Marketing Là Gì? Tổng Quan Những Kiến Thức Cốt Lõi Về Ngành Marketing
Marketing là ngành nghề HOT trong thời đại công nghệ như hiện nay. Vậy Marketing là gì, Marketing ra trường làm việc gì? Cùng Mona Media giải đáp những thắc mắc này và theo dõi những chia sẻ chi tiết về ngành nghề Marketing trong bài viết dưới đây bạn nhé.
Marketing là gì?
Marketing mới đầu được áp dụng chủ yếu cho các doanh nghiệp sản xuất hàng hoá tiêu dùng. Tuy nhiên, cho đến nay lĩnh vực này đã ngày càng mở rộng và áp dụng cho hầu hết doanh nghiệp sản xuất sản phẩm, dịch vụ và thương mại.
Marketer là gì? Nhân viên Marketing làm gì?
Hiện nay, ngành Marketing đang là một ngành học được nhiều người quan tâm. Ngành này mang lại nhiều cơ hội về việc làm đồng thời cùng là thử thách với nhiều điều thú vị phù hợp với những người trẻ năng động. Vậy Marketer là gì, nhân viên Marketing làm những gì?
Marketer là gì?
Nhìn chung, nhân viên Marketer là những người đang làm việc trong ngành marketing. Họ chịu trách nhiệm nghiên cứu và phân tích thị trường, lên chiến lược nhằm cung cấp sản phẩm, dịch vụ đến đối tượng khách hàng tiềm năng.
Nhân viên Marketing làm gì?
Nhân viên Marketing là gì? Thực chất nhân viên Marketing là người sẽ thực hiện những kế hoạch mà phòng Marketing đề ra. Mục tiêu chung là giúp quá trình quảng bá sản phẩm, dịch vụ và hình ảnh công ty diễn ra trơn tru, hiệu quả hơn.
Nhìn chung, trong quá trình làm việc, họ sẽ phải làm tốt những đầu việc sau:
- Nghiên cứu thị trường và tìm kiếm phân khúc thị trường phù hợp.
- Định vị thương hiệu.
- Lên ý tưởng cho các chiến lược quảng bá sáng tạo, mang lại hình ảnh đẹp của thương hiệu đến khách hàng.
- Lên kế hoạch Marketing tốt nhất và tổ chức các chương trình ưu đãi nhằm quảng bá sản phẩm.
- Hoạch định ngân sách.
- Đo lường hiệu quả.
-> Xem thêm về 14 Mô hình marketing hiệu quả nhất cho doanh nghiệp
Ngành Marketing là gì?
Để làm rõ khái niệm Marketing là gì? Ngành Marketing là gì? Thì ngành Marketing là ngành nghề tương đối rộng nhưng được chia làm hai phân loại chính là Marketing truyền thống và Marketing hiện đại. Cụ thể như sau:
Marketing truyền thống
Sở dĩ được gọi là phương pháp Marketing truyền thống vì mọi thông tin được truyền đạt sẽ không thông qua các phương tiện kỹ thuật số. Ngoài ra, hình thức Marketing này có đặc điểm là không tập trung nhiều vào khách hàng mà tập trung làm thế nào để tiêu thụ nhanh các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Về cơ bản, hình thức Marketing truyền thống là mô hình tiếp thị cũ có hai đặc điểm nổi bật sau:
- Marketing qua các phương tiện bán hàng truyền thống như quảng bá sản phẩm qua báo đài, tờ rơi, truyền miệng, tiếp thị điện thoại…
- Doanh nghiệp sản xuất hàng hoá trước sau đó tiến hành tiếp thị sản phẩm, tập trung vào phân phối và bán hàng.
-> Xem tổng quan so sánh giữa Marketing truyền thống và Digital Marketing
Marketing hiện đại
Marketing hiện đại có điểm khác biệt là quan tâm đến mọi hành vi và nhu cầu của khách hàng. Khách hàng chính là vấn đề then chốt quyết định chiến lược Marketing có thành công và mang lại lợi nhuận cho công ty hay không. Marketing hiện đại có nhiều điểm khác biệt so với Marketing truyền thống. Phương pháp này tận dụng quảng bá sản phẩm, dịch vụ qua mạng xã hội, website, blog, livetream, youtube, email…
Nhìn chung, Marketing hiện đại được đánh giá cao hiện nay vì mang tính cá nhân hoá hơn. Điều này giúp thương hiệu mang đến những chiến lược quảng cáo phù hợp nhất với từng phân khúc khách hàng. Với tư duy lấy khách hàng làm trung tâm, Marketing hiện đại tập trung vào insight của từng khách hàng và gửi đến họ những sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu.
Vai trò của Marketing trong doanh nghiệp là gì?
Ngoài câu hỏi Marketing là gì, nhiều người băn khoăn về vai trò của Marketing với doanh nghiệp. Những lợi ích mà Marketing mang lại cho doanh nghiệp phải kể đến như sau:
Marketing giúp đưa thông tin đến khách hàng
Marketing cung cấp thông tin cho khách hàng về sản phẩm và dịch vụ mà công ty cung cấp. Những người làm Marketing cần hiểu rõ về sản phẩm và gửi đến khách hàng những thông tin chính xác nhất về sản phẩm, dịch vụ.
Nói cách khác, team Marketing chính là những người hiểu rõ về sản phẩm và truyền đạt các thông tin chi tiết đến khách hàng để họ có thể tự đưa ra quyết định mua hàng. Không chỉ những thông tin tổng quát về sản phẩm, nhân viên Marketing còn cần cung cấp cho khách hàng những lợi ích đi kèm để tăng tỷ lệ khách hàng muốn mua sản phẩm.
-> Tìm hiểu về 10 Cách marketing 0 đồng mang lại hiệu quả cao
Cân bằng lợi thế cạnh tranh giữa doanh nghiệp nhỏ và lớn
Những hình thức Marketing hiện đại hiện nay đã giúp các doanh nghiệp tiết kiệm nhiều chi phí trong việc quảng cáo trong khi vẫn đảm bảo hiệu quả tốt nhất. Nhờ vậy, các doanh nghiệp nhỏ cũng sẽ có cơ hội để cạnh tranh với những doanh nghiệp lớn trong ngành nếu có chiến lược Marketing đúng đắn.
