Vai trò và chức năng của Marketing trong doanh nghiệp hiện nay
Vai trò của Marketing trong doanh nghiệp có tầm quan trọng như thế nào? Lợi ích của Marketing đối với doanh nghiệp? Hình thức Marketing nào được áp dụng phổ biến hiện nay? Cùng GOBRANDING tìm hiểu chi tiết ngay trong bài viết dưới đây.
I. Marketing là gì?
Marketing là hình thức tiếp thị, nhằm mục đích quảng bá hình ảnh thương hiệu, sản phẩm hay dịch vụ nào đó đến đối tượng khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, Marketing còn được xem là hình thức quản lý, trao đổi giữa khách hàng và doanh nghiệp, đồng thời giúp doanh nghiệp xây dựng và duy trì mối quan hệ lâu dài và bền vững với khách hàng.
Theo quan điểm của Philip Kotler “cha đẻ” của ngành Marketing, định nghĩa về Marketing như sau: “Marketing là quá trình mà các cá nhân hay tập thể đạt được tất cả những gì họ cần và muốn thông qua quá trình tạo lập, cống hiến và trao đổi một cách tự do những giá trị của các sản phẩm và dịch vụ”. (Marketing is the science and art of exploring, creating, and delivering value to satisfy the needs of a target market at a profit).
Cũng theo định nghĩa về Marketing của Hiệp hội Marketing Mỹ (AMA – American Marketing Association) cho biết: “Marketing là một nhiệm vụ trong cơ cấu tổ chức, là một tập hợp các tiến trình để tạo ra, trao đổi, truyền tải các giá trị đến các khách hàng, đồng thời nhằm quản lý quan hệ khách hàng bằng các cách khác nhau và đem về giá trị lợi ích cho tổ chức cũng như các thành viên hội đồng cổ đông”.
Tóm lại, Marketing là một hình thức tiếp thị, quảng cáo nhằm đáp ứng mong muốn của khách hàng và tạo dựng giá trị cho doanh nghiệp. Đây là một hình thức quản lý mang tính xã hội tích cực nhằm kết nối, trao đổi giữa khách hàng với doanh nghiệp nhằm tạo ra giá trị và mối quan hệ vững chắc với khách hàng nhằm tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
II. Marketing có bao nhiêu mục tiêu?
Marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng và có 3 mục tiêu cốt lõi mà các chuyên gia luôn hướng đến đó là:
- Thỏa mãn nhu cầu khách hàng: Mục tiêu này tập trung vào việc đáp ứng và làm hài lòng khách hàng. Các nhà Marketer không ngừng nỗ lực cải thiện sản phẩm, dịch vụ mà mình cung cấp nhằm đáp ứng mọi nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Điều này giúp xây dựng lòng trung thành và tăng cường mối quan hệ với khách hàng hiện tại, đồng thời thu hút khách hàng tiềm năng mới. Qua đó, vai trò của Marketing trong doanh nghiệp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
- Vũ khí cạnh tranh trong ngành: Chiến lược Marketing đúng đắn sẽ giúp doanh nghiệp cạnh tranh vượt trội trong ngành của mình. Điều này giúp doanh nghiệp vươn lên dẫn đầu và củng cố vị thế của mình, xây dựng thương hiệu mạnh mẽ và tạo ra lợi thế vững mạnh trong tương lai. Marketing thông minh sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt được xu hướng thị trường, đối thủ cạnh tranh và tạo ra sự khác biệt để thu hút và giữ chân khách hàng.
- Mang lại lợi nhuận cao: Áp dụng Marketing chuyên nghiệp sẽ mang lại lợi nhuận cao hơn cho doanh nghiệp. Đây là kết quả của việc xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng, tạo dựng lòng tin và hỗ trợ tăng doanh số bán hàng. Marketing giúp đưa thương hiệu và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng, tạo ra sự nhận diện và ưu tiên trong tâm trí khách hàng. Từ đó gia tăng doanh thu và mang lại sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp.
III. Chức năng của Marketing
Chức năng của Marketing là tập hợp các hoạt động, quy trình và công cụ được sử dụng nhằm xác định và tiếp cận khách hàng, từ việc nghiên cứu thị trường, phân tích khách hàng, phát triển sản phẩm và xúc tiến bán hàng đến việc quản lý mối quan hệ khách hàng và tạo dựng thương hiệu.
Chức năng của Marketing là cung cấp các giải pháp và chiến lược nhằm tạo ra những giá trị tốt đẹp cho khách hàng, đồng thời tạo doanh thu cho doanh nghiệp. Cụ thể chức năng của Marketing như sau.
1. Hoạch định sản phẩm
Mục tiêu này liên quan đến việc phát triển và quản lý các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Điều này bao gồm việc xác định tính năng và lợi ích của sản phẩm, nghiên cứu và phân tích về các sản phẩm cạnh tranh và chiến lược để phát triển và tiếp thị sản phẩm. Đồng thời loại bỏ đi những sản phẩm yếu kém, tập trung vào sản phẩm mới.
