm tốt nhất.

Theo FirstPageSage, có 12 yếu tố xếp hạng hàng đầu mà Google thường xuyên sử dụng để đánh giá một trang web:

  1. Xuất bản content chất lượng cao, nhất quán (26%)
  2. Từ khóa trong tiêu đề meta (17%)
  3. Liên kết ngược (15%)
  4. Chuyên môn, nội dung thích hợp (13%)
  5. Mức độ tương tác, kết nối của người dùng (11%)
  6. Liên kết nội bộ (5%)
  7. Thân thiện với thiết bị di động (5%)
  8. Tốc độ tải trang (2%)
  9. Bảo mật trang web/chứng chỉ SSL (2%)
  10. Đánh dấu lược đồ/dữ liệu có cấu trúc (1%)
  11. Từ khóa trong URL (1%)
  12. Từ khóa trong H1 (1%)

Bên cạnh 12 yếu tố trên thì còn có ít nhất 200 yếu tố xếp hạng khác không được đề cập đến như liên kết, lịch sử tên miền, liên kết ngoài, cấu trúc trang web,… cùng tạo nên tỷ lệ còn lại. Chính vì vậy, những yếu tố chỉ chiếm 1% như từ khóa trong URL hay từ khóa trong H1 tưởng chừng nhỏ nhưng lại đóng vai trò vô cùng quan trọng, không thể thiếu.

Các công việc cần chú trọng khi làm SEO là gì?

công việc cần chú trọng

SEO là một quá trình liên tục và đòi hỏi nhiều nỗ lực để có thể cải thiện, duy trì và nâng cao thứ hạng của trang web trên công cụ tìm kiếm. Chính vì vậy, để làm SEO hiệu quả, doanh nghiệp cần chú trọng vào những công việc sau:

Tối ưu khả năng thu thập thông tin

Để có thể xây dựng được một nội dung chất lượng, nhất quán, bạn cần nắm được hành vi của khách hàng, xu hướng tìm kiếm, nhu cầu hay vấn đề họ gặp phải. Vì vậy, tối ưu khả năng thu thập thông tin là một trong những công việc có vai trò vô cùng quan trọng.

Hiện nay có rất nhiều công cụ hỗ trợ hiệu quả trong việc thu thập và phân tích thông tin khách hàng mà doanh nghiệp có thể áp dụng như Google Search Console, Google Analytics, Google Trends, Google Keyword Planner.

Nghiên cứu từ khóa

Nhiệm vụ chính của một SEOer là thực hiện phân tích và tổng hợp từ khóa để tạo nên danh sách từ khóa triển khai SEO chất lượng, có khả năng lên top cao trên các công cụ tìm kiếm. Điều quan trọng là từ khóa này phải có khả năng thu hút khách hàng tiềm năng và khả năng cạnh tranh thấp. Từ bộ từ khóa, bạn mới có thể xác định được nội dung và đối tượng khác hàng mục tiêu cho doanh nghiệp.

Để có thể làm tốt công việc này, đòi hỏi SEOer phải vô cùng tỉ mỉ, cẩn trọng và hiểu rõ ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp. Việc phân tích và triển khai bộ từ khóa sai có thể dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi thấp, khó lên top và ảnh hưởng đến khả năng thu về lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh trực tuyến.

Bạn có thể sử dụng một số công cụ hỗ trợ như Google Keyword Planner, Ubersuggest, Ahrefs, SEMrush,… để nghiên cứu và lựa chọn được bộ từ khóa chất lượng.

Tối ưu cấu trúc website

Cấu trúc trang web được hiểu đơn giản là cách bạn xây dựng, thiết kế, sắp xếp và liên kết các nền tảng với nhau. Cấu trúc website thường sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng thu hút và giữ chân người dùng ở lại nền tảng. Ngoài ra, nó cùng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ cho các công cụ tìm kiếm tìm thấy trang web để đánh giá và xác định thứ hạng.

Chính vì vậy, trong làm SEO thì doanh nghiệp không thể nào bỏ qua được bước này. Tối ưu hóa cấu trúc website để nền tảng của bạn dễ dàng được kiểm duyệt, tìm thấy và chia sẻ trên nền tảng Internet.

