Digital Marketing là gì? Toàn bộ kiến thức về Digital Marketing mới nhất
Đối với những người làm việc trong lĩnh vực marketing chắc hẳn Digital Marketing đã trở thành một khái niệm quen thuộc. Ngay nay, bất cứ một doanh nghiệp nào cũng muốn mình được xuất hiện trên internet, trên không gian mạng để có thể thu hút khách hàng cũng như tăng cường khả năng cạnh tranh với các đối thủ. Vậy Digital Marketing là gì? Digital Marketing bao gồm những gì? Và cách triển khai chiến lược Digital Marketing hiệu quả? Tất cả những điều đó sẽ đều có trong bài viết dưới đây của Mona Media.
Digital Marketing là gì?
Digital Marketing là gì? Digital Marketing là tất cả những hoạt động marketing dựa trên nền tảng kỹ thuật số, điện tử và không gian mạng internet, thường tồn tại trong mọi công cụ của marketing mix (4P/ 7P/ 8P). Digital Marketing hiện nay thường được hiểu đơn giản là truyền thông kỹ thuật số.
Mục đích chính của Digital Marketing là giúp doanh nghiệp tạo ra môi trường kinh doanh trực tuyến hiệu quả và bền vững. Bằng cách sử dụng các công cụ phù hợp, doanh nghiệp có thể thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng, tạo sự quan tâm và tín nhiệm từ khách hàng, tăng doanh số bán hàng và tiết kiệm chi phí quảng cáo so với các hình thức truyền thống. Các kênh thông tin điện tử mà doanh nghiệp có thể sử dụng để mở rộng sự nhận diện thương hiệu và tạo lợi nhuận bao gồm:
- Website của công ty
- Social media
- Bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm (SERP)
Nhìn chung, để rõ hơn Digital Marketing là gì ta có thể hiểu và triển khai qua 4 dạng Media chính như sau:
Owned Media
Owned media – Kênh truyền thông sở hữu là nhóm công cụ mà công ty kiểm soát hoàn toàn về nội dung và dữ liệu, ví dụ như website, fanpage, mobile app hoặc email marketing. Owned Media có các platforms mà doanh nghiệp có thể kiểm soát, chỉnh sửa để phù hợp với khách hàng hay nhu cầu kinh doanh. Triển khai Digital Marketing trên Owned Media giúp tiết kiệm chi phí và tăng khả năng tương tác với khách hàng hơn so với các kênh truyền thông khác.
Paid Media
Paid media – Kênh truyền thông trả phí, là kênh mà thương hiệu phải trả phí để được sử dụng. Đây là kênh giúp thương hiệu truyền tải thông điệp đến nhiều đối tượng mục tiêu hơn. Trong thực tế, paid media được hỗ trợ bởi 5 phương pháp là display ads, keyword, KOLs/Influencers, social seeding và online article.
Trong số đó, quảng cáo hiển thị (Google Display Ads) là dạng phổ biến nhất. Display ads được thể hiện dưới 2 hình thức chính là quảng cáo banner trên website và GDN (Google Display Network). Ngoài ra, re-targeting và programmatic advertising cũng là display ads. Công cụ thứ hai để làm paid media là sử dụng từ khoá. Ví dụ như Google Adwords là công cụ mua quảng cáo theo từ khoá phổ biến nhất. Ngoài ra một phương pháp khác cũng được sử dụng khá phổ biến là KOLs (người có sức ảnh hưởng đến cộng đồng). Điều này buộc lòng các marketers phải sáng suốt, khéo léo trong việc ‘chọn mặt gửi vàng’ lựa chọn phương pháp phù hợp để chạy quảng cáo. Cuối cùng, công cụ không thể thiếu khi làm paid media là social seeding. Đây là hoạt động “gieo mầm” thông tin có lợi về thương hiệu vào trong cộng đồng từ đó có được niềm tin từ người tiêu dùng.
Earned Media
Earned media hay kênh truyền thông lan truyền là những kênh quảng cáo mà thương hiệu không mất phí nhưng vẫn được công chúng chia sẻ nội dung và lan truyền thông tin. Earned media thường được hiểu là những điều nói tốt được miệng truyền miệng từ khách hàng. Cụ thể là chia sẻ cho bạn bè, đồng nghiệp, trang báo, blog hoặc từ đối tác đứng ra quảng bá cho bạn miễn phí.
Ví dụ về Earned media đó là các comment, đánh giá, phản hồi, chia sẻ từ khách hàng trên các trang mạng xã hội.
Công cụ quan trọng và nổi bật nhất trong Earned Media phải kể đến Search Engine. Thương hiệu cần tối ưu nội dung trên website để thân thiện với bộ tìm kiếm của người dùng. Responsive website và mobile-friendly website là 2 hình thức phổ biến của search engine.
Việc phối hợp các công cụ phục vụ cho chiến dịch marketing là cực kỳ quan trọng. Earned media là kết quả thành công của Owned Media và Paid Media. Do đó, nếu chỉ tập trung vào content và thiết kế website, nhưng bỏ qua paid media thì nội dung và thương hiệu của bạn sẽ không được lan truyền. Tương tự, nếu đầu tư cho paid media tốt mà nội dung trên trang chủ thì quá nhạt, thì khách hàng cũng sẽ không quay lại với thương hiệu của bạn.
