Khoảng trắng (white space) trong thiết kế website
Việc sử dụng khoảng trắng (white space) trong thiết kế website không phù hợp có thể khiến cho người đọc cảm thấy khó chịu, dễ bị phân tán, không tiếp nhận được thông điệp của website. Họ sẽ nhanh chóng rời đi hoặc không thực hiện các hành động mà bạn mong muốn, chẳng hạn như xem thêm, đăng ký hoặc mua hàng. Vậy khoảng trắng trong thiết kế là gì? Cách sử dụng khoảng trắng như thế nào là hợp lý? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của Mona Media để tìm câu trả lời.
Khái niệm khoảng trắng (white space) trong thiết kế
Khoảng trắng (không gian trắng) hay còn gọi là negative space (không gian âm) là khoảng không gian trống, không có nội dung nằm giữa các đối tượng trên trang web.
Đó là những phần không gian không được đánh dấu, giúp bố cục trông thoáng đãng, dễ chịu và góp phần tăng điểm chú ý cho người dùng tới nội dung bạn muốn truyền tải trên trang đó.
Khoảng trắng không nhất thiết phải là màu trắng. Không gian trống đó có thể là bất kỳ màu sắc nào, miễn là thể hiện được tính trống của khoảng không trong thiết kế web. Thậm chí, khoảng không gian trắng đó có thể có họa tiết hoặc hoa văn nhằm giúp bản thiết kế web trở nên hấp dẫn hơn.
Khoảng trắng được bắt nguồn từ phong trào “New Typography”. Khoảng trắng được xuất hiện vào những năm 1920 và bắt đầu nhắc tới bởi jan Tschichold. Phong trào này tuyên bố về sự cân bằng đối xứng của các thành phần, thiết kế nội dung có định hướng, sử dụng không gian trắng có mục đích và kiểu chữ Sans Serif.
Khoảng trắng có bao nhiêu loại?
Khoảng trắng có rất nhiều loại và được phân chia dựa trên nhiều yếu tố khác nhau.
Dựa theo bản chất
Khoảng trắng sẽ có 2 loại: Active white space và Passive white space.
- Active white space
Là khoảng không gian trống được chủ động thiết lập để tạo điểm nhấn hoặc cấu trúc cho bản thiết kế. Các nhà thiết kế sử dụng loại không gian trắng này nhằm tập trung xây dựng một cấu trúc trang chất lượng, hướng dẫn người dùng thông qua các nội dung của trang mà không cần phải suy nghĩ quá nhiều.
>> Xem thêm: Cách xây dựng cấu trúc website chuẩn SEO
- Passive white space
Là khoảng không gian trống xuất hiện tự nhiên, được sử dụng để cải thiện tính thẩm mỹ của bố cục. Ví dụ như những khoảng cách giữa các chữ hoặc các dòng, khoảng không xung quanh một đối tượng.
Dựa theo kích thước
Dựa theo kích thước, khoảng trắng được chia làm 2 loại: Micro white space và Macro white space.
- Micro white space
Không gian trắng nhỏ hay khoảng trắng nhỏ là khoảng cách giữa các chữ cái hoặc các đối tượng nằm gần nhau để tạo các khoảng nghỉ cho mắt khi thiết kế của bạn không còn nhiều không gian. Tinh chỉnh những vùng trống này dù là nhỏ nhất cũng có thể giúp toàn bộ thiết kế không bị lộn xộn.
- Macro white space
Không gian trắng lớn là vùng trống có kích thước lớn hơn. Đây thường là khoảng không gian trắng giữa các cột, các đoạn văn hay các đối tượng. Ví dụ như phần lề trái – phải, phân tách giữa các đoạn văn bản.
Thay đổi vùng trắng lớn có thể tác động mạnh tới bố cục bản thiết kế, tạo ra nhiều cách sắp xếp cho thiết kế của bạn.
Dựa theo yếu tố thiết kế
Nếu theo yếu tố thiết kế, khoảng trắng có thể được phân làm 4 loại:
- Khoảng trắng hiển thị: Là khoảng không gian trống xung quanh đối tượng đồ họa, icon hay hình ảnh.
- Khoảng trắng trong bố cục: Đó có thể là Margin, padding và gutter.
- Khoảng trắng văn bản: Là khoảng cách giữa các dòng hoặc các chữ cái.
- Khoảng trắng nội dung văn bản: Khoảng cách chia tách các đoạn hoặc các cột văn bản.
