Breaking News

Data Storytelling là gì? 5+ Cách để trực quan nội dung câu chuyện thú vị hơn

Data Storytelling có thể coi như một nghệ thuật kể chuyện trong ngành Marketing nhằm hướng tới đối tượng khách hàng mục tiêu. Để kể một câu chuyện thương hiệu thành công đòi hỏi người viết phải có hiểu biết sâu rộng về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp và có kỹ năng sử dụng câu từ ấn tượng, sinh động. Cùng Mona Media tìm hiểu kỹ hơn về Data Storytelling là gì và điểm danh 5 cách nhanh nhất để viết Data Storytelling với nội dung thật thú vị trong bài viết sau đây bạn nhé.

Data Storytelling là gì?

Tìm hiểu Data Storytelling là gì

Data Storytelling là một khái niệm xây dựng một câu chuyện hấp dẫn dựa trên dữ liệu và các phân tích phức tạp. Kể chuyện bằng dữ liệu giúp truyền tải thông điệp về câu chuyện của bạn nhằm tạo sức ảnh hưởng và thông báo đến một đối tượng cụ thể. Kể chuyện bằng dữ liệu có thể giúp bạn trình bày dữ liệu một cách rõ ràng, sinh động, thuyết phục và có ý nghĩa.

Một câu chuyện dữ liệu tốt có ba yếu tố chính: tường thuật, hình ảnh và dữ liệu. Tường thuật là cách bạn kết nối các sự kiện, nhân vật và ý tưởng trong câu chuyện của bạn. Hình ảnh là cách bạn trực quan hóa dữ liệu để làm nổi bật các điểm quan trọng và thu hút sự chú ý của người xem. Dữ liệu là cơ sở để hỗ trợ cho câu chuyện của bạn, cung cấp bằng chứng và hiểu biết sâu sắc.

-> Data là gì? Khám phá vai trò của Data đối với doanh nghiệp

Vai trò quan trọng của Data Storytelling đối với doanh nghiệp

Data Storytelling có vai trò quan trọng với doanh nghiệp. Cụ thể những lý do bạn nên sử dụng Data Storytelling như sau:

Làm cho dữ liệu hấp dẫn và giúp người nghe ghi nhớ dễ hơn

Data Storytelling là gợi ý hoàn hảo giúp cho dữ liệu trở nên hấp dẫn và hỗ trợ người đọc ghi nhớ dễ dàng hơn. Data Storytelling sẽ thêm giá trị cũng như thông tin vào dữ liệu bằng cách biến những con số khô khan trở thành những câu chuyện có nội dung hấp dẫn và ý nghĩa đặc biệt. Nhờ vậy, khách hàng có thể nhanh chóng ghi nhớ những thông số của doanh nghiệp hơn so với cách thức truyền thống.

Người nghe dễ nắm thông qua việc kể chuyện bằng dữ liệu

Thu hút sự tập trung

Data Storytelling được đánh giá cao vì thu hút được sự tập trung của người đọc. Data Storytelling hỗ trợ minh hoạ và giải thích những khái niệm trừu tượng, phức tạp đồng thời làm nổi bật được những điểm nhấn quan trọng trong nội dung. Với những biểu đồ, độ thị hay sơ đồ, Data Storytelling sẽ giúp người đọc dễ tập trung và nhanh ghi nhớ được thông tin hơn.

Khai thác tất cả những dữ liệu có được

Một ưu điểm nữa phải kể đến khi doanh nghiệp sử dụng Data Storytelling là sẽ khai thác được triệt để dữ liệu đang có. Data Storytelling có thể giúp khai thác triệt để dữ liệu, bởi vì nó cho phép bạn:

  • Tìm ra những hiểu biết quan trọng và có ý nghĩa từ dữ liệu, bằng cách sử dụng các phương pháp phân tích như thống kê, học máy, trí tuệ nhân tạo,…
  • Trình bày dữ liệu một cách rõ ràng và sinh động, bằng cách sử dụng các công cụ trực quan hóa như biểu đồ, đồ thị, bản đồ, hình ảnh, video,…
  • Kết nối dữ liệu với câu chuyện của bạn, bằng cách sắp xếp các thông tin theo một trình tự logic, có đầu có cuối, có mở đầu, thân và kết luận .
  • Thuyết phục và tác động đến người nghe, bằng cách sử dụng các kỹ thuật kể chuyện như kịch bản, nhân vật, xung đột, giải pháp,…

-> Những phương pháp thu thập dữ liệu khách hàng nhanh chóng

Tận dụng hết tất cả dữ liệu

Data Storytelling truyền tải thông điệp nhanh chóng

Data Storytelling là cách tốt nhất giúp truyền tải thông tin nhanh chóng và thuyết phục. Chúng giúp cải thiện và tối ưu các chiến dịch tiếp thị một cách hoàn hảo bằng cách thu hút khách hàng đồng thời tăng tỷ lệ chuyển đổi đáng kể.

