Hướng Dẫn SEO Website Lên Top 1 Google Đơn Giản, Hiệu Quả Chỉ 8 Bước
Làm sao để SEO website hiệu quả? Đây là một câu hỏi không chỉ SEOer mà các doanh nghiệp muốn tăng Traffic và doanh thu từ SEO đều quan tâm. Nếu bạn cũng đang tự SEO hoặc muốn hiểu rõ hơn cách để SEO website thành công, thì hãy tham khảo ngay bài viết được chia sẻ từ chuyên gia với hơn 8+ năm kinh nghiệm trong lĩnh vực SEO của Mona Media dưới đây.
SEO là gì?
SEO (Search Engine Optimization) là việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm bằng cách tối ưu thứ hạng từ khóa của về một dịch vụ, sản phẩm hay thương hiệu nào đó trên thị trường. Mục đích nhằm tăng tỷ lệ tiếp cấp khách hàng cao hơn trên công cụ tìm kiếm, điển hình là Google.
Công việc của SEO rất đa dạng. Nhưng để nhận được đánh giá cao từ Google và có thứ hạng cao trên bảng kết quả tìm kiếm, bạn cần làm tốt công việc SEO website. Đây cũng chính là mục tiêu cốt lõi khi SEO.
Hiểu một cách đơn giản, SEO website chính là tối ưu trang web nhằm đưa doanh nghiệp tiếp cận đúng tệp khách hàng tiềm năng. Để chạy SEO web hiệu quả thì không chỉ cần cấu trúc website chuẩn, nền tảng kỹ thuật tốt mà content cũng cần đảm bảo chất lượng và tối ưu hóa phù hợp với nhu cầu của người đọc.
SEO web có khó không?
SEO website không quá khó nhưng cũng không phải là dễ. Bởi vậy mới có chuyện nhiều đơn vị tự làm SEO hay thuê dịch vụ SEO với mong muốn đạt top cao nhưng không như mong đợi. Vậy lý do là gì?
Các công cụ tìm kiếm như Google, Cốc cốc, Bing,… đánh giá và xác lập thứ hạng website dựa vào nhiều thuật toán khác nhau.
Chỉ tính riêng Google, công cụ tìm kiếm chiếm hơn 80% tỷ lệ người dùng, đang có tối thiểu hơn 200 yếu tố xếp hạng được áp dụng để đánh giá website.
Tuy nhiên, những yếu tố này vẫn được giữ bí mật, không phải ai cũng thuộc và nắm rõ hết. Chưa kể thuật toán vẫn thay đổi từng ngày từng giờ.
Điều này đòi hỏi người làm SEO phải nhanh nhạy, hiểu rõ quy luật, nắm vững tầm cách hoạt động của thuật toán để chiều lòng công cụ tìm kiếm. Ngoài ra, người làm SEO cần phải hiểu rõ thị trường, vị trí của doanh nghiệp, đối tượng khách hàng và mục tiêu SEO để có những chiến lược thực thi hiệu quả. Đây cũng chính là chìa khóa dẫn tới thành công khi SEO!
Bên cạnh đó còn nhiều vấn đề khác như kỹ thuật, các phương pháp SEO áp dụng,… cũng là yếu tố quyết định tới thành công khi SEO mà bạn cần quan tâm.
Ở thời điểm hiện tại, hầu hết 90% doanh nghiệp đều lựa chọn SEO là cốt lõi kinh doanh. Vì vậy, để tham gia vào đường đua tranh đoạt thứ hạng, tăng traffic cho website thì bạn cần:
- Thấu hiểu Google và nắm rõ các thuật toán
- Thấu hiểu ngành hàng, độ khó ngành, thị trường, đối thủ
- Thấu hiểu khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp nhắm đến
- Thấu hiểu tình trạng doanh nghiệp và mục tiêu SEO của doanh nghiệp
- Nắm vững các kỹ thuật và phương pháp SEO hiệu quả.
Mona Media tự hào là đơn vị hàng đầu về SEO website tại thị trường Việt Nam. Chúng tôi đã đưa hơn 300+ thương hiệu lên Top và tăng trưởng liên tục từ SEO mà không mất bất kỳ đồng phí quảng cáo nào.
1. Thương hiệu mới, chưa từng biết đến tại thị trường Việt Nam vượt hơn 10.000 đối thủ dẫn đầu ngành chỉ sau vài tháng (Xem chi tiết)
2. Từ SME trở thành top đầu thống lĩnh ngành hàng Logistics chỉ với 6 tháng (Xem chi tiết) 3. Ngành hàng chưa từng SEO, từ 0 doanh thu lên tới 9+ con số sau 5 – 6 tháng SEO, bỏ hẳn chạy Ads tốn kém, hiệu quả thấp (Xem chi tiết) 4. Thậm chí, những ngành hàng không thể quảng cáo, nhiều kênh “từ chối” như Vape/pod, chúng tôi vẫn giúp họ tăng trưởng doanh thu vượt bậc và mở thêm nhiều chi nhánh mới liên tục… (Xem chi tiết) 5. Hay những doanh nghiệp đã từng thất bại vì SEO giá rẻ dẫn tới mất cả tên miền, chúng tôi đều cứu chữa và đưa họ chuyển mình thành công (Xem chi tiết) |
Các yếu tố cần để SEO Website
Google đánh giá website dựa trên hơn 200 yếu tố khác nhau. Để tối ưu SEO hiệu quả thì bạn cần chú ý tới các yếu tố quan trọng hàng đầu sau đây:
Content (Nội dung của website)
Content hay còn gọi là nội dung của website là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng. Content được xem là nền tảng của SEO, nó quyết định gần như 80% tỷ lệ thành công trong việc SEO từ khóa, website. Vì vậy, ngay từ ban đầu bạn cần phải tập trung tối đa để đầu tư vào content cho website. Một nôi dung tốt, đáp ứng được nhu cầu của người đọc và ý định tìm kiếm của người dùng sẽ được Google đánh giá cao. Từ đó bạn dễ dàng lọt vào những vị trí cao trong bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm.