Ngoài ra, điểm lợi thế của doanh nghiệp nhỏ là có nhiều thời gian hơn để chăm sóc chu đáo cho trải nghiệm của từng khách hàng qua nhiều nền tảng Marketing như mạng xã hội, Email, website… Cách tương tác, marketing 1:1 này đặc biệt hiệu quả giúp thu hút khách hàng và tăng thiện cảm của người dùng đối với doanh nghiệp.
Giúp doanh nghiệp duy trì mối quan hệ với khách hàng
Thêm một câu trả lời cho câu hỏi “Marketing là gì?” Marketing là cách tốt nhất giúp doanh nghiệp và khách hàng có sự liên kết với nhau và duy trì mối quan hệ. Các chiến lược Marketing sẽ xây dựng lòng tin cho khách hàng và giúp doanh nghiệp nhận được những đánh giá tốt về sản phẩm.
Marketing chính là biện pháp cần thiết để duy trì sự hiện diện của doanh nghiệp trong mắt khách hàng. Phương pháp này giúp cung cấp các thông tin mới nhất của thương hiệu qua các kênh truyền thông gửi đến khách hàng nhằm duy trì mối quan hệ lâu dài đồng thời giúp người dùng trở thành khách hàng thân thiết của thương hiệu trong tương lai.
Giúp doanh nghiệp tương tác với khách hàng liên tục
Với các phương pháp Marketing hiện nay, doanh nghiệp sẽ có thể tương tác với khách hàng mọi lúc mọi nơi. Ngoài tương tác trực tiếp, doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng gián tiếp qua các kênh khác nhau.
Giúp doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu
Xây dựng và phát triển thương hiệu là việc rất quan trọng đối với mọi doanh nghiệp. Khi thương hiệu được quảng bá rộng khắp đến khách hàng thì tỷ lệ khách mua hàng sẽ cao hơn đồng thời tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
Marketing là phương pháp giúp doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu toàn diện. Marketing giúp thương hiệu đến gần hơn với người tiêu dùng và tạo sự tin tưởng đến khách hàng tiềm năng. Khi đó, mặc dù sản phẩm của bạn có giá thành tương đối cao so với thị trường nhưng giá trị thương hiệu lớn khách hàng vẫn hoàn toàn có thể tin tưởng lựa chọn vào thương hiệu của bạn.
-> Xem thêm: Các chỉ số đánh giá hiệu quả Marketing mọi doanh nghiệp cần biết
Giúp doanh nghiệp tăng doanh số
Mục tiêu lớn nhất của mọi doanh nghiệp là tăng lợi nhuận và tăng giá trị thương hiệu. Ngoài chuẩn bị một sản phẩm hay dịch vụ tốt, biết cách quảng bá thương hiệu là cách tốt nhất giúp doanh nghiệp tăng doanh số hiệu quả.
Hoạt động Marketing giúp doanh nghiệp tối ưu hoá lợi nhuận. Với thời đại công nghệ hiện nay, ngoài việc có sản phẩm tốt doanh nghiệp cần biết cách quảng bá bằng những phương pháp Marketing phù hợp để sản phẩm được các khách hàng tiềm năng biết đến và gia tăng doanh số hiệu quả.
Tổng hợp các hình thức Marketing phổ biến nhất
Marketing gồm những mảng nào là thắc mắc của nhiều người. Tuỳ theo sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp mà có thể áp dụng các hình thức Marketing phù hợp. Cụ thể các loại hình Marketing được đánh giá cao hiện nay phải kể đến như:
Inbound Marketing
Inbound Marketing là gì? Đây là một thuật ngữ khá mới tại Việt Nam. Nhìn chung, Inbound Marketing là hình thức Marketing tập trung thu hút khách hàng mục tiêu, tránh làm phiền. Hình thức này tạo ra những trải nghiệm có giá trị và mang lại sự tích cực đến cho khách hàng tiềm năng.
-> Thông tin tổng hợp về Inbound Marketing bạn cần biết
Outbound Marketing
Outbound Marketing là gì? Đây là hình thức tiếp thị qua báo chí, tivi, điện thoại, email. Đây là hình thức quảng bá khá phổ biến hiện nay nhưng thường dùng một cách đại trà, không chú trọng đến nhóm khách hàng mục tiêu.
Traditional Marketing
Traditional Marketing là gì? Đây là hình thức Marketing truyền thống quảng bá thương hiệu chủ yếu qua việc tương tác với khách hàng trực tiếp. Ngoài ra, một số kênh như báo chí, dịch vụ quảng cáo truyền hình, biển quảng cáo cũng thuộc hình thức Marketing này.
Digital Marketing
Nhiều bạn quan tâm tới mảng Digital Marketing là gì? Đây là hình thức Marketing mang lại nhiều lợi ích trong thời đại công nghệ số như hiện nay. Hình thức Marketing này giúp doanh nghiệp tiếp cận nhanh hơn với đối tượng khách hàng mục tiêu và tăng lợi nhuận đáng kể.
Digital Marketing là làm gì? Trái ngược với hình thức Marketing truyền thống, phương pháp Marketing này tận dụng tối đa những công nghệ hiện đại nhằm tiết kiệm thời gian tiếp cận người dùng đồng thời tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng hiệu quả nhất.
SEO
SEO là cụm từ viết tắt của Search Engine Optimization tạm dịch là tối ưu hoá công cụ từ khoá. Sử dụng dịch vụ SEO đúng cách giúp cải thiện thứ hạng trên trang tìm kiếm và tăng độ phủ sóng thương hiệu tốt nhất. Về lâu dài, dịch vụ SEO mang lại hiệu quả cao và có tính bền vững hơn so với nhiều phương pháp Marketing khác.
Hiện nay, nhiều Marketer lựa chọn sử dụng dịch vụ SEO từ khoá nhằm thu hút đối tượng khách hàng mục tiêu thông qua việc nghiên cứu từ khoá phù hợp với insight người dùng. SEO sẽ tạo nguồn traffic tự nhiên cho website và tăng tỷ lệ chuyển đổi thành đơn hàng.
