NỖI ĐAU của doanh nghiệp khi đào tạo nhân sự và giải pháp khắc phục
Trước đây, bộ phận nhân sự là một phần riêng lẻ và tách biệt khỏi các chức năng kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong nền kinh tế ngày càng cạnh tranh, doanh nghiệp đã nhận ra rằng nhân sự là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ và bền vững. Nhưng đào tạo đội ngũ nhân sự trở nên chuyên nghiệp luôn “đau đầu” với mỗi doanh nghiệp. MONA cũng không phải là ngoại lệ. Vậy nỗi đau của doanh nghiệp khi đào tạo nhân sự là gì? Chúng tôi đã khắc phục vấn đề đào tạo nhân sự như thế nào? Hãy cùng theo dõi chi tiết qua bài viết này của MONA Media.
Vấn đề thường gặp trong doanh nghiệp
Vứt gánh nặng đào tạo nhân sự
Lãnh đạo doanh nghiệp luôn có quan điểm rằng, quy trình làm việc hay kiến thức trong công việc khá dễ, để nhân viên quản lý tầm trung hoặc tệ hơn là nhân viên cũ đào tạo nhân viên mới sẽ phù hợp. Tuy nhiên vấn đề đào tạo nhân viên mới không hề giải quyết mà còn nghiêm trọng hơn.
MONA kinh doanh dịch vụ B2B, các sản phẩm dịch vụ cực kỳ phức tạp, sản phẩm phần mềm, dịch vụ digital marketing, SEO,… luôn có kiến thức, nghiệp vụ kinh doanh đa dạng, đòi hỏi nhân viên cần phải học tập kiến thức rất nhiều trước khi tư vấn cho khách hàng.
Nhân viên account rất quan trọng đối với doanh nghiệp, bởi là bộ phận đem về doanh thu, góp phần vào sự phát triển của doanh nghiệp. MONA đã liệt kê 3 bộ kiến thức quan trọng nhất của nhân viên account, đó là:
- Bộ kiến thức kỹ năng mềm
- Kiến thức chuyên sâu về sản phẩm
- Cách làm việc khoa học
Những kiến thức trên giúp nhân viên account tư vấn khách tốt hơn, đồng hành với khách hàng, xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Tuy nhiên, bạn không thể kỳ vọng rằng các yếu tố trên hội tụ ở một nhân viên mới.
Quá trình đào tạo chồng chéo
Việc lọc máu nhân sự thường xuyên xảy ra với nhân viên account. Nguyên nhân do nhân viên không đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp. Mỗi đợt tuyển dụng thường nhận vài chục nhân viên hoặc doanh nghiệp lớn có thể lên đến hàng trăm nhân viên.
Một vấn đề nghiêm trọng xảy ra, đó là đang đào tạo một nhóm nhân sự thì nhận đào tạo nhóm mới. Nhân viên mới cứ tiếp tục thay đổi, mỗi người có trình độ hiểu biết khác nhau, có bạn đã có kinh nghiệm làm account, có trường hợp nhân viên trái ngành chuyển sang làm account,… Trước vấn đề đào tạo lặp đi lặp lại quá nhiều, đào tạo chồng chéo nhau, người giảng dạy cảm giác nhàm chán và không có tinh thần để đào tạo nhân viên bài bản.
Doanh nghiệp lao dốc vì KHÔNG ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN. Cách khắc phục như thế nào? XEM NGAY VIDEO chia sẻ chi tiết dưới đây của MONA
MONA đã từng giải quyết nỗi đau khi đào tạo nhân sự như thế nào?
Cũng như nhiều doanh nghiệp khác, MONA đã dùng cách mà chúng tôi “tưởng” rằng thông minh đó là “vứt nó đi”, không quan tâm đến vấn đề này nữa.
MONA đã phân chia theo dạng kim tự tháp nhỏ, dựa vào quản lý tầm trung để dạy cho nhân viên cấp dưới. Nhưng cuối cùng, cách này chỉ để khẳng định một điều là lãnh đạo đang lãng tránh, không chịu làm việc đó. Tệ hơn nữa là dùng nhân viên cũ để đào tạo nhân viên mới, nhưng bạn đã trả lời được các câu hỏi sau chưa:
- Nhân viên cũ có tốt chưa? Hay chỉ là họ “tưởng” đã tốt rồi
- Kiến thức của nhân viên cũ có đúng chưa? Đừng vì họ có tâm trong giảng dạy mà quên rằng kiến thức chuyên môn mới là điều quan trọng nhất.
Vấn đề này nếu không khắc phục thì lỗi sai của nhân viên cũ đào tạo sẽ kéo theo cả hệ thống sai nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc, kết quả kinh doanh của công ty.
Giải pháp của MONA để đào tạo nhân sự hiệu quả
XEM NGAY VIDEO sử dụng MONA SkillHub trong đào tạo nhân viên Account của MONA
Để khắc phục những vấn đề hay gặp phải trong đào tạo nhân sự, MONA đã từng upload những video đào tạo thành dạng playlist ẩn trên Youtube. Sau một thời gian triển khai, chúng tôi nhận thấy số lượt xem khá khả quan và nhận thấy được độ hiệu quả của việc đào tạo qua video.
Tuy nhiên, đào tạo theo dạng video trên Youtube còn thiếu nhiều tính năng quan trọng. MONA muốn đảm bảo rằng nhân viên có xem, có hiểu và ứng dụng như thế nào trong công việc. Vì vậy, giải pháp mà MONA nhắc đến chính là phần mềm đào tạo nội bộ MONA SkillHub. Một số lợi ích nổi bật của phần mềm đào tạo nội bộ này có thể kể đến như:
- Cực kỳ linh hoạt: Nhân viên có thể học tập mọi lúc, mọi nơi, chỉ cần có internet là có thể học trên bất kỳ thiết bị nào. Tối ưu thời gian, thuận lợi cho nhân viên
- Tối ưu chi phí: Không tốn chi phí tổ chức, chi phí đi lại, chi phí ăn uống, phụ cấp ngoài giờ. Nội dung đào tạo xây dựng 1 lần chỉ với chiếc điện thoại.
- Theo dõi hiệu quả đào tạo: Theo dõi sự tiến bộ, hiệu suất của nhân viên, giúp lãnh đạo dễ dàng truy xuất đánh giá, phản hồi của nhân viên. Dữ liệu này giúp lãnh đạo hỗ trợ kịp thời cho nhân viên và điều chỉnh chương trình học phù hợp
- Đảm bảo tính nhất quán: Nhân viên xem cùng nội dung, cùng cách truyền tải khác xa với cách đào tạo truyền thống
- Tăng cường bảo mật dữ liệu: Cung cấp các add-on giúp bảo mật dữ liệu, chỉ lưu hành nội bộ, chống xâm nhập từ bên ngoài.
Bài viết trên đây là câu chuyện thực tế của MONA về vấn đề đào tạo nhân viên. Nếu doanh nghiệp của bạn gặp vấn đề giống với MONA, hãy sử dụng ngay phần mềm đào tạo nội bộ để khắc phục, đây là một “liều thuốc” để giảm bớt nỗi đau của doanh nghiệp khi đào tạo nhân sự.
Bài viết NỖI ĐAU của doanh nghiệp khi đào tạo nhân sự và giải pháp khắc phục đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Mona Media.
from Mona Media
via Mona Media
Không có nhận xét nào