Hiện tại, Google đang rất gắt gao trong việc kiểm duyệt nội dung. Google đang triển khai rất nhiều thuật toán ngầm, ẩn không công khai để đánh giá các nội dung trên trang web. Vì vậy nếu nội dung của bạn không đáp ứng người đọc hoặc không đúng ý định tìm kiếm của người dùng thì dù bạn có sử dụng bao nhiêu thủ thuật làm SEO để kéo trang web lên Top cũng sẽ bị Google phạt và xử lý.
Xem thêm: Kinh nghiệm viết content hay – gia tăng tỷ lệ chuyển đổi
Crawlable (Thu thập dữ liệu)
Đảm bảo khả năng thu thập dữ liệu, truy cập và lập chỉ mục cho các công cụ tìm kiếm là điều cần thiết giúp Google nhận biết, đánh giá trang web của bạn nhanh chóng hơn.
Một số yếu tố có thể ngăn chặn Google thu thập thông tin mà bạn cần phải chú ý điều chỉnh”
- Tệp Robots.txt chặn trình thu thập thông tin.
- Tiêu đề HTTP có chứa mã trạng thái gây tình trạng web không tồn tại.
- Thẻ robot meta tag trên trang cụ thể ngăn chặn công cụ tìm kiếm index, dẫn tới Google không thể thu thập dữ liệu trang đó và thêm trang vào chỉ mục.
Số lượng và chất lượng của đường dẫn
Các đường liên kết nội bộ (internal link) và liên kết ngoài trang (external link) cần đảm bảo chất lượng và số lượng đủ để tiếp cận, dẫn dắt và thuyết phục khách hàng tin vào dịch vụ. Đây cũng là công cụ giúp tăng độ phủ, tỉ lệ tiếp cận và tạo traffic hiệu quả cho doanh nghiệp khi SEO website.
Search Intent (Ý định tìm kiếm người dùng)
Thấu hiểu và thỏa mãn ý định tìm kiếm người dùng là mấu chốt để bạn đạt được thành công khi SEO website.
Việc nắm rõ intent người dùng sẽ giúp bạn từ xây dựng bộ từ khóa, triển khai nội dung sao cho phù hợp và đạt được hiệu quả cao.
Uniqueness (Tính độc đáo của nội dung)
Google rất ghét sao chép và spam nội dung. Họ có những thuật toán riêng cho mục này. Hãy đảm bảo rằng website của bạn không dính đạo văn để tránh làm “phật lòng” Google từ đó bị phạt thuật toán nhé.
EAT (Thước đo chất lượng website)
EAT là từ viết tắt 3 chữ cái đầu của Expertise (Chuyên môn), Authoritativeness (Thẩm quyền) và Trustworthiness (Độ tin cậy). Một website càng chất lượng sẽ càng có điểm EAT cao, đồng nghĩa đạt được thứ hạng cao và ngược lại.
Freshness (Độ tươi mới của content)
Thường xuyên tạo ra những content mới và update content cũ là điều cần thiết để Google biết website của bạn đang “sống”. Đây cũng là điều quan trọng giúp bạn luôn giữ được cái mới, tính cập nhật liên tục để níu chân khách hàng quay trở lại.
Speed (Tốc độ tải trang)
Tốc độ tải trang là yếu tố cực kỳ quan trọng ảnh hưởng tới trải nghiệm người dùng. Một website load mãi không được chắc chắn sẽ khiến người dùng khó chịu và nhanh chóng rời đi. Như vậy mọi sự cố gắng để lên top, thuyết phục khách hàng đều không còn hiệu quả. Chưa kể, đây cũng là một yếu tố mà Google coi trọng để xếp hạng website hiện nay.
CTR (Tỷ lệ nhấp)
CTR là tỷ lệ số lần người dùng nhấp chuột vào đường link trang web trên tổng lượt hiển thị. Nó cho biết có bao nhiêu người thấy kết quả của bạn và click vào trang của bạn.
Nếu liên kết website xuất hiện dưới dạng trang kết quả của Google và 20% là số người nhìn thấy nhấp chuột vào liên kết, có nghĩa CTR là 20%.
Khi bạn đứng ở thứ hạng càng cao thì tỷ lệ nhấp chuột càng cao, từ đó bạn càng có nhiều cơ hội để tăng traffic và tỷ lệ chuyển đổi (khách hàng, đơn hàng hay doanh thu).
Mobile Friendly (Thân thiện với thiết bị di động)
Một yếu tố thuật toán quan trọng của Google bạn cần quan tâm. Nhất là thiết bị di động đang ngày càng được sử dụng rộng rãi và như một công cụ không thể thiếu đối với con người hiện đại.
Website của bạn cần phải được tối ưu thân thiện với thiết bị này nhằm tiếp cận tốt hơn với khách hàng tiềm năng cũng như nhận được điểm đánh giá cao từ Google.
