Inbound Marketing là gì? Những kiến thức cần biết về Inbound Marketing
Inbound Marketing trên thực tế còn khá mới mẻ và lạ lẫm đối với nhiều người. Tuy nhiên nó là một xu hướng lý tưởng, được đánh giá cao và được nhiều người khi xây dựng chiến lược marketing tin tưởng lựa chọn. Hiểu thêm về Inbound Marketing là gì, cũng như các kiến thức liên quan tới Inbound Marketing giúp chúng ta hiểu biết đầy đủ, đồng thời áp dụng hiệu quả và chuẩn xác. Mời bạn cùng Mona Media tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.
Inbound Marketing là gì?
Inbound Marketing là gì? Đây chính là quá trình thực hiện việc giúp doanh nghiệp có thể tạo ra được một lượng lớn những khách hàng tiềm năng, đồng thời cũng thôi thúc họ thực hiện hành vi chuyển đổi. Điều này là vô cùng quan trọng, có ý nghĩa đối với việc phát triển kinh doanh.
Hiện nay, Inbound Marketing dùng nhiều hình thức tiếp thị khác nhau trong đó tiêu biểu nhất chính là Blog, Event, hay SEO, Content Marketing, hay Social Media,… Mọi hoạt động khi thực hiện đều hướng tới mục đích sau cùng là tạo được nhận thức, hiểu biết về thương hiệu, từ đó thu hút được khách hàng tiềm năng dễ hơn cho mỗi doanh nghiệp.
Có đến 90% doanh nghiệp lựa chọn SEO là hình thức Marketing online để tăng trưởng Traffic, nhận diện thương hiệu và chuyển đổi doanh thu bền vững. Với hình thức này, doanh nghiệp không mất bất kỳ đồng phí nào cho quảng cáo nhưng có thể tiếp cận được hơn 80% người dùng internet trên thế giới thông qua Google.
Nếu như Outbound Marketing hướng tới việc tìm kiếm khách hàng thì với Inbound Marketing sẽ tập trung chính là khả năng tiếp thị, từ đó giúp khách hàng tiềm năng tìm tới với doanh nghiệp. Các công cụ Inbound Marketing được sử dụng sẽ tập trung vào việc xây dựng được những nội dung có giá trị cho khách hàng. Thông qua đó việc xây dựng được nhận thức, đồng thời phát triển mối quan hệ, từ đó tạo ra khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp được tiến hành.
Outbound Marketing là gì?
Outbound Marketing là một chiến lược tiếp thị truyền thống, trong đó các nhà quảng cáo sử dụng các kênh quảng cáo truyền thống như truyền hình, báo chí, tạp chí và các phương tiện truyền thông khác để tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, với sự phát triển của Internet, Outbound Marketing đã trở nên phổ biến hơn với việc sử dụng email marketing, quảng cáo trên mạng xã hội và quảng cáo trên trang web để tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Tham khảo: Digital Marketing là gì? Toàn bộ kiến thức về Digital Marketing mới nhất
Inbound Marketing và Outbound marketing khác gì nhau?
Khác cách tiếp cận khách hàng
Inbound Marketing tập trung vào thu hút khách hàng biết đến doanh nghiệp thông qua các nội dung hấp dẫn. Trong khi đó, Outbound Marketing lại chủ động xuất hiện trước mặt khách hàng dù cho họ không có tìm kiếm thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu. Ngoài ra, Outbound Marketing còn bao gồm nhiều hình thức quảng cáo truyền thống như quảng cáo trên truyền hình, báo chí, tạp chí, và trực tiếp tiếp cận khách hàng thông qua các cuộc gọi điện thoại hoặc email marketing. Inbound Marketing thường sử dụng các công cụ trực tuyến như SEO, blog, mạng xã hội, email để tạo ra các nội dung hấp dẫn cho khách hàng tiềm năng một cách tự nhiên hơn và giúp bạn tăng khả năng tương tác và tỷ lệ chuyển đổi khách hàng.
Ví dụ: Những quảng cáo xuất hiện xen giữa một chương trình hoặc bộ phim khi đang xem tivi. Điều này đôi khi sẽ tạo cho người xem cảm giác khó chịu khi phải tiếp nhận thông tin mà họ không cảm thấy hứng thú. Điều tệ hơn là người xem sẽ chuyển kênh hoặc tắt tivi mỗi khi có quảng cáo đến.
Khác cách truyền tải nội dung
Mặc dù Outbound Marketing cung cấp đến 80% các thông tin liên quan trực tiếp đến sản phẩm và chỉ 20% là những nội dung hữu ích, Inbound Marketing lại tập trung phát triển nội dung hữu ích ở nhiều chủ đề khác nhau trong ngành, để chăm sóc và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng.
Nói cách khác, bên cạnh các thông tin cơ bản về sản phẩm (chiếm từ 10 – 20% trên website), Inbound Marketing còn mang đến các nội dung liên quan và đa dạng hơn về sản phẩm. Đặc biệt, những nội dung này không liên quan trực tiếp đến mục tiêu bán hàng của doanh nghiệp, nhưng lại giúp doanh nghiệp tiếp cận và nuôi dưỡng được những khách hàng tiềm năng.
Ví dụ: nếu doanh nghiệp của bạn bán sản phẩm là nồi chiên không dầu, thì khi triển khai bằng hình thức Inbound Marketing, bạn có thể triển khai một loạt nội dung liên quan như sau để thu hút được nhiều sự quan tâm của người đọc hơn:
- Ưu nhược điểm khi sử dụng nồi chiên không dầu
- Các tiêu chí để chọn mua nồi chiên không dầu
- Cách vệ sinh nồi chiên không dầu…
Khác mục đích
Mục tiêu chung của cả Inbound Marketing và Outbound Marketing đều là tìm cách thúc đẩy hoạt động kinh doanh và tạo ra khách hàng cho doanh nghiệp.
