Performance Marketing Là Gì? Các hình thức Performance Marketing phổ biến
Có lẽ với những ai đang làm trong lĩnh vực tiếp thị và quảng cáo đã không còn xa lạ với thuật ngữ Performance Marketing. Thế nhưng liệu bạn đã thật sự hiểu rõ được phương thức Performance Marketing là gì và những cách hoạt động của phương thức này như thế nào chưa? Hãy cùng Mona Media tìm hiểu về thuật ngữ trên qua bài viết dưới đây nhé!
Performance Marketing Là Gì?
Performance Marketing thực chất là một phần của Digital Marketing. Phương thức marketing này có thể hiểu là tiếp thị dựa trên hiệu suất. Và hiệu suất này là một kết quả cụ thể nào đó mà doanh nghiệp mong muốn hoàn thành, đó có thể là đơn hàng hay những cái nhấp chuột,…
Đặc biệt là doanh nghiệp chỉ phải trả tiền cho các cá nhân hoặc đơn vị quảng bá, tiếp thị sản phẩm cho mình (hay còn gọi chung là publisher) khi có một kết quả nào đó được hoàn thành.
->Xem thêm: Marketing Online là gì? Cách xây dựng chiến lược Marketing Online hiệu quả
Ưu và nhược điểm của Performance Marketing
Ưu điểm của Performance Marketing
Performance Marketing sở hữu khá nhiều ưu điểm, giúp mang lại lợi ích đáng kể cho các doanh nghiệp như:
- Có thể đo đếm được: Từ kế hoạch đến kết quả cũng như hiệu quả của từng chương trình quảng cáo đều sẽ được đo lường, theo dõi đầy đủ và chi tiết.
- Dễ dàng nhận ra các cơ hội mới: Trong quá trình chạy các chiến dịch quảng cáo, doanh nghiệp có thể dễ dàng nhận ra những cơ hội mới và tận dụng chúng cho những kế hoạch trong tương lai.
- Tạo dựng thương hiệu: Giúp xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp thông qua nguồn khách hàng tiềm năng và chi phí của bên đối tác thứ 3.
- Giảm được rủi ro: Do doanh nghiệp chỉ thanh toán sau khi một hành động hay một kết quả nào nó mà mình mong muốn đã hoàn thành, do vậy bạn sẽ yên tâm hơn khi sử dụng các ngân sách chi trả của mình. Ngoài ra, nhờ phương pháp này, bạn cũng sẽ biết được nơi sinh ra đơn hàng, từ đó xác định được đâu là kênh cũng như đối tác tiềm năng để bạn đầu tư.
Nhược điểm của Performance Marketing
Bên cạnh những ưu điểm trên thì Performance Marketing cũng ẩn chứa nhiều rủi ro. Bởi lẽ để vận hành một chiến dịch Digital Performance Marketing không phải là điều dễ dàng. Nếu như bạn áp dụng không đúng cách thì chiến dịch này có thể sẽ làm bạn hao tổn rất nhiều chi phí mà không thu lại được gì.
Bên cạnh đó, nếu doanh nghiệp của bạn không nắm vững kiến thức về Digital Performance Marketing mà chỉ biết đầu tư tiền rồi để mặc cho đội ngũ nhân viên chạy Ads hoặc giao hoàn toàncho Agency, Publishers thì sẽ rất dễ mất tiền. Thêm vào đó nếu như bạn làm việc chung với một số Publisher hoặc Agency thiếu trách nhiệm, không chỉn chu thì đương nhiên người chịu thiệt chính là doanh nghiệp của mình.
Chính vì thế, trước khi bạn muốn áp dụng một chiến lược Performance Marketing vào các dự án Marketing thì hãy chắc chắn rằng bạn đã có đủ khả năng và kiến thức để có thể vận hành chiến dịch đó đạt hiệu quả và thành công.
Cách thức hoạt động của Performance Marketing
Performance Marketing được chia thành bốn nhóm, bao gồm: Nhà bán lẻ/thương gia; Nhà phân phối hoặc nhà xuất bản, mạng liên kết riêng và nền tảng theo dõi của bên thứ ba; người quản lý phân phối hoặc tổ chức quản lý phân phối.
Mỗi một nhóm đều có những vai trò đặc trưng riêng và hoạt động tốt nhất với vai trò ấy nhằm giúp cho Performance Marketing hoạt động hiệu quả.
Nhà bán lẻ/thương gia (Retailers/Merchants)
Trong Performance Marketing, nhà bán lẻ hoặc các thương gia đều được gọi chung là Advertisers hay có thể hiểu là người quảng cáo. Họ là những doanh nghiệp đang có nhu cầu quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình đến với thị trường. Và việc quảng bá này sẽ được thực hiện thông qua các nhà phân phối hoặc các Publishers.