Xem thêm: Mobile SEO là gì? Cách tối ưu SEO trên thiết bị di động hiệu quả
Cách Google tìm kiếm hoạt động
Google xây dựng mạng lưới hệ thống như một thư viện lưu trữ thông tin. Công cụ này có hệ thống xếp hạng website được thiết kế riêng nhằm đánh giá, lập chỉ mục tìm kiếm cho hàng trăm triệu website. Qua đó cung cấp thông tin phù hợp, hữu ích khi người dùng tìm kiếm.
Quá trình tìm kiếm hoạt động (hay thu thập dữ liệu) của Google diễn ra như sau:
1/ Google tìm kiếm và thu thập thông tin trên các trang của website thông qua:
- Sitemap (sơ đồ website)
- Yêu cầu lập chỉ mục từ một website
- Các liên kết trong một trang web mà Google đã từng thu thập.
2/ Lập chỉ mục (Index) là quá trình Google bắt đầu tìm hiểu nội dung của trang mới tìm thấy và đưa chúng vào kho dữ liệu thông tin của mình.
Thông thường, Google phải mất vài ngày đến vài tuần, tùy thuộc vào website để index. Nhưng với tối ưu SEO hiệu quả, website của bạn sẽ nhanh chóng được Google tìm thấy và thu thập dữ liệu.
3/ Đánh giá và xếp hạng trang web thông qua quá trình phân tích dựa vào thuật toán của Google. Khi người dùng tìm kiếm thông tin qua một cụm từ khóa, Google sẽ hiển thị kết quả phù hợp dựa trên các yếu tố như:
- Mức độ liên quan
- Cụm từ khóa tìm kiếm
- Chuyên môn của các nguồn
- Khả năng sử dụng website
- Số lượng và chất lượng link
- Vị trí website
- Chất lượng content và tính tươi mới
- Tương thích đa thiết bị
- Tốc độ tải trang và trải nghiệm người dùng,…
Bạn không cần phải biết hết các yếu tố đánh giá và thuật toán của Google để SEO website, nhưng nếu thực hiện đúng quy định, thì tỷ lệ đạt thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm sẽ cao hơn.
Chi tiết mời bạn tham khảo: Các thuật toán của Google mà người làm SEO nên biết 2023
Thế nào là một website tốt đối với Google?
Một website tốt là một website được tối ưu toàn diện, thân thiện với công cụ tìm kiếm và mang tới trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Muốn SEO hiệu quả, Google đánh giá cao, người xem ở lại lâu và thực hiện nhiều hành động, thậm chí là chuyển đổi, bạn cần phải tối ưu thật tốt.
90% doanh nghiệp không nói cho bạn biết cách họ tối ưu SEO hiệu quả, nhưng Mona Media sẵn sàng chia sẻ với bạn.
Bạn có thể xem chi tiết cách Mona SEO thành công cho khách hàng qua những dự án dưới đây.
Cách SEO website lên Top Google
SEO website bao gồm rất nhiều công việc. Làm sao để đạt hiệu quả cao không chỉ về xếp hạng Top đầu kết quả tìm kiếm mà còn đạt được các mục tiêu về Traffic và chuyển đổi khách hàng, doanh thu?
Dưới đây là hướng dẫn cách SEO web lên top và tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu, giúp bạn tăng tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả hơn.
Phân tích ngành hàng, đối thủ
Người xưa có câu “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Chưa kể, độ khó mỗi ngành không giống nhau, không chỉ bởi tính cạnh tranh từ đối thủ mà còn bởi tính khan hiếm của ngành hàng, nhu cầu của người dùng,…
Thấu hiểu ngành hàng hay thị trường và đối thủ sẽ là điều cực kỳ quan trọng để bạn biết bạn đang ở đâu, cần phải đối mặt với những gì và thực hiện như thế nào để đạt được thành công.
Bất kỳ dự án nào, trước khi triển khai Mona Media đều có bản hoạch định Digital Marketing riêng cho doanh nghiệp bởi độ khó ngành, đặc thù thị trường và tình trạng doanh nghiệp khác nhau.
Cũng từ các dữ liệu phân tích thực tế, chúng tôi có phương hướng và giải pháp Marketing phù hợp nhất đối với doanh nghiệp trong từng giai đoạn cụ thể.
Nghiên cứu từ khoá
Thường thì SEOer hướng tới những từ khóa có lượng tìm kiếm cao sẽ giúp bạn đạt thứ hạng cao và traffic lớn. Nhưng liệu đó có thực sự là đối tượng khách hàng mục tiêu hay giúp bạn đạt chuyển đổi cao thành doanh thu?
Sẽ chỉ là vô nghĩa nếu traffic đổ về lại không phải khách hàng tiềm năng. Bởi vậy, hãy đảm bảo bạn đầu tư vào nghiên cứu từ khóa nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.
Trong quá trình nghiên cứu từ khóa, bạn cần lưu ý:
1/ Xác định rõ chiến lược nghiên cứu và xây dựng từ khóa nhằm đối tượng nào?
Với kinh nghiệm của chúng tôi sau nhiều năm phát triển SEO và triển khai thành công cho hàng trăm doanh nghiệp, Mona khuyên bạn không nên bỏ lỡ bất kỳ đối tượng khách hàng nào.
Hãy chia thành 2 nhóm đối tượng:
- Khách hàng trực tiếp (người sẵn sàng mua hàng của bạn)
- Khách hàng gián tiếp (người tìm kiếm thông tin liên quan)
Và có kế hoạch triển khai từ khóa nhằm đúng các đối tượng này.
