Breaking News

Nhân khẩu học là gì? 6 yếu tố quan trọng của nhân khẩu học

Trong lĩnh vực tiếp thị và quảng cáo, nhân khẩu học đã trở thành một công cụ hữu ích giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về đối tượng khách hàng của mình. Nếu bạn chưa hiểu nhân khẩu học là gì thì đừng bỏ lỡ các thông tin dưới đây. Bài viết sẽ chia sẻ về tầm quan trọng của nhân khẩu học trong Marketing tới bạn.

Nhân khẩu học là gì?

Nhân khẩu học là một lĩnh vực khoa học xã hội nghiên cứu về dân số, cung cấp thông tin về cơ cấu dân số và nhu cầu khác nhau của một nhóm khách hàng cụ thể.

Đây là một phương pháp đánh giá, phân tích và dự báo các xu hướng của dân số, giúp tạo ra các chính sách và phương tiện đáp ứng nhu cầu của xã hội.

nhân khẩu học là gì

Nhân khẩu học trong Marketing là việc áp dụng các phương pháp và kiến thức nhân khẩu để nghiên cứu, phân tích và hiểu rõ thị trường, đối tượng khách hàng tiềm năng và lối sống của họ giúp định hướng các chiến lược Marketing, quảng cáo và bán hàng của doanh nghiệp.

Các yếu tố của nhân khẩu học trong Marketing

Để có thể nghiên cứu tốt về nhân khẩu học trong Marketing bạn cần phải nắm rõ về các yếu tố cốt lõi sau đây:

Độ tuổi

Những đối tượng thuộc độ tuổi khác nhau sẽ có nhu cầu, sở thích, tâm lý và thái độ khác nhau. Trong lĩnh vực Marketing, người ta thường chia các nhóm tuổi thành nhóm trẻ em, thanh thiếu niên, người trưởng thành, và người cao tuổi.

Độ tuổi trong nhân khẩu học

Giới tính

Giới tính có thể ảnh hưởng đến sở thích, quan điểm, nhu cầu và lựa chọn của khách hàng. Khách hàng có thể ưu tiên một số loại sản phẩm hoặc dịch vụ khác nhau tùy vào giới tính của mình.

nhân khẩu học giới tính

Vì vậy, trong Marketing thông tin về giới tính của khách hàng tiềm năng cũng được coi là một yếu tố quan trọng để định hướng chiến lược Marketing và quảng cáo của doanh nghiệp.

Nghề nghiệp

Mỗi nhóm nghề nghiệp đều có nhu cầu và yêu cầu khác nhau về sản phẩm và dịch vụ. Trong lĩnh vực Marketing, việc lựa chọn đối tượng khách hàng mục tiêu thông qua yếu tố nghề nghiệp là một cách giúp doanh nghiệp phát triển chiến lược Marketing hiệu quả.

nghề nghiệp trong nhân khẩu học

Thu nhập

Thu nhập là có ảnh hưởng đến sở thích tiêu dùng của khách hàng. Khách hàng có thể chọn lựa các sản phẩm và dịch vụ có giá phù hợp với thu nhập hoặc ngược lại, tùy vào mức độ và quan điểm của từng đối tượng người tiêu dùng.

Vì vậy, thông tin về thu nhập của khách hàng tiềm năng cũng là một yếu tố quan trọng trong Marketing.

Tôn giáo

Người tiêu dùng sẽ có sự lựa chọn khác nhau về sản phẩm và dịch vụ tùy vào tôn giáo của mình. Thông tin về tôn giáo của khách hàng tiềm năng trong Marketing có thể giúp doanh nghiệp thiết kế và triển khai các chiến lược quảng cáo, phát triển sản phẩm và dịch vụ phù hợp với giá trị và quan điểm của từng đối tượng khách hàng.

Văn hóa

Để đưa ra chiến lược Marketing hiệu quả, các doanh nghiệp cần phải có sự hiểu biết về văn hóa của khách hàng. Các thông tin này sẽ giúp bạn đưa ra thông điệp Marketing một cách phù hợp, thu hút khách hàng mục tiêu và tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp.

Tầm quan trọng của nhân khẩu học trong Marketing

Nhân khẩu học trong Marketing mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp qua những yếu tố sau:

Hiểu rõ phân khúc khách hàng tiềm năng

Với những yếu tố trong nhân khẩu học, doanh nghiệp có thể định hình rõ hơn về nhu cầu, sở thích và thói quen tiêu dùng của từng phân khúc khách hàng.