Hiện nay, các nhà bán lẻ và doanh nghiệp kinh doanh thời trang, sắc đẹp, F&B, sức khỏe, thể thao đã đạt được những thành công nhất định khi áp dụng phương pháp này. Bởi vì người tiêu dùng ngày càng có xu hướng tin tưởng vào các đề xuất từ những người có ảnh hưởng, nhất là khi họ đang nghiên cứu mua hàng.
->Xem thêm: Tháp nhu cầu Maslow ứng dụng trong Marketing như thế nào?
Nhà phân phối/Nhà xuất bản (Affiliates/Publishers)
Đây là nhóm được xem là “đối tác tiếp thị” trong phương thức Performance Marketing. Họ sẽ đảm nhận việc quảng bá sản phẩm hoặc thương hiệu của doanh nghiệp để lấy hoa hồng.
Nhóm này tồn tại dưới nhiều hình thức như các trang web đánh giá sản phẩm, blog, tạp chí online, trang web dành cho khách hàng trung thành, phiếu mua hàng (coupon) trên web,…
Influencers (những người có sức ảnh hưởng) cũng là một Publisher. Họ là những người sáng tạo và xuất bản nội dung thông qua blog và các kênh mạng xã hội của họ. Những người này sẽ cung cấp cho nhóm người theo dõi những thông tin, hướng dẫn đáng tin cậy dựa trên những trải nghiệm hoặc đánh giá của chính bản thân mình.
Đặc biệt Influencers cũng thích là người đầu tiên quảng bá về sản phẩm mới hay các lời đề nghị độc quyền và thường họ cũng tổ chức các buổi tặng quà give away tặng quà cho các fan.
Sự hợp tác này sẽ giúp mang lại nhiều lợi ích đến cho các doanh nghiệp. Vì nó vừa giúp xây dựng được lòng tin cho các influencer và thương hiệu vừa thúc đẩy việc bán hàng và độ nhận diện sản phẩm hay thương hiệu trên thị trường.
Mạng liên kết Affiliate và nền tảng theo dõi của bên thứ ba
Mạng lưới liên kết và các nền tảng theo dõi của bên thứ 3 là một trong những yếu tố quan trọng trong Performance Marketing. Các mạng lưới và nền tảng này hoạt động như một “sàn giao dịch”, cung cấp các công cụ như banners, textlink, thông tin sản phẩm, các chương trình khuyến mãi hay thậm chí tạo ra các chiến lượng hoa hồng như phát hành tiền thưởng, xử lý hàng bị trả lại.
Một số mạng lưới đối tác liên kết và nền tảng theo dõi nổi tiếng trong ngành Performance Marketing có thể kể đến như Partnerize, AWIN, Avantlink, Impact, Commission Junction, Has Offerers,…
Tuy nhiên, các mạng lưới liên kết và nền tảng theo dõi khác nhau đều sẽ có những ưu và khuyết điểm riêng. Vì vậy, hãy xem xét thật kỹ về sản phẩm, thương hiệu hoặc điều kiện của doanh nghiệp trước khi lựa chọn áp dụng một mạng lưới liên kết hay nền tảng theo dõi nào đó trên thực tế.
Người quản lý/công ty quản lý phân phối
Người quản lý phân phối hay các công ty quản lý phân phối cũng là một nhóm đối tượng đóng vai trò quan trọng trong Performance Marketing. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp cũng có một đội ngũ chịu trách nhiệm đề xuất phương thức quảng bá sản phẩm/dịch vụ, công cụ khuyến mại, xử lý sự cố,…
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể thuê các công ty quản lý phân phối. Và tùy theo yêu cầu của từng doanh nghiệp mà các đơn vị quản lý này sẽ phụ trách toàn bộ chương trình một cách độc lập hoặc hỗ trợ và cùng làm việc với nhóm nội bộ.
Một số hình thức Performance Marketing phổ biến
Affiliate Marketing
Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết) là thuật ngữ được sử dụng phổ biến nhất khi nhắc đến Performance Marketing.. Bạn có thể hiểu một cách đơn giản hình thức này giống như một kiểu “môi giới”.
Theo đó, bạn sẽ nhờ nhóm publisher bán sản phẩm cho mình. Mỗi sản phẩm sẽ có 1 đường link liên kết riêng. Nếu các publisher thu được đơn hàng, clicks thông qua đường link đó thì họ sẽ nhận hoa hồng từ bạn.
