Breaking News

Lead Là Gì? Các Loại Lead Phổ Biến Trong Marketing Hiện Nay

Trong kinh doanh các doanh nghiệp luôn hướng đến phát triển và mở rộng thị trường để tìm kiếm thêm nhiều khách hàng. Mọi hoạt động hay các chiến lược sẵn sàng đưa ra đều giúp doanh nghiệp thu hút Lead – mọi đối tượng khách hàng. Đến đây hãy cùng tìm hiểu Lead là gì? thể hiện như nào trong Marketing.

Lead là gì?

Lead là gì? Lead hiểu đơn giản là mọi đối tượng, mọi tổ chức sẵn sàng sử dụng các dịch vụ, thực hiện mua hàng hóa từ các doanh nghiệp khác, nói đơn giản là các đối tượng khách hàng. Ta có thể chuyển đổi Lead trở thành các khách hàng trong thực tế.

Bằng các mối liên hệ với doanh nghiệp như cung cấp thông tin cá nhân, đăng ký nhận thông báo, quan tâm đến doanh nghiệp,… doanh nghiệp sẽ trực tiếp liên hệ với các Lead. Không phải chờ đợi bên thứ ba để lấy thông tin của khách hàng thực hiện cho các chiến lược Marketing.

lead là gì

Ví dụ bạn thực hiện cuộc khảo sát lấy ý kiến người dùng về chất lượng sản phẩm máy tính của bạn qua internet. Người thực hiện khảo sát sẽ điền đầy đủ thông tin như tên tuổi, số điện thoại và địa chỉ email. Từ đó mà bạn có các thông tin cần thiết để thực hiện các liên hệ, tư vấn đến khách hàng.

Cách này sẽ giúp khách hàng có ấn tượng tốt hơn với doanh nghiệp khi liên hệ tư vấn mua sản phẩm của mình mà không có tác động nào. Bản thân khách hàng khi nhận được các cuộc gọi từ phía doanh nghiệp sẽ nhận thức được do bản thân quan tâm đến cuộc khảo sát kia.

Qua các câu hỏi của quá trình khảo sát, doanh nghiệp cũng có những nhận định rõ ràng về sản phẩm mà khách hàng mong muốn, không tốn quá nhiều thời gian để nghiên cứu thị trường. Doanh nghiệp thu hẹp được phạm vi thị trường và tạo ra hiệu quả cao hơn cho từng phân đoạn thị trường.

lead quan trọng với doanh nghiệp

Vậy trong các chiến lược Marketing của doanh nghiệp mục tiêu luôn hướng đến biến Lead Marketing trở thành khách hàng của mình. Không phải tất cả các Lead đều trở thành khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp, nhưng việc biến Lead sẽ được phân khúc theo từng đối tượng phù hợp với thị trường mục tiêu.

->Xem thêm: CDP Là Gì? Tại Sao CDP Lại Quan Trọng Đối Với Doanh Nghiệp

Phân biệt 3 loại Lead trong Marketing

Lead là gì? Có bao nhiêu loại Lead trong Marketing? Trong marketing hiện nay đang có ba loại Lead, sau đây tôi sẽ phân tích rõ hơn về ba loại Lead này nhé:

IQL – Khách hàng tiềm năng đầy đủ thông tin

IQL Lead là gì? Information Qualified Lead là đối tượng khách hàng có đầy đủ các thông tin cần thiết mà doanh nghiệp hướng đến. Khách hàng ở nhóm này thường là những Lead đang trong giai đoạn tìm hiểu về doanh nghiệp, chưa có nhiều dữ liệu cho nơi mà mình thực hiện mua bán.

Với nhóm Lead này doanh nghiệp nên tập trung khai thác thông tin khách hàng mà mình thu thập được. Sau đó đưa ra các hỗ trợ như làm rõ các thông tin mà khách hàng cần về sản phẩm và dịch vụ mà mình cung cấp. Giải quyết mọi vướng mắc của Lead dẫn hướng để họ trở thành khách hàng tiềm năng.

MQL – Khách hàng tiềm năng đủ tiêu chuẩn tư vấn mua hàng

MQL Lead là gì? Đây là những Lead đã có sự tiến triển thêm một bậc trong quan hệ với người bán, thăng cấp trong chu trình của người mua. Marketing Qualified Lead có sự hiểu biết và thường xuyên quan tâm đến các sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.

Ở giai đoạn này chính là lúc doanh nghiệp xác định các đối tượng khách hàng tiềm năng và triển vọng lâu dài. Từ đó doanh nghiệp định hướng mục tiêu, xác định khách hàng chất lượng và thực hiện giải quyết các vấn đề liên quan mà khách hàng quan tâm tới.

Với MQL doanh nghiệp và khách hàng phải thực hiện tương tác thường xuyên qua chỉ số lead score. Qua các khảo sát thực hiện qua email người dùng cá nhân các nhà kinh doanh xác định được Lead đang ở giai đoạn nào, quá trình tiến triển trong chu trình.

lead mql

SQL – Khách hàng tiềm năng đủ điều kiện bán hàng

SQL Lead là gì? Sales qualified lead nằm ở giai đoạn cuối cùng của chu trình bán hàng, đây là các đối tượng sẵn sàng mua sản phẩm và sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp. Để đi đến bước cuối cùng này doanh nghiệp phải thực hiện các chiến lược Marketing khác nhau để tiếp cận và thuyết phục Lead trở thành khách hàng tiềm năng.

