Hướng dẫn xây dựng chiến lược Marketing Online cho website hiệu quả
Nhiều người nghĩ Marketing Online cho website là SEO và Google Ads. Nhưng trên thực tế, bạn có thể tiến hành các chiến lược Marketing của mình bằng rất nhiều hình thức khác nhau. Trong bài viết này, Mona Media sẽ chia sẻ với bạn tổng hợp các hình thức marketing online cho website và hướng dẫn bạn cách xây dựng chiến lược website marketing hiệu quả.
Marketing online là một trong ba công việc quan trọng hàng đầu trong quá trình phát triển website bạn cần phải làm, đặc biệt là với những website mới tạo, chưa ai biết đến để:
– Tăng khả năng nhận diện web trên môi trường internet. – Tăng traffic – Thực hiện mục đích doanh thu. |
Nhưng để quá trình phát triển web hiệu quả thì bạn cần phải có website chuẩn cấu trúc, được tối ưu tốt. Dưới đây là những điều bạn cần phải làm ngay từ đầu cho website:
Website Marketing là gì?
Marketing online cho website hay website marketing được hiểu là quá trình tiếp thị cho website. Lúc này, website được xem là đối tượng để tiếp thị đến khách hàng với mục đích thu hút, tăng nhận diện thương hiệu qua website hay dẫn dắt thực hiện các hành động theo ý đồ nào đó của chủ website (chẳng hạn doanh thu, tỉ lệ đăng ký,…).
Các hình thức Marketing Online cho website hiệu quả
Có rất nhiều hình thức marketing online trên website khác nhau mà bạn có thể lựa chọn. Dưới đây là các hình thức tiêu biểu đang được coi là xu hướng marketing online cho website hiện nay.
SEO Marketing
SEO Marketing là hình thức tiếp thị tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Công việc SEO giúp cải thiện thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm, giúp người dùng dễ dàng tìm thấy trang web của bạn ở top kết quả đầu tiên trên Google.
Kết quả quan trọng nhất của việc làm SEO chính là website đứng thứ hạng bao nhiêu trên công cụ tìm kiếm. Điều này tương tự với việc bạn trưng bày sản phẩm và mong muốn phải để sản phẩm ở vị trí nổi bật, dễ thấy và thu hút người mua nhất.
2 yếu tố quyết định thành công trong việc triển khai SEO là :
- SEO Onpage (tối ưu hiển thị trên trang để cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm)
- SEO Offpage (tối ưu các yếu tố ngoài website để kéo traffic về website)
Công việc SEO được thực hiện bằng nhiều cách như:
- SEO tổng thể: Mục đích tăng uy tín, chất lượng web và trải nghiệm người dùng.
- SEO từ khóa: Tăng thứ hạng cao cho trang trên kết quả tìm kiếm.
- SEO Social: Kết hợp các kênh mạng xã hội để tăng thứ hạng tự nhiên cho trang.
- SEO ảnh: Tăng xếp hạng hình ảnh của website trên kết quả tìm kiếm Google images và các công cụ tìm kiếm hình ảnh khác.
- SEO app: Tối ưu hiển thị của app trên kết quả tìm kiếm mobile.
- SEO local: Thu hút khách hàng ghé cửa hàng, tăng khách hàng tại khu vực kinh doanh.
>> SEO là gì? Tài liệu giúp bạn phát triển Website với SEO hiệu quả năm 2022
SEO website là một công việc đòi hỏi kiến thức, kỹ thuật chuyên môn cao cùng tính nhạy bén về thị trường. Công việc này không cho kết quả ngay tức thì mà bạn sẽ phải dành thời gian dài (ít nhất 3 – 6 tháng) để thấy được hiệu quả. Tuy nhiên, hiệu quả từ SEO mang lại bền vững và giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí hơn rất nhiều so với các hình thức tiếp thị khác.
Đây cũng là một trong những dịch vụ Marketing Online được 98% khách hàng của Mona Media lựa chọn khi muốn phát triển website của mình trên môi trường internet.
Mona Media – đơn vị top 1 cung cấp dịch vụ SEO chuyên nghiệp đã đưa hơn 100+ từ khóa lên top 1
>> Profile doanh nghiệp >> Báo giá các gói dịch vụ SEO |
Google Ads
Quảng cáo Google là giải pháp tiếp thị trực tuyến mất phí được các doanh nghiệp sử dụng để quảng bá các sản phẩm, dịch vụ của họ trên Google tìm kiếm, Youtube và các trang web khác trên toàn bộ website.
