Từ Khóa Phủ Định Adwords: Hướng Dẫn Sử Dụng Từ Khóa Phủ Định Hiệu Quả
Từ khóa phủ định Adwords là gì? Quảng cáo Google Ads là hình thức mất khá nhiều chi phí, thậm chí sẽ phải trả nhiều tiền hơn để đem về khách hàng tiềm năng hoặc không mang lại hiệu quả bởi người tìm kiếm không thực sự quan tâm đến sản phẩm. Vì vậy mà việc sử dụng từ khóa phủ định trong Google Ads là một trong những cách tối ưu để khắc phục vấn đề này. Vậy hãy cùng Mona Media tìm hiểu về Từ khóa phủ định Adwords là gì cũng như lợi ích mà nó đem lại trong bài viết dưới đây.
Từ khóa phủ định trong Google Adwords là gì?
Từ khóa phủ định Adwords hay Negative Keyword là một cụm từ khóa hay dạng từ khóa đối sánh không liên quan đến dịch vụ hoặc sản phẩm được quảng cáo. Hiểu đơn giản thì từ khóa phủ định là các từ khóa mà bạn sẽ muốn loại trừ khỏi chiến dịch quảng cáo của mình. Khi bạn thiết lập từ khóa phủ định, quảng cáo của bạn sẽ không hiển thị khi người dùng tìm kiếm bằng các từ khóa đó. Điều này giúp bạn tiết kiệm ngân sách quảng cáo và tăng khả năng hiển thị quảng cáo cho những người dùng thực sự quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Ví dụ, nếu bạn bán xe hơi mới, bạn có thể sử dụng từ khóa phủ định như “xe hơi cũ”, “xe hơi đã qua sử dụng”, “xe hơi giá rẻ” để loại trừ người tìm kiếm những điều này và chỉ hiển thị quảng cáo cho người tìm kiếm xe hơi mới.
Từ khóa phủ định Adwords không chỉ giúp cho quảng cáo của doanh nghiệp tăng cơ hội tiếp cận với khách hàng tiềm năng mà còn gia tăng tỷ lệ chuyển đổi cũng như đảm bảo được nguồn ngân sách chi trả cho quảng cáo không bị lãng phí.
->Xem thêm: Các Phương Thức Thanh Toán Google Ads Nhanh Chóng, Đơn Giản Mới 2023
Cách hoạt động của từ khóa phủ định Adwords
Khi thêm một từ khóa hay một cụm từ khóa vào danh mục từ khóa phủ định sẽ đồng nghĩa với việc các mục quảng cáo sẽ không hiển thị trên màn hình của những khách hàng không có nhu cầu đối với sản phẩm, dịch vụ đó nhưng lại có truy vấn trùng với từ khóa phủ định mà bạn vừa thêm vào.
Đối với chiến dịch tìm kiếm
Đối với các chiến dịch lớn thì việc chọn từ khóa phủ định là một trong những bước cực kỳ quan trọng. Việc chọn sai từ khóa phủ định có thể làm thu hẹp lượng khách hàng tiềm năng cũng như gây ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số bán hàng của sản phẩm.
Vì vậy, nên tìm kiếm tất cả các từ khóa không liên quan đến ngành của bạn cũng như các từ khóa đồng âm khác nghĩa mà khi khách hàng search các từ này thì quảng cáo của bạn lại được xuất hiện trên màn hình tìm kiếm của khách hàng.
Đối với chiến dịch hiển thị video
Từ khóa phủ định trong các chiến dịch hiển thị hoặc video sẽ có cách thực hoạt động khác hoàn toàn. Cụ thể, những từ khóa phủ định này sẽ giúp bạn tránh hiển thị quảng cáo đến các trang web hay các video không có liên quan hoặc không có khách hàng tiềm năng chú ý tới.