2. Hoạch định phân phối
Chọn kênh phân phối tiềm năng quản lý hệ thống phân phối và đảm bảo rằng sản phẩm được cung cấp đúng địa điểm, thời gian và số lượng phù hợp.
3. Hoạch định xúc tiến
Tạo ra nhận thức và tạo động lực mua hàng từ phía khách hàng. Và đảm bảo sử dụng các công cụ xúc tiến quảng cáo, bán hàng và truyền thông để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ và tạo ra sự tương tác tích cực với khách hàng.
4. Hoạch định giá
Nghiên cứu, phân tích và đánh giá sản phẩm, thị trường từ đó đưa ra các chiến lược giá phù hợp cho từng giai đoạn sản phẩm và phân khúc khách hàng mục tiêu.
5. Thực hiện kiểm soát và đánh giá Marketing
Đây là chức năng vô cùng quan trọng trong Marketing, giúp doanh nghiệp xem xét lại toàn bộ quá trình làm việc và đưa ra những cách khắc phục khi gặp phải sự cố trong các khâu triển khai chiến lược.
IV. Vai trò của Marketing đối với doanh nghiệp
Marketing ngày càng khẳng định được vai trò to lớn của mình trong các hoạt động của doanh nghiệp. Cụ thể vai trò của Marketing bao gồm:
1. Marketing giúp doanh nghiệp hiểu khách hàng
Ngày nay, Marketing đảm nhiệm vai trò vô cùng quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn mong muốn của khách hàng là gì và cần gì? Thông qua đó, doanh nghiệp sẽ triển khai nghiên cứu bằng nhiều hình thức khác nhau, xác định nhu cầu của khách hàng và làm căn cứ cho hoạt động Marketing.
Để hiểu hơn về khách hàng, doanh nghiệp cần phải thu thập thông tin qua các đội ngũ bán hàng, điểm bán hoặc nghiên cứu thị trường. Việc thu thập dữ liệu này có thể dễ dàng hơn thông qua mạng xã hội. Bằng cách này, doanh nghiệp sẽ mang đến những sản phẩm, dịch vụ phù hợp, đáp ứng được mọi đối tượng, nhu cầu của khách hàng.
2. Marketing giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu
Xây dựng và phát triển thương hiệu là một hoạt động có ý nghĩa quan trọng của doanh nghiệp. Nhờ độ phủ thương hiệu mà doanh nghiệp có thể bán được sản phẩm, dịch vụ với giá cao hơn, đồng thời nhận được lòng tin lớn của khách hàng hơn so với các đối thủ cạnh tranh.
Tiêu biểu là những thương hiệu nổi tiếng như: Apple, Coca cola có giá trị đến hàng trăm tỉ đô la. Thực chất, Marketing giúp doanh nghiệp lên ý tưởng cốt lõi, vạch ra giá trị thương hiệu mang lại cũng như xác định tính cách, triển khai và xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cũng như thực hiện các hoạt động truyền thông nhằm đưa thông tin thương hiệu đến gần hơn với khách hàng.
3. Marketing giúp truyền tải thông tin về thương hiệu, sản phẩm đến khách hàng
Để truyền tải thông tin về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu đến đối tượng khách hàng thì doanh nghiệp cần dựa vào hoạt động Marketing truyền thông. Hoạt động này bao gồm: quảng cáo ngoài trời, báo chí, trong nhà, cũng như các công cụ quảng cáo Online như: Google Ads, Facebook Ads, Social Media hay các hoạt động PR, hoạt động khuyến mãi, giảm giá để kích thích doanh thu.
Ngoài ra doanh nghiệp có thể thực hiện những hoạt động tối ưu hóa Website (SEO) để xuất hiện trang Web của doanh nghiệp trên trang nhất của Google Search hỗ trợ việc truyền tải trở nên hiệu quả và tối ưu hóa chi phí hơn.
Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ cùng với khả năng tư duy sáng tạo, nhạy bén của Marketer, mọi hoạt động truyền thông Marketing ngày càng đa dạng và phong phú hơn, phá vỡ những rào cản truyền thống như ranh giới địa lý, quốc gia, quốc gia.
4. Marketing giúp gia tăng doanh thu bán hàng
Một trong những vai trò của Marketing đó là tạo ra doanh thu bán hàng cho doanh nghiệp. Marketing không chỉ đóng vai trò giúp doanh nghiệp mở rộng phạm vi tiếp cận mà còn là cơ hội để thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp, đưa ra quyết định mua sản phẩm trong thời gian ngắn nhất. Một chiến lược Marketing tốt sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng doanh thu và đem về lợi nhuận cao.