Outbound Marketing sử dụng mọi phương pháp để “đập càng nhiều thông tin càng tốt” vào người dùng để tạo chú ý từ họ từ đó biến họ thành những khách hàng tiềm năng. Cách thức hoạt động này có nhược điểm là không nhắm đúng vào khách hàng mục tiêu của sản phẩm và đặc biệt tốn nhiều chi phí cho các chiến dịch quảng cáo.
Ví dụ: Doanh nghiệp đã mua lại một danh sách gồm khoảng 100 số điện thoại từ bên thứ ba để triển khai chiến lược Outbound Marketing, tuy nhiên việc gọi điện trực tiếp để tư vấn sản phẩm cho từng người trong danh sách này là hoạt động rất khó khăn, vì không biết ai trong số đó có nhu cầu thật sự về sản phẩm. Các hoạt động Outbound Marketing lúc này trở nên vô ích, chỉ hy vọng tìm được ít nhất một người trong danh sách có hứng thú với sản phẩm được tư vấn.
Trong khi đó, Inbound Marketing tập trung vào việc cung cấp các thông tin hữu ích để thu hút những khách hàng đang có nhu cầu với sản phẩm, dịch vụ. Từ đó giúp cho doanh nghiệp tiếp kiệm được chi phí quảng cáo, nhưng vẫn có được lượng khách hàng tiềm năng và doanh số tốt.
SEO là hình thức Inbound Marketing tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả mà không tốn kém. SEO tìm kiếm khách hàng tiềm năng thông qua danh sách từ khóa. So với Google Ads, SEO không tốn phí cho mỗi lần click vào bài quảng cáo. Nhiều khách hàng đã chuyển sang triển khai SEO sau 5-6 tháng sử dụng Google Ads để tiết kiệm chi phí.
Xem thêm: Nên chọn SEO hay Google Adwords: Hình thức nào quảng cáo tốt nhất?
Lợi ích khi sử dụng Inbound Marketing
Khai thác hiệu quả Inbound Marketing được đánh giá cao nhờ khả năng giúp hỗ trợ cho doanh nghiệp có thể trở nên thu hút, uy tín và được đánh giá cao hơn. Sử dụng Inbound Marketing giúp khách hàng không có cảm giác họ đang bị chào hàng mà sẽ tiếp nhận thông tin về doanh nghiệp, về sản phẩm hay dịch vụ một cách tự nhiên nhất. Việc sử dụng Inbound Marketing được tin tưởng bởi những lợi ích mà nó mang lại:
Giúp tối ưu chi phí thực hiện
Được biết tới là chiến lược tiếp thị trực tuyến giúp thu hút được một lượng lớn người dùng song chi phí phải chăng và hợp lý, Inbound Marketing ngày càng nhận được nhiều sự tin tưởng. Phương pháp này có các kênh truyền thông giúp gắn kết các hoạt động marketing và các công cụ truyền tải thông tin hiệu quả như là chia sẻ video, website và social media.
Việc kết hợp sáng tạo nội dung và tối ưu trang web của bạn trên các công cụ tìm kiếm, chạy quảng cáo,… Inbound Marketing sẽ giúp tăng khả năng tiếp cận và thu hút khách hàng quan tâm đến sản phẩm của bạn một cách toàn diện và hiệu quả. Bên cạnh đó, kết hợp nhiều kênh khác nhau sẽ giúp tối ưu hóa được ngân sách cho từng chiến dịch.
Hơn nữa, không nên quên đi việc đầu tư vào nhân lực chất lượng và chuyên nghiệp để đảm bảo các chiến dịch marketing được triển khai đạt được hiệu quả cao nhất.
Hỗ trợ tiếp cận khách hàng hiệu quả
Nếu như Outbound Marketing khiến việc tiếp cận khách hàng được thực hiện một cách tràn lan, không được kiểm soát và gây lãng phí tài nguyên thì với Inbound Marketing vấn để được giải quyết tốt. Chỉ tập trung vào một nhóm khách hàng tiềm năng cụ thể giúp việc quảng cáo, thu hút được người dùng tốt hơn, tránh những lãng phí có thể xảy ra.
Sở hữu cách thức triển khai một cách linh hoạt, không có tính áp đặt thông tin mà thay vào đó là việc khách hàng có quyền tự mình lựa chọn việc tiếp nhận nội dung được truyền tải hay không. Bởi vậy mà Inbound Marketing có thể định hướng lại được cách thức xem quảng cáo cho người dùng. Nhờ vậy mà việc định hình được xu hướng mới trong quá trình sản xuất content marketing được thực hiện. Nó giúp quảng cáo không gây ức chế, không gây phản cảm mà tiếp cận khách hàng tự nhiên, một cách hiệu quả và tập trung nhất.
Kết hợp hoàn hảo giữa SEO và Inbound Marketing sẽ tạo nên một thành công ngoài mong đợi cho dự án.
Mang tới hiệu quả lâu dài
Bản chất của việc áp dụng Inbound Marketing là không đem lại kết quả ngay từ đâu song nó có thể mang lại kết quả từ từ, lâu dài. Người dùng khi tiếp cận, được biết tới những nội dung chất lượng, và phù hợp với nhu cầu và mối quan tâm thực tế sẽ giúp việc thúc đẩy đưa ra hành động hiệu quả hơn.
Việc khai thác Inbound Marketing nếu có sự kết hợp tốt với các công cụ tiếp thụ khác sẽ đem lại hiệu quả cao, lâu dài và chắc chắn sẽ mang lợi ích lớn cho doanh nghiệp.