Quảng cáo sẽ không thể hiển thị trên trang khi các từ khóa hoặc cụm từ tìm kiếm của khách hàng không có trên trang web một cách chi tiết hay không có các nội dung liên quan đến nhóm từ khóa phủ định bị loại trừ.
Đối với chiến dịch Shopping
Mặc dù các từ khóa không được sử dụng trong chiến dịch Google Shopping nhằm mục đích quảng cáo, nhưng bạn vẫn có thể sử dụng từ khóa phủ định nhằm ngăn chặn không cho quảng cáo Google Shopping xuất hiện. Từ khóa phủ định Adwords trong quảng cáo Shopping được hoạt động theo 2 cách sau đây:
- Thêm từ khóa phủ định thủ công vào chiến dịch và tùy thuộc vào loại đối sánh từ khóa mà bạn chọn, hệ thống sẽ tự lọc ra truy vấn không phù hợp để không hiển thị quảng cáo đến khách hàng.
- Bật chế độ thêm từ khóa tự động. Lúc này, nhà quảng cáo sẽ nhập từ khóa muốn hiển thị quảng cáo, hệ thống AutoAds sẽ so sánh truy vấn của khách hàng với các từ mà bạn đã thêm vào danh sách phủ định.
->Xem thêm: Tài Khoản Invoice Là Gì? Lợi Ích Tài Khoản Invoice Khi Chạy Quảng Cáo
Các loại từ khóa phủ định Adwords phổ biến
Từ khóa phủ định cho chiến dịch
Từ khóa phủ định Adwords cho chiến dịch là những từ hay cụm từ được thêm vào một hoặc nhiều chiến dịch khi bạn không muốn quảng cáo của mình xuất hiện với những truy vấn chứa từ khóa đó. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các nhóm quảng cáo nhỏ bên trong chiến dịch cũng sẽ được áp dụng từ khóa này.
Từ khóa phủ định cho nhóm
Mục đích của việc thêm từ khóa phủ định nhóm vẫn tương tự như từ khóa phủ định cho chiến dịch. Chỉ khác một điểm đó chính là từ khóa phủ định của nhóm nào sẽ chỉ áp dụng được cho đúng nhóm đó. Những nhóm quảng cáo khác sẽ không bị ảnh hưởng bởi những từ khóa phủ định của nhóm quảng cáo này.
Việc sử dụng từ khóa phủ định nhóm còn giúp cho các nhà quảng cáo chạy những từ khóa không cạnh tranh trong cùng một truy vấn tìm kiếm của khách hàng.
Các loại đối sánh từ khóa phủ định
Loại đối sánh rộng phủ định
Đối sánh rộng phủ định là loại đối sánh được hệ thống mặc định với từ khóa mà bạn vừa thêm vào. Với loại đối sánh này chỉ cần truy vấn có chứa đủ các từ trong cụm từ khóa phủ định cho dù truy vấn đó có sắp xếp theo thứ tự như thế nào đi nữa thì quảng có vẫn sẽ không hiển thị. Tuy nhiên, nếu nội dung tìm kiếm chứa một hoặc một cụm từ khóa phủ định thì quảng cáo của bạn vẫn có thể hiển thị nội dung tìm kiếm.
Loại đối sánh cụm từ phủ định
Đối sánh cụm từ phủ định là quảng cáo sẽ không hiển thị nếu nội dung tìm kiếm của khách hàng có chứa các cụm từ khóa chính xác và theo một thứ tự xác định. Truy vấn của khách hàng có thể chứa các từ khóa khác nhưng quảng cáo vẫn sẽ không hiển thị cho dù truy vấn đó có chứa cụm từ trùng với từ khóa phủ định được sắp xếp theo một thứ tự nhất định.
Loại đối sánh chính xác phủ định
Đối sánh chính xác phủ định được hiểu là quảng cáo của bạn sẽ không thể hiển thị nếu như truy vấn của khách hàng trùng khớp 100% với các từ khóa phủ định mà nhà quảng cáo đã thêm vào.
