Breaking News

Thumbnail là gì? Ý nghĩa và cách tạo hình thu nhỏ thu hút

Thumbnail là gì? Có thể nói đây là thuật ngữ được nhiểu người thắc mắc khi bắt đầu tiếp xúc với các loại hình ảnh trong lĩnh vực thiết kế. Thumbnail hay còn được dịch ra là “Hình ảnh thu nhỏ”, chúng thường xuất hiện trên cả các sản phẩm thông thường đến các nội dung được xuất hiện trên internet.

Để tìm hiểu chi tiết hơn về hình ảnh Thumbnail là gì? Ý nghĩa và cách tạo hình thu nhỏ thu hút. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để GOBRANDING mang đến cho bạn câu trả lời chi tiết nhất nhé! 

1. Thumbnail là gì?

Như đã trả lời ở trên, hiểu đơn giản cho câu hỏi “Thumbnail là gì?” chính xác là các hình ảnh thu nhỏ. Hình thu nhỏ là một hình ảnh nhỏ thường được sử dụng để đại diện cho nội dung chính, chẳng hạn như một video hoặc bài viết trên trang website. 

Thumbnail là gì
Thumbnail là gì?

Thông thường, các hình thu nhỏ được sử dụng để gợi ý cho người dùng xem nội dung hay sản phẩm nào đó. Chúng ta thường thấy các hình ảnh thu nhỏ trong các trang website thương mại điện tử. Cụ thể cho một nơi mà những hình ảnh này được sử dụng để đại diện cho sản phẩm của một cửa hàng. 

Ngoài ra các “hình ảnh thu nhỏ” còn xuất hiện trên các trạng mạng xã hội. Hoặc trên trang cá nhân của trang Youtube, Google,… Khi người dùng đưa con trỏ chuột vào hình thu nhỏ của ảnh đó, ảnh sẽ phóng to và hiển thị chi tiết về sản phẩm. 

2. Điểm chung của các ảnh thu nhỏ

Có thể nói, để một hình ảnh được thiết kế hoặc lựa chọn trở thành Thumbnail của một nền tảng/ sản phẩm bất kỳ thì chúng cần mang các đặc điểm riêng phù hợp với các nền tảng. 

Thế nhưng, đặc điểm chung của Thumbnail là gì? Cùng điểm qua một số đặc điểm chung không thể bỏ qua của bất kỳ các ảnh thu nhỏ dưới đây. 

  • Kích thước nhỏ: ảnh thu nhỏ thường có kích thước nhỏ hơn so với ảnh gốc, sở dĩ các hình ảnh Thumbnail được hiển thị nhỏ để xuất hiện cùng nhiều các nội dung nhằm thu hút người xem. Đồng thời, kích thước nhỏ sẽ khiến tốc độ tải lên được nhanh chóng và hiển thị trên đa trình duyệt của người dùng.
  • Định dạng thiết kế theo dạng hình ảnh: định dạng hình ảnh phổ biến của các hình thu nhỏ bao gồm JPEG, PNG và GIF.
  • Nội dung có thể hiển thị bao quát nhất: Thumbnail thường được sử dụng để đại diện cho nội dung chính, ví dụ như sản phẩm, video hoặc bài viết. Việc chọn ảnh thu nhỏ phù hợp là rất quan trọng, bởi vì nó có thể ảnh hưởng đến quyết định của người xem có tiếp tục xem nội dung hay không.
  • Tính thẩm mỹ cao với nhiều sự sáng tạo độc đáo: ảnh thu nhỏ cần phải được thiết kế tốt về thẩm mỹ, để thu hút sự chú ý của người xem và thúc đẩy họ xem nội dung tiếp theo. Điều này có thể đạt được bằng cách sử dụng hình ảnh nổi bật, sắc nét và đẹp mắt.
  • Tương thích với định dạng trang web hoặc trên các nền tảng khác nhau: ngoài các đặc điểm kỹ thuật thiết kế và nội dung các hình ảnh thu nhỏ cần phải tương thích với định dạng trang website. Từ đó, đảm bảo rằng nó sẽ được hiển thị đúng cách trên các thiết bị khác nhau và trình duyệt web mở rộng khác nhau.
Điểm chung của thumbnail
Điểm chung của các ảnh thu nhỏ đều được thiết kế rất thu hút

3. Ý nghĩa của Thumbnail

Hình thu nhỏ đóng vai trò trò chơi rất quan trọng trong cạnh tranh thiết kế trên các nội dung được xuất bản trên các nền tảng mạng xã hội, trên các sàn TMĐT (trang shoppe, lazada,…), trên cả Youtube, Website, Blog và tại những nơi khác mà chúng xuất hiện.  Vì chúng có thể thu hút sự chú ý của người xem và tạo ra sự khác biệt với các nội dung khác.