-> Tìm hiểu chi tiết về Storytelling Marketing: Chiến dịch quảng bá qua những câu chuyện

Giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn

Data Storytelling có thể tạo cảm giác tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng bằng cách cho phép người nghe xem dữ liệu sau đó đưa ra kết luận của riêng mình. Data Storytelling thể hiện tầm nhìn và sứ mệnh doanh nghiệp giúp doanh nghiệp tạo được sự tin tưởng và uy tín trong ngành giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn hơn.

Data Storytelling giúp khách hàng đưa ra quyết định nhanh chóng

Phương pháp kể chuyện bằng việc dùng dữ liệu (Data Storytelling)

Kể chuyện bằng dữ liệu có vai trò rất quan trọng. Nếu doanh nghiệp thực hiện đúng cách sẽ mang lại nhiều lợi ích đáng kể. Một số phương pháp kể chuyện bằng dữ liệu bạn có thể tham khảo như sau:

Bắt đầu bằng một câu chuyện (Story)

Khởi đầu bằng một câu chuyện là cách truyền thống trong Data Storytelling mang lại hiệu quả cao. Một câu chuyện dễ hiểu sẽ liên kết các khía cạnh của nội dung và giúp khách hàng dễ hình dung hơn hẳn so với những dữ liệu khô khan.

Ví dụ như các nhân vật chính trị gia nổi tiếng đều có những câu chuyện riêng của mình. Đôi khi bạn không nhớ được sản phẩm họ từng bán hay bài phát biểu của họ có những dữ liệu gì nhưng bạn vẫn nhớ được một số nội dung câu chuyện hấp dẫn mà họ kể.

Dù trong bất kỳ câu chuyện nào, dữ liệu đều khó có thể kết nối được đến người nghe. Vì vậy, dữ liệu nên kết hợp thêm yếu tố hình ảnh, màu sắc, bối cảnh hay con người để trở nên dễ nhớ hơn.

Sử dụng data storytelling khởi đầu bằng câu chuyện

Biến hóa dữ liệu thú vị hơn

Data bản chất là thông tin nên cần được sắp xếp, giải thích sao cho hợp lý để tránh sự nhầm lẫn. Vì vậy, khi xây dựng câu chuyện bằng dữ liệu sẽ giúp data trở nên ý nghĩa và dễ sắp xếp hơn. Bạn có thể cân nhắc truyền tải dữ liệu theo khuynh hướng hài hước, thú vị để người đọc dễ dàng tiếp thu thông tin hơn.

Lồng ghép câu chuyện và dữ liệu vào ngữ cảnh cụ thể

Kết hợp câu chuyện và dữ liệu ở ngữ cảnh cụ thể sẽ giúp bạn có thể nhìn nhận cùng một vấn đề ở những góc độ khác nhau. Sự kết hợp này nếu thực hiện đúng cách sẽ tạo được sự gắn kết nhất định giúp người đọc ghi nhớ nhanh hơn.

Thúc đẩy sự kết nối

Dữ liệu được truyền tải qua câu chuyện là cách giúp mọi người hiểu và ghi nhớ dữ liệu một cách tốt nhất. Nếu đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp cảm thấy có kết nối với câu chuyện của thương hiệu sẽ có nhu cầu tìm hiểu sâu hơn về doanh nghiệp của bạn.

Đẩy mạnh sự kết nối với người nghe câu chuyện bằng dữ liệu

Thấu hiểu đối tượng mục tiêu

Để có được một câu chuyện dữ liệu hấp dẫn và có sức thuyết phục, bạn cần phải xác định rõ đối tượng mục tiêu của bạn và hiểu được những yếu tố sau:

  • Đặc điểm dân số: Tuổi, trình độ học vấn, nghề nghiệp, địa điểm và nền văn hóa có thể ảnh hưởng đến cách đối tượng nhận và hiểu câu chuyện dữ liệu của bạn. Bạn nên chọn đối tượng mục tiêu phù hợp với mục đích và nội dung của câu chuyện.
  • Kiến thức và chuyên môn: Bạn cần hiểu được mức độ kiến thức và chuyên môn hiện có của đối tượng về chủ đề. Bạn không nên sử dụng các thuật ngữ quá chuyên sâu hoặc quá cơ bản khi trình bày câu chuyện.
  • Nhu cầu về thông tin: Bạn cần xác định liệu đối tượng có nhu cầu hoặc quan tâm cụ thể nào đến câu chuyện dữ liệu của bạn hay không. Bạn nên tập trung vào những thông tin mang lại giá trị cho đối tượng và giải quyết vấn đề của họ.
  • Tính liên quan của thông tin: Thông tin trong câu chuyện dữ liệu nên liên quan đến công việc, sở thích hoặc cuộc sống hàng ngày của đối tượng. Bạn nên kết nối câu chuyện với những điểm chung hoặc những trải nghiệm cá nhân của đối tượng để tạo ra sự gắn kết và thấu hiểu.

