Mục tiêu thiết kế website: Bạn thiết kế website để làm gì?
Mục tiêu thiết kế website là gì? – Đây là câu hỏi đầu tiên và quan trọng hàng đầu bạn cần phải trả lời chính xác để thực hiện kế hoạch khởi tạo website đúng hướng. Trong bài viết này, Mona Media hướng dẫn bạn cách để xác định mục tiêu thiết kế website dễ dàng và chính xác nhất.
Tại sao cần xác định mục tiêu thiết kế website?
Mỗi dự án khi bắt đầu đều rất thú vị. Những ý tưởng và kỳ vọng bay bổng cứ xuất hiện không ngừng. Việc đi chệch hướng và làm chậm thời gian dự án là điều khó tránh khỏi nếu bạn không có những quan điểm rõ ràng ngay từ đầu về mục tiêu thiết kế website của mình.
Để tránh mất thời gian, công sức cũng như chi phí để “đập đi xây lại” các ý tưởng, bạn cần vạch rõ mục tiêu, mục đích và đối tượng của trang web cùng những điều bạn muốn đạt được ở website đó.
Không chỉ tránh rủi ro, việc xác định rõ ràng các yếu tố này giúp bạn biết được:
- Website của mình là loại website gì?
- Cần những tính năng gì?
- Nên sử dụng nền tảng nào thiết kế website?
- Làm web từ đâu và làm như thế nào?
Đó cũng sẽ là định hướng xuyên suốt để bạn tập trung phát triển trang web sau này.
Các bước xác định mục tiêu thiết kế website
- Xác định mục đích của trang web.
- Xác định đối tượng mục tiêu của website.
- Nghiên cứu đối thủ.
- Xác định các yếu tố cần có của website.
- Lựa chọn nền tảng thiết kế web phù hợp.
Bước 1 – Xác định mục đích của trang web
Biết rõ mục đích thiết kế website là gì bạn sẽ xác định được loại website và những tính năng cần phải có cho website của bạn. Dựa trên kinh nghiệm hơn 8 năm trong thiết kế website đa lĩnh vực, Mona Media nhận thấy các doanh nghiệp khi thiết kế website đều xoay quanh một số mục đích nhất định.
Dưới đây là các mục đích phổ biến khi thiết kế website và loại website tương ứng.
Mục đích thiết kế website | Loại hình website phù hợp |
Xây dựng và quảng bá thương hiệu | Website giới thiệu doanh nghiệp |
Chia sẻ thông tin, giải trí | Website tin tức/blog |
Bán sản phẩm/dịch vụ | Website TMĐT |
Tăng doanh thu bán hàng | Website kèm tính năng đặc thù |
Với mỗi loại website trên đều sẽ có một form cứng (các yếu tố bắt buộc cần phải có) để trang web thực hiện đúng vai trò của nó.
Chẳng hạn:
Website giới thiệu doanh nghiệp sẽ cần có các module như:
- Trang chủ
- Giới thiệu
- Tìm kiếm
- Sản phẩm/dịch vụ
- Tin tức/Blog
- Khách hàng/Dự án
- Tuyển dụng
- Liên hệ
>> 20+ Ý tưởng về thiết kế website giới thiệu doanh nghiệp ấn tượng nhất
Website bán hàng sẽ cần có các module sau:
- Giới thiệu công ty
- Đối tác, khách hàng
- Quản lý sản phẩm
- Giỏ hàng
- Sản phẩm mới
- Tìm kiếm
- Khuyến mãi
- Tin tức
- Liên hệ
- Google Maps
>> Thiết kế website bán hàng – mẫu web bán hàng Online TMĐT
>> Dịch vụ xác minh bản đồ doanh nghiệp – xác minh Google Maps
Với những trang web như website giới thiệu doanh nghiệp, website bán hàng đòi hỏi bạn phải thiết kế một cách chuyên nghiệp, tạo sự khác biệt thay vì sử dụng những mẫu website sẵn có. Điều này sẽ giúp bạn thu hút khách hàng, tạo ấn tượng và giúp chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thật sự tốt hơn.