Đồng thời, khi có một Thumbnail ấn tượng còn mang đến ý nghĩa rất lớn trong việc thu hút khách hàng và tạo ra sự khác biệt với các nội dung cạnh tranh. Điều này càng quan trọng trong việc quảng bá và bán hàng trực tuyến.

Cụ thể hơn về các ý nghĩa của Thumbnail bao gồm:

  • Tạo sự hấp dẫn: Như đã đề cập, khi có một hình thu nhỏ tốt có thể tạo ra sự hấp dẫn đối với người xem, khiến họ muốn nhấn vào để xem nội dung tiếp theo. Lựa chọn một hình ảnh thu nhỏ thú vị và hấp dẫn có thể giúp thu hút khoảng cách với các nội dung khác nhau và tạo ra sự khác biệt trong mắt khách hàng.
  • Giúp xác định nội dung: Ảnh thu nhỏ giúp xác định rõ ràng về nội dung mà chúng ta đang xem. Khi tìm kiếm một sản phẩm hoặc dịch vụ, hình thu nhỏ sẽ giúp người dùng xem được hình dung về sản phẩm hoặc dịch vụ đó trước khi họ đi vào chi tiết.
  • Dễ dàng tiếp cận trên điện thoại di động: Trên điện thoại di động, kích thước hình thu nhỏ phù hợp sẽ giúp người dùng dễ dàng tiếp cận với nội dung một cách nhanh chóng và thuận tiện. Điều này khiến tối ưu việc tiếp cận các khách hàng/ khán giả trên mọi thiết bị.
  • Tạo doanh số và tăng lượng truy cập: Nếu được thiết kế đúng cách, hình thu nhỏ có thể thúc đẩy doanh số bán hàng và tăng lượng truy cập cho các trang web, video hoặc bài viết. Khách hàng sẽ có xu hướng nhấn vào các sản phẩm hoặc dịch vụ được trình bày bằng ảnh thu nhỏ hấp dẫn hơn.

4. Một số ảnh thu nhỏ trên các nền tảng xã hội

Hiện nay, có rất nhiều các nền tảng hay sản phẩm cần sự xuất hiện của các Thumbnail. Thế nhưng, chiếm ưu thế và được nhắc đến nhiều nhất vẫn trên các nền tảng Internet như: Youtube, Trang thương mại điện tử,  Website, Blog, Google hay GIFs. 

Cụ thể, các hình ảnh thu nhỏ trên các nền tảng xã hội sẽ có các đặc điểm cụ thể như: 

4.1. Trên Youtube

Hình thu nhỏ hay Thumbnail trên YouTube thường là một yếu tố mang tính quyết định trong việc thu hút sự chú ý của khán giả vì chúng sẽ tạo sự khác biệt với các video khác. Để phù hợp khi đăng tải trên nền tảng Youtube, kích thước tiêu chuẩn của Thumbnail trên YouTube cần đạt là 1280 x 720 pixel.

Ngoài ra, để tạo sự ấn tượng cho các hình thu nhỏ, khi thiết kế nên sử dụng màu sắc và phông chữ hấp dẫn để thu hút người xem. Việc sử dụng một hình thu nhỏ hấp dẫn và có thể hiển thị nội dung rõ ràng của video giúp người xem xác định rõ ràng về nội dung. Từ đó, có tác dụng thu hút khán giả và khuyến khích họ nhấp vào video và đây là cách tốt nhất để tăng lượt xem và phát triển kênh của bạn trên YouTube. 

Hình thumbnail trên youtube
Hình thumbnail xuất hiện trên youtube

Thông thường, các vị trí xuất hiện của hình thu nhỏ trên YouTube bao gồm trang chủ kênh của bạn, trang tìm kiếm và trang web có liên quan đến video. Vì vậy, để tạo ra sự khác biệt, bạn cần phải có một hình thu nhỏ hấp dẫn, phản ánh đúng nội dung video của bạn và phù hợp với bố cục trang web của YouTube.

4.2. Trên Trang thương mại điện tử

Thumbnail trên trang thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút khách hàng và nổi bật giữa các sản phẩm khác. Có thể thấy trên nhiều các “cửa hàng online” trên các website TMĐT như Shoppe, Tiki, Lazada, Sendo,… sử dụng nhiều thumbnail được thiết kế riêng nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng.