Social Media
Social media – Kênh truyền thông xã hội trực tuyến, cho phép người dùng chia sẻ, tạo và tương tác trực tiếp với những người dùng khác trên toàn thế giới. Nó là một phương tiện để thể hiện bản thân, kết nối với cộng đồng, và tìm kiếm thông tin mới nhất. Các doanh nghiệp và nhà quảng cáo cũng sử dụng nó để thúc đẩy sự tương tác và quảng bá thương hiệu. Social media đã trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược tiếp thị của các doanh nghiệp và tổ chức hiện nay.
Các kênh phổ biến được sử dụng trong Social Media có thể kể đến như Facebook, LinkedIn, Instagram, Twitter, Whatsapp, Youtube, Wechat, Snapchat, Pinterest,…
Xem thêm: Brief là gì? 7 Yếu tố tạo ra bản brief “chuẩn không cần chỉnh”
Các lợi ích của Digital Marketing
Sau khi đã trả lời cho câu hỏi Digital Marketing là gì, thì có thể thấy Digital Marketing là chiến lược không thể thiếu trong thời đại 4.0 hiện nay. Với cách tiếp cận mới, Digital Marketing giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng nhanh chóng, rộng hơn và chính xác hơn bao giờ hết.
Dưới đây là một số lợi ích của Digital Marketing cho thấy tầm quan trọng của phương thức này đối với sự phát triển của doanh nghiệp.
Sự thuận tiện
Google đã trở thành “người chỉ đường” quen thuộc cho hầu hết mọi hành động của người tiêu dùng trong thời đại ngày nay, cùng với đó là Digital Marketing – chìa khóa giúp các doanh nghiệp tìm kiếm, tiếp cận với khách hàng và tạo doanh thu. Một trong những lợi ích đầu tiên của Digital Marketing mà không thể bỏ qua đó là sự tiện lợi. Doanh nghiệp có thể hoạt động mà không cần phải quan tâm đến thời gian và không gian. Người tiêu dùng có thể tìm kiếm, đặt hàng, xem đánh giá và bàn luận về sản phẩm một cách đơn giản và dễ dàng.
Chi phí quảng cáo thấp
Với Digital Marketing, bạn có thể:
- Xây dựng kế hoạch và ngân sách chi tiêu cho từng ngày và thậm chí là từng thời điểm khác nhau trong một ngày. Ví dụ, bạn có thể tập trung chi tiêu vào giờ cao điểm để đảm bảo quảng cáo của mình được đưa ra rộng rãi hơn.
- Chủ động trong việc thay đổi ngân sách và thông số tùy theo độ hiệu quả của quảng cáo bất cứ khi nào bạn muốn. Nếu bạn thấy quảng cáo của mình đang chạy hiệu quả, bạn có thể tăng ngân sách để đưa ra thị trường rộng rãi hơn. Nếu bạn thấy tỷ lệ hoàn vốn thấp, bạn có thể giảm ngân sách để tránh lãng phí tiền bạc.
Tốc độ nhanh và độ phủ lớn
Ưu điểm lớn nhất của Digital Marketing là sự lan truyền thông tin nhanh và không giới hạn địa lý. Internet phủ sóng toàn cầu giúp Digital Marketing tiếp cận nhanh và dễ dàng. Ngoài ra, với khả năng kết hợp các kênh truyền thông khác nhau, Digital Marketing có thể tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn, từ đó tăng cơ hội của doanh nghiệp trên thị trường và tăng doanh số bán hàng.
Các kênh quảng cáo, các nền tảng mạng xã hội, email giúp gửi tin nhắn đến hàng nghìn khách hàng hoặc quảng cáo sản phẩm thành công đến cho hơn trăm nghìn người chỉ với vài cú click. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí quảng cáo mà còn giúp tăng hiệu quả quảng cáo và tiếp cận với đối tượng khách hàng mục tiêu.
Dễ dàng đo lường, phân tích và kiểm soát
Digital Marketing cung cấp dữ liệu thời gian thực để bạn phát triển thương hiệu và cạnh tranh tốt hơn bằng cách đọc hiểu các số liệu báo cáo như lượng truy cập vào website và sản phẩm được khách hàng tìm kiếm nhiều nhất.
Nhờ các công cụ phân tích kỹ thuật số, doanh nghiệp có thể dễ dàng đo lường mức độ quan tâm của khách hàng thông qua số liệu như lượt xem, chia sẻ, nhấp chuột, truy cập trang web và tiếp cận bài viết cũng như chi phí tương ứng để ước tính ROI. Ngoài ra, Digital Marketing còn giúp doanh nghiệp đo lường lợi nhuận, chi phí chiến dịch Marketing một cách dễ dàng. Từ đó có thể điều chỉnh chiến dịch một cách phù hợp.
Đọc thêm: Sử dụng Google Analytics để đo đường, phát triển website
Tạo dựng quan hệ với khách hàng
Với môi trường Internet, việc trao đổi giữa khách hàng và doanh nghiệp trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Doanh nghiệp có thể thu thập ý kiến của khách hàng thông qua các hoạt động tương tác với họ để điều chỉnh sản phẩm, dịch vụ và chiến dịch Digital Marketing phù hợp với nhu cầu, mong muốn của họ.
Việc tạo quan hệ với khách hàng giúp xác định nhóm mục tiêu để tập trung quảng cáo đa kênh, tần suất lớn mà không cần chi phí quá cao. Nhờ vào việc tương tác khách hàng trên các kênh cũng giúp doanh nghiệp đánh giá khả năng và mức độ thân thiết của khách hàng để hỗ trợ cho các kế hoạch Marketing trong tương lai.
