Kinh nghiệm mở trung tâm dạy thêm, cần có những gì?
Để đáp ứng nhu cầu của xã hội, hiện nay ngày càng có nhiều trung tâm dạy thêm được thành lập. Trung tâm dạy thêm tạo ra một không gian học tập năng động và hiệu quả cho học sinh. Vậy điều kiện và thủ tục mở trung tâm dạy thêm cần có những gì? Bài viết này, Mona Media sẽ chia sẻ đến bạn kinh nghiệm mở trung tâm dạy thêm. Nếu bạn có đam mê giảng dạy và muốn kinh doanh trong lĩnh vực này thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé!
Dạy thêm là gì?
Dạy thêm là hoạt động dạy ngoài giờ học tại nhà trường và có thu tiền của người học. Chương trình dạy thêm có nội dung theo chương trình giáo dục phổ thông nhưng không nằm trong kế hoạch giáo dục do Bộ giáo dục và Đào tạo ban hành.
Việc dạy phụ đạo cho các học sinh yếu kém hay dạy bồi dưỡng cho các học sinh giỏi không thu tiền của học sinh, thuộc trách nhiệm của nhà trường nên không xếp vào hoạt động dạy thêm. Theo nội dung của Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT, dạy thêm sẽ bao gồm các hoạt động sau:
- Dạy thêm trong nhà trường hoặc các cơ sở giáo dục công lập.
- Dạy thêm ngoài nhà trường tại các cơ sở giáo dục được cấp phép dạy thêm tổ chức.
Điều kiện mở trung tâm dạy thêm
Các trung tâm dạy thêm cần xin cấp giấy phép để được tổ chức dạy học ngoài giờ lên lớp. Sau khi nộp hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền, đơn vị sẽ tiến hành thẩm định và trả lời bằng văn bản trong vòng 15 ngày. Để mở trung tâm dạy thêm cần phái đạt được điều kiện về giám đốc trung tâm, giáo viên dạy học và cơ sở vật chất.
Điều kiện về giám đốc trung tâm
Người đảm nhiệm vai trò giám đốc cần thỏa mãn các điều kiện:
- Không phải là công nhân viên chức nhà nước.
- Phải có đủ sức khỏe để làm việc.
- có trình độ chuyên môn được đào tạo tại môi trường chuyên nghiệp, cấp độ tương ứng với từng cấp học trung tâm đảm nhận
- Không trong thời gian bị truy cứu hay quản chế pháp luật.
- Theo quy định, giám đốc trung tâm cần có ít nhất 3 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành Giáo dục, độ tuổi từ 25 đến 65.
Điều kiện của giáo viên trung tâm
Giảng viên tại trung tâm phải đạt đủ điều kiện như sau:
- Đảm bảo sức khỏe để làm việc.
- Có trình độ chuyên môn tương ứng với từng cấp học dựa trên quy định của Luật Giáo dục.
- Giáo viên cần có phẩm chất đạo đức tốt, không bị quản chế hay truy cứu trách nhiệm trước pháp luật.
- Được Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc thủ trưởng cơ quan quản lý xác nhận.
- Đối với giáo viên đã hưởng quỹ lương của đơn vị công lập thì chỉ được dạy thêm đối với học sinh đang dạy chính khóa.
Điều kiện về cơ sở vật chất
Để dạy thêm hiệu quả, cần phải có đủ cơ sở vật chất phù hợp với nhu cầu của học sinh và giáo viên. Cơ sở vật chất ở trung tâm dạy thêm cần đảm bảo:
- Không gian học tập rộng rãi, thoáng mát, sạch sẽ.
- Bảng, bút, sách vở và các dụng cụ hỗ trợ khác.
- Âm thanh, ánh sáng và điều hòa tốt.
- An ninh và an toàn đảm bảo.