Cụ thể hơn, khi truy cập vào một trang thương mại điện tử, các Thumbnail được đặt ở vị trí gần tiêu đề sản phẩm và xuất hiện ở nhiều địa điểm khác nhau trên trang web. Tác dụng của thumbnail là tạo sự “tò mò” dẫn đến sự chú ý của khách hàng. 

Ảnh thumbnail trên trang TMĐT
Từng hình ảnh được đại điện cho các sản phẩm là thumbnail trên sàn TMĐT Shopee

Để có thể đăng các hình ảnh thu nhỏ trên các trang thương mại điện tử, kích thước chuẩn của thumbnail cần đạt tối thiểu là 300 x 300 pixel. Và chủ yếu được thấy với hình dạng vuông.

Để có thể làm nổi bật các hình ảnh thu nhỏ của trang mình với trang của đối thủ các yếu tố về màu sắc, font chữ và chất lượng hình ảnh đóng vai trò quan trọng trong việc tạo sự thu hút đối với khách hàng. Vì vậy, để tăng doanh số việc đầu tư có một thumbnail hấp dẫn và đầy đủ thông tin về sản phẩm, tạo sự khác biệt với các sản phẩm khác trên trang thương mại điện tử là điều rất cần thiết.

4.3. Trên Website, Blog

Không chỉ xuất hiện trên các các video danh sách của Youtube hay trên trang thương mại điện tử. Trên Website, Blog cũng xuất hiện các thumbnail mà nhiều khi bạn không chú ý đến. Vị trí xuất hiện của thumbnail thường nằm ở đầu bài viết. 

Không những vậy, với một số trang Website/Blog đặc biệt, thumbnail còn đặt tại giữa các đoạn văn bản với kích thước chuẩn là 1200×628. Trong mỗi bài viết, các hình ảnh thu nhỏ cũng giúp thu hút sự chú ý của người đọc. 

Hình thumbnail trên website
Từng bài viết xuất hiện trên mỗi bài blog sẽ có hình ảnh thumbnail nổi bật riêng

Đồng thời, mang đến cái nhìn minh chứng tổng quan tốt nhất về một nội dung của bài viết. Tác dụng của thumbnail giúp bài viết nổi bật hơn, tạo sự đồng bộ trong các trang web nếu được chú ý thiết kế chỉnh chu, chuyên nghiệp. Và góp phần làm tăng lượt truy cập của website hoặc blog. 

4.4. Trên Google

Phần hiển thị của Thumbnail trên Google thường được đặt ở bên trái tiêu đề và mô tả nội dung trang web trong kết quả tìm kiếm. Khi người dùng nhập từ khóa liên quan đến trang web của bạn trên Google, hình thu nhỏ sẽ hiển thị cùng với tiêu đề, đường dẫn và mô tả trang web kèm theo. 

Hình thumbnail trên google
Khi tìm kiếm thumbnail là gì? những hình ảnh đặt ở bên trái tiêu đề chính là thumbnail trên Google

Thumbnail này thường được resize lại thành 16×16 pixel, để hiển thị gọn gàng và tiết kiệm không gian. Việc sử dụng hình thu nhỏ trên Google giúp cho trang web của bạn dễ dàng nhận biết hơn và thu hút sự chú ý của người dùng, đồng thời tăng khả năng click vào trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm.

4.5. Trên GIFs

Thumbnail trên GIFs là hình ảnh thu nhỏ của đoạn video hoặc hình ảnh động. Đặc điểm của Thumbnail trên GIFs là có kích thước nhỏ, thường được hiển thị bên cạnh tiêu đề hay miêu tả của video để giúp người dùng có cái nhìn tổng quan về chủ đề của video.

ý nghĩa ảnh thumb là gì
Khi Click vào từng ảnh các hình thu nhỏ trên GIFs sẽ có chuyển động

Khác hơn so với các Thumbnail các loại khác được đặt dưới dang ảnh tĩnh. Với hình ảnh thu nhỏ được tạo trên GIFs được tạo ra với hình động và khi người dùng Click vào hình sẽ tạo ra một vòng lặp hình động. Điều này tạo ra sự thú vị khiến thu hút tạo ấn tượng với người dùng chú ý đến nội dung. 

Không những vậy, đối với các video được đăng trực tuyến, Thumbnail thường được tạo tự động, hoặc người dùng có thể chọn một khung hình thủ công để làm Thumbnail. Trên GIFs không có kích thước chuẩn để làm hình thu nhỏ, tuy nhiên chúng thường thiết kế với tỷ lệ 16:9 và không vượt quá 2MB để đảm bảo tốc độ tải trang của website. 

