SERP là gì? Tại sao nó lại quan trọng khi làm SEO?
SERP là một thuật ngữ quen thuộc trong SEO, nó mang đến nhiều vai trò quan trọng cho các SEOer. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu rõ hơn về thuật ngữ này cũng như những tính năng đặc biệt mà SERP mang lại thì hãy theo dõi bài viết dưới đây. Mona Media sẽ cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin thú vị và bổ ích về SERP.
SERP là gì?
Search Engine Results Page chính là tên gọi đầy đủ của SERP. Nhiệm vụ của SERP là liệt kê tất cả các nội dung mà người dùng tìm kiếm. Sau khi chúng ta nhập dữ liệu từ khóa cần tìm, công cụ tìm kiếm sẽ hiển thị các URL có liên quan. SERP sẽ cho ra hai kết quả bao gồm tìm kiếm theo cách tự nhiên và tìm kiếm có trả phí.
SERP có thể hiểu đơn giản là một trang công cụ dùng để tìm kiếm. Nó sẽ cung cấp cho người dùng nhiều thông tin liên quan đến từ khoá và nội dung mà mình đang muốn tìm hiểu. Tóm lại, bất kì một tìm kiếm và rà soát thông tin nào trên Google thì đều sẽ thu về các kết quả tìm kiếm, gọi chung là SERP.
Công cụ tìm kiếm – SERP sẽ cung cấp cho người dùng nhiều thông tin liên quan với nhiều dạng khác nhau như: Hình ảnh, video, website, blog,… Tuy nhiên thông thường sẽ xuất hiện các dạng như:
- Các trang Google Adwords, một trang quảng cáo tìm kiếm trên Google.
- Đưa ra các kết quả tìm kiếm tự nhiên cho người đọc.
- Thông tin đưa ra dựa trên xếp hạng về địa điểm , đánh giá.
- Các dữ liệu có cấu trúc phù hợp.
Đọc thêm: Tổng hợp 10+ thuật ngữ trong Google Adwords
Tại sao SERP lại quan trọng khi làm SEO?
SERP rất quan trọng, nó mang đến lợi thế cạnh tranh cho SEO. Nếu nội dung bài viết của bạn được xuất hiện trên top 1 SERP thì sẽ tăng tỷ lệ nhấp chuột vào trang web của mình. Cũng có thể nói rằng, đối với SEO thì SERP thực sự là một yếu tố vô cùng quan trọng và không thể thiếu.
Khi trang web của chúng ta đặt được vị trí top đầu trang bảng tìm kiếm, xếp hạng của SERP thì sẽ có nhiều lợi thế hơn so với các đối thủ cạnh tranh khác. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp không phải top 1 của SERP nhưng vẫn có lượng truy cập lớn. SERP quan trọng nhưng yếu tố SEO cũng không thể thiếu để tạo nên sự thành công cho doanh nghiệp.
Dưới đây là một số những lí do mà người dùng nhận xét rằng SERP rất quan trọng khi làm SEO:
- Định vị SERP tốt hơn so với các đối thủ cạnh tranh: Theo như thống kê cho thấy, mỗi giây sẽ có đến 63,000 lượt search tìm kiếm. Tính chung quy lại sẽ có gần 6 triệu lượt search mỗi ngày và 2 nghìn tỷ lượt tìm kiếm mỗi năm. Để giúp trang web của mình có lượt truy cập lớn, người làm SEO phải cung cấp kết quả tốt nhất cho người xem, phù hợp từ nội dung đến kỹ thuật.
- Cải thiện mã hóa nhằm tối ưu hóa công cụ tìm kiếm: Xếp hạng bài viết không phải là lý do duy nhất giúp người xem tiếp cận. Điều này còn phụ thuộc vào tiêu đề và Meta Description, việc tối ưu hoá hai yếu tố này sẽ thu hút sự chú ý của người đọc. Một đoạn mã cần chứa lời mời nhấp và thu hút thuyết phục người xem click vào bài viết.
- Đảm bảo nội dung web nằm trong top 10 của SERP: Hầu hết người dùng sẽ click vào top 10 các trang web hiện lên đầu tiên. Vậy nên yếu tố này sẽ góp phần quan trọng đến việc thu hút người đọc và khách hàng truy cập vào trang web.
Đọc thêm: Search Engine là gì? Top 6 công cụ tìm kiếm phổ biến nhất
Những tính năng nổi bật của SERP
Sau đây chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu rõ hơn về những tính năng nổi bật của SERP:
Featured Snippet – Đoạn trích làm nổi bật
Đoạn trích nổi bật là một trong những tính năng mà SERP mang lại cho người dùng. Đây là phần hiển thị ở đầu trang và có sử dụng các câu hỏi truy vấn, lấy thông tin từ văn bản của trang web.