2/ Tận dụng lợi thế từ khóa dài
Thay vì sử dụng những từ khóa ngắn, hãy chú ý tận dụng các từ khóa dài (long-tail keyword) với số lượng khoảng 3 từ trở lên.
Những từ khóa này thường không có nhiều lượt tìm kiếm như từ khóa phổ biến nhưng lại mang tới tiềm năng chuyển đổi cao.
Tuy nhiên, bạn cũng lưu ý rằng nhược điểm từ khóa dài là lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng khá ít. Đôi khi, volume của các từ khóa này có thể thấp dưới 100 lượt tìm kiếm hàng tháng. Bởi vậy, bạn cần tìm kiếm sự cân bằng với con số từ khóa khó (từ khóa chính) để đạt hiệu quả cao.
3/ Từ khóa khó (Keyword Difficulty)
Từ khóa khó thường là những từ khóa có tính cạnh tranh cao. Các từ khóa đó là những từ khóa ngành, dịch vụ.
Chẳng hạn:
- Lĩnh vực thiết kế website từ có từ khóa là: “thiết kế website” độ khó tới 75%.
- Lĩnh vực dịch vụ SEO có từ khóa “dịch vụ SEO” độ khó tới hơn 54%
Độ khó từ khóa thường được biểu thị ở thang điểm từ 0 – 100. Điểm số càng cao thì càng khó xếp hạng từ khóa ở Top 1.
Có rất nhiều công cụ Research Keyword trên thị trường tính toán Keyword Difficulty và thang điểm cũng có sự chênh lệch nhất định. Điều này xuất hiện bởi dựa thuật toán cập nhật và đánh giá của các công cụ thường khác nhau. Tốt nhất là bạn cần so sánh các kết quả của từ khóa trên cùng một công cụ.
4/ Nghiên cứu từ khóa cần dựa trên Search Intent
Đây là một công việc quan trọng nằm trong những cách đưa web lên Top Google. Nó hỗ trợ bạn hiểu rõ được các vấn đề:
- Bạn có thể cạnh tranh như thế nào với các website trong trang 1?
- Mục đích tìm kiếm đằng sau các từ khóa bạn muốn tối ưu là gì?
Bằng cách nhìn vào SERP, bạn có thể xác định được ý định đằng sau truy vấn tìm kiếm của người dùng.
Bạn cũng cần phải biết 4 loại Search Intent phổ biến sau:
- Muốn biết – người dùng tìm kiếm một trang web hay nhãn hiệu cụ thể hoặc một thông tin hữu ích nào đó.
- Muốn làm – người dùng muốn làm gì đó hoặc mua gì đó nhưng cần gợi ý hoặc cần biết cách mua nó.
- Muốn đi – người dùng tìm kiếm thông tin về địa điểm cụ thể hoặc một doanh nghiệp tại địa phương
- Muốn mua – người dùng muốn mua thứ gì đó cụ thể online. Chẳng hạn: “đơn vị thiết kế website”, “dịch vụ SEO”,…
Tuy nhiên, đây cũng chỉ là một phần của SEO từ khóa. Chi tiết về cách SEO từ khóa hiệu quả, chúng tôi sẽ chia sẻ ở bên dưới.
Tham khảo: Cách nghiên cứu từ khóa chuẩn SEO chi tiết từ A – Z
Tối ưu cấu trúc website
Tối ưu cấu trúc website là công việc quan trọng giúp SEO đạt hiệu quả khi triển khai. Tối ưu cấu trúc để bot của Google có thể hiểu (tối ưu khoa học theo hành trình tìm kiếm người dùng). Website được tối ưu tốt, càng mạnh thì càng tăng điểm trang và góp phần lên top Google.
Công việc tối ưu cấu trúc website bao gồm:
- Tối ưu cấu trúc layout của website
- Tối ưu URL
- Tối ưu các danh mục trang
- Tối ưu Menu, Header, Footer, Breadcumb
- Tối ưu Favicon (Icon, logo của website)
- Tối ưu Google Maps
- Tối ưu trải nghiệm người dùng
- Tối ưu các loại thẻ meta,…
Ngoài tối ưu cấu trúc website cho công cụ tìm kiếm, bạn cần đảm bảo tối ưu website với trải nghiệm người dùng nhằm tăng tỉ lệ chuyển đổi cao.
Mona Media cung cấp dịch vụ phân tích, đánh giá và tư vấn tối ưu hóa website giúp trang web của bạn đảm bảo tiêu chuẩn, đem tới hiệu quả cao nhất khi SEO website Google.
Lập kế hoạch SEO Website
Song song cùng công việc Audit và tối ưu website, bạn cần thực hiện việc lập kế hoạch SEO. SEO gồm nhiều công việc, nhiều giai đoạn. Tùy vào từng đặc thù ngành hàng, tình trạng kinh doanh và mục tiêu SEO để bạn lập kế hoạch với những giai đoạn và các công việc cụ thể.
Chẳng hạn với những doanh nghiệp chưa từng SEO, chưa có vị thế trên internet, bạn cần triển khai xây dựng và tăng cường nhận diện với SEO thương hiệu trước. Kế hoạch nên được chia thành 2 giai đoạn.
- Giai đoạn 1: Xây dựng, củng cố và tăng cường nhận diện thương hiệu với kế hoạch bao phủ nội dung ngành, SEO Onpage.
