Breaking News

Internal Link là gì? Cách xây dựng liên kết nội bộ hiệu quả cho Website

Internal Link hay còn gọi là liên kết nội bộ thường được các SEOer sử dụng để tăng cường mối liên kết giữa nội dung và tăng chuyển đổi cho website. Vì thao tác thực hiện không quá khó nên dường như Internal link đang bị đánh giá thấp thậm chí một số website còn bỏ qua không tạo liên kết nội bộ. Tuy nhiên, bạn cần hiểu rằng nếu thực hiện internal link đúng cách, những liên kết này có thể tạo nên khác biệt to lớn giúp đem lại hiệu quả tích cực.

Nếu bạn đang thắc mắc không biết làm thế nào để xây dựng liên kết nội bộ website của mình, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của Mona Media. Chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ Internal link là gì và cung cấp các thông tin cần biết về liên kết nội bộ.

Internal link là gì?

internal link là gì

Internal Link là hình thức liên kết nội bộ từ trang này sang trang khác trên cùng một Website. Liên kết nội bộ thường được sử dụng nhằm điều hướng người dùng và chia sẻ liên kết giá trị. Điều đó sẽ giúp trang web của bạn nhận được đánh giá tốt từ Google và tăng khả năng cải thiện về thứ hạng trên trang kết quả tìm kiếm. Điều hướng web, menu website, link footer đều được tính là internal link. Tuy nhiên, liên kết nội bộ chính nhất sẽ tập trung vào nội dung trên website của bạn.

External link là gì?

Ngược lại với Internal link có nghĩa là liên kết nội bộ thì External Link là liên kết từ bên ngoài. Liên kết ngoài được chia thành 2 loại là Inbound Link và Outbound Link. Trong đó:

  • Inbound Link (Backlink) dùng để chỉ những liên kết trỏ về website của bạn từ các website khác
  • Outbound Link là nói về các liên kết trỏ đến các website khác từ trên Website của bạn.

Vai trò của Internal link

Ảnh hưởng đến thứ hạng của SEO

Theo quy tắc cơ bản, sự uy tín trên Internet sẽ có sự chuyển đổi từ trang này sang trang khác nhờ vào các liên kết. Ví dụ trang A liên kết với trang B và chỉ cần trang A có sức mạnh tốt thì trang B cũng sẽ nhận được một phần sức mạnh từ trang A. Trong chuyên ngành, sự tín nhiệm này được gọi là độ uy tín (Authority), đó cũng chính là lý do tại sao bạn nên xây dựng liên kết nội bộ chặt chẽ trong SEO dù chúng thường được đánh giá không cao.

Điều hướng người dùng vào trang tạo chuyển đổi

Bạn cần phải biết được danh sách những bài viết cần Internal link gồm những bài nào. Thông thường trên website sẽ có những dạng nội dung thu hút lượng lớn traffic vì chứa nội dung hữu ích đối với người dùng, những trang này thường sẽ có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm Google, dạng nội dung còn lại là những trang chứa nội dung giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi trên website, có chứa Call to Action.

Vì vậy, bạn nên thực hiện liên kết nội bộ giữa trang có lượng traffic cao đến các trang có khả năng tạo ra chuyển đổi. Việc này sẽ tạo ra tác động tích cực về mặt marketing giúp chuyển đổi từ người dùng thành khách hàng tiềm năng.

Bên cạnh đó, bạn có thể tạo liên kết tại các trang có lượng truy cập lớn đến những trang cần SEO vì chúng sẽ giúp cho trang cần SEO nhận được nhiều lượt truy cập hơn.

Để xác định được những trang nào trên website có nhiều traffic không hề có, bạn có thể sử dụng nhiều công cụ khác nhau như Google Search Console, SEMRush, Ahrefs để kiểm tra.

Thúc đẩy người dùng tương tác

Khi tạo website thì ai cũng mong muốn trang web của mình thu hút được nhiều người truy cập. Khi đó, sử dụng liên kết nội bộ làm công cụ nhắc nhở nguòi dùng tương tác với website là điều nên làm. Bạn nên dẫn dắt khéo léo để đưa người dùng đến những trang mà bạn muốn họ thực hiện hành động tương tác. Một số hành động mà người dùng có thể thực hiện trên website bao gồm: Gọi vào hotline, điền vào form liên hệ, chia sẻ bài viết…

Phân loại liên kết nội bộ

phân loại liên kết nội bộ

Navigational Internal Link

Navigational Internal Link sẽ giúp bạn tạo nên một website cấu trúc điều hướng chính. Loại liên kết nội bộ này thường được áp dụng trên toàn bộ website nhắm giúp người dùng dễ dàng tìm được nội dung họ mong muốn. Thông thường doanh nghiệp sẽ đặt những nội dung cần thiết trên thanh menu chính của trang web hoặc đặt ở vị trí footer, sidebar.