Hiểu rõ phân khúc khách hàng tiềm năng

Từ đó, các chiến lược Marketing và quảng cáo có thể được thiết kế một cách chính xác hơn để thu hút khách hàng tiềm năng nhóm này và đem lại hiệu quả cao hơn cho doanh nghiệp.

Tiết kiệm chi phí trong Marketing

Nhân khẩu học có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí trong Marketing. Khi doanh nghiệp tìm hiểu và hiểu rõ được nhóm khách hàng mục tiêu, họ có thể tập trung chiến lược Marketing của mình vào những đối tượng này.

Từ đó giảm thiểu chi phí cho các chiến dịch quảng cáo không cần thiết và tối ưu hóa các hoạt động kinh doanh.

Tạo sự độc đáo trong bán hàng

Doanh nghiệp có thể tạo ra sự độc đáo trong bán hàng bằng cách sử dụng các phương tiện quảng cáo và Marketing phù hợp với từng đối tượng khách hàng.

Việc thiết kế sản phẩm độc đáo và sử dụng các phương tiện quảng cáo phù hợp đã làm tăng hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Tạo sự độc đáo trong bán hàng

Mở ra cơ hội phát triển mới

Thông qua việc tìm hiểu sâu sắc nhu cầu và thói quen mua hàng của khách hàng, doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng các sản phẩm và dịch vụ phù hợp.

Đối với các doanh nghiệp muốn mở rộng thị trường, nghiên cứu về nhân khẩu học sẽ giúp đơn vị hiểu và ứng xử đúng mực đối với khách hàng trong các thị trường khác.

Tăng hiệu quả kinh doanh

Từ các yếu tố của nhân khẩu học, doanh nghiệp có thể tạo ra các sản phẩm, dịch vụ và chiến lược Marketing phù hợp với nhu cầu và mong đợi của khách hàng, làm cho sản phẩm và dịch vụ được tiếp cận và ưa thích hơn.

Điều này giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng một cách chủ động, mang lại cơ hội tăng doanh số và doanh thu.

Cách đặt target nhân khẩu học trong Facebook hiệu quả

Với quảng cáo Facebook bạn cần thiết lập target nhân khẩu sao cho phù hợp với đối tượng mình muốn tiếp cân. Vậy cách đặt target nhân khẩu học trong Facebook như sau:

Target trực tiếp

Để đặt target nhân khẩu học trực tiếp trong Facebook, bạn cần truy cập Facebook Ads Manager và thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Tạo một chiến dịch quảng cáo: Sau khi đăng nhập vào tài khoản Facebook Ads của bạn, chọn “Create” -> “Campaign” tức “Tạo chiến dịch”.
  • Bước 2: Chọn mục tiêu cho chiến dịch: Sau khi đã chọn “Create” -> “Campaign”, tiếp theo bạn cần chọn mục tiêu cho chiến dịch của mình.
  • Bước 3: Thiết lập ảnh hưởng của chiến dịch: Bạn có thể chọn để chiến dịch của mình được hiển thị trên News Feed, Suggested Videos hoặc các vị trí khác trên Facebook.
  • Bước 4: Chọn đối tượng để đặt target: Đối tượng giúp bạn xác định ai sẽ nhìn thấy quảng cáo của bạn.
  • Bước 5: Chọn địa điểm: Bạn có thể chọn địa điểm cụ thể nơi mà quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện.
  • Bước 6: Chọn ngân sách cho chiến dịch: Bạn có thể chọn ngân sách cho chiến dịch từ mức tối thiểu đến tối đa.
  • Bước 7: Xác nhận và đăng tải chiến dịch: Sau khi hoàn thành các thiết lập cho chiến dịch của mình, bạn có thể đăng tải và chạy quảng cáo trên nền tảng Facebook.
ví dụ về target trực tiếp

Target gián tiếp

Để đặt target nhân khẩu học gián tiếp trong Facebook, bạn có thể sử dụng tính năng Custom Audiences và Lookalike Audiences có sẵn trên Facebook Ads Manager. Sau đây là các bước cụ thể để đặt target gián tiếp trên Facebook:

  • Bước 1: Tạo Custom Audiences vì nó cho phép bạn đưa ra chiến dịch quảng cáo với các khách hàng có sẵn trong danh sách của mình.
  • Bước 2: Tạo Lookalike Audiences sẽ giúp bạn tìm kiếm những khách hàng mới có thuộc tính và hành vi tương tự như khách hàng hiện tại của bạn.
  • Bước 3: Sử dụng các tiêu chí dân số học để định hướng khách hàng bao gồm: độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý, sở thích và hành vi trên Facebook.
  • Bước 4: Chọn loại quảng cáo phù hợp bạn có thể chọn loại quảng cáo phù hợp để tạo sự tương tác và kết nối đối tượng khách hàng mục tiêu của mình.