Chọn khách hàng mục tiêu
Việc tìm ra nhóm khách hàng mục tiêu chính xác để tiếp cận, tương tác và xây dựng mối quan hệ với họ là một điều quan trọng. Bởi nếu chiến dịch không hướng đến nhóm khách hàng phù hợp thì doanh nghiệp sẽ không đạt được kết quả mong muốn. Trong Digital Marketing, doanh nghiệp có thể sử dụng các dữ liệu đã có sẵn về khách hàng hoặc hệ thống thông tin người dùng và các công cụ để tìm ra nhóm khách hàng mục tiêu.
Tuy nhiên, việc tìm ra nhóm khách hàng phù hợp là một thách thức, do đó doanh nghiệp cần phải đầu tư thời gian và nỗ lực để nghiên cứu và phân tích dữ liệu để đưa ra quyết định đúng đắn. Sau khi đã tìm ra nhóm khách hàng mục tiêu phù hợp, doanh nghiệp có thể tiếp cận và truyền tải thông điệp của mình đến khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả hơn.
Đa dạng hình thức Digital Marketing và phương pháp kết hợp
Digital Marekting đã được phát triển qua rất nhiều năm sản sinh ra rất nhiều hình thức Marketing và cách kết hợp các hình thức đó cho phù hợp với từng mô hình kinh doanh.
VD:
- Kinh doanh nhà hàng: thu hút khách hàng bằng local SEO, book quảng cáo trên các trang, group Facebook về ăn vặt, ẩm thực,…
- Kinh doanh thương mại điện tử: sử dụng email marketing để gửi thông tin và khuyến mãi hàng nghìn khách hàng cùng lúc, tích hợp hệ thống affiliate…
Các môi trường hoạt động trong Digital Marketing
Sau khi đã nắm rõ Digital Marketing là gì, thì tiếp theo hãy cùng Mona tìm hiểu môi trường hoạt động trong Digital Marketing. Phân tích môi trường và nghiên cứu chiến lược Marketing là rất quan trọng để có được một chiến dịch Digital Marketing thành công. Điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp đánh đúng vào thị trường mong muốn và đáp ứng tốt cho Insight khách hàng.
Các yếu tố môi trường cần quan tâm bao gồm môi trường vĩ mô, vi mô, nội bộ doanh nghiệp và sản phẩm. Việc phân tích giúp doanh nghiệp vạch ra được điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức bằng cách sử dụng chiến lược Marketing Mix. Từ đó vạch ra được định hướng chiến lược Digital Marketing phù hợp với sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của doanh nghiệp.
Môi trường vi mô
Môi trường vi mô của doanh nghiệp không chỉ bao gồm các yếu tố liên quan trực tiếp đến hoạt động kinh doanh và thương hiệu của nó, mà còn bao gồm các lực lượng bên ngoài như nhà cung cấp, khách hàng, đối tác, đối thủ cạnh tranh, công chúng, và nhiều yếu tố khác. Việc phân tích và đánh giá các thông tin liên quan đến môi trường vi mô là một bước quan trọng trước khi lập kế hoạch cho bất kỳ chiến dịch Digital Marketing nào.
Môi trường vĩ mô
Môi trường vĩ mô đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động Digital Marketing, bao gồm rất nhiều lực lượng tác động tới môi trường chung của toàn ngành. Tuy nhiên, đây không phải là một yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp. Thông thường, môi trường vĩ mô bao gồm năm thành phần chính là: nhân khẩu học, kinh tế, công nghệ, văn hóa xã hội và pháp lý chính trị.
Đọc thêm: 5 cách chính xác để xác định chân dung khách hàng
Nội bộ doanh nghiệp
Môi trường nội bộ doanh nghiệp không chỉ bao gồm các yếu tố bên trong của tổ chức, mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như địa điểm, thị trường, đối thủ cạnh tranh, chính sách quản lý của chính phủ, v.v. Tuy nhiên, các yếu tố bên trong như nhân lực, ngân sách, máy móc công nghệ, chiến lược kinh doanh, lịch sử và văn hóa doanh nghiệp vẫn đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động Digital Marketing.
Vì vậy, doanh nghiệp cần phải phân tích và đánh giá các yếu tố này một cách kỹ lưỡng để xác định rõ yếu tố nào là không thể thay đổi, yếu tố nào cần được đưa vào truyền thông, hoạt động Digital Marketing cũng như những điểm mạnh có thể khai thác và yếu tố nào cần thay đổi.
Phát triển hành trình khách hàng Digital Marketing
Theo thống kê, hành trình khách hàng được coi là một yếu tố quan trọng để đạt được thành công trong chiến dịch Digital Marketing. Thực tế, có đến 80% các chuyên gia về Marketing cho rằng hành trình khách hàng ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của chiến dịch mà các doanh nghiệp cần chú tâm đến. Để làm rõ thêm cho câu hỏi Digital Marketing là gì, thì sau đây Mona xin chia sẻ thêm về cách phát triển hành trình khách hàng trong Digital Marketing để bạn hiểu rõ hơn.
Hành trình khách hàng (Customer Journey) giữ vai trò quan trọng trong Digital Marketing vì nó giúp:
- Đo lường và tương tác khách hàng trong chiến dịch Digital Marketing.
- Thiết kế chiến lược Digital Marketing cải thiện trải nghiệm mua hàng.
- Phát hiện và điều chỉnh thiếu sót của chiến lược Digital Marketing.
- Hỗ trợ doanh nghiệp triển khai kế hoạch Digital Marketing tiết kiệm tối đa chi phí.