- Giai đoạn 2: Tăng cường uy tín, độ phủ thương hiệu với mạng lưới backlinks chất lượng, hệ thống blog 2.0, Social Media,…
Lưu ý: Kế hoạch SEO nên đảm bảo sự chi tiết, timeline cho từng hạng mục công việc cụ thể. Sau từng tháng nên có kế hoạch đánh giá, phân tích và hướng tối ưu để giúp quá trình triển khai SEO luôn đảm bảo chất lượng và mang tới hiệu quả cao.
SEO Onpage
SEO Onpage và SEO Offpage là 2 công việc chính của SEO website bạn cần phải triển khai. Trong đó, SEO Onpage là tối ưu mọi thứ liên quan tới website.
Bạn sẽ cần một checklist khá dài các công việc của tối ưu Onpage như:
1/ Tối ưu thẻ Meta Description
Meta Description là đoạn mô tả thông tin ngắn hiển thị bên dưới tiêu đề bài viết trong kết quả Google. Nội dung này khái quát thông tin website và giúp cho bot Google cũng như người đọc hiểu những nội dung mà người dùng sắp truy cập.
Meta Description cần đảm bảo:
- Có chứa từ khóa chính của bài viết
- Độ dài từ 120 – 150 từ
- Nội dung bao quát, dễ đọc, dễ thu hút.
2/ Nghiên cứu từ khóa và xây dựng Outline bài viết
Dựa vào từ khóa chính, bạn cần triển khai nghiên cứu chuyên sâu từ khóa để có được những từ khóa dài, từ khóa liên quan triển khai trong bài nhằm tăng khả năng hiển thị và tối ưu bài viết khi SEO.
Đồng thời, bạn cũng cần lên được outline bài viết đảm bảo cung cấp đầy đủ nội dung và thông tin hữu ích cho người đọc nhằm giữ chân khách hàng lâu hơn.
Tham khảo: Quy trình 10 bước chi tiết lên Outline content chuẩn SEO
3/ Tối ưu thẻ Title và Heading
Tương tự Meta Description, thẻ Title cũng xuất hiện trong kết quả tìm kiếm Google và giúp người đọc cũng như công cụ tìm kiếm hiểu được bài viết đó sẽ nói về chủ đề gì.
Heading là các chủ đề nhỏ của bài, bao gồm H2, H3, H4, H5,…tương đương các luận điểm, luận cứ, các chủ đề đoạn nhỏ,… Thông thường, một bài chỉ dùng tới H2, H3, H4, ít dùng tới H5 trở đi.
Yêu cầu về thẻ title và heading bạn cần nhớ:
- Tiêu đề không quá 70 ký tự, có chứa từ khóa chính, bao quát chủ đề bài,
- Các heading trong bài cũng không quá 70 ký tự.
- Toàn bộ H2 nên chứa từ khóa chính hoặc từ khóa phụ. H3 và H4 nên chứa từ khóa đồng nghĩa, liên quan.
- Nội dung hấp dẫn người đọc, đánh vào Search Intent người dùng.
4/ Sử dụng URL thân thiện với SEO
URL là đoạn đường dẫn của bài viết, viết không dấu, các từ được nối với nhau bằng dấu gạch ngang (-).
Chẳng hạn: mona.media/marketing-la-gi
Thông thường, trong các website sẽ cài đặt tự động cập nhật URL theo tiêu đề bài viết. Tuy nhiên, bạn cần chú ý để đảm bảo đường dẫn không dài quá 20 từ để tối ưu cho việc lên Top. Để tốt nhất cho việc SEO thì đường dẫn của bài viết nên là từ khóa chính.
5/ Sử dụng đa dạng loại hình Content
Để thu hút người đọc bạn cần triển khai nội dung website chất lượng, đa dạng và ấn tượng.
Cách làm SEO cho content hiệu quả đó là:
- Content của bạn là duy nhất, không dính đạo văn.
- Content cần có sự kết hợp khoa học nhiều thể loại như văn bản, hình ảnh, video, biểu đồ, inforgraphic,… nhằm tăng trải nghiệm cho người dùng.
- Sử dụng câu từ có tính thuyết phục và dẫn dắt người đọc hiệu quả, để tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Xem thêm: Quy trình xây dựng nội dung website chi tiết, hiệu quả
6/ Internal Link và External Link
Sử dụng liên kết nội bộ và liên kết ngoài là điều cần thiết nhằm tăng cường độ nhận diện thương hiệu cũng như uy tín cho bài viết.
Đây cũng là yếu tố quan trọng giúp Google đánh giá bài viết và website có đảm bảo chất lượng và đủ điều kiện để xếp thứ hạng cao không.
Một số mẹo sử dụng liên kết bạn cần biết:
- Sử dụng tối đa 4 – 5 liên kết nội bộ, tùy thuộc vào độ dài của bài viết.
- Nên sử dụng liên kết ngoài tới các trang uy tín nhằm tăng tính thuyết phục của nội dung và uy tín bài viết.
- Tránh sử dụng những liên kết hỏng, gian lận liên kết để tránh phạt từ Google.
- Nên thực hiện dẫn Internal link bài viết theo Topic Cluster để tối ưu SEO.
SEO Offpage
SEO Offpage là công việc tối ưu ngoài website. Trong đó, 2 công việc chính của tối ưu Offpage là:
- Xây dựng mạng lưới kênh Social, Blog 2.0 nhằm tăng cường độ nhận diện thương hiệu hay còn gọi là Entity.
- Xây dựng hệ thống backlink chất lượng giúp tối ưu SEO và tăng uy tín cho website.