5. Xây dựng và duy trì mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng
Doanh nghiệp cần xây dựng mối quan hệ tin cậy và hiểu rõ về khách hàng hơn. Doanh nghiệp cần nghiên cứu thị trường dựa vào trên nhân khẩu học, tâm lý học và hành vi của người tiêu dùng.
Dựa vào quá trình phân tích, đánh giá dữ liệu này doanh nghiệp sẽ biết khách hàng muốn gì? Kỳ vọng điều gì ở sản phẩm? Từ đó, giúp doanh nghiệp có hướng đi đúng đắn hơn cho sản phẩm của mình cũng như đến gần hơn với đích chinh phục khách hàng thành công.
6. Marketing giúp phát triển doanh nghiệp
Ngày nay, Marketing đã và đang được các doanh nghiệp chú trọng đầu tư hơn bao giờ hết. Bởi nó đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát triển của doanh nghiệp đó. Có thể nói, không có doanh nghiệp nào có thể tồn tài và phát triển lâu dài trên thị trường nếu không có chiến lược Marketing hiệu quả.
Đặc biệt, Marketing giúp duy trì mối quan hệ với khách hàng cũ và mở rộng danh sách khách hàng mới.
7. Tạo điều kiện tương tác và tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Với sự phát triển của Social Media (mạng xã hội) đã giúp doanh nghiệp tương tác dễ dàng hơn cùng với các khách hàng trên nhiều nền tảng khác nhau. Doanh nghiệp có thể tương tác với khách hàng thông qua Fanpage, Zalo, Email Marketing, tính năng chat và bình luận trên Website,… để gửi các thông tin về sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng một cách nhanh nhất và có thể tiếp cận lượng lớn đối tượng khách hàng tiềm năng.
Marketing có nhiệm vụ thu hút sự chú ý của khách hàng, tạo điều kiện cho các Marketer tương tác, tìm kiếm khách hàng một cách hiệu quả hơn. Trong quá trình tương tác, cung cấp những thông tin hữu ích cho khách hàng hiện tại và khách hàng cũ sẽ cảm nhận tầm ảnh hưởng, tên tuổi, vị thế của doanh nghiệp, phát huy khả năng tìm kiếm khách hàng mới một cách tốt nhất.
V. Một số hình thức Marketing phổ biến hiện nay
Marketing được xem là yếu tố quan trọng hàng đầu trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy, để đạt được chiến lược Marketing hiệu quả thì cần phải nghiên cứu và xác định phương thức tiếp thị thích hợp. Dưới đây là các hình thức Marketing phổ biến mà bạn có thể tham khảo.
1. Marketing qua mạng xã hội
Là một Marketer, bạn nên tận dụng các nền tảng phổ biến như: Facebook, Instagram, Linkedin, Twitter, TikTok, Zalo,… để tạo ấn tượng với khách hàng.
2. Marketing qua blog
Thông thường, nội dung trên các trang blog chủ yếu là các bài viết chia sẻ. Trước đây, blog thường mang tính cá nhân hóa, có nghĩa là người dùng sử dụng blog như phương tiện kết nối tâm tư, tình cảm với mục đích riêng tư nhưng với hiện nay, blog đã được các doanh nghiệp thương mại hóa, trở thành nơi Marketers tiếp thị về sản phẩm/dịch vụ của họ.
Những bài viết blog này có tác dụng nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó còn cung cấp những thông tin bổ ích đến người dùng.
3. Tiếp thị bằng cách tối ưu hóa SEO
Tối ưu hóa nội dung trên trang Web để chúng có thể xuất hiện trên kết quả của công cụ tìm kiếm. Nhà tiếp thị sẽ ứng dụng hình thức này để thu hút người xem, tăng lượng truy cập cho trang website.
4. Marketing qua video
Marketing qua video là hình thức tiếp thị hiệu quả nhất hiện nay. Bởi video là nơi hội tụ những yếu tố như: màu sắc, âm thanh, hình ảnh,…. nên rất dễ tiếp cận với người dùng hơn. Thông qua video, bạn có thể cung cấp thông tin cho khách hàng một cách dễ dàng hơn.
VI. Kết luận
Xã hội ngày càng phát triển thì vai trò của Marketing ngày càng lớn hơn. Marketing là cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp, thúc đẩy sự cạnh tranh và phát triển kinh tế xã hội. Do đó, nếu muốn tồn tại và phát triển lâu dài doanh nghiệp phải đưa ra hướng đi đúng đắng và linh hoạt.
Những thông tin về vai trò của Marketing đã giúp bạn có thêm kiến thức hữu ích, từ đó lựa chọn phương thức Marketing phù hợp với dự án của mình. Nếu bạn còn bất kỳ câu hỏi thắc mắc nào hãy để lại bình luận bên dưới để được giải đáp nhé!
The post Vai trò và chức năng của Marketing trong doanh nghiệp hiện nay appeared first on Công ty SEO GOBRANDING.
from Công ty SEO GOBRANDING
via Go Branding
Không có nhận xét nào