->Xem thêm: Trình Quản Lý Quảng Cáo Là Gì? Cách Dùng Ads Manger Hiệu Quả Nhất
Lợi ích khi sử dụng từ khóa phủ định Adwords chạy quảng cáo
-
- Hạn chế chi phí: Khi bạn sử dụng từ khóa phủ định, bạn có thể loại bỏ những người tìm kiếm không phù hợp với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Điều này giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi và giảm chi phí quảng cáo bằng cách chỉ tiêu thị cho những khách hàng tiềm năng thực sự.
- Tăng độ chính xác: Từ khóa phủ định giúp bạn tập trung vào nhóm khách hàng mục tiêu cụ thể hơn. Bằng cách loại bỏ những từ khóa không liên quan, bạn có thể định hướng quảng cáo đến đúng đối tượng khách hàng, từ đó tăng khả năng thu hút khách hàng tiềm năng.
- Cải thiện chất lượng tìm kiếm: Sử dụng từ khóa phủ định giúp tăng cường chất lượng của tìm kiếm. Bạn có thể loại bỏ những người tìm kiếm không liên quan hoặc những người đang tìm kiếm thông tin miễn phí. Điều này giúp quảng cáo của bạn chỉ xuất hiện trước mắt những đối tượng khách hàng quan tâm thực sự.
- Tăng tỷ lệ chuyển đổi: Bằng cách sử dụng từ khóa phủ định, bạn có thể thu hút những khách hàng tiềm năng có ý định mua hàng. Loại bỏ những từ khóa không liên quan đảm bảo rằng quảng cáo của bạn chỉ được hiển thị cho những người đang tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự.
- Cạnh tranh hiệu quả: Sử dụng từ khóa phủ định giúp bạn loại bỏ các đối thủ cạnh tranh không cần thiết. Bạn có thể chặn quảng cáo của họ khỏi việc hiển thị cho khách hàng của bạn bằng cách sử dụng từ khóa phủ định liên quan đến họ.
Cách tìm kiếm danh sách từ khóa phủ định Adwords
Với mỗi chiến dịch quảng cáo sẽ có rất nhiều cách để tìm kiếm từ khóa phủ định và tập hợp chúng lại thành một danh sách. Dưới đây là 3 cách tìm kiếm từ khóa phủ định được sử dụng rộng rãi rất hiện nay:
Dùng công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google Ads
Bạn vào phần Công cụ -> Công cụ nghiên cứu từ khóa. Sau đó nhập từ khóa mà mình cần lên ý tưởng để hệ thống lọc ra các từ khóa có liên quan. Trong tất cả các từ khóa đó sẽ có từ khó chính, từ khóa phủ định giúp bạn có thể tha hồ lựa chọn ý tưởng theo quảng cáo của mình.
Dùng công cụ nghiên cứu từ khóa khác
Các bước thực hiện tương tự như ở trên nhưng công cụ tìm kiếm từ khóa lúc này sẽ không phải là Google nữa. Bạn có thể sử dụng bất kỳ một trong những công cụ tìm kiếm từ khóa như: Keywordtool.io, Keywords Finder, SEMrush, Ahrefs…
Sử dụng báo cáo cụm từ tìm kiếm trên Google Ads
Ở cách này sẽ chỉ áp dụng với những tài khoản đã chạy quảng cáo Google Adwords được một thời gian dài. Từ tài khoản đó sẽ thu thập được các dữ liệu về các truy vấn mà khách hàng đã tìm kiếm có kích hoạt quảng cáo hiển thị.
Từ đó mà bạn sẽ có được chân dung khách hàng hoàn chỉnh cũng như người dùng đang sử dụng từ khóa nào để vào quảng cáo của mình. Đồng thời tìm ra được những từ khóa phủ định mà bạn không mong muốn.