Blog Marketing
Blog Marketing là gì? Blog được nhiều doanh nghiệp sử dụng vì chi phí đầu tư thấp, hiệu quả mang tính lâu dài. Ngoài ra, hình thức Blog Marketing cũng là lựa chọn phù hợp với những doanh nghiệp nhỏ giúp tối ưu ngân sách hiệu quả.
Content Marketing
Content Marketing là gì? Content Marketing là một trong những hình thức tiếp thị nội dung rất quan trọng ở ngành Marketing. Các hoạt động của Content Marketing bao gồm sáng tạo nội dung, publish và quảng bá chúng đến đối tượng khách hàng tiềm năng. Khách hàng có thể tìm thấy thông tin về sản phẩm, dịch vụ đang quan tâm trên website hoặc các blog của doanh nghiệp.
Ngoài ra, loại hình Content Social Media cũng được đánh giá khá cao trong thời đại hiện nay. Các Marketer sẽ sáng tạo nội dung trên nền tảng mạng xã hội nhằm quảng bá thương hiệu và sản phẩm đến khách hàng. Một số nền tảng mạng xã hội được đánh giá cao phải kể đến như Tiktok, Facebook, Instagram, Twitter…
-> Tham khảo: Phễu marketing là gì? Cách xây dựng phễu marketing cho doanh nghiệp
Social Marketing
Social Marketing là gì? Đây là cách giúp khách hàng và doanh nghiệp có sự kết nối bền vững với nhau. Nhờ sử dụng những mạng xã hội phổ biến hiện nay, doanh nghiệp có thêm kênh tiếp thị giúp tiếp cận khách hàng mục tiêu lâu dài và thường xuyên hơn.
Print Marketing
Print Marketing là hình thức Marketing qua báo chí, ấn phẩm. Mặc dù phương pháp Marketing truyền thống này không được đánh giá quá cao trong thời đại hiện nay nhưng vẫn là một trong các phương pháp được nhiều người biết đến.
Search Engine Marketing (SEM)
SEM là phương thức Marketing giúp hình ảnh, sự hiện diện của doanh nghiệp sẽ được nhìn thấy qua công cụ tìm kiếm. Hình thức này sử dụng cách đặt đường dẫn liên kết đế website của doanh nghiệp.
Nhìn chung, loại hình marketing này có nhiều điểm khác biệt so với phương pháp SEO. Bạn sẽ phải trả tiền cho công cụ tìm kiếm nhằm đặt liên kết của doanh nghiệp trên các website. Mục đích của phương pháp này là tăng độ phủ sóng cho doanh nghiệp đến khách hàng nhằm mở rộng thị trường, tăng doanh thu trong tương lai.
Affiliate Marketing
Affiliate Marketing là gì? Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) là mô hình tiếp thị sản phẩm qua các kênh phân phối online. Người làm tiếp thị liên kết được nhà cung cấp trả tiền khi có khách hàng mua sản phẩm mà họ giới thiệu. Nhà cung cấp sẽ cung cấp một mã giới thiệu và người làm tiếp thị liên kết sẽ sử dụng các công cụ Marketing để mang sản phẩm đến cho các khách hàng tiềm năng.
Để có lợi nhuận trong hình thức tiếp thị liên kết, bạn cần chọn sản phẩm tốt, hợp trend hay các sản phẩm đến từ những thương hiệu uy tín trên thị trường. Các kênh tiếp thị liên kết bạn có thể như Facebook, Tiktok, Youtube…
-> Xem thêm Cách kiếm tiền online bằng Affiliate Marketing
Trade Marketing
Trade Marketing là gì? Trade Marketing là hình thức quảng bá thương hiệu qua các hoạt động như tổ chức sự kiện, xây dựng chiến lược sản phẩm, chiến lược thương hiệu cho kênh phân phối của doanh nghiệp. Có thể hiểu rằng, Trade Marketing là hoạt động mang tính thương mại hoá biến những hoạt động quảng bá thành hoạt động mang tính chất thương mại. Bạn sẽ phải đầu tư tiền vào những hoạt động Marketing này và nhận lại nguồn tiền đã đầu tư trên thị trường.
Nhìn chung, Trade Marketing và Event Marketing có khá nhiều điểm tương đồng. Tuy nhiên, Trade Marketing là những hoạt động liên quan đến người mua hàng như các hoạt động khuyến mãi về sản phẩm, giảm giá sản phẩm trong khi Event Marketing chủ yếu tập trung và tổ chức các sự kiện nhằm quảng bá thương hiệu.
Influencer Marketing
Influencer Marketing là gì? Đây là quy trình tiếp thị thông qua những người nổi tiếng. Đây là cách mà doanh nghiệp khai thác những cộng đồng tương tác trên mạng xã hội bằng cách sử dụng người nổi tiếng quảng bá sản phẩm đến đối tượng khách hàng muốn tiếp cận.
Thực hiện Influencer Marketing phù hợp với những doanh nghiệp có vốn ngân sách lớn. Đây là phương pháp Marketing giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, dịch vụ qua người có tiếng nói trong cộng đồng mang lại nhiều lợi nhuận đáng kể.
Video Marketing
Video Marketing là gì? Phương pháp này có nhiều điểm khá tương đồng so với Social Marketing. Tuy nhiên, trên thực tế Video Marketing được nhiều doanh nghiệp đánh giá cao hơn vì thu hút được khách hàng tiềm năng và mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao.
Word of Mouth Marketing
Word of Mouth Marketing là hình thức tiếp thị truyền miệng đáng tin cậy mang lại hiệu quả cao. Khi một khách hàng tự nguyện giới thiệu sản phẩm của bạn đến người khác sẽ tạo sự tin tưởng tối đa giúp bạn tăng tỷ lệ khách mới mua hàng hiệu quả.
Để có nhiều khách hàng truyền miệng quảng bá thương hiệu, bạn cần tập trung triệt để vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ và cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo. Bạn cần đáp ứng được những yêu cầu và mong muốn của khách hàng để họ trở thành khách hàng trung thành kết nối đến cho bạn nhiều khách hàng tiềm năng khác.