>> Google Ads là gì? Vì sao doanh nghiệp ưu tiên sử dụng hình thức marketing online này?
Lợi ích của Google Ads mang lại:
- Quảng cáo đúng thời điểm khách hàng tìm đến.
- Quảng cáo xuất hiện trên nhiều nền tảng đối tác của Google.
- Chi phí quảng cáo minh bạch, chỉ tính khi có người nhấp vào.
- Kiểm soát ngân sách dễ dàng qua hình thức đặt thầu, theo dõi tiền tiêu hao.
- Dễ dàng đo lường được hiệu quả chiến dịch.
- Phục vụ cho việc chạy quảng cáo bám đuổi – Remarketing.
Với những lợi ích trên, quảng cáo Google trở thành một trong những hình thức để doanh nghiệp thúc đẩy bán hàng, dịch vụ và nâng cao nhận diện thương hiệu.
Các hình thức quảng cáo Google phổ biến hiện nay:
- Quảng cáo tìm kiếm
- Quảng cáo hiển thị
- Quảng cáo mua sắm
- Quảng cáo Video
- Quảng cáo ứng dụng toàn cầu
- Quảng cáo thông minh
Chi tiết bạn có thể tìm hiểu thêm tại bài viết 6 hình thức quảng cáo Google hiệu quả nhất hiện nay.
Điều kiện để tiến hành chạy quảng cáo với Google:
- Tài khoản Gmail đang hoạt động
- Thẻ thanh toán (visa/mastercard) hợp lệ.
Bên cạnh đó, bạn cũng cần trang bị cho mình các kiến thức cũng như kỹ thuật về chạy quảng cáo Google.
Content Marketing
Content Marketing (tiếp thị nội dung) luôn đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động marketing của doanh nghiệp. Đây là hình thức tiếp thị tập trung vào phân phối nội dung có giá trị, liên quan đến sản phẩm/dịch vụ nhằm mục đích giữ chân người dùng để thúc đẩy hành vi, chuyển đổi họ thành khách hàng.
Theo báo cáo từ Hubspot, có 45% các Marketer B2C tin rằng nội dung trực quan là nội dung quan trọng nhất đối với họ.
Thay vì phải chi tiết quảng cáo sản phẩ/dịch vụ thì bạn chỉ cần cung cấp những nội dung hữu ích, có ý nghĩa với khách hàng tiềm năng và khách hàng, giúp họ giải quyết các vấn đề đang gặp phải.
>> Content Marketing là gì? Vị thế của Content Marketing trong thời kỳ công nghệ 4.0
Các loại content marketing phổ biến đang được marketer áp dụng như:
- Blogs
- Ebook
- Videos
- Infographic
- Email Marketing
- Social Media
- Podcast
- Template
Nếu như content thông thường chỉ mang tính chất giới thiệu sản phẩm, dịch vụ thì content marketing lại đi sâu vào tạo ra những giá trị cho người đọc, thu hút, hướng đến mục đích chuyển đổi cụ thể.
Việc tạo ra content marketing chất lượng cũng là cách bạn tạo ra chiếc chìa khóa để mở cửa trái tim của mỗi khách hàng. Nhưng để tạo được những content giá trị, bạn cần phải có kỹ năng và kinh nghiệm nhìn nhận thị trường. Nếu không có thời gian, chuyên môn để chú trọng vào content marketing, bạn có thể tham khảo dịch vụ content marketing của Mona Media.
PPC (Pay-per-click)
Với PPC, nhà quảng cáo sẽ trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột vào website hoặc ứng dụng. Đây là chiến dịch quảng cáo trả phí trực tuyến phổ biến và hữu ích nhất để doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp đối tượng khách hàng mục tiêu.
PPC được nhiều doanh nghiệp yêu thích bởi:
- Tối ưu chi phí, hiệu quả tức thì.
- Mang lại lưu lượng cao trong thời gian ngắn.
- Thúc đẩy thứ hạng website trên các kết quả tìm kiếm.
- Đo lường và theo dõi dễ dàng.
Nền tảng quảng cáo PPC phổ biến nhất hiện nay đó là Google Ads. Các nhà quảng cáo sẽ đặt giá thầu trên các từ khóa cho các nhấp chuột và Google sẽ đưa người dùng đến trang web của họ.
Display Advertising
Quảng cáo hiển thị là cách đặt banner quảng cáo cho sản phẩm/dịch vụ tại các website, diễn đàn,… Khi khách hàng truy cập những website quen thuộc để cập nhật thông tin, họ sẽ đồng thời nhìn thấy những quảng cáo này.