Thủ tục mở trung tâm dạy thêm
Sau khi thỏa mãn các điều kiện mở trung tâm, bạn cần chuẩn bị các hồ sở để đảm bảo đầy đủ thủ tục mở trung tâm dạy thêm như:
Chuẩn bị hồ sơ xin cấp giấy phép mở trung tâm
Để mở trung tâm dạy thêm, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ cho hồ sơ xin cấp giấy phép, bao gồm:
- Đơn xin cấp giấy phép mở trung tâm dạy thêm theo mẫu quy định.
- Bản sao công chứng giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
- Bản sao công chứng giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng địa điểm làm trụ sở của trung tâm.
- Bản sao công chứng bằng cấp, chứng chỉ và hợp đồng lao động của các giáo viên, giảng viên và nhân viên của trung tâm.
- Bản sao công chứng các chương trình, giáo trình và phương pháp dạy học của trung tâm.
- Bản sao công chứng các quy chế, quy định và nội quy của trung tâm.
Nơi nộp hồ sơ thành lập trung tâm dạy thêm
Hiện nay, bạn có thể nộp hồ sơ thành lập trung tâm dạy thêm tại:
- Sở Giáo dục và Đào tạo
- Phòng Giáo dục và Đào tạo của địa phương nơi bạn muốn mở trung tâm.
Cần lưu ý là bạn cần chuẩn bị hồ sơ để nộp, bao gồm một bộ hồ sơ gốc và hai bộ hồ sơ sao y.
Thời gian xử lý hồ sơ
Thông thường thời gian để xử lý hồ sơ cấp giấy phép mở trung tâm dạy thêm là 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trong trường hợp cần xem xét lại hồ sơ, thời gian xử lý có thể kéo dài thêm 10 ngày làm việc. Nếu hồ sơ không đáp ứng các yêu cầu, cơ quan nhận hồ sơ sẽ thông báo cho bạn biết lý do và yêu cầu bổ sung hoặc chỉnh sửa hồ sơ trong vòng 05 ngày làm việc.
Một số lưu ý khi tổ chức mở trung tâm dạy thêm
Nếu bạn đang có ý địng mở trung tâm dạy thêm thì cần lưu ý những nguyên tắc tổ chức dạy học và các trường hợp không được dạy thêm.
Nguyên tắc tổ chức giảng dạy tại trung tâm
Trung tâm dạy thêm là một hình thức hỗ trợ học sinh nâng cao kiến thức và kỹ năng học tập ngoài nhà trường. Để tổ chức mở trung tâm dạy thêm, cần tuân thủ các nguyên tắc sau:
- Có giấy phép hoạt động của cơ quan có thẩm quyền và đăng ký kinh doanh đầy đủ.
- Có đội ngũ giáo viên chuyên môn cao, có kinh nghiệm giảng dạy và yêu nghề.
- Có cơ sở vật chất đảm bảo an toàn, vệ sinh và phù hợp với quy mô và nhu cầu của học sinh.
- Có chương trình giảng dạy khoa học, phù hợp với khối lớp và môn học, bám sát nội dung giáo khoa và yêu cầu của kỳ thi.
- Có phương pháp giảng dạy hiệu quả, kích thích sự hứng thú và tích cực của học sinh, tạo điều kiện cho học sinh tự học và phát triển năng lực.
- Có hệ thống kiểm tra, đánh giá và phản hồi kết quả học tập của học sinh một cách công khai, minh bạch và kịp thời.
- Có chính sách ưu đãi, hỗ trợ và khuyến khích học sinh có hoàn cảnh khó khăn hoặc có thành tích xuất sắc.
- Có cách thức quản lý, điều hành và phối hợp với các bên liên quan một cách chuyên nghiệp, hiệu quả và trách nhiệm.
Các trường hợp không được dạy thêm
Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, không được dạy thêm với những trường hợp sau:
- Những học sinh đã học trên 2 buổi/ ngày.