1/ Entity (hệ thống social và blog 2.0)
Sử dụng hệ thống kênh social và blog 2.0 (website miễn phí) cho doanh nghiệp là điều cần thiết để tăng độ phủ thương hiệu. Google đánh giá độ uy tín và mức độ tin cậy của Website dựa trên khai báo website, những liên kết của website với hàng loạt các kênh khác.
Ngoài ra, khi xây dựng hệ thống Entity sẽ giúp cho khả năng nhận biết và Index thông tin của trang web với bot Google dễ dàng, nhanh chóng hơn.
2/ Link buiding
Link buidling là việc xây dựng hệ thống những website, trang khác sẽ trỏ liên kết về website của mình. Tạo một backlink profile dày đặc và chất lượng sẽ là giúp cho bạn dễ dàng đạt được vị trí cao trong SERP.
Việc sử dụng backlink đóng vai trò điều hướng giữa các trang web. Khi bot Google đi thu thập thông tin của một trang web và một bài viết thì thấy liên kết của trang web bạn. Thì điều này sẽ giúp tăng độ uy tín và chất lượng trang web của bạn lên, từ đó giúp trang web của bạn Index nhanh hơn, có thứ hạng tốt hơn.
Hiện nay có 2 loại backlinks chính
- Do-follow backlink: Là loại liên kết được truyền sức mạnh và độ uy tín của trang hiện tại đến trang được trỏ liên kết tới. Đây còn được gọi là link juice.
- No-follow backlink: Là loại liên kết không được truyền sức mạnh và độ uy tín của trang hiện tại đến trang được trỏ liên kết tới. Thường thì liên kết này được sử dụng để bổ trợ cho nội dung của bài viết trên website, nhằm tăng trải nghiệm người dùng trên trang web hiện tại.
Anchor text
Anchor text là một câu hay một đoạn mà ở đó có chứa sẵn đường dẫn, liên kết mà khi bạn nhấp vào nó sẽ điều hướng bạn đến một trang khác hoặc website khác để bổ trợ cho nội dung mà bạn tìm hiểu. Ngoài ra, Anchor text còn có tên gọi khác là link text hoặc link title.
Nếu có nhiều trang link tới website của bạn mà sử dụng chung một anchor text giống nhau, thì website của bạn sẽ có uy tín và được xếp hạng cao hơn với các cụm từ này trong công cụ tìm kiếm.
Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý không nên lạm dụng anchor text quá nhiều để tránh bị Google phạt. Hãy sử dụng anchor text một cách tự nhiên và hài hòa.
6 loại anchor text bạn có thể áp dụng khi SEO như:
- Từ khóa SEO (“dịch vụ SEO”)
- Thương hiệu (“Mona Media”)
- Thuật ngữ gắn thương hiệu (“kinh nghiệm SEO từ chuyên gia Mona Media”)
- Anchor text chung (“SEO”)
- URL trần (“https://mona.media/marketing-la-gi/”)
- CTA (“liên hệ ngay”, “xem chi tiết”)
Chất lượng backlinks
Google sẽ đánh giá chất lượng của backlinks dựa vào những yếu tố như:
- Độ uy tín của tên miền
- Độ chuyên môn của một website
- Lưu lượng truy cập của người dùng tới website
- Chất lượng liên kết trong website
Một vài số liệu từ Moz và Trust Flow có thể giúp bạn đánh giá gần đúng những giá trị này như:
- Moz.com: Page Authority (PA) và Domain Authority (DA)
- Majestic.com: Trust Flow (TF) và Citation Flow (CF)
Chiến lược link building
Bạn có thể sử dụng nhiều chiến lược link building khác nhau để tăng cường độ phủ và uy tín cho website như:
- Mua backlink từ các trang báo
- Mua Guest post
- Xây dựng hệ thống PBN (Private Blog Network)
- Xây dựng hệ thống backlink từ Social, Forum
Ngoài ra còn một số chiến thuật link building khác như sử dụng backlinks được trả tiền và lạm dụng PBN thuê ngoài. Đây là thủ thuật SEO web của mũ đen hoặc SEO mũ xám rất dễ bị bị dính án phạt của Google. Bạn nên cẩn thận khi áp dụng.
Xây dựng kế hoạch Content
Cách đưa website lên Top Google hiệu quả nhất là bạn cần phải chú trọng vào content. Dù kỹ thuật SEO tốt nhưng nội dung không hay, kém chất lượng, không hữu ích với người dùng thì cũng không được Google cho lên Top.
Vì vậy, khi SEO bạn cần lưu ý xây dựng kế hoạch content chất lượng và triển khai một cách khoa học theo bộ từ khóa phù hợp với website.
Content SEO cho website bạn cần chú ý ở các hạng mục sau:
1/ Trang danh mục
Nội dung các trang danh mục cần được tối ưu và bổ sung đầy đủ để tối ưu SEO và cung cấp thông tin hữu ích đúng search intent của người dùng. Nội dung các trang danh mục cần đảm bảo độ dài đúng quy định, không được sao chép, rõ ràng, mạch lạc, bao quát.
2/ Blog
Đây là nơi cần số lượng bài viết nhiều nhằm cung cấp kiến thức, các thông tin bổ trợ về sản phẩm, dịch vụ của bạn đến với người dùng.
Với nội dung của bài blog, bạn cần lưu ý:
- Tránh đạo văn, unique là yếu tố bắt buộc để Google đánh giá cao bài viết của bạn.