SEOer có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ như Screaming Frog, Sitebulb, Moz để kiểm tra website và tiến hành tối ưu cấu trúc nhanh chóng hơn.

Xây dựng nội dung chuẩn SEO

Trong SEO, content chính là linh hồn của của trang web, không chỉ giúp truyền đạt thông tin mà còn tạo ra sự liên kết, tương tác giữa doanh nghiệp và người dùng. Một nội dung chuẩn SEO phải đáp ứng được yêu cầu về chuyên môn, có sự đồng nhất, liên quan đến từ khóa và đặc biệt mang lại giá trị cho người tìm kiếm.

Doanh nghiệp cần xây dựng một nội dung chuẩn SEO, phù hợp với chiến lược kinh doanh để thu hút, giữ chân khách hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi và nâng cao độ nhận diện thương hiệu.

Muốn viết và tối ưu nội dung chuẩn SEO thì bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ như Yoast SEO, Rank Math, Hemingway.

Xây dựng liên kết (backlink)

Backlink là những đường dẫn từ nền tảng khác trỏ về trang web của doanh nghiệp. Trong SEO, liên kết này có tác dụng giúp tăng lượng người dùng truy cập vào nền tảng, đồng thời nâng cao uy tín và thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm. Backlinks chất lượng sẽ được đánh dựa trên các yếu tố như được liên kết từ những trang web uy tín, có liên quan đến từ khóa và nội dung,…

Sau khi đã hoàn thành bộ từ khóa chất lượng, đồng thời nghiên cứu được “insight” người dùng, SEOer sẽ lên kế hoạch chi tiết xây dựng backlink cho nền tảng. Bằng cách phân tích đối thủ cạnh tranh, bạn có thể xác định được số lượng backlink cần thiết cho từng từ khóa tương ứng.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần triển khai các liên kết nội bộ phù hợp với mục đích hướng dẫn người dùng tham khảo thêm thông tin, sản phẩm và dịch vụ hoặc liên kết chuyển hướng đến các trang liên quan.

Một số công cụ hiệu quả cho việc kiểm tra và xây dựng liên kết có thể kể đến như Ahrefs, Moz, Majestic,…

Tối ưu Onpage

Tối ưu Onpage là công việc không thể thiếu khi triển khai các chiến dịch SEO. Đây là quá trình tối ưu các yếu tố trên trang web bao gồm thẻ tiêu đề, mô tả, thẻ Alt, URL, thẻ H1, H2, H3, H4, nội dung bài viết, thiết kế giao diện, tốc độ tải trang và khả năng tương thích với các thiết bị truy cập.

Tối ưu Onpage không chỉ hỗ trợ cải thiện và nâng cao trải nghiệm của người dùng mà còn giúp các công cụ tìm kiếm hiểu và đánh giá nền tảng của bạn một cách chuẩn xác nhất. Hiện nay, doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ như Google PageSpeed Insights, GTmetrix, Pingdom để tối ưu hóa Onpage hiệu quả, nhanh chóng.

Tối ưu Offpage

Bên cạnh tối ưu Onpage, tối ưu Offpage cũng có vai trò vô cùng quan trọng trong các chiến dịch SEO. Đây là quá trình tối ưu các yếu tố bên ngoài trang web bao gồm liên kết trang, đánh giá, nhận xét, mạng xã hội, PR quảng cáo,…

Tối ưu Offpage giúp nâng cao độ tin cậy và uy tín của trang web trong mắt người dùng và các công cụ tìm kiếm.

Hiện nay, để quá trình tối ưu Offpage đạt được hiệu quả tốt nhất, nâng cao độ nhận diện và tương tác với người dùng thì bạn có thể sử dụng một số công cụ hỗ trợ như Facebook, Instagram, Twitter, Google My Business, YouTube.

Phân tích, đo lường hiệu quả SEO

Phân tích, đo lường hiệu quả SEO là quá trình theo dõi, phân tích kết quả hoạt động của các chiến dịch SEO mà doanh nghiệp đã triển khai. Qua đó, đánh giá hiệu suất làm việc, đồng thời phát hiện các vấn đề chưa làm tốt và đề ra hướng cải thiện, khắc phục.