Mục đích của quảng cáo Display Advertising:
- Nâng cao nhận diện thương hiệu cho thương hiệu/sản phẩm/dịch vụ.
- Tăng lưu lượng truy cập đến trang đích bán hàng
- Tăng tỉ lệ chuyển đổi mua hàng, cải thiện doanh thu.
Một số loại quảng cáo hiển thị đang được sử dụng phổ biến:
- Banner biểu ngữ
- Quảng cáo video
- Quảng cáo tương tác,..
Các quảng cáo này sẽ được liên kết đến trang đích bán sản phẩm của doanh nghiệp.
Viral Marketing
Viral Marketing hay tiếp thị lan truyền là một chiến lược marketing có khả năng tác động tới hành vi chia sẻ, lan truyền nội dung và thông điệp từ người này sang người khác một cách nhanh chóng.
Nội dung chính là một điểm mấu chốt để tạo nên chiến dịch Viral Marketing. Nội dung ở đây có thể là video, hình ảnh, bài viết website, solgan,… miễn là chạm tới cảm xúc của khách hàng thì cơ hội lan truyền càng cao. Thông qua nội dung đó doanh nghiệp thực hiện được các mục đích thúc đẩy khách hàng quan tâm đến thương hiệu, sản phẩm và nội dung bạn tạo ra.
Case Study
Case Study là một cách tuyệt vời để chuyển đổi những khách hàng mục tiêu thành khách hàng thực thụ. Công cụ này sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng uy tín cho thương hiệu và chứng minh được rằng sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể giải quyết được vấn đề của người dùng.
Một format nội dung Case Study hiệu quả cần đảm bảo các yếu tố:
- Thể hiện rõ sản phẩm của bạn là giải pháp tốt nhất với khách hàng.
- Lời hứa, cam kết về hiệu quả sản phẩm chứng minh bằng kết quả thực tế không ai có thể phủ nhận.
- Một câu chuyện khách hàng không bao giờ trùng lặp.
Nói chỉ dừng lại ở đây thì không phải ai cũng hình dung được về case study cũng như cách để làm. Tất cả những tài liệu hỗ trợ bạn lên case study chất lượng ở ngay dưới đây:
>>Tham khảo những case study tạo tiếng vang lớn tại thị trường Việt Nam.
Remarketing
Trên thực tế chỉ có 1 – 2% khách ghé website của bạn sẽ thực hiện hành động mua hàng luôn. Số còn lại họ cần thêm thời gian để tham khảo cũng như củng cố lòng tin với website (thương hiệu của bạn). Họ chưa mua nhưng đây chắc chắn là đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn và remarketing sẽ là cách để bạn thúc đẩy những khách hàng tiềm năng này trở thành khách hàng thực sự.
3 vai trò của remarketing:
- Tiếp thị lại những đối tượng khách hàng tiềm năng đã ghé trang.
- Tăng sự thân thiết với nhóm đối tượng khách hàng cũ.
- Nhắc nhở khách về các thao tác còn dang dở, đã hủy bỏ hoặc thêm vào giỏ hàng nhưng chưa thanh toán.
>> Remarketing là gì? 4 bước để remarketing website hiệu quả
Hướng dẫn xây dựng chiến lược Marketing Online cho website hiệu quả
Một chiến lược marketing online cho website hiệu quả thì không thể tách rời khỏi chiến lược marketing tổng thể cũng như chiến lược kinh doanh của công ty. Bởi vậy, khi tiến hành marketing online cho web, bạn cần có một kế hoạch thực hiện chi tiết.
Dưới đây là quy trình xây dựng chiến lược website markerting online chi tiết bạn có thể dựa vào:
Bước 1 – Xác định đối tượng (khách hàng) mục tiêu
Mỗi chiến dịch sẽ hướng tới một nhóm đối tượng nhất định, tùy vào mục đích thực hiện marketing online của bạn. Khi tìm hiểu đối tượng mục tiêu, bạn cần chú ý tới các vấn đề như:
- Đối tượng mục tiêu của website bạn là ai?
- Đối tượng mục tiêu của chiến dịch Marketing Online lần này là ai?
- Đối tượng đó đang gặp những vấn đề nào và quan tâm tới điều gì?
- Họ thường sử dụng và theo dõi những kênh nào?
Bạn có thể kết hợp dữ liệu lịch sử trong quá trình kinh doanh tiếp xúc với khách hàng hoặc tổ chức khảo sát thông tin khách hàng cùng các công cụ sau để nghiên cứu và phân tích đối tượng khách hàng mục tiêu chi tiết hơn:
- Google Trends (Phân tích xu hướng thông tin thịnh hành).