Nắm bắt rõ từng loại khoảng trắng và sử dụng chúng đúng mục đích là điều quan trọng để tạo nên tính hiệu quả cho giao diện. Mona Media với hơn 10+ năm trong lĩnh vực thiết kế website, thực hiện hơn 7.000+ dự án web với đa dạng loại như:
- Thiết kế website bán hàng
- Thiết kế website giới thiệu doanh nghiệp
- Thiết kế website với tính năng đặc biệt tăng trải nghiệm và lợi thế kinh doanh.
Hơn 99% sản phẩm website của chúng tôi được khách hàng đánh giá tích cực về giao diện khoa học, độc đáo, dễ hiểu và tạo trải nghiệm tốt với khách hàng.
Điều này cũng nhờ Mona luôn hiểu rõ doanh nghiệp cần gì, hướng tới phong cách nào, đối tượng khách hàng mục tiêu là ai. Những điều đó giúp cho Mona thực hiện các sản phẩm web chất lượng, chuyên nghiệp, đúng ý khách hàng và mang lại hiệu quả sử dụng cao.
Bạn có thể tìm hiểu chi tiết hơn 7.000+ dự án website mà chúng tôi đã thực hiện tại đây.
Nếu bạn cần đơn vị thiết kế website uy tín, chuyên nghiệp và giúp bạn có một trang web riêng hiệu quả để thu hút khách hàng, để SEO và bán hàng, hãy tham khảo dịch vụ của Mona Media bằng cách truy cập website mona.media hoặc liên hệ hotline 1900 636 648 để được hỗ trợ.
Khoảng trắng trong thiết kế website mang lại tác dụng gì?
Khoảng trắng có vai trò quan trọng đối với thiết kế website. Nó tác động trực tiếp tới khả năng dễ đọc, dễ hiểu, thu hút người xem và ảnh hưởng tới quyết định rời đi hay ở lại, thực hiện hành động tiếp theo hay không của khách hàng.
Cải thiện khả năng đọc, hiểu nội dung
Những khoảng trắng được sử dụng hợp lý có thể mang tới không gian thoáng giúp người đọc phân biệt rõ ranh giới giữa các phần thông tin trên trang và tập trung hơn vào nội dung mà bạn muốn truyền tải.
Ví dụ như khoảng trắng giữa các từ, các đoạn, giữa hình ảnh với hình ảnh…
Không chỉ tạo sự dễ đọc, khoảng trắng còn giúp người dùng tăng độ dễ hiểu lên hơn 20% nếu sử dụng khoa học.
Thu hút sự chú ý của người đọc
Trên một website có vô vàn thông tin, làm sao để tách biệt những thông tin đó, phân biệt những yếu tố nào nổi bật và muốn khách hàng tập trung vào? Khoảng trắng chính là công cụ tuyệt vời để bạn thực hiện điều đó.
Cải thiện thẩm mỹ trang web
Việc bổ sung những khoảng trắng và giảm những yếu tố không cần thiết có thể cải thiện đáng kể sự hấp dẫn trực quan của trang web.
Hãy tự hỏi bản thân liệu bạn có muốn một website được trình bày lộn xộn với các cửa tự động bật lên, đầy rẫy biểu ngữ, những hiệu ứng hình ảnh không cần thiết hay bạn sẽ chuyển thẳng đến một trang web trình bày đơn giản, dễ đọc, dễ lướt khác?
Tạo ấn tượng tốt với người dùng web
Ấn tượng đầu tiên là điều quan trọng ảnh hưởng tới những quyết định tiếp theo của người đọc.
Nếu một website chi chít nội dung, khiến người đọc khó tiếp thu, quá nhiều chữ, nhiều hình không biết đâu là điểm nổi bật để tập trung nhìn. Người đọc choáng ngợp, khó chịu sẽ nhanh chóng mà rời đi tìm kiếm một trang khác giúp họ nhận được thông tin nhanh hơn.
Để tránh tình trạng đó, bạn hãy chắc chắn rằng thiết kế web của bạn tạo được ấn tượng sâu sắc và khiến họ nhận biết, nhớ tới bạn dễ dàng ngay từ những ánh mắt đầu tiên.
Định vị thương hiệu
Thương hiệu bạn sẽ theo hướng hiện đại, thanh lịch, cao cấp hay phổ biến, bình dân? Điều này cũng được quyết định một phần bởi khoảng trắng cũng như cách sử dụng khoảng trắng trong thiết kế.
Cách sử dụng khoảng trắng trong thiết kế website
Ở từng vị trí, từng mục đích bạn sẽ áp dụng từng loại khoảng trắng khác nhau. Và cũng có nhiều phương pháp để bạn áp dụng khoảng trắng trong thiết kế web. Dưới đây là một số phương pháp sử dụng khoảng trắng trong thiết kế hiệu quả được chia sẻ từ designers giàu kinh nghiệm.