Hiện nay, Google Search Console, Google Analytics, Google Data Studio,… là những công cụ được sử dụng rất phổ biến để phân tích và báo cáo hiệu quả SEO.

Tối ưu trên thiết bị di động

Điện thoại di động là một trong những thiết bị được sử dụng để truy vấn tìm kiếm phổ biến nhất hiện nay. Hầu hết, tất cả các thao tác tìm kiếm thông tin, mua sắm trực tuyến của người dùng đều thực hiện trên thiết bị này.

Chính vì vậy, bạn cần tối ưu trang web tương thích với khả năng truy cập của điện thoại di động nhằm đảm bảo không bỏ lỡ bất cứ cơ hội nào để tiếp cận với khách hàng tiềm năng.

Một số công cụ giúp hỗ trợ tối ưu web trên thiết bị di động mà doanh nghiệp có thể áp dụng như Google Mobile-Friendly Test, Google PageSpeed Insights.

Tối ưu trải nghiệm người dùng

Nhắc đến các công việc cần chú trọng khi triển khai chiến dịch SEO thì không thể nào bỏ qua tối ưu trải nghiệm người dùng. Việc cải thiện trải nghiệm của khách hàng không chỉ làm tăng thứ hạng trang web trên công cụ tìm kiếm mà còn giúp doanh nghiệp ghi điểm tuyệt đối trong lòng người dùng, nâng cao tỷ lệ chuyển đổi.

Bằng cách cải thiện cấu trúc website, tối ưu hóa tốc độ tải trang, đảm bảo tính thân thiện với thiết bị di động và cung cấp nội dung chất lượng, nhất quán, bạn có thể mang đến cho người dùng trải nghiệm lướt web tốt nhất.

Những công cụ như Google Analytics, Hotjar, Optimal Workshop,… có thể giúp doanh nghiệp tối ưu trải nghiệm người dùng hiệu quả.

Các công cụ hỗ trợ SEO

công cụ hỗ trợ seo

Sau khi hiểu rõ khái niệm SEO là gì cũng như là cách thực hiện các chiến dịch SEO, việc sử dụng các công cụ hỗ trợ là vô cùng cần thiết để đảm bảo các bước tối ưu website tiếp theo đạt được hiệu quả cao. Tham khảo thông tin dưới đây để biết cách ứng dụng các công cụ hỗ trợ vào chiến dịch SEO.

Google Analytics

Đây là công cụ hỗ trợ SEO hoàn toàn miễn phí do chính Google phát hành với mục đích giúp doanh nghiệp trong việc thống kê và phân tích hiệu quả traffic, cụ thể.

  • Thời gian người dùng truy cập và ở lại trang web.
  • Lịch sử tìm kiếm.
  • Ngôn ngữ người dùng sử dụng để truy vấn tìm kiếm.
  • Các yếu tố nhân khẩu học như giới tính, vị trí địa lý, sắc tộc,…
  • Tương tác của người dùng với nền tảng.

>> Xem thêm: Tổng quan Google Analytics

Google Webmaster Tool

Google Webmaster Tool (GWT) hiện là Google Search Console là công cụ cho phép bạn duy trì và đánh giá hiệu suất trang web trong các trang kết quả khi Google tìm kiếm. Doanh nghiệp có thể sử dụng công cụ này để kiểm tra các sự cố đang xảy ra với website với một số tính năng hiện đại như thông báo web bị nhiễm virus, quản trị các đường dẫn đến trang,…

Ngoài ra, GWT còn cung cấp các thông tin phân tích từ Google về các lỗi SEO để bạn tối ưu trang web một cách hiệu quả.

Tool Moz là gì?

Tool Moz là công cụ được sử dụng rất phổ biến trong SEO với các tiện ích hỗ trợ cực tốt như:

  • Open Site Explorer: Kiểm tra, cập nhật số lượng backlink trỏ về website, hiển thị đầy đủ DA và PA.
  • Followerwonk: Thu thập và trả về số liệu trên nền tảng Twitter.
  • SERP Overlay: Hiển thị số liệu SEO dựa trên các kết quả tìm kiếm cá nhân.