Sau khi các Lead có mối quan tâm đến sản phẩm doanh nghiệp thông qua quảng cáo, tư vấn sản phẩm tiếp theo đó ta sẽ để họ dùng thử sản phẩm. Việc dùng thử sản phẩm giúp khách hàng có cái nhìn khách quan hơn về sản phẩm mình đang quan tâm và thêm sự tư vấn từ phía doanh nghiệp SQL sẽ tiến tới khách hàng mua hàng.

Ở giai đoạn này tỷ lệ chuyển đổi Lead thành khách hàng thực tế của doanh nghiệp rất cao nên nhân viên sale cần chú trọng để đạt được kết quả như mong đợi. Cuối cùng doanh nghiệp có thể tìm ra cho mình được một nguồn khách hàng tin cậy và tiềm năng trong tương lai.

->Xem thêm: CPE Là Gì? Cách Đo Lường Và Tối Ưu Chỉ Số CPE Marketing

Những tiêu chí đánh giá chất lượng Lead

Những tiêu chí để đánh giá chất lượgn Lead là gì? Dựa vào tiêu chí nào mà doanh nghiệp xác định được đâu là đối tượng để trở thành Lead. Việc thu hẹp vùng đối tượng rất quan trọng nó giúp doanh nghiệp xác định rõ ràng đối tượng hướng đến và đưa ra các mục tiêu rõ ràng hơn.

Đánh giá thái độ của Lead

Chúng ta hãy cùng điểm qua một vài tiêu chí thể hiện mức độ quan tâm của Lead đối với doanh nghiệp để đánh giá, lựa chọn Lead chất lượng.

Các biểu mẫu

Khi Lead có xu hướng thực hiện đầy đủ mọi mục yêu cầu trong các biểu mẫu khảo sát, tham khảo ý kiến, đơn ứng tuyển có nghĩa là họ đang có hứng thú với công việc đó. Điều này thể hiện sự quan tâm của Lead đối với công việc, muốn trở thành Lead của doanh nghiệp.

biểu mẫu khảo sát khách hàng

Coupon

Thường thì sẽ có ít người quan tâm về Coupon của bạn, nhưng nếu coupon đó có giá trị và khả năng phát triển thì Lead marketing sẽ dành sự quan tâm đến bạn. Để đổi lấy coupon bạn thực hiện cung cấp thông tin như tên tuổi, địa chỉ email cho doanh nghiệp. Mặc dù cách này khá ít lượt quan tâm nhưng nó đem lại cho doanh nghiệp chính xác đối tượng muốn tham gia.

Nội dung

Việc xác định mối quan tâm của khách hàng dành cho doanh nghiệp là vô cùng khó vì doanh nghiệp không thể chắc chắn các hành động đó hướng đến mình. Do đó để thấu hiểu hơn về mối quan hệ giữa doanh nghiệp và Lead, doanh nghiệp cần thu thập thêm nhiều thông tin hơn nữa và tạo sự liên kết.

Thống nhất, đánh giá các quan điểm một cách khách quan để biết được mức độ quan tâm của Lead với doanh nghiệp. Sau khi xác định được thì doanh nghiệp sẽ thực hiện các bài viết để nhằm tiếp cận và thu hút được sự chú ý từ khách hàng.

Tùy thuộc vào loại hình và cách thức triển khai khác nhau mà mỗi doanh nghiệp sẽ có chiến lược Marketing khác nhau thu hút khách hàng. Sự đủ về thông tin ở đây không hề có mức độ giới hạn nào cả, nó phụ thuộc vào cách khai thác mà các doanh nghiệp muốn có.

Điểm đánh giá

Điểm đánh giá Lead là gì? Lead Scoring là một tiêu chí đánh giá bằng cách định lượng qua điểm mà khách hàng đánh giá cho doanh nghiệp. Dựa vào các câu hỏi và phân bổ mức điểm khác nhau mà Lead trong Marketing thể hiện mức độ quan tâm đến doanh nghiệp như thế nào.

Các tiêu chí được đưa ra phải được thực hiện xuyên suốt quá trình marketing và được các thành viên trong nhóm tuân thủ thực hiện dựa trên quan điểm cá nhân để quyết định. Mọi người cùng đánh giá sẽ đưa ra được kết quả tổng quan nhất về đối tượng khách hàng tiềm năng có thể hướng tới.

điểm đánh giá lead

Ví dụ với những khách hàng thường xuyên tương tác, thể hiện mối quan tâm đến các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp bạn có thể đánh giá đây là đối tượng tiềm năng. Các thông tin mà họ cung cấp qua các cuộc thăm dò, khảo sát phù hợp với Lead mà doanh nghiệp đang hướng đến và bạn có thể biến Lead thành khách hàng thực tế dễ dàng hơn.

Kết quả cho thấy những người có điểm Lead Scoring càng cao thì tỷ lệ trở thành khách hàng tiềm năng có thể bán hàng được càng cao. Do đó doanh nghiệp nên xác định rõ ràng mục tiêu marketing để có nhiều SQL hơn.

->Xem thêm: Inbound Marketing là gì? Những kiến thức cần biết về Inbound Marketing

Thông qua bài viết Mona Media đã chia sẻ, hy vọng bạn sẽ hiểu rõ hơn các nội dung về Lead là gì. Bạn hãy đưa ra chiến lược Marketing tốt nhất để thu hút khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp nhé.

Bài viết Lead Là Gì? Các Loại Lead Phổ Biến Trong Marketing Hiện Nay đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Mona Media.



from Mona Media
via Mona Media

Không có nhận xét nào

Bài đăng phổ biến