- Viết những bài hữu ích có tính chuyên sâu, như một chuyên gia trong lĩnh vực đó.
- Độ dài không phải tất cả, hãy chú trọng vào chất lượng và giá trị mang lại cho người đọc.
- Xây dựng nội dung nhất quán, đồng bộ để tạo dựng thương hiệu.
- Hợp tác với các agency, influencer để tăng uy tín cho content blog.
3/ Case Study
Đây cũng là một nội dung quan trọng bạn cần có khi xây dựng content cho website. Kể về câu chuyện thành công của thương hiệu bạn và ghi lại những thành tựu về lĩnh vực mà bạn đang làm. Những dẫn chứng này giúp người đọc hiểu rõ hơn, tin tưởng bạn hơn và dễ dàng đưa ra quyết định sử dụng dịch vụ.
Mona Media cũng có xây dựng những case study riêng cho các dự án mà chúng tôi đã triển khai.
Bạn có thể tham khảo:
- Case study hơn 6.000+ dự án webbsite Mona đã hoàn thành
- Case study hơn 300+ dự án SEO lên top Mona đã triển khai
Đặc biệt hơn, chúng tôi cũng có những thành tựu đáng mừng khi thống lĩnh cả 3 mảng dịch vụ khó top 1 thị trường Việt Nam hiện nay bao gồm: thiết kế website, dịch vụ SEO và web hosting.
Phân tích website và đo lường kết quả
Một công việc vô cùng quan trọng nữa bạn cần thực hiện trong SEO website đó là phân tích, đo lường và đánh giá kết quả. Công việc này cần thực hiện liên tục để phát hiện và tối ưu những yếu tố SEO chưa tốt nhằm tăng hiệu quả SEO tới mức cao nhất.
1/ Thống kê và đo lường kết quả SEO
Với công việc đo lường, bận cần chú ý tới các yếu tố sau:
- Traffic (lưu lượng truy cập)
- User (người dùng trong hàng ngày, hàng tháng)
- Time onsite (thời gian trên trang)
- Bounce rate (tỷ lệ thoát trang)
- Page view (số trang người dùng xem trong một phiên)
- Session (phiên truy cập của người dùng)
- Các trang được truy cập nhiều nhất
- Đánh giá backlinks
Tham khảo: Google Analytics là gì? Cách đăng ký, sử dụng, lấy mã Google Analytics (GA)
2/ Tối ưu và nâng cấp chất lượng chiến luợc
Từ những dữ kiện đo lường và đánh giá, bạn sẽ thấy được bức tranh kết quả SEO từ chi tiết tới tổng quan.
Khi đó, bạn cần phải xác định được những yếu tố nào chưa tốt và cách để cải thiện chúng. Tối ưu những khía cạnh SEO còn yếu kém, triển khai thêm cách chạy SEO để đạt được kết quả SEO tốt hơn.
Cách SEO website từ khoá hiệu quả
SEO từ khóa là bao gồm nhiều công đoạn để thực hiện được mục tiêu cuối cùng là đưa từ khóa lên Top tìm kiếm. Đây cũng là yếu tố cốt lõi khi thực hiện SEO trong tất cả các công cụ tìm kiếm.
Với chiến lược SEO từ khóa, bạn cần chú ý tới những vấn đề sau:
1/ Muốn ranking cao, cần sử dụng nhiều baclinks
Một trong những yếu tố then chốt ảnh hưởng tới ranking cao chính là chiến lược backlinks của bạn.
- Hãy nhớ rằng: Trung bình cứ 2 vị trí đầu Google sẽ chiếm khoảng 38% tổng backlink trên trang nhất Google.
- Nếu không có backlink, bạn sẽ khó mà đạt được rank top.
- Bởi vậy, hãy đảm bảo những content bạn muốn rank được áp dụng mạng lưới backlink chất lượng.
2/ Lấy backlinks từ các domain khác nhau
Nhiều backlink tới website là một điều tốt khi SEO lên Top Google. Nhưng nhiều backlink tới từ nhiều domain khác nhau thực sự sẽ giúp bạn cải thiện vượt bậc kết quả tìm kiếm.
Thống kê cũng cho thấy: Những website đạt Top 1 thường có link từ các domain khác nhau cao hơn 168% so với các website ở vị trí top 5.
Vậy bạn cần làm gì?
Hãy sử dụng những công cụ như Ahreft để phân tích đối thủ top của bạn về các từ khóa, sau đó liệt kê ra những link mà bạn cảm thấy có thể lấy được, sau đó dùng tỉ lệ 37: 1 (37 link: 1 domain) để có kết quả tốt hơn.
3/ Content dài và tập trung vào chủ đề chính
Đây là một chiến thuật để tăng thứ hạng rất tốt trong vài năm trở lại đây. Những bài viết dài được đánh giá cao hơn về tính hữu ích thông tin và mang tới trải nghiệm tốt cho người đọc.
Những content từ 1500 – 3000 chữ cũng nhận về nhiều đánh giá là dễ dàng được chia sẻ nhiều hơn.
4/ URL và title ngắn dễ mang tới hiệu quả cao
Những tiêu đề bài viết và đường dẫn có ảnh hưởng trực tiếp tới tỉ lệ CTR của website. Vài năm trở lại đây, tiêu đề và đường dẫn ngắn mang lại nhiều lợi thế hơn khi Google cắt ngắn bớt URL giúp người dùng dễ nhớ và dễ hiểu hơn để click.
