Breaking News

Internal link là gì? Cách tối ưu liên kết nội bộ trong SEO

Trong hành trình tối ưu hóa trang web, các Internal link là một trong những yếu tố quan trọng không thể bỏ qua. Chúng không chỉ là những liên kết thông thường kết nối các trang web nội bộ mà còn giúp tăng hiệu suất cho chiến lược SEO và cải thiện trải nghiệm người đọc tốt hơn. Hãy cùng GOBRANDING khám phá Internal link là gì và cách tối ưu liên kết nội bộ để đưa trang web đạt hiệu quả cao trong thị trường trực tuyến.

I. Internal link là gì?

Internal link (Liên kết nội bộ) là các liên kết được tạo ra để kết nối các trang khác nhau trên cùng một trang web.

Những liên kết này có thể đưa người đọc từ một trang ở hiện tại đến một trang khác với chủ đề liên quan, tạo nên một mạng lưới thông tin chặt chẽ.

Internal link giúp doanh nghiệp cải thiện trải nghiệm người dùng khi họ có thể dễ dàng chuyển đến các trang liên quan khác. Bằng việc liên kết nội bộ hợp lý, website của bạn có thể giữ chân người đọc lâu hơn và thu hút người dùng tốt.

II. Sự khác nhau giữa Internal link và External link là gì?

Trái ngược với Internal link, External link (Liên kết ngoài) là những liên kết trỏ từ trang web của bạn đến trang web khác. Những liên kết này có thể là nguồn thông tin bổ sung hoặc tham chiếu đến các nguồn đáng tin cậy.

Có 2 loại External link đó là Outbound link và Inbound link:

Outbound link (Outlink): Đây là loại liên kết sẽ đưa người dùng từ trang web của doanh nghiệp đến một trang web khác.

Inbound link (Backlink): Trái ngược với Outlink, đây là loại link từ một trang web khác trỏ về trang web của bạn.

>> Bạn có thể tìm hiểu thêm về External link thông qua bài viết sau đây: External link là gì? Cách dùng External link trong SEO hiệu quả

III. Lợi ích của Internal link đối với SEO

tầm quan trọng internal link
Tầm quan trọng của Internal link.

Sau khi hiểu được Internal link là gì, hãy cùng GOBRANDING khám phá 4 lợi ích mà Internal link mang lại trong việc tối ưu hóa trang web:

1. Giúp các bài viết được Index nhanh hơn

Các liên kết nội bộ (Internal links) có thể giúp các bài viết trên website của bạn được Google index nhanh hơn thông qua một số cách sau:

  • Cải thiện cấu trúc Website: Liên kết nội bộ giúp cải thiện cấu trúc của website và làm cho nó dễ hiểu hơn đối với các công cụ tìm kiếm. Khi cấu trúc website rõ ràng, Google dễ dàng tìm thấy và index các trang mới hơn.
  • Phân phối PageRank: Liên kết từ các trang có PageRank cao đến các trang mới hoặc ít nổi bật hơn giúp truyền đạt giá trị PageRank, từ đó tăng cơ hội được Google Index.
  • Tạo đường dẫn cho Bots Crawl: Liên kết nội bộ tạo ra các đường dẫn cho bots của Google (Googlebot) để chúng có thể dễ dàng đi từ trang này sang trang khác trên website của bạn, giúp quá trình index diễn ra nhanh chóng.
  • Tối ưu hóa các Anchor Text: Sử dụng các Anchor Text mô tả chính xác nội dung của trang liên kết giúp Google hiểu rõ hơn về nội dung trang đó, từ đó có thể index nhanh và chính xác hơn.