Quy trình nghiên cứu và triển khai Digital Marketing
Nếu bạn đã nắm rõ tổng quan Digital Marketing thì là gì thì tiếp theo hãy cùng Mona tìm hiểu quy trình nghiên cứu và triển khai một chiến dịch Marketing Digital hay Digital Strategy là gì. Trước khi triển khai một chiến dịch Digital Marketing, nghiên cứu là một bước quan trọng giúp doanh nghiệp có thể nắm rõ hơn về khách hàng, thị trường cũng như đối thủ cạnh tranh. Để đảm bảo rằng nghiên cứu được thực hiện một cách đầy đủ và hiệu quả, doanh nghiệp cần chú ý đến việc nghiên cứu các phương pháp Marketing trực tuyến, hệ thống thông tin Digital Marketing và Database Marketing.
Một kế hoạch Digital Marketing chi tiết và toàn diện sẽ giúp doanh nghiệp quyết định cách tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả nhất, bao gồm việc lựa chọn kênh tiếp thị phù hợp, tối ưu hóa chi phí quảng cáo, cũng như đối chiếu kết quả để đánh giá hiệu quả của chiến dịch và điều chỉnh lại chiến lược nếu cần thiết. Quy trình này bao gồm 6 bước như dưới đây:
Bước 1: Xác định mục tiêu và ngân sách phù hợp
Để đạt kết quả tốt hơn, bạn cần thực hiện công việc một cách nghiêm túc và có mục tiêu rõ ràng. Bước đầu tiên là xác định tham vọng và mục tiêu của doanh nghiệp để phân bổ nguồn lực hiệu quả. Bạn có thể tham khảo nguyên tắc SMART để đặt mục tiêu chính xác. Tuy nhiên, hãy cẩn thận khi áp dụng nguyên tắc này.
Nếu bạn chỉ tập trung vào việc đặt mục tiêu cụ thể, có thể đo lường được và khả thi mà không quan tâm đến tính liên quan và dài hạn, thì bạn có thể đạt được mục tiêu nhưng cuối cùng không đạt được thành công lâu dài. Vì vậy, bạn nên đặt mục tiêu cụ thể và đo lường được nhưng đồng thời cũng phải đảm bảo tính khả thi và liên quan đến doanh nghiệp của mình. Ngoài ra, bạn cũng nên đặt thời hạn để đạt được mục tiêu, điều này giúp bạn có được sự tập trung để thời gian phù hợp cho mục tiêu đó.
Bước 2: Nghiên cứu và phân tích thị trường
Trước khi thực hiện bất kỳ chiến dịch Digital Marketing nào thì bạn cũng cần nghiên cứu và phân tích thị trường. Bước này giúp cho bạn biết được rõ nhu cầu của khách hàng, đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Từ đó lựa chọn chiến lược phù hợp để triển khai Digital Marketing một cách hiệu quả nhất.
Bước 3: Xác định thông điệp muốn truyền tải
Để triển khai được một chiến dịch thành công thì bạn cần nắm rõ thông điệp mà mình muốn truyền tải đến với khách hàng là gì. Chẳng hạn như là bạn muốn ra mắt sản phẩm mới hay muốn tăng doanh số cho sản phẩm đã có sẵn. Đưa ra một thông điệp rõ ràng, cụ thể sẽ giúp chiến dịch của bạn có tỷ lệ thành công cao hơn.
Bước 4: Chọn công cụ truyền tải phù hợp
Sau khi bạn đã đặt mục tiêu, nghiên cứu đối thủ, xác định rõ thông điệp muốn truyền tải và tìm ra điểm mạnh yếu của sản phẩm cũng như nhu cầu của khách hàng thì việc lựa chọn công cụ truyền tải sẽ là một yếu tố quan trọng trong chiến lược tiếp thị của bạn. Các công cụ truyền tải Digital Marketing phổ biến nhất ở Việt Nam có thể kể đến: Google, Facebook, Tiktok, Youtube, Instagram, Email.
Bước 5: Ngân sách và nguồn lực
Ngân sách
Thường thì kế hoạch Digital Marketing cho công ty nhỏ cần ít nhất 30-50 triệu đồng để xây dựng, chạy quảng cáo và duy trì hệ thống mỗi tháng. Chi phí cho doanh nghiệp lớn sẽ cao hơn những doanh nghiệp nhỏ. Tuy nhiên, ngân sách phụ thuộc vào định hướng, quy mô và mục tiêu phát triển doanh số của từng doanh nghiệp.
Nguồn nhân lực
Để thực hiện kế hoạch Digital Marketing, doanh nghiệp cần đảm bảo có đủ đầy đủ nguồn nhân lực chất lượng. Phân bổ nhân sự phù hợp là rất quan trọng để đạt được hiệu quả và đúng tiến độ cho từng chiến dịch cũng như kế hoạch Digital Marketing khác nhau.
Bước 6: Đo lường và đánh giá
Đo lường và đánh giá là bước không thể thiếu trong kế hoạch Digital Marketing. Chu kỳ đánh giá có thể là 1, 3 hoặc 6 tháng định kỳ. Điều này tùy thuộc vào quy định của từng doanh nghiệp. Việc đo lường cũng như đánh giá định kỳ các chiến lược sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng phân tích những điểm mạnh và yếu của từng chiến dịch. Qua đó, rút kinh nghiệm cũng khắc phục để các chiến dịch sau được tốt hơn.