- Google Keyword Planner (Phân tích từ khóa, chủ đề tìm kiếm trên Google).
- Google Analytics (Phân tích người dùng sau khi truy cập website).
>>Xem thêm: Cách để xác định đúng khách hàng mục tiêu cho chiến dịch marketing online của bạn.
Bước 2 – Đối thủ cạnh tranh
Trước bạn thì đã có hàng loạt các đối thủ đang tham gia vào “cuộc chơi” này. Với vai trò là một người mới, bạn sẽ làm gì để vượt qua đối thủ, hay đơn giản là để chiếm được một vị trí nhất định trong thị trường online?
Muốn làm được, trước tiên bạn cần phải hiểu về đối thủ của mình.
- Đối thủ của bạn là ai?
- Những sản phẩm cùng cạnh tranh là gì?
- Đặc điểm, lợi thế, hạn chế trong sản phẩm của họ?
- Cách họ thực hiện các chiến dịch Marketing online cho website như thế nào? Hình thức nào? Kênh tiếp thị nào? Hiệu quả ra sao?
- Khách hàng có những phản hồi như thế nào về chiến dịch hay sản phẩm/dịch vụ của họ?
Để phân tích đối thủ cạnh tranh, bạn có thể sử dụng một số công cụ hỗ trợ sau:
- Ahrefs
- Semrush
Nếu bạn chưa biết nên phân tích đối thủ cạnh tranh như thế nào, có thể tham khảo bài viết sau:
>> 7 bước phân tích đối thủ cạnh tranh trong kinh doanh.
Bước 3 – Mục tiêu chiến lược Website Marketing
Xác định mục tiêu chiến lược marketing online cho website sẽ giúp bạn lên được kế hoạch cụ thể cần phải đẩy bao nhiêu nỗ lực, tổng ngân sách và phân bổ cũng như các công cụ thực hiện marketing online phù hợp cho chiến dịch.
Bạn có thể hình dung mục tiêu website marketing giống như một cái phễu với các chiến lược tương ứng:
- Đầu phễu: Tiếp cận diện rộng để lọc tìm các đối tượng khách hàng tiềm năng.
- Giữa phễu: Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng bằng cách tạo sự yêu thích, tin tưởng với thương hiệu của bạn và khơi gợi nhu cầu đưa về cuối phễu.
- Cuối phễu: Tập trung gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Mỗi một chiến lược, chiến dịch marketing online sẽ có các mục tiêu nhất định. Nhưng cuối cùng vẫn sẽ hướng tới 1 trong 3 mục tiêu phổ biến sau đây:
- Tăng độ nhận diện website thương hiệu
- Tăng độ yêu thích, tin tưởng cho website
- Tăng đơn hàng & doanh thu.
Sau đây là một số gợi ý về quy trình phân tích, xác định mục tiêu chiến lược marketing online cho website bạn có thể tham khảo:
Mục tiêu nhận diện website thương hiệu
Chỉ số liên quan:
- Tổng số người dùng (user) mới
- Tổng traffic từ các nguồn
- Thứ hạng các từ khóa thông tin
Chiến lược sử dụng: Tiếp cận trên diện rộng.
Các kênh tiếp thị phổ biến:
- SEO: Phủ rộng với số lượng lớn từ khóa trong ngành.
Trên thực tế, những tìm kiếm theo từ khóa trực tiếp không nhiều, nhưng số lượng từ khóa gián tiếp lại vô vàn.
Chẳng hạn:
- Từ khóa trực tiếp là: mua sữa giảm cân
- Từ khóa gián tiếp sẽ là: cách giảm cân (trong đó bao gồm cách giảm cân bằng sữa).
Để website tiếp cận được với hàng ngàn, hàng triệu khách hàng cùng lúc đòi hỏi bạn phải đầu tư vào content chuẩn SEO (SEO traffic) với lượng nội dung phong phú, đáp ứng đa dạng các nhu cầu tìm kiếm liên quan tới lĩnh vực của bạn.
>> Bất ngờ với mức độ truy cập tự nhiên từ Google sau khi áp dụng chiến lược SEO content.
- Mạng xã hội: Đây là kênh có lượng người dùng lớn thứ 2 chỉ sau công cụ tìm kiếm. Và chắc chắn bạn sẽ tiếc nếu không tận dụng nó để thu lượt traffic lớn về cho website của bạn.
