Breaking News

Pitching Là Gì? Những Yếu Tố Cần Có Để Pitching Thành Công, Chi Tiết A – Z

Trong lĩnh vực Acency và Startup khái niệm Pitching là gì? Đây là thuật ngữ không còn xa lạ đối với những ai làm trong ngành Agency hoặc những người thường xuyên kêu gọi vốn đầu tư. Sự góp mặt của kỹ năng Pitching tốt sẽ mang đến giải pháp khả thi trong kinh doanh. Bài viết sau Mona Media sẽ giải đáp cho bạn toàn bộ thông tin về Pitching là gì và cách để Pitching thành công.

Pitching là gì?

Pitch là gì

Pitching được biết đến là hoạt động diễn giải, trình bày, thuyết trình về các ý tưởng. Nhằm thuyết phục khách hàng hay nhà đầu tư rót vốn vào những sản phẩm/Dự án của cá nhân hoặc công ty, doanh nghiệp.

  • Trong truyền thông: Pitching là hoạt động trình bày ý kiến dựa trên một bản tóm tắt yêu cầu sáng tạo (Brief). Mục đích là để giành dự án về cho công ty. Đây là cuộc chiến dành cho các Agency trong việc thiết lập mối quan hệ kinh doanh với client. Thường người trình bày là một account hoặc là một giám đốc của công ty đó.
  • Trong kinh doanh khởi nghiệp: Pitching là hoạt động thuyết trình ý tưởng của mình về nhu cầu sử dụng vốn, về tính khả thi của dự án, về tầm nhìn chiến lược của dự án,… Trước nhiều nhà đầu tư khác nhau để kêu gọi sự rót vốn cho dự án đó.

->Xem thêm: Brief là gì? 7 Yếu tố tạo ra bản brief “chuẩn không cần chỉnh”

Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả Pitching là gì?

3 yếu tố cơ bản ảnh hưởng trực tiếp đến buổi Pitching của các Pitcher là:

1. Yếu tố về thời gian Pitching

Thời gian Pitching là khoảng thời gian để bạn trình bày ý tưởng với khách hàng. Tùy vào quy mô dự án hoặc ý tưởng trình bày mà thời gian Pitching có thể ngắn hoặc dài khác nhau. Thông thường khoảng thời gian này không nhiều, chỉ khoảng từ 5 đến 10 phút. Để bạn vừa thuyết trình vừa đưa ra được ý tưởng, con số và tính khả thi của dự án.

2. Yếu tố về nội dung Pitching

Kỹ năng thuyết phục là yếu tố rất quan trọng trong Pitching. Nhưng không có nghĩa là bạn trình bày một cách dài dòng, vòng vo, khó hiểu. Các Pitcher phải biết cách trình bày sao cho ngắn gọn, súc, tích, dễ hiểu. Tuy nhiên, phải đầy đủ ý nghĩa cần truyền tải. Thường để lấy điểm trong mắt các nhà đầu tư và đối tác, bạn nên đi thẳng vào trọng tâm và vấn đề cần trình bày.

3. Yếu tố về hình thức Pitching

Hình thức Pitching chính là yếu tố hỗ trợ tác động làm sinh động thêm hoạt động động Pitching. Tạo nên hiệu quả cao như: slide thuyết trình, cách thể hiện phong thái, sự sáng tạo trong quá trình thuyết trình,…

Các bước của quy trình Pitching

Quy trình Pitching

Quy trình Pitching thường trải qua 5 bước cơ bản:

  • Bước 1 – Đặt vấn đề: Vì thời gian Pitching hạn chế. Hãy mở đầu buổi kêu gọi đầu tư bằng việc đặt vấn đề trong khoảng thời gian 1 phút. Không lan man đến nhiều vấn đề không quá quan trọng. Vì sao ư? Bởi nhà đầu tư không có nhiều thời gian để lắng nghe bạn. Vì thế đừng bao giờ để lãng phí bất cứ một phút giây nào. Hãy gây ấn tượng từ những giây đầu tiên.
  • Bước 2 – Giới thiệu tính năng sản phẩm: Hãy đảm bảo rằng nội dung bạn đưa vào bài Pitching. Chính là giới thiệu về sản phẩm hay ý tưởng của bạn. Cố gắng giới thiệu thật nổi bật và thu hút các ý tưởng để giải quyết tốt vấn đề đặt ra.
  • Bước 3 – Mô hình kinh doanh: Buổi Pitching Startup phải được quan tâm nhiều hơn về mô hình kinh doanh. Người đại diện cần chuẩn bị sẵn sàng các thông tin. Những thông tin về số lượng đơn hàng, hợp đồng đã ký, bản phân tích tài chính trong thời gian qua,… Để tạo được sự tin tưởng với nhà đầu tư.
  • Bước 4 – Chia sẻ về thông tin thị trường: Khi kêu gọi vốn đầu tư, bạn hãy thẳng thắn nhìn nhận, chia sẻ về thị trường mục tiêu mà bạn đang hướng đến. Ngoài ra, còn phải nói đến dung lượng của thị trường. Bằng cách tận dụng các con số để Pitching thì tỷ lệ thuyết phục sẽ thành công cao hơn.
  • Bước 5 – Trình bày số tiền cần gọi vốn và kế hoạch sử dụng: Bạn cần nắm chắc mục đích của bổi Pitching là gì. Một số tiêu chí như: con số cụ thể cần kêu gọi là bao nhiêu, số vốn đầu tư vào mảng nào. Ngoài ra còn có tiềm năng ra sao, tỷ lệ sinh lời, thời gian hoàn vốn,… Để kêu gọi đầu tư thành công.

->Xem thêm: Digital Marketing là gì? Toàn bộ kiến thức về Digital Marketing mới nhất

Để Pitching hiệu quả cần đến những kỹ năng nào?

Pitching Hiệu Quả

Một Pitcher chuyên nghiệp sẽ biết vận dụng tất cả các kỹ năng để thuyết phục đối tác, nhà đầu tư. Những kỹ năng Pitching hiệu quả sẽ có các yếu tố là gì?

1. Kỹ năng thuyết trình

Sức mạnh của ngôn từ bao giờ cũng là chìa khóa để mở cánh cửa kinh doanh thành công. Công việc của nhà thuyết trình là giao tiếp với nhà đầu tư, với đối tác tiềm năng một cách trực tiếp để trình bày các ý tưởng của mình.

Chính vì thế trang bị kỹ năng thuyết trình tốt là tiêu chí hàng đầu cần đặt ra. Để làm được điều này không phải dễ, ngoài năng khiếu trời phú. Bạn cần thực hành thật nhiều lần, thực hành liên tục. Đặc biệt là biết ứng biến nhanh với mọi tình huống đặt ra.

Kỹ năng thuyết trình tốt sẽ kích thích hứng thú của nhà đầu tư trao đổi sâu hơn về ý tưởng dự án mà bạn trình bày. Việc sử dụng ngôn từ phải rõ ràng, rành mạch, dễ hiểu. Đặc biệt tránh các thuật ngữ chuyên ngành. Vì đôi khi nhà đầu tư không phải là người hoạt động trong lĩnh vực đó, tránh sự hiểu nhầm.

2. Kỹ năng truyền tải cảm xúc

Trước khi quyết định rót vốn đầu tư vào bất kỳ một dự án nào, nhà đầu tư luôn mong muốn tìm hiểu câu chuyện. Họ muốn biết lý do nào thúc đẩy bạn thực hiện dự án. Do đó kỹ năng truyền tải cảm xúc sẽ giúp họ hiểu sâu vào vấn đề. Hay đơn giản là giải quyết vướng mắc từ bản trình bày ý tưởng cứng nhắc.