Hình thức thanh toán đối được các doanh nghiệp ưa chuộng nhất với hình thức này là CPA, ngoài ra có thể sử dụng CPC, CPM. Theo đó, CPA là chi phí cho đơn hàng, lượt nhấp chuột hoặc lượt điền form… CPM là chi phí cho mỗi 1000 lần hiển thị. CPC là chi phí trả cho mỗi lượt nhấp chuột.
->Xem thêm: Affiliate là gì? Cách kiếm tiền trực tuyến qua Affiliate Marketing
Native Advertising
Cũng là một hình thức truyền thông mất phí (paid media), nhưng Native Advertising không giống như các loại hình quảng cáo mất phí khác như ads và display ads. Bởi Native ads thường có xu hướng tuân theo hình thức và chức năng tự nhiên của trang web mà nó được đặt trên
Các hình thức thanh toán phổ biến nhất của Native Ads là CPM và CPC.
Display Ads
Display Ads hay Display Advertising là một hình thức quảng cáo trực tuyến có sự kết hợp giữa hình ảnh, văn bản và URL liên kết với một trang web, nơi mà khách hàng có thể tìm hiểu thêm về sản phẩm mình muốn mua hoặc cách mua chúng. Điều này giúp khách hàng có thể tiếp cận được thông điệp nhanh chóng, dễ dàng mà không cần tốn nhiều thời gian.
Sponsored Content
Đây là hình thức Performance Marketing được các Influencers và các trang web nội dung sử dụng khá phổ biến hiện nay. Nhóm đối tượng này sẽ đăng một bài viết để giới thiệu, quảng bá thương hiệu, sản phẩm với mục đích nhận thù lao.
Tùy theo từng doanh nghiệp thì hình thức trả thù lao có thể là ở dạng sản phẩm, trải nghiệm miễn phí hoặc thanh toán theo các hình thức trả tiền của Performance Marketing như CPA, CPM hoặc CPC.
Social Media Marketing
Social Media Marketing là loại Performance Marketing sử dụng các nền tảng xã hội như Facebook, Instagram để tăng lưu lượng truy cập (traffic) lên một mức nhất định hoặc tăng độ nhận diện thương hiệu. Các số liệu thường được đo lường trong hình thức này chủ yếu là sự tương tác như tổng số lượt thích, số lần nhấp chuột và doanh số.
Search Engine Marketing (SEM)
Search Engine Marketing là hình thức tiếp thị sử dụng 2 công cụ tìm kiếm gồm dạng tự nhiên và dạng có trả phí. Dạng trả phí (Paid Search) là việc người quảng cáo sẽ trả tiền để bài viết có thể xuất hiện trong trang kết quả tìm kiếm.
Dạng tự nhiên (Organic Search) thì hoàn toàn trái ngược. Dạng tìm kiếm này chỉ sử dụng các phương thức miễn phí như tối ưu hóa SEO hoặc dựa vào thuật toán riêng của công cụ tìm kiếm để giúp bài viết nằm trong Top tìm kiếm.
Cách thanh toán trong Performance Marketing
Cost per mile (CPM)
CPM hay Cost per 1000 impressions là chi phí mà doanh nghiệp sẽ phải trả cho 1000 lượt hiển thị trên Google. Hay nói cách khác, chỉ cần mẫu quảng cáo của bạn xuất hiện trên màn hình của khách hàng thì sẽ được tính là một lượt hiển thị hay còn gọi là một lượt xem.
Theo đó, trước khi bắt đầu chạy quảng cáo, các nhà Digital Marketer sẽ đặt ra một giá thầu nhất định để chi trả cho mỗi 1000 lượt xuất hiện tại những vị trí khác nhau để khách hàng có thể nhìn thấy.
Cost per click (CPC)
Cost per click viết tắt là CPC, là chi phí mà doanh nghiệp phải trả cho mỗi lượt nhấp chuột từ phía đối tượng khách hàng tiềm năng của mình. Đối với hình thức thanh toán này, chỉ cần người xem có click thì doanh nghiệp vẫn phải trả tiền mà không cần biết người xem đó có mua hàng hay không hoặc có đăng ký sử dụng dịch vụ gì không. Vậy nên, các doanh nghiệp nên cân nhắc thật kỹ trước khi lựa chọn phương thức thanh toán này vì CPC khá đắt đỏ
Cost per engagement (CPE)
CPE là từ viết tắt của cụm Cost per engagement, là chi phí phải trả khi người xem có tương tác với mẫu quảng cáo của mình. Những tương tác này là mọi hành vi tác động lên quảng cáo như like, share, comment, bày tỏ cảm xúc,… Thậm chí việc kéo xuống để đọc bình luận hoặc bày tỏ cảm xúc với những bình luận của người khác thì cũng được xem là một hành động tương tác.