2. Nâng cao thứ hạng SEO

Việc tạo ra một mạng lưới liên kết nội bộ chặt chẽ giữa các trang web của doanh nghiệp sẽ giúp Google hiểu rõ hơn về cấu trúc trang web, đồng thời đánh giá cao chất lượng nội dung. Cụ thể, tối ưu Internal link hiệu quả sẽ giúp website tăng cường thứ hạng thông qua những yếu tố sau:

  • Tăng ngữ cảnh liên quan: Liên kết nội bộ với Anchor Text thích hợp giúp tăng cường ngữ cảnh và liên kết nội dung, cải thiện trải nghiệm người dùng và thúc đẩy thứ hạng SEO.
  • Giảm Bounce Rate, tăng thời gian truy cập: Liên kết nội bộ giúp người dùng lưu lại lâu hơn trên website, giảm tỷ lệ rời trang và tăng thời gian truy cập, hỗ trợ cải thiện thứ hạng tìm kiếm.
  • Tăng giá trị và độ tin cậy: Cung cấp liên kết đến nội dung chất lượng cao trên cùng website nâng cao giá trị và độ tin cậy của trang, tác động tích cực đến thứ hạng SEO trên công cụ tìm kiếm.

3. Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng

Internal link giúp tạo ra một trải nghiệm người dùng mượt mà. Người đọc dễ dàng khám phá các nội dung liên quan mà không mất nhiều thời gian để tìm kiếm thông tin. Điều này giữ người đọc lại trên trang web lâu hơn, giảm tỷ lệ thoát trang và tăng khả năng tương tác của người đọc trên website.

  • Dễ dàng tìm thông tin: Giúp người dùng dễ dàng tìm và truy cập thông tin liên quan trên cùng Website.
  • Điều hướng dễ dàng: Tạo điều kiện thuận lợi cho người dùng di chuyển giữa các trang, tăng khả năng tương tác.
  • Cải thiện trải nghiệm tìm kiếm: Giúp người dùng dễ dàng tìm thấy nội dung cần thiết thông qua cấu trúc trang web hợp lý.

4. Tăng giá trị nội dung

Liên kết nội bộ giữa các trang liên quan là cách hiệu quả để tăng giá trị của nội dung hướng đến người đọc, đáp ứng đủ thông tin họ cần. Chính điều này làm người đọc dễ dàng tìm thấy thông tin liên quan chủ đề bài viết, tăng độ uy tín thương hiệu:

  • Bổ sung kiến thức: Khi người dùng click vào liên kết nội bộ, họ có cơ hội tìm được thêm thông tin giúp họ hiểu sâu hơn về chủ đề.
  • Nâng cao độ tin cậy và uy tín: Cung cấp liên kết đến các nguồn thông tin chất lượng và liên quan nâng cao độ tin cậy và uy tín của nội dung.

5. Điều hướng người đọc đến hành động mong muốn

Sử dụng Internal link có thể điều hướng người đọc đến hành động mà doanh nghiệp mong muốn. Vì liên kết nội bộ sẽ giúp:

  • Tạo lộ trình logic: Xây dựng một lộ trình logic thông qua liên kết, dẫn người dùng từ nội dung cơ bản đến nâng cao hoặc từ thông tin chung đến cụ thể.
  • Kích thích sự tò mò: Dùng Internal link để kích thích sự tò mò và khuyến khích người dùng khám phá thêm, dẫn họ đến các trang hành động.
  • Cung cấp các lựa chọn liên quan: Đưa ra các liên kết đến sản phẩm/dịch vụ hoặc thông tin liên quan đến nội dung họ đang xem, khuyến khích hành động tiếp theo.

IV. Các loại Internal link cần biết

Internal link là một phần quan trọng giúp tối ưu hóa cấu trúc website và trải nghiệm người dùng. Sau đây là 2 loại Internal link quan trọng: Navigational Internal link và Contextual Internal link.

Navigational Internal link (Link điều hướng) là những liên kết mà bạn thường thấy ở đầu trang, thanh bên hoặc chân trang của một trang web. Loại liên kết nội bộ này chỉ dẫn khách hàng dễ dàng đi đến các phần quan trọng của trang web. Sau đây là những Navigational Internal link phổ biến:

  • Trang Chủ: Liên kết trực tiếp đến trang chủ giúp người dùng quay lại trang chính một cách nhanh chóng.
  • Danh Mục Sản Phẩm: Dẫn đến các danh mục cụ thể, giúp người dùng khám phá các sản phẩm hoặc dịch vụ.
  • Liên Hệ: Liên kết đến trang liên hệ để khách hàng có thể dễ dàng liên lạc.