Sử dụng khoảng trắng vĩ mô và vi mô
Mỗi khoảng trắng lớn, nhỏ đều được sử dụng với mục đích riêng.
- Khoảng trắng vi mô (nhỏ): Là không gian xung quanh phần tử nhỏ trên trang web giúp tăng khả năng đọc. Chẳng hạn như khoảng trắng giữa các chữ trong cùng một đoạn văn.
- Khoảng trắng vĩ mô (lớn): Là không gian xung quanh những phần từ đồ họa có kích thước lớn trên web, có ảnh hưởng tới trải nghiệm người dùng và tăng khả năng hiển thị. Chẳng hạn như khoảng cách giữa các hình ảnh lớn, khoảng cách giữa các section.
Không nên quá lạm dụng white space
Khoảng trắng được sử dụng tốt có thể nâng cao chất lượng trang web và kết quả có thể ngược lại nếu áp dụng không phù hợp.
Để đảm bảo mỗi lần sử dụng khoảng trắng đều hợp lý, trước đó bạn cần trả lời được các câu hỏi như:
- Không gian bạn đang để có trống trải hay không?
- Khách truy cập họ sẽ tập trung được vào các điểm nổi bật nhất trước không?
- Khoảng cách như vậy có dễ dàng đọc và hiểu nội dung họ nhìn thấy không?
- Khoảng trắng bạn đang sử dụng có tăng cường các yếu tố xung quanh hay không?
Không có một quy chuẩn khắt khe và cố định về khoảng trắng lý tưởng là bao nhiêu khi thiết kế. Bởi nó còn phụ thuộc vào nội dung của trang web cũng như tính thẩm mỹ của cá nhân nhà thiết kế.
Tuy nhiên, bạn cần phải đảm bảo được rằng có đủ khoảng không gian trống để cải thiện sự tập trung cho khách hàng, tăng thu hút, mức độ tương tác. Tránh để website của bạn quá trống trải hay quá dày đặc các yếu tố đồ họa cũng như văn bản.
Phân cấp nội dung hiệu quả
Hệ thống phân cấp trực quan đơn giản tức là các yếu tố quan trọng cần được làm to, rõ, màu sắc nổi bật hơn các yếu tố ít quan trọng xung quanh.
Bố cục trang web lộn xộn khiến khách truy cập khó biết chi tiết nào quan trọng cần phải tập trung. Hãy sử dụng khoảng trắng sao cho đảm bảo những nội dung quan trọng của bạn được hiển thị rõ nhất. Điều này cũng giúp tăng tin tưởng cũng như sự hài lòng của người dùng khi trải nghiệm web.
Chú ý khoảng trắng xung quanh CTA
Các website bán hàng đều có CTA kêu gọi hành động như: Đặt bàn, Mua ngay, Xem ngay, Liên hệ ngay, Đăng ký nhận thông tin,…
Bạn nên biết cách sử dụng những khoảng trống sao cho phù hợp để CTA nổi bật, giúp người đọc dễ dàng nhận biết dù chỉ lướt qua.
Tương tự với các form đăng ký, form thanh toán, bạn cũng nên áp dụng quy tắc khoảng trắng hợp lý để tăng hiệu quả chuyển đổi.
Chú trọng vào giao diện web trên điện thoại
Giao diện web trên điện thoại thường sẽ nhỏ hơn vì kích thước điện thoại nhỏ hơn máy tính hay Tablet. Bởi vậy, khoảng trắng trên giao diện di động cần được sử dụng sao để giao diện web trông đẹp và bố cục hợp lý.
Trên di động, bạn nên bắt đầu từ trải nghiệm người dùng với tính năng dễ đọc chẳng hạn: tăng kích thước font chữ, ngắt đoạn nhiều hơn,…
Trên đây là một số chia sẻ của Mona Media về khoảng trắng (white space) trong thiết kế website. Hi vọng với bài viết này, bạn sẽ hiểu rõ hơn về khoảng trắng và biết cách sử dụng các loại khoảng trắng vào thiết kế website một cách hợp lý.
Để có thêm nhiều kiến thức về thiết kế website, lập trình và marketing, mời bạn tham khảo https://mona.media/blog/ hoặc liên hệ trực tiếp Mona Media qua hotline 1900 636 648 nếu cần tìm đơn vị thiết kế website chuyên nghiệp phục vụ quá trình kinh doanh cũng như tiếp thị của bạn.
The post Khoảng trắng (white space) trong thiết kế website appeared first on Mona Media.
from Mona Media
via Mona Media
Không có nhận xét nào