- Google Ads: Nếu bạn muốn thu hút đúng đối tượng mục tiêu một cách nhanh nhất, hãy sử dụng cách này. Tuy nhiên, bạn sẽ cần phải mất phí để tiến hành. Hãy lên kế hoạch chi tiết đảm bảo quảng cáo Google của bạn hiệu quả, tối ưu chi phí tốt nhất.
- Email Marketing: Dù không nhắc tới bên trên nhưng đây vẫn được đánh giá là một hình thức tiếp thị website đáng để thử, nhất là khi bạn đang sở hữu một lượng data email khách hàng tiềm năng sẵn có.
Tăng độ yêu thích và uy tín cho website
Chỉ số liên quan:
- User cũ: Lượng người truy cập cũ (hơn 1 lần ghé).
- Direct traffic: Lượng truy cập trực tiếp vào website.
- Bounce rate: Tỷ lệ thoát.
- Page/session: Số trang được xem trong một phiên truy cập.
Chiến lược áp dụng:
Tận dụng những truy cập web trước đó để nuôi dưỡng chuỗi nội dung giá trị, độc đáo. Khi xây dựng được niềm tin yêu của khách hàng vào thương hiệu, họ sẽ dễ dàng đưa ra những quyết định mua sản phẩm, dịch vụ của bạn hơn.
Cách để bạn bắt lấy cơ hội thu về nhóm đối tượng tìm năng cho giai đoạn cuối phễu:
- Tạo những nội dung thích thú và dẫn dắt họ từ bài viết này đến bài viết luên quan bằng cách tạo internal link (liên kết nội bộ).
- Duy trì kết nối với những khách hàng tiềm năng để tránh tỉ lệ thoát như: mời gọi khách cung cấp thông tin, mời like – share kênh mạng xã hội, tiếp cận lại khách hàng tiềm năng đã truy cập trước đó.
Xương sống của quá trình này chính là Content Marketing. Chỉ khi có được nội dung chất lượng bạn mới có thể thu hút, giữ chân khách hàng và kích thích họ thực hiện các hành động mục tiêu theo bạn mong muốn. Tham khảo tại mục 2 (Các hình thức Marketing Online cho website hiệu quả) bên trên.
>> Tham khảo thêm: Tài liệu xây dựng nội dung website toàn diện.
Tăng đơn hàng/doanh thu
Chỉ số liên quan:
- Số lượng đơn hàng/doanh thu.
- Thứ hạng từ khóa bán hàng.
- Tỉ lệ chuyển đổi.
Chiến lược áp dụng: Tiếp cận chính xác những đối tượng khách hàng mục tiêu có nhu cầu, thay đổi và tạo mê cung chuyển đổi.
Một số cách để bạn đạt được mục đích tăng đơn hàng/doanh thu:
- Tập trung và kiên trì đầu tư vào SEO để tăng thứ hạng từ khóa bán hàng.
- Giới thiệu trực tiếp sản phẩm/dịch vụ sau thời gian nuôi dưỡng phễu.
- Tiếp cận lại các đối tượng đã truy cập website.
- Tạo mê cung chuyển đổi hướng khách hàng tiềm năng đến đích.
- Trau chuốt nội dung trang bán hàng.
Để từ bước thu thập nhóm đối tượng diện rộng tới chắt lọc được các khách hàng mục tiêu là cả một quá trình đòi hỏi thời gian, công sức, kinh nghiệm chuyên sâu. Nếu không hiểu biết về ngành cũng như các hình thức marketing online, bạn sẽ rất dễ đi chệch hướng, xa rời mục tiêu, hệ quả tốn thời gian và chi phí.
Sau khi xác định mục tiêu chiến lược của website, bạn sẽ cần thực hiện tiếp các công việc như:
- Xác định tổng ngân sách
- Xác định thông điệp truyền tải
- Phân bổ ngân sách và nhân lực
- Thiết lập KPI
- Lên kế hoạch cụ thể
- Triển khai, đo lường và điều chỉnh.
Trên đây là những thông tin chia sẻ về các hình thức Marketing Online cũng như hướng dẫn cách xây dựng chiến lược Marketing Online cho website hiệu quả. Hy vọng những chia sẻ này của chúng tôi sẽ thực sự hữu ích đối với bạn, góp phần vào sự thành công trong tương lai của doanh nghiệp bạn.
The post Hướng dẫn xây dựng chiến lược Marketing Online cho website hiệu quả appeared first on Mona Media.
from Mona Media
via Mona Media
Không có nhận xét nào