Contextual Internal link (Link ngữ cảnh): được thêm vào nội dung chính, mang đến thông tin bổ sung và ngữ cảnh. Chúng đóng góp vào trải nghiệm người dùng hấp dẫn hơn và giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về mối liên quan giữa các trang.

Ví dụ: Một khái niệm quan trọng khác đó chính là link building (Xây dựng liên kết), đây là quá trình thu thập các liên kết từ các trang web khác trỏ về trang web của bạn với mục tiêu tăng lưu lượng tìm kiếm từ Google.

Ở đây, Contextual Internal link đã được chèn vào từ khóa “link building”

V. 5 bước tối ưu Website với Internal link

Sau khi nắm được tầm quan trọng của đặt liên kết nội bộ hợp lý, doanh nghiệp cần biết cách tối ưu hóa Internal link trên website hiệu quả. Dưới đây là 5 bước tối ưu cụ thể:

5 bước tối ưu website với internal link
5 bước tối ưu Website với Internal link

Bước 1: Xác định Pillar Page cần tối ưu

Pillar page (trang trụ cột) là chìa khóa quan trọng để triển khai chiến lược Internal link thành công. Trước khi thực hiện tối ưu Website bằng liên kết nội bộ, bạn cần xác định những trang đích quan trọng mà doanh nghiệp muốn tăng thứ hạng của công cụ tìm kiếm.

Bước 2: Liệt kê cụm chủ đề và từ khóa liên quan

Sau khi xác định các trang đích quan trọng để xây dựng liên kết nội bộ, bạn hãy dành thời gian tạo những cụm chủ đề liên quan đến chủ đề chính. Điều này có thể bao gồm những đặc điểm nổi bật của một sản phẩm/dịch vụ, lợi ích mà người dùng quan tâm hoặc các vấn đề cụ thể mà chủ đề trang web của bạn giải quyết.

Các trang Cluster Content cần đặt liên kết quay trở lại trang Pillar để tăng cường tính liên kết, giúp Google hiểu rằng trang chính là trang trụ cột và có thẩm quyền nhất.

Khi đã lập danh sách các cụm chủ đề liên quan, hãy xác định từ khóa chính mà bạn sẽ triển khai Internal link.

Ví dụ: Trang Pillar cần tối ưu lên top có chủ đề về thực phẩm sức khỏe thì những từ khóa như “thực phẩm hữu cơ,” “chế độ ăn uống lành mạnh” là những từ khóa có thể được tập trung.

>> Nếu bạn vẫn chưa hiểu rõ khái niệm Pillar và Cluster, hãy tham khảo bài viết: Topic Cluster là gì? 7 bước triển khai Topic Cluster hiệu quả

Bước 3: Chọn Anchor Text liên quan và phù hợp

Anchor Text là một văn bản được gắn link mà khi nhấp vào, liên kết này sẽ đưa bạn đến 1 trang web khác. Sau khi xác định từ khóa và chủ đề liên quan cần đặt Internal link, hãy lựa chọn Anchor Text liên quan chặt chẽ đến nội dung bài viết. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng từ khóa chính để đi liên kết nội bộ mà không sợ sẽ bị giảm hiệu quả SEO.

Sau đây là một số nguyên tắc lựa chọn Anchor Text:

  • Nội dung Anchor Text nên ngắn gọn và tự nhiên.
  • Sử dụng Anchor Text đúng ngữ cảnh, có liên quan đến chủ đề.
  • Dùng đa dạng Anchor Text với những câu kêu gọi hành động, thúc đẩy khách hàng nhấp vào tìm hiểu thêm.
  • Tránh dùng quá nhiều lần cho cùng 1 Anchor Text trong các trang web, điều này sẽ khiến Google nghi ngờ Spam và giảm giá trị liên kết.

Bước 4: Tạo Internal link tối ưu các trang mục tiêu

Đây là giai đoạn tăng cường sự liên kết và thẩm quyền cho các trang mục tiêu thông qua việc triển khai liên kết nội bộ chiến lược, nhằm cải thiện thứ hạng và hiệu quả SEO.