Target kèm điều kiện

Để đặt Target kèm điều kiện trong Facebook, bạn có thể thực hiện theo các bước như sau:

  • Bước 1: Đăng nhập vào Facebook Ad Manager và chọn Campaign (Chiến dịch) mới hoặc mở một chiến dịch đã có.
  • Bước 2: Chọn set Targeting (Đặt mục tiêu) và chọn các thông số như độ tuổi, giới tính, địa điểm, sở thích, hành vi, v.v. để bắt đầu đặt Targeting.
  • Bước 3: Khi bạn đã đặt xong Targeting, hãy chọn mục “Detailed Targeting” để mở rộng menu và đặt các điều kiện nhắm mục tiêu quảng cáo.
  • Bước 4: Nhập các điều kiện nhắm mục tiêu quảng cáo của bạn vào trong khung tìm kiếm. Bạn có thể đặt nhiều điều kiện khác nhau bằng cách thêm các điều kiện mới vào danh sách. Vui lòng nhấn First Level Categories (Các hạng mục mức đầu tiên) để thêm thêm điều kiện nhắm mục tiêu vào trình đơn Targeting của bạn.
  • Bước 5: Khi đã đặt xong các điều kiện nhắm mục tiêu, hãy nhấn nút “Save” để lưu thay đổi.
target kèm điều kiện

Target tiếp thị lại

Để đặt Target tiếp thị lại trong Facebook là cách để tạo danh sách khách hàng bạn muốn tiếp thị lại. Dưới đây là các bước chi tiết để đặt Target tiếp thị lại trong Facebook:

  • Bước 1: Tạo Custom Audience, bạn có thể tạo Custom Audience bằng cách tải lên danh sách khách hàng hiện tại của mình bao gồm thông tin khách hàng như email, số điện thoại, ID Facebook của khách hàng hoặc tương tác của khách hàng trên trang web của bạn.
  • Bước 2: Cài đặt Pixel Facebook trên trang web của bạn: Để cho phép Facebook thu thập thông tin về khách hàng trên trang web của bạn, bạn cần cài đặt Pixel Facebook trên trang web.
  • Bước 3: Tạo danh sách khách hàng, bạn có thể tạo danh sách khách hàng dựa trên hành vi trên trang web của khách hàng.
  • Bước 4: Đặt quảng cáo tiếp thị lại, bạn có thể đặt quảng cáo trên các trang Facebook hoặc trong một số ứng dụng khác của Facebook.

Cách sử dụng nhân khẩu học trong tiếp thị của doanh nghiệp

Dưới đây là một số cách để doanh nghiệp sử dụng nhân khẩu học trong tiếp thị bạn nên tham khảo:

Social Media Marketing

Social Media Marketing sử dụng nhân khẩu học là một cách hiệu quả để tạo ra các chiến lược tiếp thị đích đáng cho doanh nghiệp. Một số cách doanh nghiệp có thể sử dụng để tiếp thị mạng xã hội bao gồm:

  • Tùy chỉnh quảng cáo
  • Tạo nội dung phù hợp
  • Tương tác trực tiếp với khách hàng
  • Giảm thiểu chi phí quảng cáo
Social Media Marketing

Tối ưu chiến dịch quảng cáo

Việc tối ưu chiến dịch quảng cáo sử dụng nhân khẩu học trong tiếp thị là một quá trình liên tục và cần quan tâm đến các thông tin của khách hàng. Điều này có thể giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu của mình một cách hiệu quả và mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.

Tối ưu chiến dịch quảng cáo

Để tối ưu chiến dịch quảng cáo sử dụng nhân khẩu học trong tiếp thị, doanh nghiệp cần thực hiện các vấn đề như:

  • Xác định đối tượng khách hàng cụ thể
  • Chọn các nền tảng quảng cáo phù hợp
  • Tùy chỉnh quảng cáo
  • Thử nghiệm nhiều mẫu quảng cáo khác nhau
  • Siêu cụ giám sát và đánh giá kết quả
  • Theo dõi và phân tích dữ liệu

Xây dựng hình thương hiệu trên thị trường

Khi sử dụng nhân khẩu học trong tiếp thị, việc xây dựng hình thương hiệu sẽ trở nên hiệu quả hơn. Sau đây là một số cách xây dựng thương hiệu sử dụng dân số học trong tiếp thị:

  • Tổ chức khảo sát dân số học của thị trường
  • Tư vấn nhân khẩu với chuyên gia
  • Sử dụng thông tin nhân khẩu học trong Marketing
  • Đưa ra các thông điệp phù hợp với từng đối tượng khách hàng
Xây dựng hình thương hiệu trên thị trường

Một số ví dụ về nhân khẩu học trong Marketing

Dưới đây là một số ví dụ về nhân khẩu học trong Marketing:

  • Đối tượng khách hàng theo độ tuổi: Công ty Unilever đã sử dụng nhân khẩu học để gắn kết sản phẩm Dove với những phụ nữ trung niên và những người chăm sóc da nhạy cảm.
  • Đối tượng khách hàng theo giới tính: Trong cuộc thi thương hiệu “Bí Mật Của Những Ngôi Sao” của Pepsi Việt Nam, Pepsi Việt Nam đã tập trung vào đối tượng nam giới, bằng cách tạo ra nội dung phù hợp với sở thích của đối tượng này.
  • Đối tượng khách hàng theo địa lý: Bộ Thể thao và Du lịch Thái Lan đã sử dụng dân số học để tìm hiểu các đối tượng khách hàng tiềm năng. Sau đó cung cấp nội dung phù hợp và quảng cáo trên các trang web và nền tảng mạng xã hội.
  • Đối tượng khách hàng theo sở thích và hành vi: Trong kỳ nghỉ cuối năm, Facebook đã chạy quảng cáo kết hợp nhân khẩu học đi kèm với chủ đề nghỉ dưỡng, nhắm mục tiêu các đối tượng khách hàng quan tâm đến du lịch và chuyến đi giá rẻ.

Một số câu hỏi thường gặp về nhân khẩu học

Nhân khẩu học trong Facebook là gì?

Facebook thường thu thập thông tin nhân khẩu học từ các hoạt động của người dùng trên nền tảng của mình. Nhân khẩu học trong Facebook (Facebook demographic) là một loại dữ liệu khách hàng được thu thập bởi Facebook để giúp quản lý quảng cáo hiểu rõ hơn về đối tượng mà họ đang hướng đến.

Nhân khẩu học trong Marketing là gì?

Nhân khẩu học trong Marketing là việc sử dụng các thông tin về đối tượng người dùng để hiểu rõ hơn về hành vi mua hàng, nhu cầu sản phẩm và thái độ của khách hàng.

Các công cụ dân số học đều cho phép các nhà quảng cáo và các nhà tiếp thị nghiên cứu và tìm hiểu các thông tin cần thiết về đối tượng khách hàng của mình. Từ đó doanh nghiệp có thể tạo ra các chiến lược Marketing phù hợp và hiệu quả hơn.

Tại sao phải sử dụng Nhân khẩu học trong Marketing?

Nhân khẩu học cho phép các doanh nghiệp tùy chỉnh nội dung và quảng cáo dựa trên thông tin về đối tượng khách hàng của mình. Nhờ đó, các doanh nghiệp có thể tạo ra những nội dung và quảng cáo phù hợp với khách hàng tiềm năng và tăng khả năng chuyển đổi.

Sử dụng nhân khẩu học để tùy chỉnh quảng cáo sẽ giúp các doanh nghiệp giảm chi phí quảng cáo và đạt được hiệu quả cao hơn trong chiến dịch tiếp thị. Phương pháp này cũng giúp tăng sự tương tác và độ gắn kết khách hàng. Qua đó doanh nghiệp định hướng chiến lược tiếp thị của mình một cách rõ ràng và hiệu quả hơn.

Phân khúc thị trường theo nhân khẩu học là gì? 

Phân khúc thị trường theo nhân khẩu học (demographic segmentation) là việc chia thị trường thành các đối tượng khách hàng dựa trên một số thông tin dân số học.

Phân khúc thị trường theo nhân khẩu học giúp các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả hơn bằng cách đưa ra các chiến lược Marketing, quảng cáo và sản phẩm phù hợp với từng đối tượng khách hàng cụ thể.

Hiện nay, việc sử dụng nhân khẩu học trong tiếp thị và quảng cáo là một phần không thể thiếu của chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp. Hy vọng qua bài viết bạn đã hiểu hơn về nhân khẩu học là gì và có thể áp dụng hiệu quả vào chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp.

Bài viết Nhân khẩu học là gì? 6 yếu tố quan trọng của nhân khẩu học đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Mona Media.



from Mona Media
via Mona Media

Không có nhận xét nào

Bài đăng phổ biến