- Học sinh tiểu học không được học thêm, chỉ trừ trường hợp bổ túc kiến thức, bồi dưỡng học sinh giỏi, rèn luyện kỹ năng sống…
- Các cơ sở giáo dục Đại học, Cao đẳng, trường nghề hay trung cấp chuyên nghiệp không được tổ chức dạy thêm.
- Đối với giáo viên đang công tác tại các đơn vị công lập, không dạy thêm khi chưa được Thủ trưởng cơ quan quản lý giáo viên đó cho phép.
Nếu bạn đang có ý định mở một trung tâm dạy thêm để kinh doanh hoặc phục vụ cộng đồng, bạn cần lưu ý thêm một số điều quan trọng sau:
- Phải có giấy phép hoạt động của cơ quan quản lý giáo dục địa phương và tuân thủ các quy định về chất lượng giáo dục, an toàn lao động và phòng chống dịch bệnh.
- Không được dạy thêm cho học sinh của mình hoặc của trường mà bạn đang công tác, trừ khi được sự đồng ý của hiệu trưởng và phụ huynh học sinh.
- Không được dạy thêm các nội dung chưa được dạy ở trường hoặc có liên quan đến các kỳ thi quốc gia hoặc quốc tế.
- Bạn không được dạy các nội dung có tính chất xuyên tạc, vi phạm pháp luật hoặc gây nguy hiểm cho sức khỏe và đạo đức của học sinh.
- Không được dạy thêm bằng các phương pháp áp đặt, ép buộc hoặc lừa dối học sinh.
Và đặc biệt lưu ý, nếu bạn vi phạm các quy định trên, bạn có thể bị xử lý hành chính hoặc hình sự tùy theo mức độ nghiêm trọng của vi phạm. Bạn cũng có thể bị thu hồi giấy phép hoạt động và bị cấm dạy thêm vĩnh viễn.
Kinh nghiệm mở trung tâm dạy thêm, cần có những gì?
Dưới đây là những kinh nghiệm mở lớp dạy thêm đạt hiệu quả cao mà bạn có thể tham khảo.
Lên ý tưởng cho việc thành lập trung tâm dạy thêm
Thực hiện bất cứ công việc gì cũng cần lên ý tưởng và kế hoạch làm việc. Ý tưởng mở trung tâm cần khả thi, sát với thực tế, hướng đến mục tiêu cụ thể như khả năng quản lý trung tâm hay cần đạt được những thành tựu gì khi trung tâm phát triển.
Vậy nên, bên cạnh việc đưa ra ý tưởng về nội dung công việc bạn cũng cần lên ý tưởng về nguồn nhân lực, chi phí xây dựng, cơ sở hạ tầng… Đồng thời, cần liệt kê sẵn những nguồn lực hỗ trợ sẵn có để dự tính sẵn các khó khăn còn lại khi mở trung tâm.
Tìm chọn cơ sở hạ tầng cho trung tâm
Cơ sở hạ tầng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến hiệu quả làm việc của trung tâm. Trung tâm cần cung cấp một môi trường học tập phù hợp, đảm bảo có đầy đủ trang thiết bị giúp học sinh học tập hiệu quả. Chẳng hạn như cần đáp ứng được yêu cầu về số lượng bàn ghế, bóng đèn, quạt/ điều hòa, bảng viết… Nếu có thể, sẽ trang bị thêm máy chiếu, loa đài cho các phòng học.
Vì vậy, khi mua sắm các thiết bị cho hoạt động dạy học, bạn cần chọn mua kỹ lưỡng để sử dụng lâu dài. Không nên mua các đồ cũ vì trung tâm cần sử dụng thường xuyên, đồ cũ sẽ không có bảo hành, khả năng hư hỏng cũng cao hơn. Quá trình sử dụng mà hỏng giữa chừng sẽ gây bất tiện cho quá trình dạy và học, vừa khiến trung tâm tốn thêm chi phí sửa chữa hoặc mua mới.