Event Marketing
Event Marketing là doanh nghiệp sẽ tổ chức sự kiện để tiếp cận đến khách hàng và xây dựng thương hiệu nhằm kết nối với khách hàng một cách tốt nhất về mặt cảm xúc. Thường thì những sự kiện này sẽ do phòng Marketing của doanh nghiệp đứng ra tổ chức và có lồng ghép quảng bá về thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.
Sự kiện Marketing có thể được tổ chức trực tiếp hoặc trực tuyến tuỳ vào doanh nghiệp. Những sự kiện sẽ được các nhân viên chuyên về mảng tổ chức sự kiện đảm trách. Các doanh nghiệp có xu hướng sẽ chọn tổ chức những sự kiện như là hội chợ, chương trình ca nhạc, chương trình tri ân khách hàng, sự kiện thể thao thông qua đó quảng bá được sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến khách hàng.
Email Marketing
Email Marketing là gì? Đây là hình thức quảng bá hoàn hảo giúp doanh nghiệp tiếp cận được tệp đối tượng khách hàng mục tiêu bằng cách sử dụng Email. Hình thức này được sử dụng khá nhiều để giới thiệu các sản phẩm và chương trình khuyến mãi mới nhất đến khách hàng.
-> Xem thêm: Email Marketing là gì? Cách làm email marketing hiệu quả cho người mới
Chiến lược Marketing Mix và 4P
Marketing Mix là gì? Thế nào là Marketing Mix và 4P? Khái niệm 4P là một thuật ngữ khá quen thuộc trong ngành Marketing. Nó còn được biết đến cái tên là Marketing Mix tiếp thị hỗn hợp bao gồm nhiều yếu tố khác nhau. Cụ thể chiến lược này như sau:
Product – Sản phẩm
Đầu tiên, bạn cần xác nhận bạn muốn bán gì, sản phẩm của công ty là loại hàng hoá hay dịch vụ. Để nắm rõ sản phẩm cần bán, bạn nên trả lời những câu hỏi sau:
- Sản phẩm chính của doanh nghiệp là gì?
- Có mở rộng được thêm các dòng sản phẩm bổ trợ không?
- Đóng gói sản phẩm như thế nào?
- Doanh nghiệp sẽ phân phối sản phẩm qua đâu?
- Chính sách bảo hành sản phẩm, điều kiện trả hàng như thế nào.
Pricing – Giá sản phẩm
Sau khi biết chính xác sản phẩm muốn bán, bạn cần xác định mức giá bán ra. Cụ thể, mức giá bán ra thị trường sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như giá chung của thị trường, mức giá sản xuất, giá thương hiệu…Những câu hỏi bạn cần quan tâm để đưa ra mức giá sản phẩm cụ thể bao gồm:
- Đối thủ cạnh tranh đưa mức giá sản phẩm cùng phân khúc bao nhiêu?
- Chính sách giảm giá áp dụng vào thời gian nào và áp dụng như thế nào?
- Phương án thanh toán sản phẩm như thế nào?
- Có các hình thức thanh toán linh hoạt nào?
Một số chiến lược định giá sản phẩm bạn có thể tham khảo như sau:
- Chiến lược định giá cao: Bạn sẽ định giá sản phẩm cao hơn so với giá chung của sản phẩm cùng loại trên thị trường. Sản phẩm của bạn sẽ hướng vào nhóm khách hàng cao cấp quan tâm nhiều hơn về chất lượng sản phẩm, độ uy tín của doanh nghiệp thay vì giá thành. Doanh nghiệp sẽ chỉ cần tập trung đầu tư tạo sản phẩm chất lượng hoặc độc nhất trên thị trường để phục vụ đối tượng khách hàng này.
- Chiến lược định giá thấp: Chọn mức giá thấp hơn giá trung bình trên thị trường đồng nghĩa với việc mức lãi của doanh nghiệp trên mỗi sản phẩm sẽ thấp hơn. Tuy nhiên, mức giá thấp sẽ giúp sản phẩm có sức cạnh tranh cao hơn so với đối thủ. Nếu chọn định giá sản phẩm thấp hơn giá thị trường, bạn cần biết cách tận dụng năng lực sản xuất, cắt giảm chi phí và có phương pháp marketing phù hợp hướng đến đối tượng người dùng.
Promotion – Thương mại
Promotion là bước quảng bá thương hiệu giúp mang sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến gần hơn với người tiêu dùng. Đây được xem là một trong những bước quan trọng nhất trong marketing mix. Chọn lọc hình thức quảng bá phù hợp sẽ giúp thương hiệu tạo lòng tin cho khách hàng và tăng tỷ lệ khách hàng tiềm năng chọn mua sản phẩm. Muốn tiếp cận khách hàng một cách khéo léo, bạn cần có ấn tượng tích cực về thương hiệu của bạn và hiểu rõ những ưu điểm của sản phẩm, dịch vụ bạn đang cung cấp.
Để làm tốt Promotion, bạn sẽ cần giải đáp những câu hỏi sau:
- Doanh nghiệp sẽ chọn kênh nào để quảng bá sản phẩm?
- Hiệu quả của các kênh này như thế nào?
- Thông điệp cần truyền tải ra sao?
Place – Phân phối
Bước tiếp theo của chiến dịch là bạn cần biết khách hàng sẽ mua sản phẩm ở đâu. Bạn có thể tiến hành phân phối sản phẩm đến địa chỉ nào để phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Để sản phẩm được bán đúng nơi và đúng thời điểm nhằm thu hút khách hàng, bạn cần đặt ra những câu hỏi như sau:
- Ưu nhược điểm của việc đặt sản phẩm ở kênh phân phối này là gì?
- Địa điểm cụ thể để khách hàng mua sản phẩm là ở đâu?
- Bạn bán trực tiếp sản phẩm cho khách hàng hay thông qua đại lý?
- Bạn sẽ bán sản phẩm qua mạng xã hội, tại cửa hàng hay qua mail?
- Địa chỉ nơi bán hàng của bạn có tiện lợi cho nhóm khách hàng tiềm năng hay không?