Google Keyword Planner

Google Keyword Planner cho phép bạn tính toán số lượng người dùng truy cập vào nền tảng và đánh giá khả năng tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng của trang web. Đây là một phiên bản nâng cấp kết hợp các tính năng của hai công cụ hỗ trợ là Google KeywordAdWords Traffic Estimator Tools.

  • Hiển thị số lần tìm kiếm trung bình của 1 từ khóa trên một phạm vi cụ thể hoặc trên toàn thế giới.
  • Đánh giá mức độ cạnh tranh của bộ từ khóa.

Với Google Keyword Planner, doanh nghiệp có thể xác định danh mục từ khóa chính một cách dễ dàng, đồng thời nắm bắt được xu hướng SEO mới nhất. Từ đó, ước tính, sàng lọc và lựa chọn được bộ keywords phù hợp với chiến dịch Marketing, sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.

Screaming Frog

Đây là công cụ hỗ trợ doanh nghiệp trong việc phân tích và thu thập thông tin từ trang web, cung cấp một số tính năng cơ bản như:

  • Phân tích lỗi, chuyển hướng 301.
  • Chèn link, kiểm tra các vấn đề có liên quan đến URL.
  • Duplicate, Meta Description, Keywords Meta,…
  • Thời gian đáp ứng.
  • Số lượng từ, dung lượng.

Screaming Frog được đánh giá là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc SEO Audit tổng thể (Content và Technical), giúp nền tảng trở nên tối ưu hơn và đáp ứng tốt các tiêu chí của công cụ tìm kiếm.

SEO Tools Asia

SEO Tools Asia cung cấp các tính năng hỗ trợ doanh nghiệp trong việc phân tích trang web để nhanh chóng tìm ra các lỗi trong SEO Onpage và SEO Offpage. Bằng cách ứng dụng công cụ này vào các chiến dịch SEO, bạn có thể cải thiện hiệu suất của trang web trên công cụ tìm kiếm, đồng thời nâng cao thứ hạng và tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng.

Bing Webmaster Tools

Bing Webmaster Tools cung cấp cho người dùng một số tiện ích như phân tích số lượng truy cập, rà soát các lỗi trên website, kiểm tra sự trùng lặp, theo dõi thứ hạng của từ khóa trên Bing,… Công cụ này là một phần quan trọng trong các chiến dịch SEO, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hiệu suất trang web trên công cụ tìm kiếm Bing.

Keywordtool.io

Đây là một công cụ hữu ích dành cho SEOer sử dụng để nghiên cứu bộ từ khóa. Bằng cách nhập từ khóa cụ thể, nền tảng sẽ tự trả về các từ khóa liên quan đến chủ đề. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể xác định được danh mục từ khóa tiềm năng có thể sử dụng trong các chiến dịch SEO.

SEO Quake Toolbar

SEO Quake Toolbar là một công cụ hỗ trợ tối ưu hóa SEO Onpage, theo dõi và cải thiện hiệu suất của trang web trên các trang kết quả tìm kiếm. Nền tảng này cung cấp rất nhiều thông tin hữu ích về trang web như điểm số SEO, điểm số tổng thể và các chỉ số liên quan đến từ khóa, thẻ tiêu đề, mô tả,…

Bên cạnh đó, SEO Quake Toolbar cũng giúp kiểm tra các yếu tố kỹ thuật, cấu trúc website như tốc độ load trang, kích thước trang,… Nhờ đó, bạn có thể dễ dàng xác định các lỗi cần khắc phục để đảm bảo tối ưu hóa trang web.

GTmetrix

Đây là một công cụ đáng tin cậy và dễ sử dụng để kiểm tra tốc độ của trang web, luôn là lựa chọn ưu tiên so với những công cụ có cùng chức năng. Với GTmetrix, bạn có thể dễ dàng xác định các vấn đề liên quan đến tốc độ tải và hiệu suất của trang web. Từ đó, đảm bảo website sẽ luôn tối ưu SEO và mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Công việc của một nhân viên SEO là gì?

công việc của nhân viên seo

SEO – một lĩnh vực đang trên đà phát triển mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam, mở ra nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn dành cho các bạn trẻ. Để thành công trong quá trình phỏng vấn và để lại ấn tượng tốt với các công ty SEO hoặc Client, bạn cần phải trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng cơ bản về SEO. Điều này sẽ giúp bạn nắm bắt được cơ hội nghề nghiệp, đảm bảo khả năng cạnh tranh và có được một mức lương hấp dẫn.