Contextual Internal Link

Contextual Internal Link còn được gọi là liên kết nội bộ theo ngữ cảnh. Loại liên kết này thường có vị trí nằm trong nội dung chính của trang, đặc biệt những liên kết trong văn bản là hay trò đến các trang có nội dung liên quan nhất. Hãy làm nổi bật những đường link này bằng cách thay đổi màu sắc, in đậm, in nghiêng… nhằm thu hút người dùng nhấp vào. Sau khi click, người dùng sẽ được đưa đến trang mà bạn muốn họ tìm thấy.

Cách xây dựng liên kết nội bộ cho website

Cách xây dựng liên kết nội bộ

Bước 1: Xác định trang cần SEO lên top.

Việc xác định trang cần SEO sẽ giúp bạn xác định được những từ khoá cần thiết và lên kế hoạch tạo các bài nội dung hỗ trợ. Thông thường những trang cần được SEO thường sẽ có lượt tìm kiếm cao đi kèm những từ khoá rộng.

Bước 2: Tạo bộ từ khoá, cụm chủ đề cần xây dựng liên kết nội bộ

Cụm chủ đề thường được xác định từ trang cần SEO từ bước 1. Đây là sẽ trang chính về một chủ đề nhất định nào đó và bất kỳ những trang nào có nội dung liên quan đến chủ đề đó đều được xem là nội dung hỗ trợ để tạo thêm độ chi tiết và chiều sâu cho chủ đề.

Các trang hỗ trợ cần có một liên kết quay về trang chủ đề chính và chỉ ra được rằng trang chính là nguồn nội dung chi tiết, trọng tâm nhất. Bạn có thể xác định được cụm chủ đề chính và tạo danh sách các chủ đề con để tạo các trang hỗ trợ.

Bước 3: Chọn Anchor Text thích hợp

Câu hỏi đặt ra ở đây là bạn có nên sử dụng từ khóa chính như một Anchor Text hay không?

Thực tế, sẽ không có vấn đề gì khi bạn sử dụng Anchor Text chính xác với từ khóa chính. Tuy nhiên đối với liên kết ngoài, việc này sẽ vi phạm nguyên tắc quản trị website của Google còn đối với liên kết nội bộ thì không như vậy.

Để lựa chọn Anchor Text phù hợp nhằm mang lại hiệu quả cao bạn nên chú ý 3 điều sau:

  • Đa dạng: Nếu anchor text chỉ là từ khoá chính, dù không bị phạt nhưng sẽ làm mất đi sự tự nhiên. Vì vậy hãy cố gắng đa dạng hoá anchor text nếu có thể.
  • Độ dài: Sử dụng từ khoá đuôi dài, từ khoá LSI liên quan đến từ khoá chính để tăng thứ hạng cho cả cụm từ khoá cho trang mục tiêu cần SEO của bạn. Miễn
  • Mức độ liên quan: Hãy sử dụng liên kết nội bộ với anchor text tự nhiên nhất mà vẫn giữ được sự liên quan.

Bạn có thể truy cập vào mục báo cáo hiệu suất của Google Search Console để xác định thêm bộ từ khoá mở rộng. Mặc dù không được xếp hạng cao và có nhiều lượt tìm kiếm nhưng việc tạo các anchor text đa dạng, phù hợp với cụm từ tìm kiếm sẽ mang lại lợi ích lớn khi SEO.

Bước 4: Xác định thẩm quyền các trang

Một vài trang đích trên website sẽ có nhiều quyền hơn các trang khác và bạn hoàn toàn có thể tận dụng chúng để tạo lợi thế. Các trang có thẩm quyền cao nhất thường là những trang nhận được nhiều backlink, bạn có thể chuyển vốn link này sang các trang đích khác nhờ vào liên kết nội bộ.

Bước 5: Tạo liên kết nội bộ để tăng thứ hạng cho trang mục tiêu

Sau khi xác định được các trang có thẩm quyền cao, bạn có thể sử dụng các trang đó để tăng thứ hạng và sức mạnh cho các trang khác của mình.