Hơn nữa, địa điểm thành lập trung tâm cần thuận tiện với quãng đường di chuyển của học sinh và tránh những nơi đông đúc, ồn ào. Địa điểm lý tưởng nhất là gần trường học chính để học sinh không phải di chuyển quá xa. Bên cạnh đó, địa điểm dạy học cũng cần có mức chi phí mặt bằng phù hợp để đảm bảo lợi nhuận cho trung tâm. Trung tâm dạy thêm phải có không gian thoáng mát, vị trí địa lý thuận lợi mới thu hút được nhiều học sinh.
Đối tượng trung tâm dạy thêm hướng tới
Mục đích thành lập trung tâm học thêm là bổ sung kiến thức cho học viên. Vậy nên cần xác định rõ đối tượng trung tâm hướng tới ngay từ đầu để có kế hoạch dạy học, tìm kiếm nguồn nhân lực… phù hợp nhất. Chẳng hạn trung tâm hướng tới đối tượng học sinh lớp 9 ôn thi chuyển cấp sẽ có kế hoạch dạy học khác với học sinh lớp 8 ôn thi lên lớp.
Tìm kiếm nguồn nhân lực dạy học chất lượng
Một trung tâm có uy tín, chất lượng hay không chủ yếu là do đội ngũ giáo viên. Giáo viên của trung tâm có kinh nghiệm dạy học, phương pháp dạy học hiệu quả thì sẽ được học sinh biết đến và yêu mến nhiều hơn.
Trung tâm nên xác định ngay từ đầu nguồn nhân lực cần có là số lượng bao nhiêu và chất lượng như thế nào. Điều này sẽ giúp bạn tìm được các giáo viên phù hợp nhanh chóng hơn. Tùy vào đối tượng học sinh và môn học mà trung tâm lựa chọn đội ngũ nhân sự tương ứng. Chẳng hạn như trung tâm ngoại ngữ thì nên có số lượng giáo viên người nước ngoài nhất định.
Thống kê các khoản chi phí để mở trung tâm dạy thêm
Theo kinh nghiệm lớp dạy thêm tại nhà của nhiều người cho thấy, có rất nhiều khoản chi phí để mở trung tâm. Việc thống kê đầy đủ các khoản chi phí giúp bộ phận quản lý có kế hoạch rõ ràng và phù hợp với thực tế hơn khi thành lập trung tâm. Một số khoản chi phí cần thống kê như thuê mặt bằng, mua sắm thiết bị, thuê nhân viên, đội ngũ giảng dạy, phí Marketing…
Sử dụng phần mềm quản lý trung tâm dạy thêm
Hoạt động quản lý trung tâm có rất nhiều khâu đoạn quan trọng, đặc biệt là việc lưu trữ, sắp xếp và phân tích dữ liệu. Bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý trung tâm để quá trình vận hành hoạt động của trung tâm được trơn tru hơn. Các phần mềm này được tích hợp nhiều tính năng giúp theo dõi, quản lỹ toàn bộ các nghiệp vụ tại trung tâm như:
- Tuyển sinh và đăng ký học viên: Cho phép bạn tạo các khóa học, lớp học và bài học trực tuyến hoặc ngoại tuyến, cũng như quản lý thông tin học viên, hồ sơ học tập và thanh toán học phí.
- Quản lý giáo viên và giảng dạy: Giúp bạn quản lý danh sách giáo viên, lịch dạy, bảng chấm công và tiền lương của giáo viên. Bạn cũng có thể theo dõi hiệu quả giảng dạy của giáo viên qua các báo cáo và đánh giá.
- Quản lý nội dung và tài liệu: Cho phép bạn tạo và chia sẻ các nội dung và tài liệu học tập với học viên và giáo viên qua các kênh như email, SMS, Zalo, Facebook. Bạn cũng có thể tích hợp các nguồn nội dung khác như YouTube, Google Drive, Dropbox vào phần mềm.