Cách thức thực hiện:

  • Phân tích cấu trúc liên kết hiện tại: Đánh giá cấu trúc liên kết hiện tại của Website để xác định cơ hội tối ưu hóa liên kết cho các trang mục tiêu.
  • Tối ưu hóa liên kết trong nội dung: Chèn Internal Links trong nội dung của các bài viết, đảm bảo rằng chúng hỗ trợ ngữ cảnh và mang lại giá trị cho người đọc.
  • Cân nhắc mật độ liên kết: Đảm bảo rằng số lượng liên kết nội bộ trên mỗi trang cân đối, không quá nhiều đến mức gây rối hoặc làm giảm trải nghiệm người dùng.
  • Liên kết đến và từ trang mục tiêu: Tạo liên kết từ các trang có thẩm quyền cao trên website của bạn đến trang mục tiêu và ngược lại, nhằm tăng cường thẩm quyền và liên kết cho cả hai.
  • Đánh giá và điều chỉnh liên kết: Theo dõi và đánh giá hiệu quả của các liên kết nội bộ, điều chỉnh chiến lược liên kết để tối ưu hóa hiệu suất SEO của trang mục tiêu.

Bạn cần đặt chất lượng nội dung và trải nghiệm người dùng lên hàng đầu, đồng thời cập nhật Internal link thường xuyên để đảm bảo rằng tất cả các liên kết nội bộ đều hoạt động hiệu quả.

Bước 5: Dùng liên kết nội bộ tối ưu hóa nội dung mới

Đối với những trang web không có liên kết nội bộ vì không có bài viết liên quan. Bạn cần viết thêm những bài viết liên quan, cung cấp nhiều thông tin và tăng trải nghiệm người đọc. Bạn hãy xem xét các trang web có hiệu suất cao, được nhiều người đọc quan tâm để tìm thêm chủ đề bài viết liên quan. Điều này hỗ trợ rất nhiều cho quá trình tối ưu hóa website của bạn.

VI. Đặt Internal link ở đâu mang lại hiệu quả cao?

GOBRANDING giới thiệu những vị trí đặt Internal link giúp trang web của bạn có thể tối ưu hiệu quả:

  • Đặt Internal link ở những trang chứa Backlink chất lượng:

Khi đặt liên kết nội bộ ở trang đã nhận được nhiều Backlink chất lượng trỏ về có thể giúp truyền giá trị từ những trang đó đến trang web của bạn. Điều này cũng giúp tăng cường uy tín của trang web và cải thiện vị trí xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm.

  • Đặt Internal link ở những trang có lưu lượng truy cập cao:

Các trang web với lượng traffic cao thường là nơi lý tưởng để đặt liên kết nội bộ, vì điều này đảm bảo rằng nhiều người đọc sẽ tiếp cận liên kết và tăng cơ hội tương tác với các trang web được đi Internal link. Đồng thời việc liên kết từ trang có traffic cao có thể tăng khả năng xếp hạng của các trang liên quan. Một trong những công cụ phổ biến để bạn kiểm tra những trang web có traffic cao đó chính là Google Analytic.

  • Đặt Internal link ở những trang liên quan:

Đặt Internal link ở những trang có nội dung liên quan giúp cung cấp trải nghiệm đọc mượt mà và hữu ích cho người đọc. Từ đó giúp doanh nghiệp có thể giữ cho họ tương tác lâu hơn trên website và tăng cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng.

  • Đặt Internal link dựa theo hành trình khách hàng

Hiểu rõ hành trình khách hàng có thể giúp bạn đặt Internal link vào những vị trí phù hợp, thúc đẩy khả năng chuyển đổi trên website của mình. Hãy đặt những câu hỏi như mục đích tìm kiếm của khách hàng là gì? Họ cần biết những thông tin gì? Họ sẽ làm gì sau khi có được thông tin? Từ đó bạn sẽ có được những cách đặt Internal Link giúp cải thiện trải nghiệm người dùng và gia tăng hiệu suất trang web.

  • Một số lưu ý quan trọng:

Tối ưu hóa Internal link trong nội dung: Đặt Internal link một cách tự nhiên trong nội dung, tránh gây gián đoạn đọc cho người đọc.

Kiểm soát số lượng liên kết: Đừng quá tải trang web bằng quá nhiều liên kết nội bộ. 