Loại hình thanh toán này thường được sử dụng cho các rich media, tức là dạng quảng cáo có sự kết hợp từ nhiều thành tố media như âm thanh, hình ảnh,… nhằm mục đích tăng thêm tương tác với người xem. Một số nền tảng rich media phổ biến có thể kể đến như Tiktok, Facebook, Youtube, Instagram,…
->Xem thêm: Inbound Marketing là gì? Những kiến thức cần biết về Inbound Marketing
Cost per lead (CPL)
CPL hay Cost per lead là chi phí phải trả đối với mỗi một khách hàng tiềm năng khi họ thể hiện sự quan tâm, chú ý hay thể hiện mong muốn được tư vấn thêm một số thông tin đối với dịch vụ/sản phẩm của doanh nghiệp.
Khi đó, họ sẽ để lại các thông tin cơ bản như tên, số điện thoại,… thông qua việc điền phiếu khảo sát. Từ đây, các doanh nghiệp có thể liên lạc lại với họ để quảng cáo thêm hoặc tư vấn cụ thể hơn về sản phẩm/dịch vụ của mình.
Cost per sale (CPS)
CPS hay Cost per sale là chi phí mà doanh nghiệp phải trả cho mỗi một lượt mua hàng thành công. Quá trình này diễn ra từ khi khách hàng thực hiện việc điền thông tin cá nhân, đặt hàng, nhận hàng và thanh toán cho đến khi nhà bán hàng nhận được chuyển khoản hoặc tiền COD.
Đây cũng là một hình thức quảng cáo đắt đỏ nhất trong số các hình thức thanh toán. Tuy nhiên nếu như mục tiêu của doanh nghiệp là tập trung vào gia tăng doanh số thì đây sẽ là giải pháp hợp lý vì CPS đem lại hiệu quả cao, đồng thời doanh nghiệp cũng chỉ trả tiền khi đơn hàng đã được hoàn thành.
Cost per acquisition (CPA)
CPA là hình thức quảng cáo mà nhà quảng cáo trả tiền theo lượt hành động như điền khảo sát, trả lời câu hỏi, chơi minigame, đăng ký khóa học,… Hiện nay, CPA đang là phương thức được nhiều người ưa chuộng sử dụng và đang thịnh hành nhất.
Theo đó, chi phí cho CPA sẽ được tính dựa vào một lần hành động được thực hiện và bạn sẽ nhận được tiền hoa hồng từ các nhà quảng cáo. Tuy nhiên, hành động đó bắt buộc phải được thực hiện thông qua đường link affiliate do chính bạn cung cấp cho khách hàng.
Các bước xây chiến lược Performance Marketing
Xác định mục tiêu cho chiến lược
Bước đầu tiên để xây dựng chiến lược Performance Marketing chính là xác định mục tiêu. Trong chiến lược Performance Marketing, mục tiêu chia thành hai nhóm lớn, một là Xây dựng thương hiệu và hai là Cải thiện hiệu quả kinh doanh.
Mỗi mục tiêu lớn sẽ bao gồm những mục tiêu nhỏ khác nhau. Do đó, việc xác định cụ thể mục tiêu lớn và những mục tiêu nhỏ kèm theo cùng với mức độ quan trọng của từng mục tiêu của chiến dịch là điều bắt buộc. Có như vậy bạn mới tránh được tình trạng bỏ sót mục tiêu hoặc mất phương hướng trong quá trình thực hiện chiến dịch này.
Một số mục tiêu của chiến lược Performance Marketing phổ biến như:
- Tăng lưu lượng truy cập website
- Tăng nhận thức về thương hiệu
- Đặt lại mục tiêu
- Tạo nguồn khách hàng tiềm năng
- Tăng cường hoạt động bán hàng
Chọn kênh để triển khai chiến lược
Bước tiếp theo là chọn kênh để triển khai chiến lược. Thay vì chỉ tập trung vào 1 kênh nhất định, bạn nên đa dạng hóa các kênh để tăng khả năng hiển thị cũng như phạm vi tiếp cận khách hàng của chiến dịch.
Chẳng hạn như sử dụng đa dạng các trang mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Instagram,… hoặc mở rộng thêm các hình thức quảng cáo, không chỉ sử dụng quảng cáo bằng hình ảnh mà có thể dùng quảng cáo tự nhiên. Từ đó có thể tăng thêm cơ hội thành công với chiến lược Performance Marketing.