Tham khảo: Marketing Funnel là gì? Cách xây dựng phễu Marketing cho doanh nghiệp
4 giai đoạn cốt lõi trong chiến lược Inbound Marketing
Giai đoạn 1 (Attract) – Thu hút khách hàng
Để triển khai chiến dịch Inbound Marketing thành công, bước đầu tiên là trở nên “hữu hình” trong mắt khách hàng tiềm năng qua các kênh trực tuyến như Google hay mạng xã hội. Để thu hút khách hàng từ cái nhìn đầu tiên, doanh nghiệp cần thực hiện các bước sau:
- Xây dựng chân dung khách hàng tiềm năng (persona): Chân dung khách hàng tiềm năng không chỉ là một thuật ngữ đơn thuần để miêu tả khách hàng mục tiêu, mà còn là một quá trình phức tạp nhằm tìm hiểu sâu hơn về insight của khách hàng. Bằng cách định hình một bức tranh tổng thể về khách hàng tiềm năng, chúng ta có thể hiểu rõ hơn về những nhu cầu, mong muốn và mối bận tâm của họ. Để xây dựng được một chân dung khách hàng tiềm năng chính xác, doanh nghiệp cần phải tìm hiểu kỹ về đối tượng mục tiêu của mình để định hình được các đặc điểm, tính cách và thói quen mua hàng của khách hàng, từ đó tạo ra các trải nghiệm mua sắm có tính cá nhân cao.
- Phân tích sơ đồ hành trình khách hàng (customer journey): Bước quan trọng giúp doanh nghiệp tìm cách thúc đẩy khách hàng và tăng cơ hội thành công. Để thực hiện bước này hiệu quả, doanh nghiệp cần phải tìm hiểu kỹ về hành vi mua hàng của khách hàng, từ khi khách hàng tiếp cận sản phẩm cho đến khi khách hàng hoàn tất giao dịch. Sau đó, doanh nghiệp sẽ xác định những rào cản ngăn cản khách hàng tiến tới bước tiếp theo và tìm cách giúp khách hàng vượt qua chúng bằng cách cải thiện trải nghiệm mua hàng, tăng tính hấp dẫn của sản phẩm hoặc dịch vụ, và đưa ra các chiến lược tiếp thị hiệu quả hơn.
Sau khi xây dựng được chân dung khách hàng và định hướng được hành vi của khách hàng thì doanh nghiệp sẽ cần tìm kiếm những điểm chạm phù hợp để tạo ra cơ hội cho những ‘lần gặp mặt đầu tiên’ với khách hàng. Điều này có thể được doanh nghiệp cân nhắc thực hiện thông qua một loạt các hoạt động chính như sau:
Blogging – Bắt đầu từ nội dung hữu ích
Phát triển hệ thống Blog trên Website, việc này giúp đưa những thông tin hữu ích đến với khách hàng tiềm năng:
- 71% khách hàng B2B thường tìm kiếm thông tin trên trang web doanh nghiệp trong quá trình ra quyết định.
- Các thương hiệu B2B tập trung vào phát triển nội dung trên blog thường có ROI cao hơn gấp 13 lần.
- 84% khách hàng mong đợi nhận được những nội dung thực tế, hữu ích giúp họ tìm ra giải pháp cho vấn đề của họ (Meaningful Brands).
SEO – đưa nội dung hữu ích lên trang nhất Google
Thực hiện SEO cho Website, giúp đưa trang web của bạn đến với khách hàng thông qua công cụ tìm kiếm một cách tự nhiên, tăng sự uy tín:
- 93% trải nghiệm trực tuyến bắt đầu từ tìm kiếm
- Tìm kiếm tự nhiên chiếm 51% lưu lượng truy cập website
- 57% doanh nghiệp B2B cho rằng SEO mang lại nhiều lead hơn bất kỳ kênh marketing nào (Junto)
- SEO hiệu quả gấp 5.66 lần so với SEM và quảng cáo khác (New Media Campaigns)
- 61% marketer đánh giá SEO là ưu tiên hàng đầu khi triển khai inbound marketing (HubSpot)
Nếu bạn quan tâm và cần sử dụng dịch vụ SEO thì hãy tham khảo Mona Media. Chúng tôi tự hào là Agency dẫn đầu Việt Nam trong lĩnh vực SEO website. Chúng tôi đã thực hiện hơn 300+ dự án thành công cho khách hàng. Liên hệ ngay với chung tôi để được tư vấn chiến lược SEO phù hợp miễn phí 24/7.
Social Media – Lan tỏa các nội dung hữu ích đó
Xây dựng nội dung về doanh nghiệp trên hệ thống mạng xã hội, điều này giúp cho doanh nghiệp tiếp cận được số lượng lớn khách hàng tiềm năng:
- Facebook mang lại ROI cao nhất, nhưng chỉ có 18% thương hiệu tận dụng Facebook group hiệu quả (hubspot)
- LinkedIn có 61 triệu người dùng là cấp quản lý, trong đó 40 triệu có tiếng nói và quyền quyết định trong doanh nghiệp. 44% người dùng LinkedIn truy cập đều đặn mỗi ngày! (Sourcecon)
Giai đoạn 2 (Convert) – Tiếp cận khách hàng
Để thuyết phục khách hàng tiềm năng để lại thông tin liên lạc, doanh nghiệp nên gieo vào tâm trí họ hạt giống tò mò về lợi ích của sản phẩm và dịch vụ. Đối với những đối tượng chủ động, đây có thể là cơ hội để doanh nghiệp ‘chốt sales’ ngay. Đối với khách hàng thụ động hơn, thương hiệu nên cung cấp những giải pháp và thông tin hữu ích để họ đánh đổi với thông tin liên hệ. Ví dụ: tài liệu, báo cáo, hướng dẫn, đăng ký tham gia hội thảo, webinar hoặc dùng thử bản demo miễn phí.