VII. Mô hình Internal link hiệu quả

Việc nghiên cứu và lựa chọn mô hình Internal link hiệu quả là chìa khóa để tối ưu hóa cấu trúc trang web và cải thiện vị trí trên công cụ tìm kiếm. Sau đây là 3 mô hình phổ biến mà bạn có thể áp dụng cho website của mình:

1. Mô hình Kim tự tháp

mô hình kim tự tháp
Mô hình Kim tự tháp.

Mô hình kim tự tháp (Pyramid) là chiến lược đi link từ trang chủ xuống các chuyên mục nhỏ hơn, trong đó trang web được xem như một kim tự tháp và sức mạnh liên kết được chuyển từ tầng cao nhất xuống tầng thấp. Lúc này các chuyên mục nhỏ sẽ liên kết ngược lại trang chính thông qua các từ khóa liên quan, giúp Google dễ dàng nhận diện được trang chủ của website.

2. Mô hình Bánh xe

mô hình bánh xe
Mô hình Bánh xe.

Nếu mô hình kim tự tháp tập trung vào việc điều hướng đến một trang đích duy nhất, thì mô hình bánh xe sẽ là lựa chọn của các website có nhiều từ khóa cần SEO. Bằng cách sử dụng các từ khóa, mô hình sẽ đi link về tất cả trang con trên website. Điều này giúp tăng sức mạnh liên kết lan tỏa đều từ trang trung tâm đến tất cả các trang khác.

3. Mô hình Silo

mô hình silo
Mô hình Silo.

Mô hình Silo trong SEO là một chiến lược cấu trúc trang web tập trung vào việc phân loại nội dung thành các chủ đề chính (Silo). Mỗi Silo tập trung vào một lĩnh vực cụ thể, với các trang liên quan được liên kết chặt chẽ bên trong Silo. Chiến lược này giúp công cụ tìm kiếm dễ dàng thu thập thông tin, cung cấp trải nghiệm người đọc mượt mà, dễ hiểu, từ đó nâng cao hiệu suất SEO cho tổng thể website.

VIII. Một số lưu ý khi triển khai Internal link

Nên chèn bao nhiêu Internal link trong 1 bài viết?

Hiện nay chưa có quy định cụ thể nào về số lượng Internal link nên có trong một bài viết. Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào độ dài nội dung, chất lượng bài viết, tính thẩm mỹ và mục tiêu SEO của bạn.

Tuy nhiên, dựa trên kinh nghiệm đúc kết từ những người làm SEO chuyên nghiệp trước đó, bạn nên duy trì khoảng 2-6 liên kết nội bộ trong một bài viết vì đây là số lượng hợp lý nhằm cung cấp đủ thông tin và tối ưu hóa trải nghiệm người đọc. Hãy đảm bảo rằng việc thêm Internal link hướng tới thông tin hữu ích, đầy đủ cho người đọc và không làm ảnh hưởng đến tính tự nhiên của nội dung trang web.

IX. Kết luận

Thông qua bài viết, GOBRANDING đã giúp bạn hiểu rõ hơn về Internal link là gì, khám phá 6 bước tối ưu Internal link chi tiết và những cách đặt liên kết hợp lý nhằm tăng hiệu suất website, đáp ứng đầy đủ thông tin liên quan và cải thiện thứ hạng SEO trên công cụ tìm kiếm. Bạn cần nghiên cứu, lựa chọn mô hình Internal link phù hợp nhất đối với website của bạn.

Internal link là một trong những bước quan trọng giúp tối ưu website hiệu quả, giúp tăng niềm tin thương hiệu và thúc đẩy các hoạt động Marketing Online khác. Rất nhiều doanh nghiệp đã liên hệ cho GOBRANDING nhằm SEO website tổng thể hiệu quả. Với dịch vụ SEO tổng thể website, website của bạn sẽ được chuẩn hóa toàn diện, không chỉ Internal link mà cấu trúc website, nội dung chuẩn SEO, liên kết bên ngoài website,…

The post Internal link là gì? Cách tối ưu liên kết nội bộ trong SEO appeared first on GOBRANDING Digital Branding.



from GOBRANDING Digital Branding
via Go Branding

Không có nhận xét nào

Bài đăng phổ biến