Nghề SEO là gì?

Trở thành một SEOer là bạn sẽ đảm nhiệm các công việc liên quan đến SEO Onpage, SEO Offpage và nhiều công việc khác liên quan đến tối ưu website. Để tối ưu trang web hiệu quả và đảm bảo hiệu suất của nền tảng, SEOer sẽ là làm những công việc sau:

  1. Lên kế hoạch SEO
  2. Nghiên cứu từ khóa
  3. Nghiên cứu đối thủ
  4. Sáng tạo content
  5. Phân tích và tối ưu Onpage
  6. Xây dựng liên kết
  7. Thiết kế web chuẩn SEO, tối ưu website trên thiết bị di động
  8. Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng
  9. Quảng cáo trên Social Network
  10. Phân tích và đánh giá

Giống nhau và khác nhau giữa IT và SEO là gì?

IT và SEO là hai lĩnh vực có chuyên môn hoàn toàn khác nhau, cụ thể:

  • IT thực hiện các công việc liên quan đến lập trình máy tính.
  • SEO có các đầu việc liên quan đến tối ưu hóa website.

SEO có cần biết Copywriter là gì không?

Trong SEO, content quyết định đến 80% việc một bài viết có thể đạt top cao trên công cụ tìm kiếm hay không. Dù SEOer có giỏi đến mấy nhưng nội dung bài viết không chất lượng, không tối ưu thì rất khó để có được thứ hạng như mong muốn. Nghề SEO có thể không trực tiếp tạo ra content nhưng cũng cần phải có các kỹ năng truyền tải nội dung qua chữ viết để kiểm soát chất lượng trước khi đăng tải.

Vậy SEO liệu có cần biết Design?

Một bài viết tối ưu, được đánh giá cao thì không thể nào thiếu hình ảnh, đôi khi sẽ có cả video để đảm bảo việc truyền tải nội dung. Nếu có một team thiết kế riêng thì SEOer sẽ không cần lo lắng về vấn đề hình ảnh. Tuy nhiên, nếu không có thì bắt buộc phải biết làm hình. Bạn không nhất phải là một designer chuyên nghiệp, chỉ cần các kỹ năng ở mức cơ bản để phục vụ tốt cho công việc là được.

SEO thì không cần biết lập trình?

Nghề SEO không yêu cầu SEOer phải có kiến thức chuyên môn về lập trình. Tuy nhiên, hiểu biết cơ bản về ngôn ngữ lập trình và cách hoạt động của website sẽ giúp ích rất nhiều cho công việc SEO của bạn.

SEO và Marketing Online là 2 lĩnh vực khác nhau?

SEO thực chất là một nhánh của Marketing Online hay SEM (Search Engine Marketing). Trong khi SEO tập trung vào việc cải thiện thứ hạng hiển thị trang web trên công cụ tìm kiếm thì Digital Marketing sẽ quản lý nhiều kênh và chiến lược khác nhau để tiếp cận với khách hàng trực tuyến nhanh chóng.

Ở thời điểm hiện tại, khi mà Marketing Online ngày càng phát triển mạnh mẽ, SEO gần như đã trở thành một trong những nghề quan trọng nhất, có đóng góp trực tiếp đến sự thành công của các chiến dịch Marketing.