Nhìn chung để thành công trong giai đoạn này bạn cần chú ý tới các yếu tố quan trọng sau:
- Tối ưu landing page bán hàng: Cách này giúp bạn tiếp cận được những khách hàng tiềm năng, mở rộng đối tượng khách hàng và tăng khả năng chuyển đổi từ người dùng thành khách hàng. Bằng cách chú ý đến thiết kế bố cục và viết nội dung đầy sức lôi cuốn, doanh nghiệp sẽ thu hút sự quan tâm của khách truy cập sau đó đưa họ đến trang bán hàng và khuyến khích khách hàng tiềm năng thực hiện hành vi mua hàng. Bởi vậy, doanh nghiệp cần đảm bảo rằng trang web được thiết kế với trải nghiệm người dùng (UX) tốt, mượt mà, thân thiện, dễ sử dụng và dễ điền thông tin.
- Tối ưu lời kêu gọi hành động (call-to-action): doanh nghiệp cần tập trung vào thiết kế, câu từ và giá trị cung cấp. Một CTA yếu sẽ biến những nỗ lực trước đó thành “công cốc”. Đồng thời, hãy đảm bảo rằng doanh nghiệp của bạn đang cung cấp những lợi ích phù hợp với khách hàng mục tiêu trong từng giai đoạn. Việc đưa ra CTA để nhận ưu đãi 30% (để chốt sales) khi họ đang trong giai đoạn tìm hiểu sẽ không mang đến hiệu quả. Vì vậy, hãy thử nghiệm CTA liên tục và chỉnh sửa cho đến khi hoàn hảo. Chẳng hạn như:
- Đặt CTA trên Landing page để khách hàng tìm hiểu thêm về sản phẩm, dịch vụ.
- Đặt CTA khuyến khích nhận tài liệu miễn phí, tham gia sự kiện,… để tiếp cận khách hàng mới.
- Đặt CTA để lại thông tin trên các kênh social.
- Đặt CTA để khách hàng đăng ký trực tiếp trên trang web, cho những khách hàng thật sự quan tâm và muốn mua sản phẩm.
- Tối ưu form đăng ký: Sau khi khách hàng truy cập vào landing page, họ sẽ đến với form đăng ký. Để tối ưu hóa form đăng ký, bạn có thể giữ nó ngắn gọn nhưng vẫn tập trung vào thu thập những thông tin quan trọng, đồng thời nếu ra những lợi ích họ sẽ nhận được khi đăng ký thông tin. Bạn không chỉ nên hỏi tên, email và số điện thoại của khách hàng mà còn nên thêm các câu hỏi giúp phân loại họ theo từng persona hoặc xác định họ đang ở đâu trong hành trình khách hàng.
Có được thông tin của khách hàng là một trong những bước quan trọng nhất, nó có thể giúp bạn rất nhiều trong những giai đoạn về sau như là chăm sóc khách hàng, duy trì mối quan hệ cũng như biến họ từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp.
Tham khảo: Chiến dịch Marketing là gì? 5 Case Study về các chiến dịch Marketing thành công
Giai đoạn 3 (Close) – Chăm sóc khách hàng
Kết thúc giai đoạn 2 là bạn đã hoàn thành việc xây dựng cho mình một tệp khách hàng chất lượng, tuy nhiên để biến họ trở thành người mua hàng thực sự, bạn cần xây dựng lòng tin của khách hàng qua những chương trình dùng thử miễn phí để kiểm tra chất lượng sản phẩm, đồng thời trang bị cho mình những công cụ hỗ trợ quan trọng sau đây để chốt sale vào đúng thời điểm:
Phần mềm quản lý quan hệ khách hàng (CRM)
CRM có thể được xem như là một hệ thống quản lý dữ liệu và chăm sóc khách hàng, CRM hoạt động như sau:
- Kết nối hoạt động của các bộ phận marketing, bán hàng và chăm sóc khách hàng để đem đến trải nghiệm liền mạch cho khách hàng thông qua một hệ thống dữ liệu chung. CRM tổng hợp toàn bộ thông tin, hành, vi của đối tượng khách hàng được tư vấn.
- Để đánh giá cơ hội chuyển đổi của các khách hàng tiềm năng dựa trên hành vi trực tuyến. Khi khách hàng tương tác với bài viết, email hay quảng cáo, chúng ta có thể xác định được ai có khả năng mua hàng cao hơn từ đó tập trung vào việc phục vụ họ một cách chuyên nghiệp hơn để tăng cơ hội chuyển đổi.
Tự động hoá marketing
Hệ thống Marketing Automation giúp tiết kiệm thời gian và nỗ lực quản lý khách hàng bằng cách tự động gửi mail và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng theo từng giai đoạn khác nhau. Nó cũng tối ưu hoá chiến lược tiếp thị bằng cách tự động hóa các quy trình từ email đến Remarketing, dựa trên dữ liệu phân tích từ hệ thống CRM về persona, customer journey và xu hướng tương tác của khách hàng.
4 loại kịch bản tự động hoá tiếp thị nổi bật trong giai đoạn Close là:
- Contact based: tập trung vào thông tin khách hàng (tuổi, nghề nghiệp, hôn nhân,…), các ghi chú từ phía bộ phận sales (sở thích, nhu cầu, tài chính…) và hành vi tương tác của khách hàng được lưu từ hệ thống CRM.
- Company based: tập trung vào các đặc tính của doanh nghiệp, nơi khách hàng tiềm năng đang làm việc ( vị trí địa lý, quy mô, lĩnh vực,…)
- Deal based: dự đoán các viễn cảnh trong quá trình mua sắm và phễu chuyển đổi.
- Ticket based: tập trung vào dữ liệu về sản phẩm, các nhóm ưu tiên và ngày sản xuất để xác định nhu cầu của khách hàng và hiểu thêm về các vấn đề phát sinh liên quan đến sản phẩm.