Khi bạn biết lồng ghép cảm xúc hay câu chuyện cá nhân của mình vào bài diễn thuyết. Điều đó khiến các nhà đầu tư tìm thấy được sức hấp dẫn so với việc bạn chỉ đưa ra tầm nhìn chiến lược có tính chất viễn vọng. Lồng ghép cảm xúc khi Pitching chính là sự kết nối mạnh mẽ. Không những thế, còn tạo ra sự khác biệt lớn cho dự án đầy tiềm năng của bạn.

3. Kỹ năng tạo dấu ấn thương hiệu cá nhân

Không chỉ dừng lại ở việc thu hút nhà đầu tư bằng câu chuyện đầy cảm xúc. Một pitcher giỏi luôn tỏ ra là người thông minh với những dự định đầy tiềm năng. Họ tạo dựng được dấu ấn thương hiệu cá nhân trong mắt người khác. Nhà đầu tư luôn cảm thấy hài lòng khi được hợp tác với những người có đạo đức tốt. Người đầu tư cảm giác rằng họ đang thực hiện được những sáng kiến kinh doanh ưu việt, thông minh.

4. Kỹ năng giới thiệu sản phẩm nổi bật

Làm nổi bật sản phẩm là một trong những kỹ năng hết sức quan trọng để Pitching thành công. Sự quan tâm của đối tác, nhà đầu tư là tính năng, công dụng nổi bật của sản phẩm/ dịch vụ từ dự án mà bạn mang lại để có sự cân nhắc đầu tư khách quan nhất.

Pitcher cần phải tìm hiểu kỹ về số liệu thực tế, doanh số bán hàng và sử dụng thật hiệu quả chúng trong buổi Pitching để làm nổi bật tính xác thực mà sản phẩm đạt được.

->Xem thêm: Marketing Funnel là gì? Cách xây dựng phễu Marketing cho doanh nghiệp

Những kinh nghiệm giúp Pitching thành công là gì?

Pitch là gì

Chìa khóa vàng để dẫn đến Pitching thành công phải bắt nguồn từ sự nỗ lực, cố gắng không mệt mỏi, cộng thêm đó là những bí quyết kinh nghiệm từng trải của một Pitcher.

1. Dành thời gian trau dồi, thực hành nhiều nhất có thể

Điểm mấu chốt cho buổi Pitching thành công không chỉ nằm ở yếu tố sở hữu một sản phẩm độc đáo, mới lạ, cuốn hút. Mà còn ở việc tạo ra được điểm khác biệt. Điều giúp cho buổi Pitching trở nên khác biệt là gì?

Bạn có nghĩ rằng bạn sẽ làm tốt dù không cần phải chuẩn bị? Theo Mona, cho dù bạn làm tốt, khả năng bạn thất bại trong việc kêu gọi vốn vẫn có thể xảy ra. Vì bạn không biết được những nhà đầu tư sẽ hỏi bạn những gì? Việc chuẩn bị sẽ giúp bạn có tự tin hơn khi thuyết trình, có thể bạn tràn đầy tự tin nhưng nó sẽ không bao giờ bị thừa thãi.

Muốn vậy, bạn cần phải dành thời gian để luyện tập Pitching hàng ngày, trau dồi kiến thức, kỹ năng thuyết trình trước nhiều người. Những yếu tố đó giúp bạn tìm thấy sự hoàn hảo nhất, tinh chỉnh nhất. Không có lối tắt nào cho buổi Pitching thành công cả. Muốn thành công cần phải thực hành thật nhiều để đạt được sự thoải mái, tự tin.

2. Tạo dấu ấn thương hiệu cá nhân

Theo kinh nghiệm được chia sẻ từ các doanh nhân trên Shark Tank. Người thuyết trình tốt nhất không đơn giản chỉ kể lại một câu chuyện hấp dẫn. Họ còn phải là những người hiểu rõ bản thân mình như một doanh nhân hiểu biết rộng.

Những nhà đầu tư luôn muốn mình làm việc với những người biết những gì họ đang làm. Họ có thể kiếm tiền từ những mục tiêu tiềm năng của chính bản thân họ. Một đối tác kinh doanh tốt đồng nghĩa với công việc thành công như mong đợi.