Tạo và chạy chiến lược
Tạo và chạy chiến lược là cũng là một bước không thể thiếu khi bạn xây dựng chiến lược. Tạo ra các chiến dịch là việc xác định đối tượng khách hàng mục tiêu, tìm hiểu những mong muốn và khó khăn của họ. Đồng thời, tạo ra các quảng cáo mang thông điệp để thu hút sự chú ý của họ.
Bạn càng hiểu rõ về đối tượng mục tiêu thì bạn càng dễ tìm ra cách để thu hút sự chú ý của họ với các sản phẩm và dịch vụ của mình. Theo đó, bạn có thể dễ dàng xây dựng, sáng tạo hình ảnh, tiêu đề, lịch quảng cáo,… sao cho đạt hiệu quả cao nhất.
Tuy nhiên, tùy vào từng nền tảng hay kênh đang sử dụng sẽ có những yêu cầu khác nhau về kích thước của quảng cáo, giới hạn ký tự, hình ảnh. Do vậy, khi bắt đầu tạo và chạy chiến lược, bạn cũng cần chú ý về vấn đề này để tránh mất thời gian và công sức.
Tối ưu và đo lường sau chạy chiến lược
Thông thường, các chiến dịch Performance Marketing sẽ bắt đầu tạo dữ liệu ngay khi chúng được thiết lập và chạy. Theo đó, nhà tiếp thị có quyền thực hiện việc tối ưu hóa các chiến dịch riêng lẻ để có thể đạt được hiệu suất tốt nhats trên tất cả các kênh đang sử dụng.
Doanh nghiệp cũng cần phải theo dõi và phân tích các số liệu để xác định đâu là nguồn lưu lượng truy cập đang hoạt động tốt nhất. Từ đó có sự phẩn bổ chi phí quảng cáo cho phù hợp.
Một số chỉ số đo lượng hiệu quả chiến dịch là:
- ROI – Lợi nhuận có được từ việc đầu tư
- CPL – Chi phí cho mỗi một khách hàng tiềm năng
- CPW- Chí phí cho mỗi đơn hàng
- Conversion Rate – Tỷ lệ chuyển đổi
- Customer Lifetime Value – Gía trị lâu dài của khách hàng
->Xem thêm: 7P trong Marketing là gì? Ứng dụng 7P Marketing Mix vào thực tế
Xử lý các rủi ro chiến lược
Bước cuối cùng là xử lý các rủi ro của chiến lược. Bất kì một chiến lược nào khi xây dựng đều sẽ tiềm tàng những rủi ro nhất định. Các doanh nghiệp cần phải xác định, đánh giá và kiểm soát các mối đe dọa để chủ động, sẵn sàng ứng biến nếu như có các tình huống bất ngờ xảy ra.
Một số rủi ro có thể gặp khi thực hiện chiến lược Performance Marketing là:
- Quyền riêng tư
- Sự gian lận của nhà xuất bản và sự minh bạch về vị trí
- An toàn của thương hiệu
- Hành vi gian lận trong quảng cáo và lưu lượng truy cập không hợp lệ
Một trong những cách hiệu quả để giảm thiểu các vấn đề trên chính là tập trung mọi nguồn lực vào các trang mạng xã hội và nền tảng quảng cáo có chất lượng cao. Bởi đây là nơi có thể đảm bảo xử lý được các vấn đề như an toàn thương hiệu, quyền riêng tư về dữ liệu,… Từ đó hạn chế những tổn thất không mong muốn có thể xảy ra cho doanh nghiệp.
Trên đây là bài viết chia sẻ về Performance Marketing là gì. Hi vọng những thông trên sẽ phần nào giúp bạn hiểu rõ hơn về phương thức Marketing này, từ đó có thể áp dụng để nâng cao hiệu quả công việc quảng cáo của mình.
Mona Media là đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ về website như là thiết kế website, dịch vụ SEO tổng thể. Giúp đưa website của doanh nghiệp lên TOP 1 của công cụ tìm kiếm Google. Hiện tại chúng tôi đã có hơn 10+ năm kinh nghiệm, thực hiện hơn 300+ dự án cho hơn 10,000+ khách hàng ở đa dạng cái lĩnh vực và ngành nghề khác nhau.
Chúng tôi cam kết tạo ra kết quả cho doanh nghiệp và đưa doanh nghiệp lên dẫn đầu thị trường. Tham khảo chi tiết dịch vụ SEO của chúng tôi ở dưới đây.
Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn chiến lược SEO tổng thể 24/7
Bài viết Performance Marketing Là Gì? Các hình thức Performance Marketing phổ biến đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Mona Media.
from Mona Media
via Mona Media
Không có nhận xét nào