Đọc thêm: Marketing Funnel là gì? Cách xây dựng phễu Marketing cho doanh nghiệp
Những hình thức Digital marketing phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay
Ở trên Mona đã chia sẻ rất chi tiết cho bạn về Digital Marketing là gì và cách hoạt động cũng chúng. Tiếp theo, hãy cùng Mona tìm hiểu xem Digital Marketing có bao nhiêu loại và phổ biến nhất hiện nay là những loại nào. Cũng như những loại hình phổ biến trong nghề Digital Marketing mà bạn có thể lựa chọn.
Website
Website là kênh Digital Marketing QUAN TRỌNG NHẤT mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng nên đầu tư sở hữu từ khi bắt đầu kinh doanh đem lại nhiều lợi thế cạnh tranh:
- Thể hiện văn hóa, bản sắc thương hiệu thông qua giao diện website
- Thu hút khách hàng & tăng trưởng doanh thu tự động 24/7
- Chuyên nghiệp hóa hình ảnh đại diện, gia tăng uy tín thương hiệu
- Là công cụ chính liên kết các hình thức Digital Marketing khác nhằm quản lý tập trung nhanh chóng và chính xác (quảng cáo chuyển đổi, SEO,…)
Thiếu website là một thiếu sót rất lớn khiến bạn gặp nhiều hạn chế trong kinh doanh lẫn marketing:
- Khó kiểm soát hiệu quả của các nguồn digital marketing khác nhau
- Tốn nhiều chi phí hơn để có chuyển đổi thành công
- Thương hiệu không gây được ấn tượng để khách hàng nhớ đến
- Nếu các tài khoản mạng xã hội bị mất hoặc bị khóa, bạn sẽ mất ngay lập tức toàn bộ khách hàng và có thể là toàn bộ mô hình kinh doanh của mình
- Không thể tiến hành nhiều hình thức Digital Marketing hiệu quả khác gây bất lợi trong cạnh tranh
Dịch vụ thiết kế website tại Mona đã mang đến nhiều thành công cho hơn 6000+ khách hàng nhờ vào 10+ năm kinh nghiệm thực chiến. Các website được thiết kế bởi Mona, luôn được đi cùng chính sách hậu mãi trọn đời và ưu tiên các tính năng đặc trưng của doanh nghiệp. Tham khảo ngay các dự án của khách hàng đã thiết kế website tại Mona.
SEO
Search Engine Optimization (SEO) là quá trình tối ưu hóa trang web để đưa nó lên vị trí cao nhất trong trang kết quả (SERP) của các công cụ tìm kiếm như Google, Coccoc, Bing, hay Yahoo. Điều này giúp tăng lượng truy cập vào website của bạn mà không cần phải bỏ tiền ra để chạy quảng cáo, giúp tối ưu chi phí.
Một chiến lược SEO hiệu quả sẽ giúp cho website của bạn đạt được thứ hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm của các bộ máy tìm kiếm và từ đó thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Để làm được điều này, bạn cần có một chiến lược SEO toàn diện, bao gồm nghiên cứu từ khóa, phân tích đối thủ, tối ưu hóa trang web và xây dựng liên kết. Có nhiều cách triển khai SEO để đem lại traffic chất lượng cho website, dưới đây là công việc của Digital Marketing mảng SEO bạn cần làm:
- On-page SEO: Tập trung vào content và nguồn lực hiện diện trên trang web. Bằng cách nghiên cứu từ khóa có lượng tìm kiếm cao và xem xét ý định tìm kiếm. Dựa vào đó bạn có thể viết những blog trả lời câu hỏi thắc mắc của độc giả. Những bài viết có thông tin hữu ích sẽ giúp cho trang web của bạn có vị trí cao hơn trên công cụ tìm kiếm.
- Off-page SEO: Tập trung vào các hoạt động diễn ra bên ngoài web của bạn, bao gồm triển khai backlink từ các trang khác trở về website của bạn. Điều này giúp tăng độ uy tín của trang web, từ đó giúp bạn dễ dàng đạt được những thứ hạng cao trên trang kết quả tìm kiếm.
- SEO Technical: Tập trung vào các mảng kỹ thuật của website. SEO Technical bao gồm những việc như nén hình ảnh, cấu trúc dữ liệu, câu trúc website và tối ưu hóa các tệp CSS để tăng tốc độ tải trang của bạn.
Với mỗi từ khóa có thứ hạng cao trên website, hiệu quả kinh doanh của bạn sẽ nhanh chóng có những chuyển biến tích cực như:
- Nhận được nhiều lượt lead từ khách hàng. Điều này giúp bạn tiếp cận được những khách hàng tiềm năng thật sự đang có nhu cầu. Từ đó giúp bạn dễ dàng nắm bắt được nhu cầu, mong muốn của khách hàng.
- Tăng độ nhận diện thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ: Đưa website lên vị trí cao giúp bạn quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình đến với nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
- Thu hút lượng lớn khách hàng tiềm năng tìm đến bạn: SEO thu hút khách hàng mà không cần chi nhiều tiền cho quảng cáo, nhưng họ vẫn dễ dàng tìm thấy website của bạn.
- Xác định được các chủ đề đang được nhiều người quan tâm: Việc phân tích từ khóa giúp bạn biết được chủ đề nào đang được quan tâm và tạo ra nội dung thu hút khách hàng.
- Kết nối với mạng xã hội, sàn thương mại điện tử: Dễ dàng liên kết với các kênh khác giúp tăng hiệu quả marketing và đưa sản phẩm, dịch vụ đến với nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
Đọc thêm: Tầm quan trọng của SEO thương mại điện tử và cách hoạt động
Bằng việc thực hiện tối ưu các từ khoá và sử dụng các kỹ thuật SEO chuyên nghiệp bởi đội ngũ nhân viên Mona, các doanh nghiệp đã phát triển thành công. Tham khảo ngay dịch vụ SEO tổng thể tại Mona Media.
