Breaking News

5W1H là gì? Ứng dụng 5W1H trong chiến lược Marketing

5W1H là công thức được áp dụng vào nhiều lĩnh vực, bao gồm cả trong Marketing, đặc biệt là quá trình xây dựng chiến lược tiếp thị. Vậy 5W1H là gì? Ứng dụng 5W1H trong xây dựng chiến lược Marketing như thế nào? Bài viết này của Mona Media sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn và áp dụng công thức vào xây dựng chiến lược Marketing đúng đắn.

5W1H là gì?

5W1H là công thức được viết tắt bởi 5 từ tiếng Anh

  • 5W: What – When – Where – Why – Who
  • 1H: How

Đây là một cụm từ kỹ thuật nổi tiếng bởi sự đơn giản, dễ hiểu mà mang lại tính ứng dụng cực kỳ hiệu quả.

5W1H là gì

Công thức này áp dụng phổ biến trong nhiều hoàn cảnh, đặc biệt là lĩnh vực kinh doanh. Các nhà hoạch định chiến lược, quản lý doanh nghiệp nhờ công thức 5W1H sẽ nắm rõ hành vi khách hàng với sản phẩm, dịch vụ, xác định chính xác vấn đề và có được hướng giải quyết chính xác.

Tìm hiểu thêm về 7P trong Marketing là gì? Ứng dụng Marketing Mix 7P vào thực tế

Tại sao mô hình 5W1H lại quan trọng?

5W1H quan trọng bởi mô hình này giúp người dùng xác định được rõ ràng về mục tiêu, phạm vi, thời gian, tối ưu quá trình đưa ra quyết định và cải thiện khả năng ghi nhớ tốt hơn.

Mô hình này vẫn đang được đánh giá là yếu tố quan trọng được áp dụng vào xây dựng kế hoạch và triển khai chiến lược Marketing. Bạn sẽ thấy rõ hơn vai trò của 5W1H ngay bên dưới đây.

Xác định rõ mục đích và phạm vi

Mô hình 5W1H với bộ 6 câu hỏi

  • What: Điều gì đang xảy ra hoặc được thảo luận?
  • When: Khi nào sự việc xảy ra hoặc diễn ra?
  • Where: Nơi nào mà sự việc đang diễn ra hoặc ảnh hưởng đến?
  • Why: Làm thế nào để giải quyết vấn đề hoặc xử lý sự việc?
  • Who: Ai đang liên quan đến sự việc hoặc vấn đề này?
  • How: Làm thế nào để giải quyết vấn đề hoặc xử lý sự việc?
Xác định rõ mục đích và phạm vi

Mỗi câu hỏi này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc cho từng vấn đề cụ thể. Từ đó, bạn sẽ xác định được mục tiêu, phạm vi vấn đề, từ đó giải quyết được từng vấn đề để mang tới kết quả cuối cùng trọn vẹn.

Tối ưu hóa quá trình đưa ra quyết định

Quá trình đưa ra quyết định thường kéo dài nhiều giờ, nhiều ngày thậm chí là lâu hơn vài tháng, vài năm. Nếu không thể có tư duy rõ ràng, bạn sẽ bị cuốn vào trong quá trình hàng loạt vấn đề nhưng không biết xử lý sao.

Nhưng với mô hình câu hỏi 5W1H, bạn sẽ có một cái nhìn tổng quan hơn những vấn đề mình cần xử lý. Việc đưa ra quyết định cũng vì thế mà đơn giản hơn, nhanh hơn. Thời gian ra đưa quyết định cuối cùng cũng được rút ngắn, xử lý nhanh gọn và hiệu quả hơn..

Tối ưu hóa quá trình đưa ra quyết định

Cải thiện khả năng ghi nhớ hiệu quả

Theo nghiên cứu khoa học, bộ não con người có khả năng ghi nhớ hình ảnh tốt hơn chữ và số.

cải thiện khả năng ghi nhớ hiệu quả

Khi sử dụng mô hình 5W1H, bạn có thể dùng các khối để tạo nên bộ câu hỏi. Phần trên cùng của mỗi hình khối sẽ là chữ cái tương ứng bộ 6 câu hỏi, còn phần bên dưới sẽ là câu trả lời cho câu hỏi tương ứng.

Để tăng thêm phần sinh động, bạn có thể dùng màu sắc đa dạng cho từng khối hình. Bạn nên sử dụng những màu sắc tươi sáng để thu hút và hỗ trợ khả năng ghi nhớ tốt hơn.

