Nhân khẩu học là gì? Các yếu tố nhân khẩu học trong Marketing
Các yếu tố nhân khẩu học đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình nghiên cứu và xây dựng các chiến dịch Marketing. Việc hiểu rõ về các yếu tố này giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc tiếp cận khách hàng mục tiêu và gia tăng hiệu quả bán hàng. Vậy nhân khẩu học trong Marketing là gì? Nó bao gồm những yếu tố quan trọng nào? Tất cả sẽ được GOBRANDING giải đáp trong bài viết dưới đây!
1. Nhân khẩu học là gì?
Nhân khẩu học (Demographic) là tổng hợp tất cả các số liệu liên quan đến một nhóm người nào đó hoặc toàn bộ xã hội. Bằng cách thu thập các dữ liệu nhân khẩu học, bao gồm: độ tuổi, giới tính, chủng tộc, nghề nghiệp, thu nhập, môi trường sống, vị trí địa lý,… doanh nghiệp có thể xác định được phân khúc thị trường cho thương hiệu của mình. Dựa vào đó, doanh nghiệp mới có thể đưa ra chiến lược tiếp thị phù hợp trong tương lai.
2. Tầm quan trọng của nhân khẩu học trong Marketing
Chỉ biết nhân khẩu học là gì thôi thì chưa đủ, bạn còn phải hiểu rõ được tầm quan trọng của nhân khẩu học trong Marketing. Hay cụ thể hơn là những lợi ích mà các yếu tố nhân khẩu học mang lại cho doanh nghiệp trong tiếp thị và bán hàng.
2.1. Xác định rõ khách hàng mục tiêu
Việc phân tích dữ liệu nhân khẩu học giúp doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt thông tin, đặc điểm của một nhóm người cụ thể. Thông qua đó, doanh nghiệp có thể xác định đâu là nhóm khách hàng mục tiêu mà sản phẩm hoặc dịch vụ của họ đang nhắm đến. Đây cũng là cơ sở để doanh nghiệp đưa ra các thông điệp tiếp thị cá nhân hóa để phù hợp với nhóm khách hàng mục tiêu.
Ví dụ: Một công ty muốn tiếp thị sản phẩm giày thể thao, họ có thể sử dụng nhân khẩu học để xác định đối tượng khách hàng mục tiêu của mình gồm những đặc điểm: nam giới trong độ tuổi 18 – 35, thu nhập trung bình, quan tâm đến các hoạt động thể thao,… Dựa vào những thông tin trên, công ty sẽ tập trung xây dựng chiến lược nhắm đến đúng nhóm khách hàng này.
2.2. Tạo điểm bán hàng độc đáo
Nhân khẩu học không chỉ giúp xác định khách hàng mục tiêu mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc tạo điểm độc đáo trong bán hàng. Bằng cách hiểu rõ về nhóm khách hàng mục tiêu và đặc điểm của họ, doanh nghiệp có thể phát triển các chiến lược bán hàng cá nhân hóa nhằm thúc đẩy hành vi mua hàng.
Ví dụ, nếu nhóm khách hàng mục tiêu là gia đình có trẻ nhỏ, bạn có thể tập trung vào việc quảng cáo các sản phẩm/dịch vụ liên quan đến việc chăm sóc trẻ em hoặc giải trí gia đình. Hoặc nếu nhóm khách hàng mục tiêu yêu thích mua sắm trực tuyến, bạn có thể đầu tư vào việc xây dựng một trang web hoặc ứng dụng mua sắm thuận tiện.
Thông qua việc cung cấp trải nghiệm mua hàng tốt, doanh nghiệp có thể tạo ra điểm độc đáo trong bán hàng đồng thời tạo dựng và duy trì lòng trung thành của khách hàng.
2.3. Gia tăng hiệu quả bán hàng
Nhân khẩu học đóng vai trò quan trọng trong việc gia tăng hiệu quả bán hàng. Thông qua phân tích nhân khẩu học một cách đầy đủ và chi tiết, doanh nghiệp có thể nhắm mục tiêu một cách chính xác hơn. Và hiểu một cách đơn giản, khi chiến lược bán hàng tập trung vào đúng đối tượng thì tỷ lệ chuyển đổi mua hàng cũng sẽ gia tăng đáng kể. Khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng thật sự của doanh nghiệp, từ đó gia tăng hiệu quả bán hàng.
2.4. Giảm thiểu chi phí Marketing
Thay vì tiếp cận toàn bộ thị trường, doanh nghiệp có thể tập trung tiếp cận nhóm khách hàng có tiềm năng cao nhất và đáp ứng nhu cầu của họ. Điều này giúp cắt giảm đáng kể chi phí tiếp thị không cần thiết đối với nhóm khách hàng không phù hợp.