Mona Media đã có hơn 300+ dự án SEO thành công, tự hào là Agency hàng đầu về dịch vụ SEO, dịch vụ Digital Marketing tại Việt Nam. Tham khảo ngay những dự án SEO mà chúng tôi đã triển khai:
SEM
Search Engine Marketing (SEM) là một hình thức Digital Marketing phổ biến được sử dụng để tăng traffic trang web thông qua việc sử dụng các công cụ tìm kiếm trả tiền như Google Ads. Những chiến dịch SEM được thiết kế để tối ưu hóa hiệu quả chi phí cho các quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing hay Yahoo. Nhờ đó, các doanh nghiệp có thể đưa sản phẩm, dịch vụ của mình đến với đúng đối tượng khách hàng.
Email Marketing
- Là phương thức tiếp cận tiết kiệm chi phí và trực tiếp nhất, các chiến dịch Email marketing sẽ gửi đến khách hàng tiềm năng của bạn một email được chuẩn bị và thiết kế chỉnh chu nhằm giới thiệu hoặc thu hút khách hàng mua hàng, sử dụng dịch vụ…
- Cần phải được cá nhân hóa, tập trung đúng đối tượng và cần có sự đồng ý để email được gửi thành công.
Vì vậy để các chiến dịch Email marketing thành công bạn cần phải kết hợp với các hình thức marketing khác như sử dụng website để thu nhập email, tăng số lượng người đăng ký nhận tin, thu nhập email bằng mạng xã hội để tránh tình trạng bị xem là spam.
Không phải người dùng nào cũng sẽ đủ kiên nhẫn để đọc hết toàn bộ email quảng cáo của bạn. Chính vì vậy bạn cần thực hiện xây dựng chiến lược và nội dung thu hút hơn. Không đơn giản chỉ là viết một đoạn nội dung quảng cáo dài mà bạn cần phải hiểu rõ được khách hàng sẽ muốn gì khi tìm đến sản phẩm, dịch vụ của bạn. Thực hiện xây dựng nội dung bài viết như thế nào sẽ rất khó đối với những người không có chuyên môn sâu.
Dịch vụ Content Marketing của Mona sẽ giúp cho bạn đưa ra những câu từ chuẩn xác, mạnh mẽ để kích thích khách hàng thực hiện hành động, tăng lượt click vào email.
Social Media Marketing
Truyền thông mạng xã hội là hình thức tương tác chính của rất nhiều thương hiệu hiện nay. Bằng cách tạo nội dung phù hợp cho từng nền tảng mạng xã hội sẽ giúp thương hiệu hiểu khách hàng hơn và xây dựng mối quan hệ với khách hàng:
- Giao lưu với khách hàng qua các bài post
- Giới thiệu sản phẩm, quảng cáo bán hàng
- Chăm sóc khách hàng trực tiếp qua các công cụ chat
- Tiến hành các minigame, giveaway thu hút thêm khách hàng mới, tri ân khách hàng cũ
- Khách hàng sẽ thích chat với thương hiệu qua các mạng xã hội hơn vì sự gần gũi và quen thuộc
Các nền tảng social media đều được tạo ra với mục đích chính là kết nối và tăng sự tương tác giữa con người với nhau nên nó sẽ vô cùng có lợi cho thương hiệu về mặt truyền thông
Tuy nhiên chính vì là nền tảng kết nối và tương tác chứ không phải kinh doanh nên bạn sẽ gặp rất nhiều hạn chế nếu dùng các nền tảng mạng xã hội làm công cụ kinh doanh tập trung của bạn.
Vì vậy bạn chỉ nên sử dụng các kênh Social Media Marketing để làm truyền thông còn các quy trình tiếp theo đều nên được xử lý qua website. Các kênh thường được sử dụng trong Social Media Marketing bao gồm:
- Snapchat
Sự kết hợp từ công nghệ với ngôn từ sẽ giúp tăng nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp. Bất kỳ phương tiện truyền thông mạng xã hội nào của bạn cũng được phủ sóng. Việc tạo nên sự kết hợp mang lại hiệu quả vượt trội cần có lượng kiến thức chuyên môn. Hiện nay chuyên ngành Digital Marketing đặc biệt là Social Media đang được rất nhiều bạn trẻ lựa chọn để học.
Xem thêm: Danh sách TOP 10 mạng xã hội bạn nên đăng ký
Quảng cáo (Google Ads, Facebook Ads)
Bạn đã nắm rõ Digital Marketing là gì và cách hoạt động của chúng, sau đây Mona xin chia sẻ thêm với bạn các hình thức quảng cáo Digital Marketing. Quảng cáo bằng Digital Marketing có trả phí là hình thức phổ biến nhất mà hầu hết mọi người đều biết gặp qua vài lần khi sử dụng Internet.
Hiện nay ở Việt Nam, có 2 nhà cung cấp hệ thống quảng cáo phổ biến nhất là Google và Facebook. Cả 2 hệ thống hoạt động theo 2 hình thức khác nhau:
Google Ads
Google sẽ tiếp cận khách hàng tiềm năng dựa trên từ khóa họ tìm kiếm
VD: Bạn tìm kiếm dây sạc iphone sẽ lập tức nhận được rất nhiều quảng cáo liên quan đến từ khóa này và mỗi khi khách hàng nhấp vào link hay sản phẩm của bạn thì bạn sẽ trả tiền cho Google (Pay-per-click).