Cơ hội nghề nghiệp của nhân viên SEO là gì

1. Yêu cầu kỹ năng

Mỗi ngành nghề đều sẽ có những đòi hỏi nhất định về kiến thức, kỹ năng của nhân viên, nghề SEO cũng không ngoại lệ. Để trở thành một SEOer chuyên nghiệp, bạn cần chuẩn bị những kỹ năng sau:

  • Tư duy kỹ thuật: Tư duy về kỹ thuật là một kỹ năng mà SEOer cần có. Với khả năng Technical skill tốt, SEOer có thể hiểu và sử dụng các công cụ hỗ trợ như Google Analytics, Screaming Frog, SEO Quake Toolbar,… dễ dàng và hiệu quả. Điều này sẽ giúp bạn thu thập và phân tích dữ liệu nhanh chóng, đồng thời biết cách thực hiện các tối ưu cần thiết để chiến dịch SEO đạt được kết quả tốt nhất.
  • Khả năng phân tích, suy luận: Kỹ năng này sẽ giúp SEOer dễ dàng hơn trong việc xử lý thông tin, dữ liệu. Từ đó, đưa ra kế hoạch triển khai chiến dịch, quy trình thực hiện phù hợp để nâng cao thứ hạng, tăng traffic và tỷ lệ chuyển đổi cho trang web.
  • Hiểu biết về lập trình: Có kiến thức, kỹ năng và hiểu biết về các ngôn ngữ lập trình sẽ giúp SEOer tối ưu hóa trang web dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Viết lách tốt: Kỹ năng viết lách đối với một nhân viên SEO cũng vô cùng quan trọng. Để có thể tối ưu một bài viết chuẩn SEO, bạn sẽ là người trực tiếp lên dàn bài và thực hiện kiểm duyệt chất lượng bài viết trước khi đăng tải lên website.
  • Kỹ năng làm việc nhóm: Khối lượng công việc cần thực hiện của một chiến dịch SEO là vô cùng nhiều, do đó SEOer sẽ không bao giờ làm việc một mình. Thông thường, mỗi người sẽ phụ trách một công việc cụ thể và đảm bảo công việc được hoàn thành nhanh chóng và hiệu quả nhất. Vì vậy, khả năng hiểu và biết cách làm việc nhóm là một kỹ năng rất quan trọng mà một SEOer cần có.

2. Mức lương và cơ hội việc làm

Tùy vào trình độ chuyên môn và kinh nghiệm mà mức lương của nhân viên SEO Marketing sẽ khác nhau, thường sẽ dao động từ 7 – 20 triệu VNĐ. Với những người làm ở vị trí quản lý cao cấp, mức lương có thể đạt ngưỡng 30 – 50 triệu VNĐ, thậm chí là cao hơn nếu như làm việc trong môi trường công ty nước ngoài.

Thực tế, hiện nay ngành SEO vô cùng phát triển, hầu hết các doanh nghiệp đã, đang và sẽ tiếp tục xây dựng,đầu tư nền tảng trang web của mình. Vì thế, cơ hội việc làm của ngành này là vô cùng rộng mở. Chỉ cần có kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm thì chắc chắn SEOer sẽ tìm được một vị trí công việc với mức lương phù hợp, hấp dẫn.

10 sự thật về SEO là gì?

10 sự thật về seo

SEO hiện nay là một mảnh ghép không thể thiếu trong các chiến dịch Marketing, có đóng góp to lớn cho sự phát triển hiệu quả và bền vững của doanh nghiệp. Tuy nhiên, để các chiến dịch SEO đạt được thành công là điều không hề dễ dàng và có khá nhiều vấn đề cần lưu ý. Dưới đây là 10 sự thật về SEO mà bạn nên biết:

Sự thật 1: Dữ liệu cấu trúc thường được sử dụng để cho kết quả đa dạng

Dữ liệu cấu trúc được sử dụng để làm cho kết quả tìm kiếm trở lên đa dạng và phong phú hơn. Đây cũng là cách mã hóa thông tin trong trang web nhanh chóng, cung cấp cho công cụ tìm kiếm cái nhìn rõ ràng, chi tiết hơn về nội dung trên nền tảng. Nhờ đó, Google có thể dễ dàng tìm kiếm và đánh giá trang web của doanh nghiệp. Đồng thời cho phép hiển thị kết quả khi người dùng thực hiện các truy vấn liên quan.

Tuy nhiên, không phải tất cả cấu trúc dữ liệu đều sẽ được hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Để tối ưu khả năng xuất hiện của các dữ liệu được đánh dấu bằng schema.org, bạn có thể sử dụng Plugin hoặc các công cụ hỗ trợ như Schema Generator for SEO, Structured Data Testing Tool, Structured Data Markup Helper.