Mọi thứ bạn cần làm chính là tạo liên kết nội bộ từ các trang nhận được nhiều liên kết giá trị, tuy nhiên nếu trang có thẩm quyền cao không chứa nội dung liên quan với trang mục tiêu thì đừng nên xây dựng liên kết nội bộ giữa chúng.

Bước 6: Sử dụng Internal Link để tối ưu hóa nội dung mới trên trang web

Nếu trang web của bạn không có số lượng link nhiều, hãy tối ưu hóa nội dung mới để thay thế. Điều này chính là bạn cần tham khảo các trang có thẩm quyền cao để xác định được cơ hội tạo liên kết liên quan để hỗ trợ tối ưu SEO.

Các mô hình liên kết nội bộ phổ biến

các mô hình liên kết nội bộ

Mô hình kim tự tháp

Đối với mô hình liên kết nội bộ kim tự tháp, trang chủ sẽ liên kết đến các trang chuyên mục chính. Và từ các trang chuyên mục sẽ liên kết ngược lại về trang chủ thông qua những từ khoá liên quan ở trang chủ. Mô hình này sẽ phù hợp đối với việc SEO trang danh mục và SEO trang chủ.

Mô hình bánh xe

Mô hình bánh xe sẽ thích hợp cho website SEO nhiều từ khoá khác nhau trên cùng một trang web. Khác với mô hình kim tự tháp chỉ tập trung tìm kiếm và điều hướng về một trang đích duy nhất, mô hình bánh xe sẽ chia đều cho các trang con trên toàn bộ website.

Nhược điểm của mô hình bánh xe chính là bạn phải tốn nhiều thời gian cho việc SEO từ khoá và cũng không được Google đánh giá cao thì các crawl bot không xác định được trang đích.

Mô hình Silo

Cấu trúc Silo là dạng cấu trúc được thể hiện thông qua liên kết nội bộ giúp tạo kết nối và biểu thị rõ ràng mối quan hệ giữa các trang với nhau. Khi xây dựng internal link theo cấu trúc Silo, các crawl bot của Google sẽ thu thập thông tin dễ dàng hơn và giúp người dùng truy cập vào website tiếp cận được đến sản phẩm nhanh hơn.

Hướng dẫn check Internal link website

Ở bài viết này, Mona sẽ hướng dẫn bạn kiểm tra liên kết nội bộ bằng công cụ Screaming Frog SEO Spider, các bước thực hiện như sau:

  • Bước 1: Truy cập vào trang web: https://www.screamingfrog.co.uk/seo-spider/ để tải phần mềm và tiến hành cài đặt phần mềm trên máy tính
  • Bước 2: Sau khi cài đặt phần mềm thành công, bạn mở phần mềm Screaming Frog lên sau đó dán link của một trang bất kỳ của website mà bạn muốn kiểm tra liên kết nội bộ vào thanh tìm kiếm trên phần mềm. Tiếp theo, nhấn chọn Start, chờ một vài phút phần mềm sẽ trả về kết quả như bảng dưới.
  • Bước 3: Sau khi hiển thị kết quả như hình bên trên, bạn click chọn dòng đầu tiên cột Address -> chọn Internal, sau khi chọn xong bảng kết quả sẽ hiển thị những bài đã thực hiện liên kết nội bộ, anchor text cho trang mà bạn vừa kiểm tra bên trên.
  • Bước 4: Sau khi thực hiện thao tác ở bước 3, bạn nhấn chọn Export để lưu về thiết bị của mình.

Một số vấn đề thường gặp khi xây dựng Internal Link

Một số vấn đề thường thấy khi xây dựng internal link

Liên kết bị hỏng

Liên kết bị hỏng, liên kết 404 Not Found

  • Vấn đề: Lỗi 404 thường xuất hiện khi link Internal Link là các link bị hỏng, điều này làm cho người dùng và công cụ tìm kiếm khi truy cập vào sẽ bị dẫn đến các trang web không tồn tại.
  • Khắc phục: Bạn nên xóa hoặc tiến hành thay thế link bằng một link trỏ đến một trang trực tiếp.