Hình thức này có cách thu hút khách hàng giống như SEO là xuất hiện ở đầu trang kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên nếu website của bạn không đạt chất lượng về mặt kỹ thuật (chưa tối ưu SEO) thì sẽ phải tốn khá nhiều tiền để đấu thầu quảng cáo và bị hạn chế hiển thị so với các đối thủ khác có website tốt hơn.
Một số nền tảng quảng cáo giống Google nhưng ít người dùng hơn: Coccoc, Bing, Yahoo,…
Bạn có thể tự chạy Google Ads cho thương hiệu chính mình bằng việc tạo tài khoản quảng cáo. Nhưng việc khắc phục sự cố sẽ tốn nhiều thời gian hơn nếu bạn không có kinh nghiệm thực tiễn.
Các doanh nghiệp công ty lựa chọn đơn vị chạy ads vì?
- Được chuyên gia hỗ trợ
- Hỗ trợ xử lý vấn đề nhanh chóng
- Không tốn chi phí đầu tư công cụ
Facebook Ads
Facebook có phương pháp tiếp cận khách hàng dựa trên nhân khẩu học () nên yêu cầu bạn cần có sự thấu hiểu khách hàng của mình:
- Họ là ai
- Sống ở khu vực nào
- Sở thích là gì
- Nam hay nữ
- Ở trong độ tuổi nào…
Tuy nhiên hiện nay Facebook đang khuyến khích người dùng chuyển sang hình thức quảng cáo chuyển đổi nhằm đạt được hiệu quả bán hàng cao hơn và tiết kiệm chi phí hơn (quảng cáo chuyển đổi thanh toán bằng hình thức Cost-per-Click chỉ tính tiền khi người dùng thực hiện chuyển đổi)
Affiliate Marketing
Affiliate Marketing là hình thức quảng bá sản phẩm dịch vụ. Trong đó, nhà phân phối sẽ thực hiện tiếp thị, thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ, mua sản phẩm của nhà cung cấp. Mỗi đơn hàng thành công nhà phân phối sẽ nhận được hoa hồng từ nhà sản xuất.
Viral Marketing
Viral Marketing là một chiến lược tiếp thị truyền thông tuyệt vời để khuyến khích người dùng chia sẻ thông điệp của doanh nghiệp với người khác. Điều này giúp cho doanh nghiệp truyền tải thông điệp của mình đến một lượng lớn khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, đối với một chiến lược tiếp thị truyền thông có tầm ảnh hưởng như vậy, quá trình triển khai cũng cần phải được lên kế hoạch một cách kỹ lưỡng và chặt chẽ. Điều này bao gồm việc tìm hiểu khách hàng tiềm năng, tạo ra nội dung hấp dẫn và chia sẻ nó trên các mạng xã hội khác nhau, thiết kế chương trình khuyến mãi để kích thích khách hàng chia sẻ thông điệp của doanh nghiệp và cuối cùng là theo dõi kết quả để đánh giá hiệu quả chiến lược.
Online PR
Online PR hay còn gọi là Quan hệ công chúng trực tuyến là một công cụ Digital Marketing hiệu quả giúp thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp tiếp cận được với một lượng lớn người tiêu dùng thông qua các kênh truyền thông trực tuyến như website, mạng xã hội, email marketing, quảng cáo trực tuyến,… So với PR truyền thống, PR Online có những điểm khác biệt đáng kể. Nội dung và câu chuyện truyền thông của PR Online được thiết kế và truyền tải đặc biệt để phù hợp với những kênh truyền thông trực tuyến, nhằm tối đa hóa lợi ích và hiệu quả của chiến dịch PR trực tuyến.
Mobile Marketing
Mobile Marketing là công cụ quảng cáo và tiếp thị hữu ích cho doanh nghiệp, giúp họ tiếp cận khách hàng thông qua các thiết bị di động như smartphone, tablets,… Các hình thức trong ứng dụng Mobile Marketing không chỉ đơn thuần là các loại quảng cáo mà còn bao gồm nhiều hoạt động khác như tạo ra các ứng dụng di động, trang web di động (WAP), mã QR và marketing dựa trên vị trí, giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng hơn và tăng doanh số bán hàng của mình.
Telemarketing
Telemarketing là một công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, thu thập thông tin chi tiết về khách hàng, phản hồi cho khách hàng và tăng cơ hội bán hàng cho doanh nghiệp. Ngoài ra, telemarketing còn giúp doanh nghiệp tiếp cận được đến khách hàng ở các khu vực khác nhau, giúp mở rộng thị trường và tăng doanh thu. Nếu được thực hiện đúng cách, telemarketing sẽ góp phần đưa doanh nghiệp của bạn đến với thành công trong việc tiếp cận khách hàng.
SMS & Brand Name Marketing
SMS & Brand Name Marketing là phương tiện tiếp thị qua tin nhắn, cho phép doanh nghiệp quảng bá sản phẩm và dịch vụ thông qua tin nhắn điện thoại di động. Nội dung SMS Marketing thường liên quan đến: giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, khuyến mãi, chăm sóc khách hàng,…
Khác biệt giữa Digital Marketing và Online Marketing
Online Marketing (tiếp thị trực tuyến) và Digital Marketing (tiếp thị kỹ thuật số) là hai khái niệm khác nhau, mặc dù thường bị nhầm lẫn. Online Marketing tập trung vào các hoạt động quảng cáo trực tuyến, trong khi Digital Marketing bao gồm tất cả các hoạt động tiếp thị sử dụng kỹ thuật số, bao gồm cả tiếp thị trực tuyến và các hoạt động khác như email marketing, quảng cáo trên mạng xã hội, marketing automation, SEO, SEM, Ads,…
Sự khác nhau giữa Online Marketing và Digital Marketing là gì?