Sự thật 2: Google đánh giá cao các cấu trúc dữ liệu có định dạng JSON-LD

JSON-LD là một trong ba định dạng dữ liệu cấu trúc được Google hỗ trợ, bên cạnh Microdata và RDFa. Google khuyến khích người dùng sử dụng JSON-LD vì nó là định dạng dễ đọc và dễ viết nhất. Đặc biệt là không ảnh hưởng đến mã HTML và có thể chèn vào bất kỳ vị trí nào trên trang web.

Sự thật 3: Không có cách nào để đảm bảo sự phong phú của kết quả

Việc sử dụng dữ liệu cấu trúc không đồng nghĩa là website chắc chắn có được kết đa dạng và hấp dẫn trên công cụ tìm kiếm. Google sẽ dựa trên nhiều yếu tố như chất lượng content, mức độ phù hợp với truy vấn người dùng,… để quyết định xem có hiển thị kết quả phong phú cho trang web của doanh nghiệp hay không.

Sự thật 4: Dữ liệu đánh dấu không làm ảnh hưởng đến thứ hạng trong SERPs

Một sự thật khác mà bạn cần biết đó chính là dữ liệu cấu trúc sẽ không ảnh hưởng đến thứ hạng của trang web trên công cụ tìm kiếm. Việc sử dụng cấu trúc dữ liệu không có nghĩa là trang web của doanh nghiệp sẽ được xếp hạng cao hơn so với những nền tảng không sử dụng. Tuy nhiên, nó sẽ giúp website thu hút sự chú ý của người dùng, tăng tỷ lệ chuyển đối và thời gian ở lại trang.

Sự thật 5: Google sẽ có công cụ kiểm tra sự đa dạng của kết quả

Google cung cấp công cụ miễn phí Rich Results Test, cho phép người dùng kiểm tra xem trang web có hiển thị kết quả phong phú hay không. Bạn sẽ chỉ cần nhập URL hoặc mã nguồn vào công cụ là nó sẽ trả về thông tin phân tích.

Sự thật 6: Bạn cũng có thể kiểm tra sự đa dạng của kết quả bằng công cụ

Ngoài Rich Results Test, bạn cũng có thể sử dụng nhiều công cụ khác để kiểm tra sự đa dạng của kết quả như SEMrush, Structured Data Testing Tool, Schema Markup Validator,… Những công cụ này sẽ giúp doanh nghiệp kiểm tra tính hợp lệ và hiệu quả của dữ liệu cấu trúc.

Sự thật 7: Có thể phải mất vài tuần mới xuất hiện các kết quả phong phú

Google sẽ không bao giờ hiển thị kết quả phong phú ngay sau khi doanh nghiệp thêm dữ liệu cấu trúc vào trang web. Bạn sẽ cần phải đợi Google thu thập và xử lý dữ liệu, thông thường quá trình này có thể mất vài ngày cho đến vài tuần. Tuy nhiên, doanh nghiệp có thể nạp dữ liệu vào Googlebot để được Google đánh dấu dữ liệu cấu trúc nhanh hơn.

Sự thật 8: Google có thể disable các kết quả

Google có quyền disable tất cả các kết quả phong phú của trang web nếu bạn vi phạm các nguyên tắc do công cụ tìm kiếm này đặt ra. Ví dụ, doanh nghiệp sử dụng dữ liệu cấu trúc để đưa ra các thông tin sai lệch, nhầm lẫn hoặc lừa đảo cho người dùng, Google hoàn toàn có thể loại bỏ kết quả phong phú của bạn, thậm chí áp dụng hình phạt cho toàn bộ nền tảng.

Sự thật 9: Về mặt kỹ thuật, dữ liệu cấu trúc không bắt buộc phải hiển thị kết quả

Hiện nay, có khá nhiều người nhầm lẫn rằng để có được kết quả đa dạng trong tìm kiếm thì bắt buộc phải sử dụng dữ liệu cấu trúc. Tuy nhiên, thực tế cho thấy là không cần dữ liệu cấu trúc thì Google vẫn có thể hiển thị kết quả đa dạng. Công cụ tìm kiếm này có khả năng tự thu thập dữ liệu cần thiết từ bài viết để tạo ra kết quả đa dạng trên SERPs.