Ngoài ra, các yếu tố nhân khẩu học trong Marketing cũng cung cấp thông tin về các kênh tiếp cận khách hàng hiệu quả. Từ đó, doanh nghiệp có thể chọn các kênh tiếp thị phù hợp như: Email Marketing, SEO website, tiếp thị mạng xã hội, tổ chức sự kiện,… Điều này giúp doanh nghiệp tối ưu hóa nguồn lực và chi phí dành cho Marketing khi tập trung vào các kênh có hiệu quả cao.
2.5. Mang đến nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp
Nghiên cứu các yếu tố nhân khẩu học trong Marketing giúp doanh nghiệp xác định được nhu cầu khách hàng mà chưa đối thủ nào có thể đáp ứng được. Bằng cách này, doanh nghiệp có thêm cơ hội để tạo ra các sản phẩm/dịch vụ mới nhằm thỏa mãn những nhu cầu này. Từ đó tạo nên lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp so với hàng trăm nghìn đối thủ khác trên thị trường.
3. Các yếu tố quan trọng trong nhân khẩu học
Để có thể thu thập và phân tích dữ liệu nhân khẩu học một cách chính xác, bạn sẽ cần nắm rõ các yếu tố quan trọng sau đây:
3.1. Độ tuổi
Độ tuổi là yếu tố quan trọng nhất có tác động trực tiếp đến nhu cầu, hành vi mua sắm của mỗi người. Trong thực tế, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng sẽ thay đổi theo thời gian, dựa trên độ tuổi của họ.
Ví dụ, các bạn trẻ thường có nhu cầu khác biệt so với những người lớn tuổi.
- Cùng một sản phẩm là chiếc smartphone, nhóm khách hàng trẻ (15 – 30 tuổi) sẽ quan tâm đến các yếu tố như: màn hình sắc nét, nhiều tính năng hiện đại, cấu hình mạnh,… Trong khi đó, nhóm khách hàng lớn tuổi (>50 tuổi) lại không quá yêu cầu cao về sản phẩm, chỉ cần có tính năng nghe gọi cơ bản, màn hình lớn để dễ đọc báo, xem tin tức.
- Nhóm khách hàng trẻ có xu hướng tiêu dùng trực tuyến nhiều hơn. Trong khi nhóm khách hàng lớn tuổi sẽ ưa thích mua hàng trực tiếp tại cửa hàng.
Có thể thấy, cùng một sản phẩm/dịch vụ nhưng ở mỗi độ tuổi, khách hàng sẽ có những nhu cầu và hành vi mua sắm khác nhau. Do vậy, doanh nghiệp cần phân tích kỹ lưỡng để chọn đúng phân khúc khách hàng mục tiêu.
3.2. Giới tính
Theo nhiều nghiên cứu, có sự khác biệt rõ rệt trong tâm lý tiêu dùng của nam giới và nữ giới. Cụ thể, nhu cầu mua sắm của cả hai giới thường có sự khác biệt như sau:
- Nam giới thường quan tâm đến các sản phẩm công nghệ, thể thao trong khi nữ giới thường quan tâm hơn đến thời trang, làm đẹp và chăm sóc gia đình.
- Giới tính cũng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng ở cả nam và nữ. Cụ thể, các tiêu chí mua hàng được đặt ra ở cả hai giới sẽ có sự khác nhau. Nam giới thường tập trung vào tính năng, hiệu suất và giá trị của sản phẩm để ra quyết định mua hàng. Còn phụ nữ quan tâm hơn đến kiểu dáng, chất lượng, thương hiệu và trải nghiệm của bản thân.
Có thể thấy, yếu tố giới tính đóng vai trò quan trọng trong nhân khẩu học. Nó cung cấp cái nhìn sâu hơn về sự khác biệt giữa khách hàng nam và nữ, từ đó giúp doanh nghiệp tối ưu các chiến lược tiếp thị.
3.3. Nghề nghiệp
Trong Marketing, nghề nghiệp là một khía cạnh quan trọng để phân tích nhu cầu và hành vi tiêu dùng của khách hàng. Nghề nghiệp của một người có thể ảnh hưởng đến cách mà họ lựa chọn một sản phẩm hay dịch vụ.
Ví dụ, một thợ làm bánh thường có nhu cầu mua sắm các sản phẩm như: máy đánh trứng, khuôn làm bánh, bột mì, trứng, sữa, lò nướng bánh,… Trong khi đó, một học sinh lại có nhu cầu về các sản phẩm như: tập vở, bút viết, sách giáo khoa, truyện tranh,…
3.4. Thu nhập
Yếu tố tiếp theo mà bạn cần quan tâm khi phân tích nhân khẩu học đó chính là thu nhập của khách hàng. Đây là dữ liệu hữu ích mà doanh nghiệp có thể tận dụng để phân khúc khách hàng một cách cụ thể, chính xác hơn. Thu nhập của một người không chỉ ảnh hưởng đến nhu cầu mua sắm của họ mà còn tác động mạnh đến hành vi tiêu dùng và quyết định mua hàng.