Việc Pitcher giỏi sẽ làm chính là cho nhà đầu tư thấy được tiềm năng lớn của dự án. Nếu bạn tạo dựng dấu ấn cho cá nhân tốt, không chỉ sản phẩm, chính bản thân bạn cũng trở nên thật ấn tượng. Nhà đầu tư sẽ nhớ đến bạn, điều đặc biệt mà bạn đã tạo dựng ra trong buổi Pitching.

3. Tạo mối liên hệ cảm xúc thông qua câu chuyện của bạn

Tạo mối liên hệ cảm xúc thông qua câu chuyện của bạn là một trong những kinh nghiệm tuyệt vời giúp Pitching thành công. Việc bạn kể một câu chuyện đầy cảm xúc không phải là cách. Nó không thể giúp bạn bù đắp cho những khiếm khuyết thiếu hiểu biết trong kinh doanh. Đó là cách để bạn kết nối tình cảm với các nhà đầu tư, tạo ra sự khác biệt trong kết quả Pitching nhờ vào mối liên hệ cảm xúc này.

Đặc biệt là đối với những sản phẩm mang tính nhân văn, bảo vệ môi trường, tốt cho sức khỏe của người dùng,… Những sản phẩm đó sẽ có khả năng kêu gọi vốn thành công cao hơn.

4. Lấy doanh số bán hàng để làm nổi bật tính xác thực của sản phẩm

Cách thuyết trình lôi cuốn hấp dẫn cùng với câu chuyện thú vị nếu biết kết hợp hoàn hảo với việc dự đoán doanh số trong tương lai chính là giải pháp tuyệt vời cho quá trình Pitching trọn vẹn. Bạn phải cho thấy doanh số bán ra của sản phẩm bạn đang triển khai Pitching kêu gọi nhà đầu tư. Nhấn mạnh vào từng hiệu quả mà nó mang lại.

Trên thực tế, nhà đầu tư nào cũng thích xem ý tưởng được lấy từ các số liệu thực tế hơn là những con số ảo chưa có giải pháp. Hãy đưa nhà đầu tư trở lại với thực tế dự đoán bán hàng của bạn. Đừng để sai lầm trong bước đi này sẽ khiến họ đánh mất niềm tin ở thương hiệu của mình.

Đưa ra những kết quả chứng thực cho thấy được yếu tố khả quan của thương hiệu trên thị trường. Một yếu tố đủ để các nhà đầu tư tin tưởng, từ đó đưa ra quyết định đầu tư.

->Xem thêm: Inbound Marketing là gì? Những kiến thức cần biết về Inbound Marketing

Kết luận

Tuy bạn rất tự tin vào bản thân, nhưng không thể tránh khỏi việc bản thân mình lo lắng. Hy vọng với những thông tin mà Mona Media đã tổng quan từ A đến Z về Pitching là gì cũng như những kinh nghiệm giúp Pitching thành công. Giờ đây bạn có đủ tự tin để bước vào cánh cổng kinh doanh đang mở rộng. Thực hiện ước mơ ấp ủ trở thành một Pitcher chuyên nghiệp ghi đậm dấu ấn cá nhân trong mắt đối tác, nhà đầu tư.

Nếu bạn có nhu cầu thiết kế website hoặc sử dụng dịch vụ SEO để đưa website lên TOP 1 Google thì đừng ngần ngại lựa chọn Mona Media. Chúng tôi đã có 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế website cũng như là SEO. Trong những năm vừa qua chúng tôi đã thực hiện khoảng 300+ dự án và phục vụ hơn 10,000 khách hàng cũng như mang lại chuyển đổi, doanh thu cho họ trên website. Tham khảo ngay dịch vụ SEO tổng thể cho website của Mona ở dưới đây.

dịch vụ seo tổng thể tại mona media

Bài viết Pitching Là Gì? Những Yếu Tố Cần Có Để Pitching Thành Công, Chi Tiết A – Z đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Mona Media.



from Mona Media
via Mona Media

Không có nhận xét nào

Bài đăng phổ biến