Giai đoạn 4 (Delight) – Làm cho khách hàng quay lại
Dựa trên thông tin của các Lead từ giai đoạn 2, bạn có thể xác định giai đoạn mua hàng của khách hàng để triển khai Inbound Marketing hiệu quả. Từ đó, bạn sẽ tạo ra chiến lược chốt sale, nuôi dưỡng và chăm sóc phù hợp dựa trên việc kiểm tra chuyển đổi của khách hàng trong quá trình mua hàng.
Chiến lược chốt sale
Để triển khai chiến lược chốt sale từ những thông tin liên hệ trên form đăng ký hoặc các kênh social mà khách hàng đã cung cấp, bạn cần:
- Chuyển thông tin về cho bộ phận Sale để họ liên hệ tư vấn trực tiếp về sản phẩm, dịch vụ.
- Sử dụng hệ thống CRM để nhân viên có thể theo dõi và quản lý các giai đoạn cần khai thác của khách hàng.
- Phân nhóm Lead thành các loại: (1) đã chuyển đổi thành khách hàng, (2) có nhu cầu nhưng chưa mua hàng, (3) chưa thể chuyển đổi thành khách hàng.
- Tung ra chương trình khuyến mãi hấp dẫn để tăng cơ hội chốt đơn thành công và thúc đẩy các Lead gần cuối kênh bán hàng thực hiện việc chuyển đổi.
Chiến lược nuôi dưỡng khách hàng
Nhóm khách hàng cần nuôi dưỡng lâu dài bao gồm những khách hàng mà chúng ta đã thu thập được thông tin từ họ nhưng chưa chuyển đổi thành khách hàng mua sản phẩm trong giai đoạn chốt sale. Bên cạnh đó, còn có những khách hàng đã đăng ký nhận tài liệu miễn phí, đăng ký tham gia hội thảo. Để nuôi dưỡng nhóm khách hàng này, chúng ta có thể áp dụng chiến lược thông qua nhiều kênh khác nhau như:
- CTA thông minh (Smart CTA): Các CTA thông minh này sẽ giúp Inbound Marketer thu hút được sự chú ý của khách hàng và nâng cao tỷ lệ chuyển đổi bằng cách gửi những thông điệp, ưu đãi phù hợp đến khách hàng dựa trên thông tin người mua và giai đoạn cụ thể trong quá trình mua hàng.
- Tự động hoá Marketing: Để tiết kiệm công sức, bạn có thể sử dụng các phần mềm tự động hóa Email Marketing, nơi khách hàng có thể đăng ký và nhận tài liệu một cách tự động. Bên cạnh đó, bạn có thể cài đặt các phần mềm trả lời tự động như chatbot, tawk.to,… trên trang web của mình, giúp giảm thiểu thời gian trả lời và tăng khả năng tiếp cận của khách hàng với sản phẩm.
- Email Marketing: Bạn có thể lên kế hoạch gửi email đến những khách hàng chưa chuyển đổi ở giai đoạn chốt sale, và những khách hàng đã đăng ký email nhận thông tin nhằm mục đích nuôi dưỡng và xây dựng từ từ lòng tin từ khách hàng. Bên cạnh đảm bảo nội dung bên trong email chất lượng, phù hợp với đối tượng khách hàng, bạn cũng nên tạo tiêu đề, mô tả của email thật hấp dẫn để nâng cao tỷ lệ mở và click của email để thu hút khách hàng.
- Phương tiện truyền thông: sử dụng nhiều nền tảng xã hội để tạo thời gian với khách hàng, khiến họ trở nên gắn bó thân thiết với sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Bên cạnh việc sử dụng các mạng xã hội phổ biến như Facebook, Twitter, Inbound Marketer còn có thể sử dụng các nền tảng khác như Instagram, Pinterest để giới thiệu sản phẩm của mình đến đối tượng khách hàng mới.
Chiến lược chăm sóc khách hàng
Trong chiến lược Inbound Marketing, việc chăm sóc khách hàng là một yếu tố quan trọng và không thể thiếu. Sau khi các Lead đã chuyển đổi thành khách hàng, thì điều quan trọng không chỉ đơn thuần là giúp họ sử dụng sản phẩm của bạn mà còn tạo ra một mối quan hệ lâu dài với họ. Những phản hồi và cảm nhận của khách hàng sẽ ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của những người tiếp theo. Một số cách để chăm sóc khách hàng bao gồm:
- Tạo chính sách miễn phí vận chuyển, cam kết bảo hành và chính sách hoàn trả hàng để tăng độ tin tưởng của khách hàng.
- Cung cấp ưu đãi, giảm giá vào các dịp đặc biệt: tết, lễ, sinh nhật,…
- Hỗ trợ cho khách hàng 24/7
- Tạo nội dung hữu ích để khách hàng dễ dàng tìm hiểu thêm về sản phẩm
- Tạo kế hoạch marketing và quảng cáo để thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ.
Với những cách chăm sóc khách hàng này, bạn sẽ có thể tạo ra một mối quan hệ lâu dài với khách hàng và nâng cao sự hài lòng của họ đối với sản phẩm và dịch vụ của bạn.
Xem thêm: 7P trong Marketing là gì? Ứng dụng 7P Marketing Mix vào thực tế
Cách giúp xây dựng chiến dịch Inbound Marketing thành công
Muốn tạo ra được một Inbound Marketing hiệu quả chúng ta cần cân nhắc thực hiện đầy đủ theo các bước, các yêu cầu. Nó đảm bảo giúp chúng ta có được những chiến dịch chất lượng, từ đó mới đem lại kết quả marketing tốt nhất.