5. Thumbnail dùng để làm gì?

Vai trò ảnh thumb là gì
Thiết kế các Thumbnail để tạo ấn tượng với người xem khiến họ ấn vào nội dung

Có thể thấy được rằng, Thumbnail xuất hiện rất nhiều trên các nền tảng khác nhau với công dụng chính là để đại diện cho một video hoặc một tệp phương tiện. Ngoài ra, hình ảnh thu nhỏ còn được sử dụng để:  

5.1. Tiết kiệm thời gian tải trang

Nếu bạn có nhiều video hoặc hình ảnh động trên trang của mình, việc sử dụng Thumbnail sẽ giúp tiết kiệm thời gian tải trang. Vì Thumbnail có kích thước nhỏ hơn so với video hoặc hình ảnh động, nó có thể được tải nhanh hơn, giúp cho người dùng có thể truy cập nội dung một cách nhanh chóng hơn.

5.2. Tiết kiệm không gian

So với các hình ảnh thông thường được thiết kế, các Thumbnail đều có kích thước tương đối nhỏ. Việc này rất thuật tiện để các nền tảng có thể đặt nhiều hình ảnh trên một trang mà không bị chiếm quá nhiều không gian. Đồng thời, đảm bảo được việc cạnh tranh công bằng giữa các nội dung khi xuất hiện trên 1 trang. 

5.3. Thân thiện người sử dụng

Thumbnail làm cho trang web của bạn trở nên thân thiện hơn với người dùng. Nó giúp cho người dùng có thể xác định nội dung của video hoặc hình ảnh động trước khi họ nhấp vào để xem. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và giảm thiểu sự khó chịu khi truy cập nội dung không mong muốn.

5.4. Tăng tương tác

Việc sử dụng Thumbnail cũng có thể giúp tăng tương tác của người dùng với trang web của bạn. Nếu bạn có một video hay hình ảnh động hấp dẫn và sử dụng Thumbnail để đại diện cho nó, người dùng sẽ có xu hướng nhấp vào nó để xem. Điều này giúp tăng lượt xem của video hoặc hình ảnh động, tăng tương tác và nâng cao trải nghiệm người dùng trên trang web của bạn.

6. Bí quyết tạo hình thu nhỏ thu hút

Để tạo ra một Thumbnail thu hút người dùng, bạn có thể tham khảo và áp dụng những “bí quyết” như sau: 

  • Khi lựa chọn hoặc thiết kế một tấm hình để làm Thumbnail, nên chọn các vật thể hiển thị nội dung chính.Từ đó, khiến chủ đề và hình ảnh hiển thị được kết nối với nhau tạo ra một tạo hình thu hút.
  • Thiết kế hình thu nhỏ theo đúng tỷ lệ hình ảnh của video hoặc trên các nền tảng xã hội nào, điều này nhằm giữ nguyên hình dạng ảnh khi được đăng tải.
  • Sử dụng màu sắc độc đáo và thu hút sự chú ý của người dùng.
  • Lựa chọn đặt chữ nổi, trực quan để người dùng dễ dàng đọc được tiêu đề của video hoặc hình ảnh.
  • Sử dụng font chữ và kiểu chữ phù hợp, tạo nên sự đồng bộ cho toàn bộ trang web.
  • Tạo ra hiệu ứng chuyển đổi độc quyền để thu hút sự chú ý của người dùng.
  • Không sử dụng được những hình ảnh chìm trong bóng đêm, quá sáng hoặc không rõ nét.
  • Tạo sự tương phản thông minh giữa hình ảnh và phông nền để tăng mức độ thu hút của hình thu nhỏ.
  • Có thể chèn watermark hoặc logo để tăng độ nhận diện thương hiệu đối với người xem.

Tóm lại, để tạo ra một Thumbnail thu hút, bạn cần phải có khả năng lựa chọn hình ảnh đẹp mắt, độc đáo và phù hợp với chủ đề của video hoặc hình ảnh động của mình. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải sử dụng các kỹ thuật thiết kế để giúp tạo ra một Thumbnail ấn tượng và riêng biệt nhất.

Trên đây là toàn bộ các thông tin GOBRANDING giải thích cho bạn câu hỏi “ Thumbnail là gì?” Hy vọng sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích nhất. Đồng thời, đưa đến những “bí quyết” để bạn có thể lựa chọn và thiết kế nên một hình ảnh nhỏ thu hút nhất. 

The post Thumbnail là gì? Ý nghĩa và cách tạo hình thu nhỏ thu hút appeared first on Công ty SEO GOBRANDING.



from Công ty SEO GOBRANDING
via Go Branding

Không có nhận xét nào

Bài đăng phổ biến