>> Tham khảo dịch vụ thiết kế website theo yêu cầu của Mona Media
Bước 2 – Xác định đối tượng mục tiêu của trang web
Bước tiếp theo sau khi xác định mục đích thiết kế web là xác định đối tượng mục tiêu của trang web. Bạn cần giải quyết được các vấn đề sau:
- Đối tượng người đọc mục tiêu/khách hàng mục tiêu là ai?
- Đối tượng đó có các đặc điểm gì? (Thu nhập, thói quen, sở thích, hành vi tiêu dùng)
- Mong muốn của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ?
Từ đó, bạn sẽ thấu hiểu khách hàng hơn, cải thiện được chất lượng sản phẩm/dịch vụ, biết cách tối ưu chiến dịch – hoạt động marketing và xác định được lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm/doanh nghiệp.
>> Khách hàng mục tiêu là gì? 5 cách xác định khách hàng mục tiêu cho doanh nghiệp
>> Customer Persona là gì? Cách vẽ chân dung khách hàng mục tiêu
>> Thị trường mục tiêu là gì? Xác định thị trường mục tiêu cho doanh nghiệp
Bước 3 – Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Việc nghiên cứu đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn:
- Hiểu rõ hơn về thị trường
- Biết rõ điểm mạnh – yếu của đối thủ
- Biết cách mà đối thủ đang phục vụ khách hàng và sự hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm/dịch vụ đối thủ cung cấp
- Học được cái hay cũng như tránh được những “vết xe đổ” trong quá trình hoạt động của đối thủ
- Tim ra những khoảng trống (thị trường ngách) để nhảy vào
Để làm được điều đó, bạn phải biết đối thủ cạnh tranh của bạn là ai? Các sản phẩm/dịch vụ họ và bạn cung cấp có cạnh tranh trực tiếp hay không?
>> Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh: “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”
Bước 4 – Xác định các yếu tố cần có của website
Từ 3 bước phân tích trên, bạn đã xác định được:
- Loại website và các module cơ bản.
- Đối tượng khách hàng mục tiêu.
- Lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp.
Kết hợp dữ liệu từ 3 bước cùng mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp, bạn sẽ xác định được các yếu tố cần có cho website của mình.
Chẳng hạn:
Website của bạn là loại web giới thiệu doanh nghiệp, sẽ bao gồm những module cơ bản cần có (như ví dụ ở Bước 1). Kèm theo đó, bạn sẽ tạo sự khác biệt, chuyên nghiệp cho website bằng các tính năng như VR tour xem dự án, video tốc độ cao, các nút và hiệu ứng độc đáo tăng trải nghiệm khách hàng.
Với website bán hàng như kinh doanh thời trang thiết kế, bạn sẽ có những module bán hàng (tham khảo ví dụ Bước 1), kèm theo đó là các tính năng đặc thù tăng trải nghiệm như: custom sản phẩm, tìm hệ thống cửa hàng, app theo dõi đơn hàng,…
>> Một số doanh nghiệp đang tạo nên lợi thế và sự khác biệt bằng những tính năng đặc thù bạn có thể tham khảo như: P’apiu Resort (VR tour du lịch), Hockerty (Customs sản phẩm), Huyndai Sơn La (Xem xe 360 độ),…
Bước 5 – Lựa chọn nền tảng thiết kế phù hợp
Sau khi đã xác định được mục tiêu cụ thể thiết kế website, bạn có thể khép lại công việc này với bước cuối cùng là lựa chọn nền tảng thiết kế. Tùy vào từng mục đích, nhu cầu về thiết kế và sử dụng website cũng như tài chính đầu tư vào hạng mục web của doanh nghiệp mà bạn lựa chọn nền tảng thiết kế tương ứng.
- Thiết kế website với CMS (Content Management System – Hệ quản trị nội dung).
- Thiết kế website bằng công cụ AI (Nền tảng web trung gian có sẵn từ nhà cung cấp, trả phí).
- Code tay website (đòi hỏi kiến thức và kỹ năng lập trình chuyên sâu).
>> Tham khảo chi tiết tại bài: Bạn nên thiết kế website bằng nền tảng nào (CMS hay code tay)? để có lựa chọn phù hợp cho mục tiêu thiết kế web của bạn.
The post Mục tiêu thiết kế website: Bạn thiết kế website để làm gì? appeared first on Mona Media.
from Mona Media
via Mona Media
Không có nhận xét nào