Xác định đối tượng của chiến dịch
Việc xác định đối tượng khách hàng là một bước cơ bản và quan trọng nhất trong quá trình chiến lược tiếp thị. Điều quan trọng là cần phải đưa ra các chiến lược và kế hoạch phù hợp với đối tượng khách hàng đã được xác định trước đó. Để phát triển hồ sơ đối tượng khách hàng, cần bao gồm các yếu tố cơ bản như:
- Nhân khẩu học: bao gồm độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, thu nhập,…
- Tâm lý: bao gồm sở thích, tình cảm, thái độ, giá trị,…
- Hành vi: bao gồm thói quen, lối sống, quyết định mua hàng,…
- Đặc điểm kinh tế, văn hoá và xã hội: bao gồm thu nhập, trình độ học vấn, phong cách sống, văn hoá địa phương, v.v.
- Nhận thức về công ty và sản phẩm: bao gồm các thông tin về công ty, sản phẩm, các chiến lược tiếp thị đã triển khai trước đó,…
Xây dựng tiêu chuẩn và thiết lập mục tiêu
Từ việc xác định được vị trí, tình hình hiện tại của doanh nghiệp thì việc thiết lập mục tiêu sẽ chuẩn xác, đúng đắn và phù hợp hơn. Bởi vậy, trước khi khởi chạy một chiến dịch vụ thế hãy xem xét lưu lượng truy cập hiện tại của web, cũng như khách hàng tiềm năng, khách hàng được tạo bởi các chiến dịch tương tự đã thực hiện trong quá khứ,… Đó sẽ là những thông tin hữu ích, là cơ sở để chúng ta sử dụng là tiêu chuẩn cơ sở cho việc đặt mục tiêu các chiến dịch đang xây dựng và cần thực hiện.
Để tiến hành đặt mục tiêu cho một chiến dịch Inbound Marketing có những điều cơ bản cần được quan tâm chính là tăng nhận biết của khách hàng về thương hiệu, bên cạnh đó là tăng doanh thu kinh doanh. Phương pháp chúng ta có thể áp dụng là áp dụng SMART COALS:
- Specific: xác định điều mà mình muốn làm là những gì?
- Measurable: lựa chọn con số cụ thể để đo lường được điều mà mình mong muốn.
- Achievable: đánh giá việc làm hay mong muốn có thực sự mang tính khả thi hay không.
- Realistic: điều đang cần thực hiện có phù hợp với tình hình thực tế hay không?
- Timebound: thời gian cụ thể được đặt ra để hoàn thành chiến dịch là bao nhiêu lâu?
Xác định điểm chuẩn, thiết lập mục tiêu sẽ giúp chúng ta có được một cái nhìn tổng quát, cơ bản về chiến dịch mà mình cần thực hiện. Từ đó giúp chúng ta có thể đưa ra đánh giá, tiến hành những thay đổi và điều chỉnh nếu cần thiết phù hợp với tình hình thực tế của thị trường, cũng như của doanh nghiệp.
Lựa chọn từ khóa và thực hiện tối ưu hóa tìm kiếm
Ở bước này chúng ta cần tiến hành việc lựa chọn từ khóa tìm kiếm để có được chiến dịch Inbound Marketing chuẩn xác, đem lại hiệu quả cao. Đây chính là những từ khóa được ưu tiên sử dụng cho tiêu đề, cũng như trên toàn bộ nội dung. Không dừng lại ở việc nhồi nhét các từ khóa mà cần đảm bảo sự nhất quán trong thuật ngữ được sử dụng, đảm bảo tối ưu hóa cho việc tìm hiểu, sử dụng từ khóa hợp lý với sự tự nhiên nhất.
Xây dựng mồi dẫn và landing page
Khi đã xác định được đầy đủ các nguyên tắc cơ bản của một chiến dịch marketing cần thực hiện thì lúc này tạo ra nội dung giúp thu hút khách hàng tiềm năng, cũng như landing page không thể thiếu. Mục đích chính của việc này là giúp chuyển đổi khách hàng truy cập thành những khách hàng thực sự, tiềm năng nhất.
Việc đảm bảo các yếu tố chính của landing page như dòng tiêu để, hay thẻ meta cần được chú ý. Trong đó nó đảm bảo bao gồm các từ khóa mà chúng ta đã quyết định được sử dụng để tối ưu.
Lựa chọn kênh tiếp thị thích hợp
Quảng bá qua Email
Bạn có thể giới thiệu sản phẩm, dịch vụ hoặc CTA đến số lượng lớn đối tượng khách hàng tiềm năng trong danh sách bằng cách sử dụng Email Marketing. Bạn cũng đừng quên thêm những nút chia sẻ lên mạng xã hội và liên kết URL vào báo cáo để tiện theo dõi các chỉ số.
Viết bài Blog liên quan
Trong chiến dịch Inbound Marketing, việc viết các nội dung hữu ích và đăng trên Blog sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến CTA, ngoài ra còn giúp dẫn dắt khách hàng đến Landing Page. Bằng cách tạo ra nội dung đầy đủ và hấp dẫn cho khách hàng tiềm năng và chia sẻ kiến thức về các chủ đề liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ cũng là một cách để thu hút khách hàng tiềm năng.
Chia sẻ nội dung trên Social Media
Lên kế hoạch đăng nội dung về ưu đãi của bạn trên các mạng xã hội trong suốt thời gian chạy chiến dịch. Bạn cần đảm bảo rằng các bài viết đều được đăng thường xuyên trên các trang mạng xã hội khác nhau và nên kết hợp các nội dung với nhau (hình ảnh, video, text,…) để giúp khách hàng có sự phong phú hơn trong trải nghiệm từ đó tạo nâng cao tỷ lệ chuyển đổi.
Nuôi dưỡng các khách hàng tiềm năng
Khi thu về một lượng lớn khách hàng tiềm năng qua mồi dẫn và landing page thì chiến dịch Inbound Marketing vẫn chưa dừng lại. Muốn khách hàng tiềm năng thực hiện hành vi chuyển đổi thì việc đính kèm chiến dịch nuôi dưỡng, hay một loại email theo dõi có liên quan vào trực tiếp phiếu mua hàng là giải pháp cần được áp dụng. Với từng email được sử dụng nên chú ý hướng khách hàng tiềm năng tới những bước tiếp theo mà họ nên thực hiện trong quy trình quyết định của họ.