Digital Marketing | Online Marketing | |
---|---|---|
Khái niệm | Digital Marketing là việc sử dụng các kênh kỹ thuật số (bao gồm thiết bị và nền tảng) để tiếp cận người dùng và truyền tải thông điệp tiếp thị của thương hiệu. | Tiếp thị trực tuyến thuộc Digital Marketing, bao gồm các hình thức tiếp thị được thực hiện thông qua không gian mạng internet. |
Đặc điểm | Không chỉ yêu cầu các thiết bị và nền tảng có trực tuyến hay không mà còn phải sử dụng đến rất nhiều kỹ thuật tiếp thị khác nhau. | Bắt buộc phải có kết nối Internet |
Ví dụ | Không yêu cầu kết nối Internet: Games, Content, Video, TVC, Digital OOH, Mobile Marketing,… Yêu cầu kết nối Internet: Marketing Online, Google Ads, Social Media Marrketing, Email Marketing,… |
Chiến dịch SEO, SEM, Display Ads, Website, Social Media,… |
Đo lường và đánh giá hoạt động Digital Marketing
Tại sao phải đo lường và đánh giá hoạt động Digital Marketing
Bên cạnh câu hỏi Digital Marketing là gì thì nhiều bạn còn thắc mắc làm cách nào mà đo lường được sự hiệu quả của Digital Marketing. Thì trong các chiến dịch Digital Marketing, việc đo lường và đánh giá hiệu quả là rất cần thiết để doanh nghiệp có thể điều chỉnh các hoạt động Marketing sao cho phù hợp nhất. Việc này giúp xác định công cụ phù hợp và nắm bắt được hành vi khách hàng trong chiến dịch. Doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược cụ thể trên từng kênh và chiến dịch để nắm được kênh nào mang lại khách hàng tiềm năng để đầu tư ngân sách, kênh nào gặp phải vấn đề và cần điều chỉnh.
Một số chỉ số cần quan tâm khi đo lường và đánh giá hiệu quả Digital Marketing
ROI
ROI là một chỉ số quan trọng giúp doanh nghiệp xác định được tỉ lệ doanh thu bán hàng được tạo ra trong mỗi chiến dịch Digital Marketing. Công thức tính chỉ số ROI: Doanh thu bán hàng/ngân sách đã chi.
CPW
CPW (Cost Per Wafer) là chi phí trung bình bỏ ra cho mỗi đơn hàng của doanh nghiệp. Công thức chuẩn để tính CPW: Ngân sách đã chi/Số đơn hàng. Việc tính toán và theo dõi CPW rất quan trọng đối với các doanh nghiệp muốn tối ưu chi phí và tăng hiệu quả kinh doanh. Ngoài ra, còn có một số cách để giảm CPW như tối ưu hóa thời gian xử lý đơn hàng, tăng tốc độ vận chuyển, tối ưu chi phí quảng cáo, sử dụng các công cụ tiết kiệm chi phí,…
CPL
Chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng (CPL) là chỉ số quan trọng trong Digital Marketing để đo lường hiệu quả của chiến dịch. Nó cho biết chi phí bao nhiêu để thu được một khách hàng tiềm năng từ các chiến dịch marketing của doanh nghiệp. Tuy nhiên, CPL chỉ là một trong những chỉ số quan trọng của chiến dịch Digital Marketing. Ngoài CPL, các chỉ số khác cũng rất quan trọng như tỷ lệ chuyển đổi (CR), chi phí trung bình cho mỗi đơn đặt hàng (CPA), lợi nhuận trên mỗi đơn hàng (AOV) và tỷ lệ trở lại trang web.
Conversion Rate
Tỉ lệ chuyển đổi (Conversion Rate) là một chỉ số quan trọng trong việc đánh giá hiệu quả của chiến dịch Digital Marketing. Nó được tính toán dựa trên tỉ lệ giữa số lần hoàn thành một mục tiêu của hoạt động Digital Marketing và số lần truy cập. Để tăng tỷ lệ chuyển đổi, doanh nghiệp cần phải xem xét và cải thiện các yếu tố như nội dung, trải nghiệm người dùng, và cách thức tiếp cận khách hàng.
Incremental Sales
Incremental Sales (Doanh số gia tăng) là chỉ số đo lường lượng doanh thu tăng dần của doanh nghiệp với thời gian. Nó cho thấy hiệu quả của các hoạt động Digital Marketing của doanh nghiệp và tác động của nó đến doanh số của doanh nghiệp.
Bài viết trên Mona Media đã chia sẻ rất chi tiết cho bạn về Digital Marketing là gì và gồm những mảng nào. Khi bắt đầu với một chiến dịch Digital Marketing bạn nên tìm hiểu về tổng quan tất cả các kênh hiện đang có để lựa chọn kênh phù hợp nhất. Sau khi đã nắm được những kiến thức tổng quan các bạn sẽ có thể tạo ra những chiếc dịch tốt nhất, phù hợp với mục tiêu hướng đến.
Bài viết Digital Marketing là gì? Toàn bộ kiến thức về Digital Marketing mới nhất đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Mona Media.
from Mona Media
via Mona Media
Không có nhận xét nào