->Xem thêm: Google Keyword Planner là gì? Cách dùng Google Keyword Planner hiệu quả
Cách thêm từ khóa phủ định trong Google Adwords đơn giản
Thêm từ khóa phủ định vào nhóm chiến dịch, quảng cáo và danh sách từ khóa
- Truy cập vào tài khoản của bạn, chọn Từ khóa -> Từ khóa phủ định.
- Nhập vào dấu (+) để thêm từ khóa phủ định riêng lẻ hoặc tạo danh sách các từ khóa phủ định mới.
- Thêm từ khóa phủ định vào nhóm quảng cáo hoặc chiến dịch. Tiếp đó chọn chiến dịch hoặc nhóm quảng cáo cụ thể.
- Thêm danh sách từ khóa vào bảng. Lưu ý mỗi từ khóa cần trên một dòng và đảm bảo các từ khóa không bị trùng với bất kỳ từ khóa khẳng định nào trong chiến dịch bạn đã chọn. Nếu không quảng có của bạn sẽ không hiển thị được.
- Sau khi đã thêm từ khóa vào chiến dịch tìm kiếm. Chọn một loại đối sánh cho mỗi từ khóa phủ định bằng cách sử dụng các ký hiệu phù hợp. Đối với chiến dịch hiển thị và Video, dạng đối sánh sẽ được áp dụng mặc định với mọi từ khóa phủ định và không thể thay đổi được.
Sử dụng danh sách từ khóa phủ định sẵn có
Nếu bạn muốn áp dụng một danh sách phủ định với nhiều chiến dịch khác nhau có thể thực hiện theo các bước sau:
- Chọn sử dụng danh sách từ khóa phủ định đã có
- Chọn chiến dịch bạn muốn áp dụng từ khóa phủ định
- Tích vào danh sách từ khóa phủ định mà bạn muốn sử dụng trong chiến dịch đó.
- Cuối cùng là chọn lưu.
Lưu ý khi sử dụng từ khóa phủ định
Với chiến dịch hiển thị và video, loại đối sánh rộng được áp dụng một cách mặc định đối với tất cả các từ khóa phủ định có trong chiến dịch hoặc quảng cáo.
Tuy nhiên, từ khóa phủ định Adwords hoạt động trên mạng hiển thị sẽ không chính xác hoàn toàn như mạng tìm kiếm. Quảng có của bạn vẫn sẽ có khả năng xuất hiện trước mắt khách hàng dù cho danh sách phủ định vẫn có chứa cụm từ này.
Bên cạnh đó, từ khóa phủ định chỉ cho phép bạn thêm tối đa 5000 từ khóa phủ định. Vì vậy mà các nhà quảng cáo có kinh nghiệm sẽ thường vào mục Tùy chọn danh mục trang web để loại trừ đi các nội dung không phù hợp để tránh nhắm mục tiêu không liên quan.
- Đăng nhập vào tài khoản Google Ads của bạn
- Từ menu trang bên trái chọn Từ khóa
- Chọn từ khóa phủ định
- Nhấp vào nút dấu cộng
Từ đây, bạn có thể thêm các từ khóa mới, danh sách từ khóa phủ định mới hoặc danh sách từ khóa phủ định hiện có vào các chiến dịch hoặc nhóm quảng cáo của mình.
->Xem thêm: So sánh SEO và Google Adwords, hình thức nào mang lại hiệu quả lâu dài?
Từ khóa phủ định Adwords là một trong những yếu tố không thể thiếu trong một chiến dịch quảng cáo giúp quá trình tối ưu được hiệu quả hơn. Hy vọng qua bài chia sẻ này của Mona Media, sẽ giúp bạn tối ưu tốt hơn kết quả quảng cáo trên Google Ads của mình.
Bài viết Từ Khóa Phủ Định Adwords: Hướng Dẫn Sử Dụng Từ Khóa Phủ Định Hiệu Quả đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Mona Media.
from Mona Media
via Mona Media
Không có nhận xét nào