Dù bạn mới kinh doanh hay đã có kinh nghiệm tương đối trong ngành này, việc xem xét các phương án phân phối sao cho hợp lý là điều nên làm để tăng tỷ lệ đơn hàng và mở rộng thị trường hiệu quả. Bạn nên cố gắng chọn nơi đặt doanh nghiệp, nơi bán hàng sao cho ổn định và thuận tiện nhất với đối tượng khách hàng mà bạn hướng đến.
Marketing ra trường làm việc gì?
Bên cạnh câu hỏi “Marketing là gì?” thì Marketing là nghề gì và ra trường làm việc gì là câu hỏi nhiều bạn trẻ quan tâm khi chọn ngành học. Về chuyên môn, các khối ngành Marketing sẽ có thể làm các công việc như sau:
Quảng cáo (Advertising)
Ngành nghề chủ yếu của các sinh viên Marketing khi ra trường là làm việc cho các công ty quảng cáo. Đây là ngành nghề hứa hẹn với nhiều cơ hội việc làm, mức thu nhập tương đối cao phù hợp với những người yêu thích sự năng động, sáng tạo.
Quan hệ công chúng (Public Relations)
PR là tạo ra chiến lược truyền thông nhằm xây dựng mối quan hệ bền vững giữa doanh nghiệp và khách hàng. Quan hệ công chúng còn giúp thương hiệu được tiến gần hơn khách hàng mục tiêu nhờ các nội dung chất lượng, truyền cảm hứng, hữu ích và chân thật. Ngoài ra, PR khi thực hiện đúng cách còn giúp khách hàng có thêm cái nhìn thiện cảm và tích cực hơn về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Các sinh viên học ngành Marketing có thể làm việc trong các doanh nghiệp về quan hệ công chúng. Ngành này đòi hỏi các bạn học chuyên ngành Marketing có kỹ năng giao tiếp tốt và kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng.
Chăm sóc khách hàng (Customer service)
Học Marketing có thể làm trong bộ phận chăm sóc khách hàng. Đây là ngành nghề khá phổ biến hiện nay có mức thu nhập tương đối cao nhưng đòi hỏi nguồn nhân lực có các kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng ứng xử tốt.
Tiếp thị trực tiếp (Direct Marketing)
Direct Marketing là phương pháp Marketing trực tiếp đến với khách hàng. Đây là phương pháp thông minh được nhiều doanh nghiệp sử dụng ở hiện tại. Nhiệm vụ chính của bộ phận Direct Marketing là gửi thông điệp các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến với người tiêu dùng. Các hình thức tiêu biểu dùng để quảng bá thương hiệu của phương pháp Marketing này là dùng banner quảng cáo, phát tờ rơi, biểu mẫu…
Phân phối (Distribution)
Khái niệm ngành Distribution trong Marketing khá phổ biến. Bạn có thể hiểu đây là ngành nghề phân phối sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng qua các khâu trung gian. Các chi nhánh cửa hàng hay web bán hàng trực tuyến chính là một số những kênh phân phối phổ biến hiện nay.
Nghiên cứu thị trường (Market Research)
Market Research là gì? Nhân viên Marketing nghiên cứu thị trường là một trong những nguồn lực quan trọng quyết định thắng bại của chiến dịch Marketing. Người làm nghiên cứu thị trường cần biết cách nắm bắt tâm lý khách hàng, thấu hiểu insight của nhóm khách hàng mục tiêu và kỹ năng phân tích, giải quyết tình huống tốt.
Tham khảo chi tiết về Marketing Research là gì? Quy trình thực hiện MR hiệu quả
Truyền thông (Media)
Nghề truyền thông là một trong những lựa chọn được nhiều bạn trẻ học Marketing khi ra trường ưa chuộng. Ngành truyền thông là ngành nghề cung cấp và lan toả các thông tin đến người đọc nhằm thúc đẩy họ quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ đồng thời tăng tỷ lệ mua hàng. Ngành nghề này được đánh giá cao với thu nhập tốt và cơ hội việc làm rộng mở.
Truyền thông Media hiện đang được thực hiện qua nhiều kênh cụ thể như mạng xã hội, radio, báo chí, TV… Lập kế hoạch truyền thông tốt giúp các chiến lược Marketing của doanh nghiệp mang lại hiệu quả cao và tiếp cận được khách hàng mục tiêu.
Định giá sản phẩm (Product Pricing)
Nhân viện định giá sản phẩm là người xác định giá trị thật của một sản phẩm hay dịch vụ. Công việc sẽ bao gồm việc định giá thông qua các yếu tố như chi phí sản xuất, giá trị thương hiệu, giá nhân công, nhu cầu thị trường để đưa ra mức giá bán cuối cùng cho sản phẩm.
Bán hàng (Sales)
Nghề Sales đòi hỏi các bạn trẻ có kỹ năng giao tiếp tốt, nắm bắt tâm lý khách hàng và tính kiên trì, bền bỉ. Nghề Sales rất phù hợp với những bạn học ngành Marketing và mang lại thu nhập tốt nếu bạn cố gắng.
Chiến lược số (Digital Strategist)
Chiến lược số là cách mà doanh nghiệp áp dụng công nghệ kỹ thuật số vào các mô hình kinh doanh nhằm tạo ra bước đột phá đầy khác biệt. Trái ngược với marketing truyền thống, marketing chiến lược số mang lại nhiều lợi ích nhờ tận dụng các công cụ hiện đại nhằm cận người dùng một cách tốt nhất. Các bạn trẻ học ngành Marketing là nguồn nhân lực dồi dào được các doanh nghiệp sử dụng cho vị trí này.
Hiện nay, các doanh nghiệp đang tận dụng triệt để các kênh kỹ thuật số vào việc quảng bá sản phẩm, thương hiệu của mình. Một số kênh tiêu biểu phải kể đến như công cụ tìm kiếm, mạng xã hội, email, website kết nối với khách hàng.