- Quản lý chất lượng và khách hàng: Giúp bạn nâng cao chất lượng dịch vụ của trung tâm dạy thêm qua các chức năng như khảo sát ý kiến khách hàng, gửi thông báo và tin tức cho khách hàng, xử lý khiếu nại và phản hồi của khách hàng.
Phần mềm quản lý trung tâm dạy thêm là công cụ tuyệt vời giúp trung tâm tối ưu thời gian, chi phí và công sức trong việc quản lý trung tâm của bạn. Và một trong những phần mềm giáo dục chất lượng hiện nay đó là Mona eLMS – được phát triển trực tiếp từ Mona Media – cung cấp giải pháp toàn diện cho các trung tâm. Sử dụng phần mềm Mona eLMS giúp bạn cải thiện được uy tín và doanh thu của trung tâm dạy thêm qua việc cung cấp các khóa học chất lượng cao cho học viên. Với tiền thân là công ty thiết kế website chuyên nghiệp, Mona sẽ ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại vào phần mềm để đáp ứng các chức năng cần thiết cho trung tâm. Đồng thời, lập trình giao diện thân thiện với người dùng, chuẩn UX/UI, bảo mật nhiêu lớp. Hãy liên hệ với Mona Media để được TƯ VẤN và TRẢI NGHIỆM BẢN DEMO phần mềm quản lý trung tâm dạy thêm ngay hôm nay! Thông tin liên hệ:
|
Câu hỏi thường gặp
Mở trung tâm dạy học thêm có cần phải xin cấp phép hoạt động không?
Theo quy định hiện hành, các trung tâm dạy học thêm thuộc lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên phải xin cấp phép hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục. Các trung tâm dạy học thêm thuộc lĩnh vực giáo dục phổ thông và giáo dục đại học có thể tự do hoạt động nhưng phải tuân theo các quy định về chất lượng giáo dục và bảo đảm quyền lợi của người học.
Mở trung tâm dạy thêm cần những gì?
Để thành lập trung tâm, bạn cần có các điều kiện mở trung tâm giáo dục như sau:
- Có địa điểm phù hợp để tổ chức các lớp học
- Đội ngũ giáo viên chuyên môn và kinh nghiệm
- Đảm bảo chương trình, giáo án và tài liệu giảng dạy
- Đảm bảo các thiết bị, công cụ và phương tiện hỗ trợ việc dạy và học
- Có kế hoạch kinh doanh và quản lý hoạt động của trung tâm
Mã ngành đăng ký mở trung tâm dạy thêm là bao nhiêu?
Theo danh mục ngành kinh tế Việt Nam, mã ngành đăng ký mở trung tâm dạy học thêm là 85.59 – Hoạt động giáo dục khác chưa được phân vào đâu.
Nộp hồ sơ thành lập trung tâm dạy thêm ở đâu?
Nếu bạn muốn mở trung tâm dạy học thêm thuộc lĩnh vực:
- Giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên, bạn phải nộp hồ sơ xin cấp phép hoạt động tại Sở Giáo dục và Đào tạo của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi bạn muốn mở trung tâm.
- Giáo dục phổ thông và giáo dục đại học, bạn chỉ cần nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh tại Cơ quan Đăng ký kinh doanh của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi bạn muốn mở trung tâm.
Trên đây là một số kinh nghiệm mở trung tâm dạy thêm mà Mona Media muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn có những kiến thức về mở trung tâm dạy thêm cân những gì, từ đó ứng dụng quá trình thành lập trung tâm dạy học hiệu quả. Lên kế hoạch chi tiết và thực hiện ngay để có một trung tâm chất lượng nhé.
Bài viết Kinh nghiệm mở trung tâm dạy thêm, cần có những gì? đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Mona Media.
from Mona Media
via Mona Media
Không có nhận xét nào