Không chỉ vậy, title và url ngắn được đánh giá cao bởi nhắm đúng trọng tâm và khiến người đọc dễ hiểu, tìm thấy đúng kết quả họ cần. Chưa kể, những URL dài sẽ mất đi một phần lợi ích vì bị Google cắt mất để tối ưu đường dẫn, khiến cho việc thu hút sự chú ý của người dùng bị giảm.
Bởi vậy, bạn nên lọc những URL quá dài để rút gọn nó lại. Tốt nhất URL nên được đặt theo từ khóa chính.
5/ Đặt từ khóa trong tiêu đề và URL là điều thiết yếu
Đây cũng là điều bạn không thể quên khi làm SEO từ khóa.
Đảm bảo rằng tiêu đề và URL của bạn có chứa từ khóa bạn muốn SEO lên Google. Đối với những content mới, bạn cũng nên đảm bảo điều này. Ngoài ra, tránh thay đổi URL ở những trang web đang trên top, nó sẽ ảnh hưởng lớn tới kết quả hiện có của bạn.
6/ Mẹo tìm kiếm từ khóa dễ lên top
Sử dụng từ khóa nào để đưa bài viết lên Top và nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn là điều cực kỳ quan trọng. Sau đây là một số cách nghiên cứu từ khóa bạn có thể tham khảo:
- Tìm từ khóa thông qua 2 công cụ AnswerThePublic.com và Question DB khi viết bài đăng báo hoặc blog cho website.
- Sử dụng Amazon để tìm ra từ khóa thương mại điện tử. Đây là kênh thương mại giúp bạn tìm được các từ khóa bán hàng không khác gì Google.
- Tìm những từ khóa mà đối thủ cạnh tranh đã xếp hạng cao và đang triển khai với những công cụ như Ahrefs, SEMrush, Keywordtool.io, Keyword finder,…
- Tìm lưu lượng tìm kiếm (Search Volume) và dữ liệu CPC thì Google Keyword Planner được xem là công cụ siêu hữu ích. Bởi nó đến từ Google.
- Bạn có thể nghiên cứu các từ khóa đang thịnh hành với Google Trends.
Các câu hỏi thường gặp khi SEO website Google
Ngoài những hướng dẫn SEO web ở trên, thì chúng tôi tin chắc bạn sẽ có những thắc mắc liên quan tới SEO website. Dưới đây là một số câu hỏi kèm câu trả lời đã được chúng tôi tổng hợp nhằm cũng cố thêm kiến thức SEO web dành cho bạn.
SEO bao lâu thì lên Top?
Thời gian SEO lên Top bao lâu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như SEO từ khóa nào, độ khó ngành, chiến lược SEO, độ uy tín của Website,…
Tuy nhiên, thời gian phổ biến cho một kết quả SEO Top Google thường từ 1 – 3 tháng.
Làm sao để đưa website lên Top đầu kết quả tìm kiếm?
Để đưa website lên Top đầu kết quả tìm kiếm là mong muốn của mọi SEOer khi làm SEO. Đây cũng là mục tiêu chung của tất cả các doanh nghiệp đang sở hữu website.
Nhưng để đưa website lên Top, bạn cần đảm bảo tối ưu SEO hiệu quả ở mọi mặt trên website, thấu hiểu công cụ tìm kiếm và nắm rõ thuật toán Google.
Cách tốt nhất là bạn nên tìm tới những đơn vị SEO chuyên nghiệp để được tư vấn chiến lược và hỗ trợ đưa website lên Top nhanh, an toàn.
Nên làm SEO hay chạy Google Ads?
Mỗi hình thức Marketing sẽ có ưu và nhược điểm riêng. SEO lâu có kết quả hơn Google Ads nhưng đổi lại sẽ mang tới kết quả bền vững và lâu dài.
Bạn không mất chi phí cho quảng cáo nhưng vẫn tiếp cận được đối tượng khách hàng có nhu cầu, tăng độ phủ thương hiệu trên internet. Trong khi đó, Google Ads chỉ tập trung 1 số từ khóa nhất định, sẽ rất tốn kém nếu bạn chạy quảng cáo cho nhiều từ khóa.
Chưa kể, khi hết quảng cáo, hiệu quả từ Ads sẽ không còn, khách hàng khó tìm kiếm được bạn. Nhưng SEO khi tối ưu xong từ khóa đó thì hiệu quả có thể kéo dài vài tháng, vài năm thậm chí còn hơn nếu bạn tối ưu SEO tốt, bài bản.
Tham khảo: Nên chọn SEO hay Google Adwords: Hình thức nào quảng cáo tốt nhất?
Nên tự SEO website hay sử dụng dịch vụ SEO thuê ngoài?
Để trả lời cho câu hỏi này, chúng tôi có một bài phân tích chi tiết từ chuyên gia SEO 10+ năm kinh nghiệm, mời bạn tham khảo tại đây.
Trên đây là một số chia sẻ của Mona Media về hướng dẫn làm SEO website hiệu quả. Để tìm hiểu thêm nhiều thông tin hữu ích khác, bạn vui lòng truy cập website mona.media hoặc liên hệ chúng tôi về dịch vụ SEO Marketing tại:
- Hotline: 1900 636 648
- Địa chỉ: 1073/23 Cách Mạng Tháng Tám, Phường 7, Quận Tân Bình
- Email: info@mona-media.com
Bài viết Hướng Dẫn SEO Website Lên Top 1 Google Đơn Giản, Hiệu Quả Chỉ 8 Bước đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Mona Media.
from Mona Media
via Mona Media
Không có nhận xét nào