>>> Đọc thêm: Top 9 các kênh marketing online mang lại hiệu quả cao
Chuyên viên SEO (SEO Specialist)
Các chuyên viên SEO sẽ phân tích, tối ưu hoá website nhằm giúp trang web có thể đứng ở thứ hạng đầu trên trang tìm kiếm. Chuyên viên SEO chính là những người quản lý các hoạt động liên quan đến SEO như chiến lược từ khoá, backlink, chiến lược nội dung nhằm đảm bảo tăng thứ hạng cho website.
Nhiệm vụ chính của SEO là tăng lượng truy cập cho website bằng cách thử nghiệm nhiều phương pháp, phân tích dữ liệu sao cho phù hợp với xu hướng của người dùng. Các chuyên viên SEO sẽ rất thành công nếu hội tụ đủ các kỹ năng như là kỹ năng phân tích, kỹ năng chiến lược, tỉ mĩ và có vốn hiểu biết nhất định về công nghệ, lập trình.
Quản lý khách hàng (Account Excutive)
Quản lý khách hàng là người sẽ chịu trách nhiệm trong các vấn đề giao tiếp và hỗ trợ khách hàng. Họ sẽ trực tiếp chăm sóc và hỗ trợ khách hàng để đảm bảo tiến độ cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng một cách tốt nhất. Công việc Account Executive phù hợp với những bạn có các tiêu chí sau:
- Có các loại kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, kỹ thấu hiểu khách hàng, kỹ năng giải quyết tình huống…
- Có niềm yêu thích tìm hiểu cách vận hành chiến dịch Marketing.
- Tự tin đưa ra những ý kiến đổi mới sao cho phù hợp với tình hình kinh doanh
Nội dung (Content Marketing)
Content Marketing là gì? Được xem là một trong những ngành được nhiều bạn trẻ yêu thích hiện nay. Ngành nghề này đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng nghỉ và nắm bắt được tâm lý khách hàng nhằm đưa ra những nội dung độc đáo, tăng tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp.
Quản lý sản phẩm (Product Manager)
Product Manager là thuật ngữ chỉ người phụ trách việc hoàn thiện, tiếp thị và quảng bá dòng sản phẩm của công ty. Họ là người cần nắm vững các lý thuyết về thông tin sản phẩm. Nhìn chung, công việc của một Product Manager sẽ bao gồm:
- Tìm hiểu về cách thức quảng bá sản phẩm bằng việc sử dụng dữ liệu, kỹ năng phân tích.
- Hoạch định về chiến lược tiếp thị cho sản phẩm
- Hợp tác với bộ phận Marketing và bên thiết kế để hoàn thiện sản phẩm
Người quản lý sản phẩm sẽ cần phải có tư duy phản biện, khả năng dẫn dắt, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng nhìn nhận thị trường và khả năng lên chiến lược tốt.
One-to-one Marketing
One-to-one Marketing còn được gọi là tiếp thị trực tiếp. Đây là hình thức Marketing tương tác với từng cá nhân khách hàng mang tính cá nhân hoá cao. Đây là một trong những công việc đòi hỏi kỹ năng giao tiếp tốt nhằm gia tăng thêm lòng trung thành của những khách hàng tiềm năng với doanh nghiệp.
Impression Marketing
Impression Marketing là gì? Impression là một thuật ngữ chỉ tần suất mà nội dung, hình ảnh quảng cáo của ạn được hiển thị. Người làm công việc Impression Marketing là người lên chiến lược, theo dõi các chiến lược quảng cáo để đảm bảo mục tiêu đề ra.
Các kỹ năng mà Marketer cần phải có
Sau khi đã trả lời câu hỏi Marketing là gì thì tiếp theo Mona xin chia sẻ với bạn cũng kỹ năng mà ai làm Marketing cũng cần có. Để làm tốt công việc của một Marketer chuyên nghiệp, bạn cần nắm vững những kỹ năng sau đây.
Biết nắm bắt thị trường
Marketing là một ngành tổng quát hội tụ nhiều yếu tố. Những công việc trong ngành Marketing đòi hỏi nhân viên có sự nhanh nhạy với thị trường. Họ cần biết cách nghiên cứu thị trường và nắm bắt chính xác nhu cầu chung của người tiêu dùng cũng như những điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ cạnh tranh.
-> Tìm hiểu về Top 10 Công cụ marketing online miễn phí tốt nhất hiện nay
Biết nắm bắt tâm lý khách hàng
Một nhân viên Marketing tài giỏi cần biết cách nắm bắt tâm lý khách hàng. Đây là yếu tố quyết định việc khách hàng có hứng thú với sản phẩm hay phớt lờ, bỏ qua các thông tin bạn truyền đạt. Vì vậy, những thông điệp có trong bài quảng cáo cần nhắm được vào các nhu cầu thầm kín, sâu trong tiềm thức đảm bảo gây ấn tượng cho khách hàng.
Có tư duy và sáng tạo
Sự sáng tạo là yếu tố rất cần thiết trong ngành Marketing. Nhân viên Marketing cần có tư duy tốt, sự sáng tạo cao để hoàn thành công việc một cách xuất sắc nhất. Đây là kỹ năng rất quan trọng mà không phải ai cũng có. Để tăng tính tư duy và sáng tạo trong marketing bạn cần tham gia các chương trình đào tạo nội bộ, khoá học uy tín hay tự trau dồi sau nhiều năm làm trong ngành Marketing.
Kỹ năng đàm phán
Kỹ năng thuyết trình, đàm phán là một trong những kỹ năng cần có của những Marketer chuyên nghiệp. Nhân viên có kỹ năng đàm phán tốt sẽ chiếm ưu thế khi nói chuyện với khách hàng hay trong các cuộc họp. Họ có thể truyền tải được thông điệp rõ ràng và chi tiết đến người nghe và tạo ấn tượng tốt với khách hàng một cách dễ dàng.
Những bài thuyết trình, đám phán có lập luận chặt chẽ, lời nói sắc bén và kỹ năng giao tiếp tự tin sẽ thuyết phục được lãnh đạo và khách hàng. Nhờ vậy, bạn sẽ từng bước có được lòng tin của khách hàng và trở thành một nhân viên marketing được đánh giá cao.