Điểm khác biệt rất quan trọng với Data Storytelling

Trong Data Storytelling, sự khác biệt chính là yếu tố quan trọng nhất quyết định thành công. Sự độc đáo riêng biệt của thương hiệu được lồng ghép trong câu chuyện sẽ giúp đối tượng mục tiêu ấn tượng hơn so với những câu chuyện đại trà hiện nay. Nếu câu chuyện của bạn không có sự khác biệt, khách hàng sẽ không thể ghi nhớ được nội dung bạn muốn truyền tải.

5 hình thức kể chuyện bằng dữ liệu

Có 5 hình thức kể chuyện bằng dữ liệu như sau:

Giao tiếp nội bộ

Giao tiếp nội bộ cũng là một trong những cách kể chuyện bằng dữ liệu. Đó có thể là một tin nhắn trên nhóm nội bộ của công ty, nội dung email hay cuộc gọi điện thoại đều là đang ứng dụng phương pháp kể chuyện bằng dữ liệu để truyền tải thông tin.

Hình thức giao tiếp nội bộ

Dashboard (Bảng thông tin)

Dashboard là hình thức kể chuyện bằng dữ liệu mà nhà tuyển dụng sẽ trình bày số liệu phân tích những kết quả tối ưu, chia sẻ chỉ số liên quan đến trải nghiệm của khách hàng. Tính chất của bảng thông tin vẫn là trang tổng quan chứa rất nhiều thông tin khác nhau nên đôi khi vẫn có thể khiến người xem bị quá tải thông tin, khó nhớ nội dung.

Infographic

Bạn có thể tạo ra những infographic đẹp mắt và sinh động để kể chuyện bằng dữ liệu. Infographic là một loại hình ảnh tổng hợp nhiều thông tin khác nhau về một chủ đề cụ thể, được trình bày theo thứ tự logic và có sự kết nối giữa các phần. Bạn nên chọn những thiết kế, màu sắc, và font chữ phù hợp với nội dung và đối tượng của bạn.

Trình bày kể chuyện dữ liệu bằng Infographic

Báo cáo

Bạn có thể áp dụng phương pháp Data Storytelling vào trong báo cáo kết quả hoạt động, chiến dịch marketing, hoặc bất kỳ chủ đề nào liên quan đến dữ liệu. Bạn nên chọn những biểu đồ, đồ thị, hoặc hình ảnh phù hợp để minh hoạ cho các số liệu và nhấn mạnh các điểm mấu chốt. Bạn cũng nên kết hợp với ngôn ngữ kể chuyện để giải thích nguyên nhân, hậu quả, và giải pháp cho các vấn đề.

Newsletter (Bản tin email)

Newsletter là bản tin gửi qua mail có chứa thông tin, dữ liệu về chủ đề mà người dùng đăng ký. Nhân sự áp dụng kể chuyện bằng dữ liệu trong bảng tin email nhằm tối ưu hoá những thông tin, áp dụng hình ảnh, đồ thị trực quan giúp nâng cao trải nghiệm cho người đọc.

Hình thức kể chuyện qua dữ liệu bằng bản tin email

Lưu ý khi sử dụng hình thức kể chuyện bằng dữ liệu

Để kể một câu chuyện dữ liệu hiệu quả, bạn cần tuân theo các lưu ý sau:

  • Xác định mục đích của câu chuyện: Bạn muốn gửi thông điệp gì cho người xem? Bạn muốn họ thực hiện hành động gì sau khi nghe câu chuyện của bạn?
  • Thu thập và phân tích dữ liệu: Bạn cần tìm kiếm và lọc ra những dữ liệu liên quan và tin cậy để hỗ trợ cho mục đích của bạn. Bạn cũng cần phân tích dữ liệu để tìm ra những hiểu biết quan trọng và có ý nghĩa.
  • Xây dựng kịch bản cho câu chuyện: Bạn cần sắp xếp các thông tin theo một trình tự logic, có đầu có cuối, có mở đầu, thân và kết luận. Bạn cũng cần tạo ra những kết nối giữa các phần của câu chuyện để người xem có thể theo dõi được.
  • Chọn phương tiện trình bày: Bạn cần quyết định sử dụng những công cụ nào để trực quan hóa dữ liệu, như biểu đồ, đồ thị, bản đồ, hình ảnh, video, v.v. Bạn cũng cần chọn phong cách, màu sắc, font chữ, v.v. sao cho phù hợp.
  • Kiểm tra và chỉnh sửa: Bạn cần kiểm tra lại câu chuyện của bạn để đảm bảo rằng nó rõ ràng, chính xác, thú vị và có tác động. Bạn cũng cần chỉnh sửa lại những phần không cần thiết hoặc gây nhầm lẫn.

Bài viết trên là những chia sẻ về Data Storytelling là gì, cách thực hiện và những lưu ý bạn cần quan tâm. Hy vọng với những kiến thức hữu ích trong bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về hình thức kể chuyện bằng dữ liệu này và áp dụng thành công vào doanh nghiệp của mình.

Xem thêm:

Bài viết Data Storytelling là gì? 5+ Cách để trực quan nội dung câu chuyện thú vị hơn đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Mona Media.



from Mona Media
via Mona Media

Không có nhận xét nào

Bài đăng phổ biến