Liên kết không thể thu thập thông tin

  • Vấn đề: URL chưa chính xác khiến link truy cập bị lỗi và không thể thu thập thông tin.
  • Khắc phục: Kiểm tra lại URL

Internal Link quá nhiều trên một trang

  • Vấn đề: Trên thực tế, không có quy định nào về số lượng giới hạn liên kết trên một trang. Tuy nhiên chứa quá nhiều liên kết nội bộ sẽ khiến website của bạn quá tải làm ảnh hưởng đến chất lượng. Lúc này khi kiểm tra bằng bảng báo cáo website, bạn sẽ thấy bị gắn cờ.
  • Khắc phục: Thực hiện audit website và check các trang đang chứa hơn 3000 link thì tiến hành xoá.

Thuộc tính Nofollow

  • Vấn đề: Thuộc tính Nofollow sẽ làm hạn chế crawl bot của Google quét qua website của bạn.
  • Khắc phục: Xóa thuộc tính Nofollow ra khỏi các link nội bộ bị gắn cờ

Redirect 301

  • Vấn đề gặp phải: Redirect 301 có thể gây cản trở làm giảm tốc độ thu thập dữ liệu web.
  • Khắc phục: Loại bỏ redirect và cập nhật internal link để điều hướng người dùng và Google bot đến trang đích.

Chuyển hướng theo chuỗi và vòng lặp

  • Vấn đề: Liên kết nội bộ kích hoạt chuyển hướng theo chuỗi và vòng lặp làm cho công cụ tìm kiếm gặp trở ngại trong quá trình thu thập dữ liệu.
  • Khắc phục: Thực hiện như cách khắc phục lỗi Redirect 301.

Link từ trang HTTPS sang HTTP

  • Vấn đề: Nhầm lẫn trong việc đặt các URL trỏ đến trang HTTP tạo ra các chuyển hướng không cần thiết
  • Khắc phục: Cập nhật mọi liên kết HTTP nào để trỏ đến các trang HTTPS.

Kỹ thuật sử dụng liên kết nội bộ mang lại hiệu quả cao

kỹ thuật sử dụng liên kết nội bộ

Tạo liên kết nội bộ đến các trang liên quan

Xây dựng internal link giữa các trang có nội dung liên quan mang lại lợi ích như sau:

  • Giúp cho website của bạn có tính hệ thống logic hơn và tạo ra dòng chảy thông tin hữu ích liên quan tới nhu cầu tìm kiếm của người dùng.
  • Giúp Google Bot dễ dàng đi theo hệ thống link nội bộ được liên kết chặt chẽ từ đó giúp hiểu được website và index nhanh hơn.

Đặt liên kết nội bộ trên trang có lượng truy cập lớn

Tận dụng các trang có lượng traffic lớn và tạo liên kết tới các trang mới và trang sản phẩm/dịch vụ của bạn. Điều này sẽ giúp điều hướng người dùng sang các trang tạo ra chuyển đổi cao, hỗ trợ SEO tăng sức mạnh cho trang mới cũng như giảm tỷ lệ thoát trang

Đa dạng Anchor Text

Bạn nên đa dạng Anchor text sao cho tự nhiên nhất, hợp với ngữ cảnh của đoạn văn để nhận được sự đánh giá cao từ Google. Những đoạn anchor text không nhất thiết phải là từ khoá chính cần SEO nhưng cần phải liên quan đến nội dung trang cần trỏ liên kết để Google bot đánh giá nội dung trang bạn trỏ chuẩn xác nhất.

Xây dựng menu chính

Menu trên trang chủ cũng được xem là liên kết nội bộ. Bởi mỗi mục menu đều dẫn đến các mục chính của website. Xác định được những trang quan trọng giúp bạn tạo ra menu có tính hệ thống nhằm hỗ trợ người dùng tìm kiếm thông tin hiệu quả.

Liên kết nội bộ là yếu tố quan trọng trong checklist SEO Onpage cần thực hiện. Xây dựng internal link chặt chẽ, có hệ thống không chỉ giúp điều hướng người dùng nhằm tạo chuyển đổi hiệu quả mà còn giúp cho Google Bot dễ dàng thu thập thông tin từ trang web của bạn từ đó giúp index nhanh chóng hơn và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Hy vọng thông qua bài viết trên bạn đã hiểu được Internal link là gì và Cách xây dựng liên kết nội bộ cho website hiệu quả nhất.

The post Internal Link là gì? Cách xây dựng liên kết nội bộ hiệu quả cho Website appeared first on Mona Media.



from Mona Media
via Mona Media

Không có nhận xét nào

Bài đăng phổ biến