Kỹ năng lập kế hoạch
Kỹ năng lập kế hoạch quan trọng trong mọi ngành nghề, đặc biệt là ngành marketing. Lập kế hoạch giúp bạn xây dựng được mục tiêu phù hợp và từng bước hoàn thành mục tiêu một cách tốt nhất. Kế hoạch cần có sự cụ thể, chia thành nhiều giai đoạn nhỏ với các mục tiêu chi tiết trong từng giai đoạn.
Kỹ năng giải quyết vấn đề
Các nhân viên Marketer cần có kỹ năng giải quyết vấn đề nhằm xử lý nhanh các tình huống phát sinh trong quá trình tương tác với khách hàng, đồng nghiệp. Kỹ năng giải quyết vấn đề bao gồm nhiều kỹ năng mềm khác như khả năng phân tích vấn đề, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng giao tiếp và đồng thời là kỹ năng làm việc nhóm.
Kỹ năng giao tiếp
Hiện nay có nhiều hoạt động Marketing thực hiện trực tuyến. Tuy nhiên, về cơ bản nhân viên Marketing vẫn cần có kỹ năng giao tiếp tốt để làm việc cùng đồng nghiệp, tương tác với sếp và thuyết phục khách hàng tiềm năng khi cần.
Các nhân viên Marketing có kỹ năng giao tiếp tốt giúp việc hợp tác giữa các phòng ban liên quan trong quá trình làm việc diễn ra suôn sẻ hơn, tăng khả năng thành công trong các chiến dịch cần làm việc nhóm. Ngoài ra, việc học cách phát triển và nuôi dưỡng mối quan hệ với những khách hàng tiềm năng cũng là điều các Marketer cần đặc biệt quan tâm trong quá trình làm việc.
Kỹ năng làm việc nhóm
Kỹ năng làm việc nhóm đặc biệt cần thiết khi bạn làm công việc về marketing. Đây là kỹ năng quan trọng giúp quá trình làm chiến dịch Marketing dễ dàng và suôn sẻ hơn. Các nhân viên Marketing sẽ thiết lập đồng thời duy trì các mối quan hệ hợp tác giữa các thành viên nhằm hoàn thành mục tiêu chung một cách tốt nhất.
-> Có thể bạn quan tâm: Khủng hoảng truyền thông là gì? Cách xử lý khủng hoảng truyền thông
Marketing là làm gì? 10 Công việc Marketer làm mỗi ngày
Nhiều bạn trẻ khi có ý định học Marketing thường băn khoăn Marketing là gì và những công việc sau này sinh viên Marketing cần làm ra sao. Để giải đáp những thắc mắc này, Mona sẽ gửi đến bạn 10 đầu việc mà Marketer cần làm mỗi ngày như sau:
Đưa ra mục tiêu cụ thể
Đa số các nhân viên Marketing sẽ luôn có mục tiêu phát triển cụ thể cho từng dự án. Lập ra mục tiêu ngắn hạn và dài hạn giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lên chiên lược cũng như kế hoạch cụ thể để chinh phục từng mục tiêu và tạo ra sự thành công cho dự án.
Phân tích đối thủ
Phân tích đối thủ là điều cần làm trong ngành Marketing để hiểu được điểm mạnh yếu từ đối thủ của mình. Bạn có thể học tập được nhiều điều từ đối thủ nhờ việc xác định họ là ai, họ đang làm marketing như thế nào, hướng đến đối tượng khách hàng nào.
Ngoài ra, khi quyết định theo nghề Marketing bạn cần có tư duy nhạy bén để nắm bắt đối thủ cạnh tranh. Hãy phân tích xem đối thủ đang triển khai hoạt động theo hướng nào và xem họ có điểm mạnh, điểm yếu nào so với mình. Hiểu rõ đối thủ sẽ giúp bạn có lợi thế cạnh tranh đáng kể và tăng tỷ lệ thành công cho dự án.
Xác định khách hàng mục tiêu
Xác định khách hàng mục tiêu là bước quan trọng một Marketer cần làm trước khi bắt đầu bất kỳ dự án nào. Tìm kiếm và xác định được đúng nhóm đối tượng khách hàng hướng đến những ai thực sự quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ giúp bạn dễ dàng hơn trong khâu tiếp thị và tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng.
Để làm tốt bước xác định mục tiêu, bạn cần thiết kế mô hình mẫu marketing về insight của khách hàng tiềm năng. Bạn có thể tìm hiểu thêm về mô hình 4P hay mô hình 7P để lên ý tưởng thiết kế chân dung khách hàng tiềm năng một cách tốt nhất.
Viết content quảng bá
Viết Content là một trong những bước không thể thiếu trong quá trình làm Marketing. Bạn có thể viết trên website, fanpage, nhóm cá nhân, mạng xã hội tuỳ theo loại sản phẩm, dịch vụ cần tiếp thị.
Content thu hút và sáng tạo có tính viral rộng rãi đến nhóm khách hàng mục tiêu sẽ giúp sản phẩm tiếp cận gần hơn đến đối tượng khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, trong nội dung bài viết quảng bá ngoài cung cấp thông tin về sản phẩm còn cần lồng ghép những ưu điểm của thương hiệu và tạo lòng tin cho khách hàng.
Giáo dục và duy trì quan hệ với khách hàng
Marketing là cách để xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng. Marketing sẽ bắt đầu từ lần đầu tiên khách hàng nhìn thấy hay biết đến thương hiệu của bạn. Các bước trong Marketing giúp bạn nuôi dưỡng mối quan hệ, duy trì liên hệ thông qua mạng xã hội hay email. Nhờ vậy, khách hàng có thể chọn mua thêm sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hoặc giới thiệu đến người thân, bạn bè.
Lắng nghe ý kiến khách hàng
Lắng nghe ý kiến khách hàng về thương hiệu, sản phẩm của mình là bước vô cùng quan trọng. Nhờ những đánh giá khách quan từ người dùng, bạn sẽ có cơ hội để nâng cấp sản phẩm, dịch vụ sao cho phù hợp với nhu cầu chung của thị trường. Ngoài ra, khi người dùng phản hồi vấn đề họ đang gặp phải, nếu sẵn sàng lắng nghe và tiếp thu sẽ giúp họ có cái nhìn thiện cảm hơn với doanh nghiệp.