Bạn cần thể hiện nội dung văn bản bằng một câu trả lời dứt khoát vì đoạn mã nổi bật thường sẽ xuất hiện như một câu trả lời trực tiếp. Dưới đây là một số mẹo mà chúng ta có thể tham khảo thêm:
- Nghiên cứu, tìm hiểu một số các câu hỏi chứa từ khóa đuôi dài. Sử dụng chúng trong nội dung mà bạn thực hiện.
- Từ những câu hỏi liên quan đến từ khoá, bạn sẽ tìm cho chúng câu trả lời thích hợp. Cung cấp cho người đọc nhiều thông tin có ích và hiệu quả.
- Nội dung câu hỏi được trả lời xoay quanh chủ đề và nội dung mà bạn đặt ra.
Các câu hỏi liên quan – FAQs
Một trong những chức năng khác mà SERP có thể thực hiện đó là mã hoá những câu hỏi liên quan. SERP cho phép liệt kê một số nội dung câu hỏi được đề cập, cái mà người dùng đang tìm kiếm và truy vấn trên Google.
Để có thể sử dụng từ khoá của mình một cách hiệu quả, câu hỏi được đề cập một cách tự nhiên thì bạn nên lựa chọn nhóm câu hỏi liên quan đến nội dung bài. Cung cấp cho người đọc những thông tin phù hợp, giải đáp mọi thắc mắc liên quan của khách hàng.
Tối ưu Local Pack
Trong thuật ngữ SERP, nếu bạn là doanh nghiệp phụ thuộc vào khách hàng địa phương thì gói từ khóa dựa vào vị trí kết quả tìm kiếm địa phương hàng đầu trên bản đồ sẽ được hiển thị.
Cách để doanh nghiệp có thể tối ưu Local Pack là bật tính năng Local Pack SERP. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần chú ý đến những yếu tố sau đây:
- Thương hiệu của bạn đã được liệt kê vào bên trong Google My Business và có địa chỉ xác minh hay chưa?
- Danh sách Google Doanh nghiệp của bạn cần phải được chú trọng, tối ưu hoá.
- Cần đảm bảo cả nội dung và trang web của bạn sẽ được hiển thị trên google và người dùng có thể dễ dàng tiếp cận.
- Theo dõi hoạt động của doanh nghiệp, kiểm tra đánh giá và các quy trình làm việc của web.
Đọc thêm: Local SEO là gì? Những lợi ích mà Local SEO mang lại cho doanh nghiệp
Knowledge Panel – Bảng tri thức cục bộ
Không giống như những bảng tri thức cục bộ thông thường, đây là gói cục bộ dành riêng cho một doanh nghiệp nào đó. Nó sẽ xuất hiện dọc theo bên phải của trang kết quả, cung cấp các dịch vụ cũng như những thông tin liên quan cho người đọc.
Nó cung cấp cách toàn diện và tổng thể các thông tin về thương hiệu của bạn trên trang kết quả. Để tối ưu hoá được bảng tri thức này, người làm SEO cần phải:
- Xác nhận đúng danh sách Google Doanh nghiệp của mình.
- Tìm kiếm thương hiệu trên google, nhấp vào bảng tri thức hiển thị trên trang web.
- Thêm vào trang web một cấu trúc dữ liệu Schema.org.
Một số loại SERP tiêu biểu
SERP sẽ giúp người dùng tiết kiệm thời gian, tối đa trong việc tìm kiếm thông qua danh sách hiển thị trên Google. Dưới đây là một số loại SERP tiêu biểu mà chúng ta có thể tham khảo thêm:
- Trang quảng cáo tìm kiếm.
- Tìm kiếm Organic
- Thông tin tìm kiếm về địa điểm.
- SERP khi tìm kiếm các trang web.
- SERP khi truy vấn và tìm kiếm hình ảnh.
- SERP khi truy vấn và tìm kiếm các tin tức.
- SERP tìm kiếm video.
- SERP tìm kiếm mua sắm.
- SERP tìm kiếm bản đồ.
- SERP tìm kiếm sách.
- SERP tìm kiếm chuyến bay.
Đây là một trong những SERP tiêu biểu mà người dùng thường xuyên tìm kiếm và quan tâm. Tuỳ vào mục đích và nhu cầu tìm kiếm, người đọc sẽ lựa chọn cho mình những key phù hợp, tìm kiếm và click vào các trang web hiển thị có nội dung liên quan.
Trên đây chúng ta đã cùng nhau đi tìm hiểu một số nội dung liên quan đến SERP cũng như những lợi ích mà nó mang đến cho người dùng. Qua bài viết này, Mona Media hy vọng đã cung cấp đến bạn đọc nhiều kiến thức và hiểu hơn về một thuật ngữ phổ biến, không thể thiếu trong SEO.
The post SERP là gì? Tại sao nó lại quan trọng khi làm SEO? appeared first on Mona Media.
from Mona Media
via Mona Media
Không có nhận xét nào