Mặc dù dữ liệu cấu trúc không bắt buộc nhưng Google vẫn khuyến khích người dùng sử dụng nó. Đánh dấu dữ liệu cấu trúc sẽ làm tăng khả năng hiển thị kết quả trên trang tìm kiếm. Nhờ đó, trang web của doanh nghiệp sẽ trở nên nổi bật hơn và dễ dàng thu hút được sự chú ý của khách hàng.

Sự thật 10: Trên trang lệnh truy vấn sẽ hiển thị nếu kết quả được thực hiện chính xác

Nếu bạn đã đánh dấu dữ liệu cấu trúc đúng cách mà kết quả vẫn không hiển thị thì vấn đề có thể liên quan đến chất lượng và kỹ thuật trong quá trình triển khai. Để kiểm tra, doanh nghiệp có thể tự thực hiện ngay trên site của mình. Nếu thấy kết quả đa dạng xuất hiện, điều này có nghĩa là chất lượng và kỹ thuật đã được đảm bảo, khả năng cao trang web sẽ xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.

Câu hỏi thường gặp khi tìm hiểu về SEO là gì

câu hỏi thường gặp FAQ

Tại sao trang web không được xếp hạng trên Google?

Có khá nhiều lý do dẫn đến việc trang web của doanh nghiệp không được xếp hàng trên Google:

  • Trang web mới được ra mắt.
  • Trang web đang chặn các công cụ tìm kiếm.
  • Trang bị nhận phải hình phạt thủ công từ Google.

Vì sao lưu lượng truy cập tự nhiên lại giảm?

Một số lý do khiến lưu lượng truy cập tự nhiên vào trang web bị giảm mạnh:

  • Trang web vô tình bị thêm thẻ noindex.
  • Website bị xóa khỏi SERPs.
  • Trang web bị ảnh hưởng bởi các thao tác thủ công.

Hình phạt Google dành cho trang web là gì?

Nếu như trang web vi phạm quy tắc của Google, nền tảng sẽ phải chịu hình phạt. Hiện nay, có hai loại hình phạt dành cho website:

  • Hình phạt hành động thủ công: Đây là hình phạt được thao tác thủ công, đó là kết quả của một người làm việc cho Google xem xét và đề ra hình phạt cho trang web vi phạm nguyên tắc.
  • Hình phạt thuật toán: Đây là một hình phạt hoàn toàn tự động, được thiết kế sẵn trong thuật toán của Google.

Mất bao lâu để được xếp hạng trên Google

Để một trang web có thể được hiển thị trên Google thì thời gian trung bình sẽ là từ 6 – 12 tháng. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc rất nhiều vào nguồn lực và tài nguyên mà bạn phân bổ cho các chiến lược SEO. Bên cạnh đó, mức độ cạnh tranh trong ngành cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến thời gian trang web được xếp hạng.

Đôi khi chỉ mất 2 – 3 tháng là trang web đã xuất hiện trên công cụ tìm kiếm, tuy nhiên cũng có những website sẽ không bao giờ được xếp hạng trên Google.

Làm cách nào để tìm từ khóa phù hợp với insight người dùng?

Để xây dựng một bộ từ khóa từ phù hợp với insight người dùng, doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ như Keyword Planner của Google hoặc Keyword Magic của SEMrush. Chỉ cần nhập cụm từ khóa, các công cụ này sẽ đề xuất một loạt từ khóa liên quan để bạn lựa chọn.

Qua bài viết này, MONA đã chia sẻ với bạn một cái nhìn tổng thể về SEO là gì và khía cạnh quan trọng để xây dựng một chiến lược SEO thành công.
Hiểu rõ về SEO và thực hiện các kỹ thuật một cách đúng đắn sẽ giúp trang web trở nên nổi bật trên nền tảng Internet. Hy vọng những kiến thức trên đây sẽ giúp doanh nghiệp có được thành công khi triển khai các chiến dịch SEO Web.

Bài viết SEO là gì? Những công việc giúp SEO Website hiệu quả đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Mona Media.



from Mona Media
via Mona Media

Không có nhận xét nào

Bài đăng phổ biến