Theo dõi và thực hiện đo lường kết quả
Một chiến dịch Inbound Marketing sau khi được xây dựng và khởi chạy thì việc xem xét, so sánh hiệu quả thực tế với mục tiêu ban đầu được đặt ra là vô cùng quan trọng. Theo dõi, đo lường được kết quả một cách thường xuyên và liên tục, từ đó đánh giá giúp xác định được chiến dịch được triển khai tốt hay chưa, chuẩn xác và có đem tới kết quả cao, đồng thời cũng cân đối có nên đưa ra những điều chỉnh trong quá trình thực hiện hay không giúp nâng cao kết quả.
Xem thêm: Các chỉ số đánh giá hiệu quả Marketing mọi doanh nghiệp cần biết
Kết hợp Inbound và Outbound Marketing trong doanh nghiệp
Doanh nghiệp cần suy xét kỹ về nhiều khía cạnh để có thể áp dụng Inbound, Outbound hay cùng lúc kết hợp cả hai chiến lược vào hoạt động kinh doanh của mình để đem lại hiệu quả tốt nhất. Các chiến lược này có thể được kết hợp để tạo nên một chiến dịch Marketing toàn diện, với sự tăng trưởng nhanh chóng và hiệu quả kinh tế tối đa.
Sử dụng Inbound email để bổ trợ cho các hoạt động Outbound
Khi khách hàng phản hồi với hoạt động outbound marketing của bạn, sử dụng email inbound để thiết lập mối quan hệ. Thiết lập danh sách email cho các sự kiện hoặc quảng cáo hiển thị để tương tác với khách hàng, cung cấp thông tin về nội dung sự kiện… Sau đó, nếu khách hàng có phản ứng tốt và nhiệt tình tương tác thì hãy gửi thêm nhiều nội dung hữu ích như ebook, danh sách blog, các bài viết phân tích vấn đề khách hàng đang gặp phải và giới thiệu giải pháp từ phía doanh nghiệp của bạn để tăng tính tương tác.
Sử dụng chiến lược Account-Based Marketing khi phát triển Content Marketing
Account-Based Marketing (ABM) là một chiến lược tiếp thị tập trung vào các nhóm khách hàng tiềm năng nhất và điều chỉnh thông điệp để phù hợp với nhu cầu cụ thể của từng nhóm. Các chủ đề content cũng được thiết kế để đáp ứng các nhu cầu và vấn đề khác nhau trong từng giai đoạn trên hành trình mua sắm của từng nhóm khách hàng. Bằng cách này, thương hiệu có thể tìm cách chiếm lấy trái tim của khách hàng tiềm năng và thúc đẩy họ chuyển đổi nhanh hơn.
Phối hợp giữa SEO với quảng cáo Remarketing
SEO giúp tăng traffic cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, một số khách truy cập website của bạn không mua sắm ngay trong lần đầu. Quảng cáo remarketing sẽ nhắc nhở lại những khách hàng đã từng đến trang web và thúc đẩy họ mua sản phẩm. Bạn có thể triển khai quảng cáo remarketing trên các nền tảng khác nhau như mạng xã hội và mobile apps. Hãy sử dụng câu CTA gợi nhớ và kích thích sự tò mò để thu hút khách hàng như “sản phẩm yêu thích trong giỏ hàng của bạn đang giảm giá 20%” hoặc “chúng tôi đã cập nhật nhiều tính năng mới phù hợp với nhu cầu kinh doanh của bạn”.
Kết hợp SEO Website với Ads
Các hình thức quảng cáo như đặt banner ngoài trời, Google Display và Facebook Ads giúp tăng nhận diện thương hiệu sản phẩm nhưng lại khó tiếp cận được những khách hàng mục tiêu. Để có được số lượng Lead tiềm năng, bạn cần kết hợp quảng cáo với SEO website, đây được xem là cách tiếp cận khách hàng tiềm năng chính xác và bền vững nhất.
SEO đưa website của bạn xuất hiện ở những vị trí đầu tiên trên công cụ tìm kiếm Google, giúp nhanh chóng tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu. Kết hợp với việc khách hàng đã từng thấy thương hiệu của bạn, SEO sẽ dễ dàng thu hút họ click vào nội dung hơn. Nội dung hấp dẫn, lôi cuốn và có giá trị sẽ giữ chân khách hàng ở lại và thực hiện chuyển đổi trên website.
Phối hợp giữa Inbound và Outbound Marketing sẽ giúp chiến dịch Marketing của doanh nghiệp trở nên hoàn chỉnh hơn, giúp xây dựng thương hiệu vững mạnh và thu hút nhiều khách hàng tiềm năng và chất lượng.
Tham khảo: SEO Social là gì? Cách để cải thiện SEO thông qua Social Media
Một vài công cụ hỗ trợ cho chiến dịch Inbound Marketing
Để tạo ra một chiến dịch Inbound Marketing tốt, chất lượng và thu về được lượng lớn khách hàng tiềm năng như mong muốn, có nhiều yêu cầu và tiêu chuẩn cần được đảm bảo. Trong đó không thể thiếu các công cụ hỗ trợ được nêu sau đây.