Những người có thu nhập cao thường có khả năng chi tiêu nhiều hơn, do vậy họ cũng có nhu cầu cao hơn cho các mặt hàng xa xỉ và cao cấp. Trong khi đó nhóm khách hàng có nhu nhập thấp hoặc trung bình thường chỉ quan tâm đến các sản phẩm phù hợp với nhu cầu thường ngày.
Ví dụ: Các hãng xe hơi cao cấp và nổi tiếng như: BMW, Rolls Royce, Mercedes, Bentley,… thường nhắm đến những đối tượng khách hàng có thu nhập cao. Bởi họ sẵn sàng chi trả một khoản tiền “khổng lồ” để sở hữu ngay một chiếc xe hạng sang và đắt đỏ. Ngược lại, phân khúc khách hàng bình dân thường sẽ lựa chọn các thương hiệu tầm trung như Hyundai, Toyota, Honda,… nhằm phục vụ nhu cầu đi lại.
3.5. Quốc gia, dân tộc
Mỗi quốc gia, dân tộc đều có những đặc điểm riêng về văn hóa, phong tục, tạo nên sự đa dạng và khác biệt trong nhu cầu của người tiêu dùng. Chính vì vậy, trước khi gia nhập bất cứ thị trường nào, bạn cũng cần có sự phân tích, tìm hiểu kỹ lưỡng về phong tục, tập quán của quốc gia đó. Như vậy mới có cơ sở để xây dựng một chiến lược Marketing phù hợp, mang lại hiệu quả cao.
3.6. Một số thông tin khác
Tùy thuộc vào đặc điểm, tính chất của sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp có thể phân tích thêm các yếu tố nhân khẩu học khác. Đó có thể là tình trạng hôn nhân gia đình, trình độ học vấn, nền tảng văn hóa, vị trí địa lý, tâm lý học, hành vi,… Từ đó doanh nghiệp có thể nhắm mục tiêu một cách chính xác nhất cho chiến lược Marketing của mình.
4. Ứng dụng nhân khẩu học trong Marketing thế nào cho hiệu quả?
Nhân khẩu học trong Marketing được nhiều doanh nghiệp ứng dụng trong thực tế hoạt động. Vậy ứng dụng nhân khẩu học như thế nào để mang lại hiệu quả cao cho các chiến dịch Marketing? Cùng GOBRANDING tìm hiểu ngay dưới đây!
4.1. Phân khúc khách hàng dựa trên các yếu tố nhân khẩu học
Các yếu tố nhân khẩu học trong Marketing mang tính ứng dụng cao trong công tác nghiên cứu và phân khúc khách hàng. Dựa vào những đặc điểm cụ thể như: giới tính, độ tuổi, thu nhập và nhiều yếu tố khác, doanh nghiệp có thể chia thị trường thành nhiều phân khúc nhỏ. Mỗi phân khúc sẽ bao gồm nhiều khách hàng có sự tương đồng về các đặc điểm kể trên. Việc doanh nghiệp cần làm lúc này là lựa chọn phân khúc khách hàng mục tiêu cho chiến lược Marketing của mình.
4.2. Cá nhân hóa thông điệp bán hàng cho từng phân khúc
Khi đã xác định được nhóm khách hàng mục tiêu cũng như đặc điểm về nhu cầu, hành vi mua sắm của họ, doanh nghiệp có thể dễ dàng tạo ra các thông điệp bán hàng phù hợp. Truyền tải đúng thông điệp đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu giúp nâng cao hiệu quả cho các chiến lược Marketing.
4.3. Phân bổ ngân sách quảng cáo dựa trên nhân khẩu học
Dữ liệu phân tích về nhân khẩu học sẽ là cơ sở giúp doanh nghiệp đưa ra những quyết định quan trọng. Trong đó có việc phân bổ ngân sách một cách hợp lý cho các hoạt động quảng cáo, truyền thông. Từ đó góp phần gia tăng doanh số bán hàng đồng thời cắt giảm chi phí Marketing.
5. Kết luận
Qua bài viết trên đây GOBRANDING, hy vọng bạn đã hiểu hơn nhân khẩu học là gì cũng như tầm quan trọng của nhân khẩu học trong Marketing. Dựa trên các yếu tố này, doanh nghiệp có thể xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả, đáp ứng tốt nhu cầu và mong muốn của khách hàng mục tiêu.
The post Nhân khẩu học là gì? Các yếu tố nhân khẩu học trong Marketing appeared first on Công ty SEO GOBRANDING.
from Công ty SEO GOBRANDING
via Go Branding
Không có nhận xét nào