Định vị phân khúc sản phẩm
Định vị phân khúc sản phẩm là cách giúp bạn biết sản phẩm đó phù hợp với nhóm đối tượng nào. Mỗi phân loại sản phẩm sẽ có nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu khác nhau. Nắm được định vị phân khúc sản phẩm sẽ giúp bạn dễ dàng hơn khi mang sản phẩm đến đúng thị trường người tiêu dùng đang cần.
Thử nghiệm
Giai đoạn thử nghiệm có thể nói là hoạt động khá thú vị trong quá trình làm marketing. Thử lần lượt những kế hoạch trong chiến dịch sẽ giúp bạn nhận ra được cách nào hiệu quả và cách nào không. Từ đó, bạn có thể đưa ra lựa chọn sáng suốt cuối cùng nhằm tăng hiệu quả Marketing một cách tốt nhất. Nhờ áp dụng nhiều công nghệ thông minh, bạn có thể tiến hành thử nghiệm để tìm kiếm chiến dịch marketing tốt nhất với tệp khách hàng của mình.
Đo lường và phân tích
Công việc của một marketer chuyên nghiệp là cần thường xuyên theo dõi các tiến trình làm việc, hiệu quả công việc một cách chuẩn xác. Xem xét các chiến lược marketing từ tương tác của khách hàng, số lượng chiến dịch đã hoàn tất, sự kiện đang diễn ra… giúp bạn lý giải được chiến dịch nào đang hoạt động tốt, chiến dịch nào chưa đạt mục tiêu.
Sáng tạo
Tiêu chí hàng đầu của một marketer giỏi là cần có sự sáng tạo, học hỏi không ngừng nghỉ. Nhờ tính sáng tạo, bạn sẽ khám phá ra được nhiều kiến thức mới mẻ và áp dụng nó vào thực tế một cách thiết thực, hiệu quả nhất.
Một số câu hỏi thường gặp về ngành marketing
Ngành Marketing có thể nói là một trong những nhóm ngành HOT nhất trong nhiều năm gần đây. Những câu hỏi nhiều bạn trẻ quan tâm khi có nhu cầu tìm hiểu về nhóm ngành này như sau:
Marketing học có khó không?
Học Marketing có khó không phụ thuộc vào tư duy và sự đam mê của từng cá nhân. Nếu bạn có niềm đam mê với lĩnh vực thú vị này, bạn sẽ luôn sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn trong học tập và nỗ lực hết mình để đạt thành quả như ý. Bạn có thể tìm kiếm tài liệu và tự học qua các kênh website, mạng xã hội. Ngoài ra, hiện nay có nhiều khoá học Marketing giá phải chăng có thể giúp bạn hoàn thiện kiến thức về lĩnh vực này.
Ngành Marketing học trường nào tốt?
Hiện nay, có nhiều trường Đại học, Cao đẳng có đào tạo chuyên ngành Marketing. Mỗi trường sẽ có điểm mạnh riêng và phù hợp với từng nhóm đối tượng người học khác nhau. Tuỳ theo nơi bạn sinh sống và trình độ học vấn mà có thể lựa chọn trường phù hợp. Một số trường tiêu biểu hiện đang đào tạo chuyên ngành Marketing được nhiều bạn trẻ lựa chọn phải kể đến như:
- Đại học RMIT
- Đại học Thương Mại
- Đại học Công nghệ Bưu chính Viễn thông
- Đại học Kinh tế Quốc Dân
- Đại học Tài chính – Marketing (UFM)
- Đại học Kinh tế (UEH)
- Đại học FPT
- Đại học Ngoại Ngữ – Tin Học HCM (HUFLIT)
Marketing có thể tự học không?
Ngoài câu hỏi “Marketing là gì?” thì các bạn trẻ còn quan tâm là marketing có thể tự học được hay không? Marketing hoàn toàn có thể tự học những kiến thức cơ bản. Tuy nhiên, đây là con đường chông gai đòi hỏi người học cần có sự thông minh, sáng tạo và kiên trì. Để quyết định có nên tự học hay không bạn nên cân nhắc về trình độ và thời gian rảnh của bản thân. Nếu hạn hẹp về thời gian và mức kiến thức chưa tốt bạn nên tìm nguồn học đáng tin cậy học những nội dung Marketing cơ bản trước khi tiến hành tự học.
Marketing có cần phải giỏi về máy tính không?
Marketing là chuyên ngành thuộc nhóm kinh tế. Đây là ngành không đòi hỏi quá nhiều bạn cần giỏi về máy tính hay sử dụng máy cấu hình cao như nhóm ngành thiết kế, đồ hoạ. Tuy nhiên, để trở thành một Marketer giỏi bạn vẫn cần thành thạo máy tính ở mức cơ bản và sử dụng dòng máy đủ mạnh để chạy những ứng dụng, phần mềm chuyên sâu nhằm phục vụ cho công việc.
Marketing nên bắt đầu học từ đâu?
Marketing là lĩnh vực khá rộng đòi hỏi người học không ngừng học hỏi và tìm tòi. Trước khi bắt đầu những kiến thức chuyên môn về Marketing, người học cần biết cách chắt lọc, tự nạp kiến thức cần thiết cho bản thân. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các khoá học online với thầy dạy uy tín để bổ sung kiến thức một cách bài bản nhất. Nắm chắc các kiến thức cơ bản sẽ giúp bạn dễ dàng hơn khi tự tìm hiểu và mở rộng chuyên môn trong quá trình tự học sau này.
Bài viết trên là những chia sẻ về Marketing là gì và những thông tin bạn cần biết để hiểu hơn về vấn đề này. Hy vọng với các kiến thức tồng hợp kể trên, bạn sẽ dễ dàng hơn khi ứng dụng Marketing vào công việc và mang lại nhiều thành tựu đáng kể. Hãy thường xuyên truy cập Mona Media để xem những bài viết hữu ích khác nhé.
Bài viết Marketing Là Gì? Tổng Quan Những Kiến Thức Cốt Lõi Về Ngành Marketing đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Mona Media.
from Mona Media
via Mona Media
Không có nhận xét nào