HubSpot – Giải pháp Marketing tự động
HubSpot giúp bạn tạo và quảng bá nội dung chất lượng, thu thập thông tin về khách hàng tiềm năng, tự động hóa các chiến dịch Inbound Marketing và đánh giá hiệu quả của chúng. Công cụ xây dựng kênh tiềm năng khách hàng của HubSpot giúp bạn nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng đến khi họ sẵn sàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
HubSpot CRM – Quan hệ quản lý khách hàng
HubSpot CRM là công cụ quản lý mối quan hệ khách hàng quan trọng cho doanh nghiệp. Với nhiều tính năng ưu việt, HubSpot CRM giúp bạn quản lý tương tác khách hàng dễ dàng và chính xác. Bạn có thể ghi lại các tương tác, theo dõi quá trình bán hàng và quản lý thông tin khách hàng hiệu quả để xây dựng chiến lược kinh doanh và tiếp cận khách hàng một cách chính xác và hiệu quả hơn.
GatherContent – Quản lý nội dung
Sử dụng GatherContent giúp quản lý và tổ chức Content Marketing tốt hơn. Phân tích và đánh giá nội dung giúp tạo ra những chiến dịch chất lượng. Quy trình lặp lại giúp phát triển chiến dịch dài hạn và bền vững. Sử dụng công cụ này cải thiện sự hợp tác và phối hợp giữa các thành viên trong nhóm, giúp quản lý nội dung hiệu quả hơn.
Unbounce – Landing Pages
Landing page là một trong những “chìa khóa quan trọng” giúp chuyển đổi người dùng trở thành khách hàng tiềm năng. Sử dụng công cụ Unbounce để xây dựng và tối ưu hóa Landing page nhanh chóng và hiệu quả hơn. Unbounce cung cấp nhiều mẫu trang đích tối ưu, giúp quảng cáo trở nên dễ dàng hơn. Điều này giúp tăng độ chuyển đổi của trang web và thu hút khách hàng một cách hiệu quả. Sử dụng Unbounce giúp theo dõi hiệu quả của trang đích chi tiết hơn, từ đó cải thiện phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
Beacon – Thiết kế
Không phải tất cả các doanh nghiệp đều có đủ nhân lực và thời gian để sản xuất nội dung eGuide chuyên nghiệp. Sử dụng Beacon là một lựa chọn thông minh và được đánh giá cao vì hỗ trợ thiết kế eGuide chuyên dụng với loạt hình ảnh đa dạng, font chữ đẹp mắt và bố cục sẵn có chỉ với vài thao tác đơn giản. Điều này giúp tạo ra nội dung chất lượng và chuyên nghiệp hơn, thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
Wistia – Video Marketing
Video Marketing đang là xu hướng phát triển mạnh mẽ nhất hiện nay. Wistia là công cụ không thể thiếu cho lĩnh vực này, cung cấp nền tảng lưu trữ Video tốt, tiện ích và phân tích tập trung vào Inbound Marketing, giúp bạn tối ưu hóa chiến lược tiếp thị. Wistia cung cấp số liệu thống kê về tương tác của đối tượng với Video của bạn và các công cụ để kiểm tra nội dung, giúp bạn đánh giá hiệu quả của chiến dịch tiếp thị của mình.
HubSpot Sales – Khả năng sản xuất Email
Việc sử dụng Email để chăm sóc khách hàng tiềm năng, sắp xếp các cuộc họp hay gửi trước các bản Demo sản phẩm có thể tốn rất nhiều thời gian. HubSpot Sale giúp bạn giải quyết vấn đề này bằng cách nhanh chóng cá nhân hóa Email, theo dõi khi nào khách hàng mở Email và tệp đính kèm, lên lịch các cuộc họp chỉ bằng một nút bấm. HubSpot Sale cũng tích hợp Direct Marketing qua Email vào CRM giúp bạn quản lý khách hàng một cách hiệu quả hơn.
UberConference – Phỏng vấn và họp
Trò chuyện trực tiếp với khách hàng là một yếu tố quan trọng của Inbound Marketing. UberConference là một giải pháp tiện lợi để kết nối với khách hàng ở bất kỳ đâu, cung cấp cho bạn các công cụ quản lý cuộc họp thông minh và tiên tiến. Công cụ này cung cấp cho bạn khả năng liên lạc qua điện thoại hoặc cuộc gọi video để trò chuyện và tương tác với khách hàng một cách nhanh chóng và dễ dàng.
Ahrefs – Phân tích động cơ tìm kiếm
Organic Search là một phần quan trọng của Inbound Marketing, và nó không chỉ đơn giản là một chiến lược tạm thời mà còn là một cách tiếp cận chiến lược dài hạn để xây dựng thương hiệu của bạn. Với việc tập trung vào từ khóa và liên kết ngược, Ahrefs cung cấp cho bạn một bức tranh toàn diện về website của bạn cũng như đối thủ và giúp bạn định hình chiến lược của mình dựa trên những thông tin này.
Google Analytics – Phân tích Website
Việc sử dụng Google Analytics (GA) để theo dõi hiệu suất trang Web là một trong những cách hiệu quả nhất để phân tích và cải thiện chiến dịch marketing. Với Google Analytics, bạn có thể dễ dàng tìm hiểu thông tin về những khách hàng đang truy cập trang web của bạn, từ đó đưa ra những giải pháp tốt nhất để tăng tương tác và tăng doanh số bán hàng.
Bài trên trên, Mona Media đã chia sẻ với bạn toàn bộ kiến thức về Inbound Marketing là gì và giúp bạn hiểu được bản chất, cũng như xác định được các bước cơ bản cần có để xây dựng chiến lược Inbound Marketing. Cùng với việc sử dụng một vài công cụ hỗ trợ hữu ích và phù hợp thì việc thực hiện chiến dịch Inbound Marketing thành công, đảm bảo thu hút thêm khách hàng tiềm năng được thực hiện tốt, từ đó giúp chúng ta có thể quảng cáo hiệu quả như yêu cầu.
Bài viết Inbound Marketing là gì? Những kiến thức cần biết về Inbound Marketing đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Mona Media.
from Mona Media
via Mona Media
Không có nhận xét nào