Ưu điểm của phương pháp 5W1H trong Marketing

Phương pháp 5W1H trong Marketing giúp xác định rõ ràng hơn về hướng đi, các bước thực hiện cụ thể nhằm mang lại thành công cho doanh nghiệp. Nhờ kế hoạch rõ ràng, doanh nghiệp hạn chế được những vấn đề phát sinh và giảm thiểu chi phí hiệu quả.

Ưu điểm của 5W1H trong marketing

Điểm nổi bật góp phần đưa công thức 5W1H trở thành phương pháp phổ biến trong lĩnh vực Marketing nói chung và người làm Marketing nói riêng nhờ các đặc điểm cụ thể sau:

Tính đơn giản

Công thức 5W1H viết tắt của 6 câu hỏi, tạo thành từ những đại từ nghi vấn đơn giản, phổ biến, dễ hiểu, dễ nhớ và dễ thực hiện.

Với cách trả lời hết những câu hỏi sẽ giúp giải quyết được vấn đề và hạn chế tình trạng thiếu sót.

Tính đa năng

Ngoài áp dụng vào Marketing, công thức 5W1H cũng được áp dụng vào nhiều mục đích cụ thể như:

  • Thiết kế quy trình làm việc
  • Giải quyết vấn đề
  • Xác định khách hàng mục tiêu và lên kế hoạch
  • Phân tích nội dung tác phẩm nào đó,…

Tính hệ thống và bao quát

Trả lời hết 6 câu hỏi sẽ giúp người dùng xác định được vấn đề từ tổng quan tới cụ thể. Từ đó, bạn sẽ nhanh chóng giải quyết được vấn đề mà hạn chế rủi ro.

Tìm hiểu Brief là gì? 7 Yếu tố tạo ra bản brief “chuẩn không cần chỉnh”

Ý nghĩa mô hình 5W1H trong Marketing

Với lĩnh vực Marketing, công thức 5W1H sẽ giúp các nhà tiếp thị hiểu rõ được vấn đề, nắm được chính xác thời gian, không gian, đối tượng mục tiêu nhắm đến là có phương hướng để tiếp thị hiệu quả nhất.

  • Một kế hoạch hay chiến lược Marketing bài bản sẽ được xây dựng thành công nhờ bộ 6 câu hỏi 5W1H.
  • Nhà tiếp thị sẽ có được cái nhìn tổng quan về toàn bộ chiến dịch và có phương án phù hợp cho từng giai đoạn.
  • Dựa trên những dữ liệu phân tích cụ thể, nhà tiếp thị có hướng đi đúng đắn, bền vững, hiệu quả với chi phí thấp nhất.
  • Cũng nhờ chiến lược phân tích bài bản theo công thức 5W1H, bạn sẽ có được những phán đoán và vấn đề có thể phát sinh, rủi ro có thể xảy ra để có phương án dự phòng phù hợp, kịp thời, hạn chế những thiệt hại trong quá trình triển khai chiến dịch.
Ý nghĩa mô hình 5W1H trong Marketing

Ứng dụng 5W1H trong xây dựng chiến lược Marketing

Tương tự công thức bán hàng AIDA, 5W1H cũng là công thức hiệu quả đối với các chiến dịch Marketing của doanh nghiệp. Mỗi từ sẽ mang một ý nghĩa cụ thể. Để áp dụng công thức mang lại kết quả tốt, bạn cần hiểu rõ công thức 6 câu hỏi này.

What (Cái gì?)

Chữ cái W đầu tiên biểu thị từ What – Cái gì?

What (Cái gì) trong 5W1H

Với câu hỏi về cái gì, bạn cần làm rõ được sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp kinh doanh muốn nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu biết. Những mô tả cần nhấn mạnh được vào các đặc điểm, công dụng cũng như cách thức sử dụng của sản phẩm.

Để giải quyết cho câu hỏi này, bạn buộc phải làm rõ được các câu hỏi sau đây:

  • Thứ đó là gì?
  • Vấn đề nào cần đề cập đến?
  • Đặc tính cụ thể sản phẩm/dịch vụ là gì?

Xem thêm: Định vị sản phẩm là gì? 5 bước giúp định vị sản phẩm trên thị trường

When (Khi nào?)

Sau khi làm rõ được sự vật, hiện tượng cần phải ứng dụng, bạn cần làm rõ được về mặc thời gian thực hiện công việc đó.

Chẳng hạn:

  • Khi nào show sản phẩm/dịch vụ là gì hợp?
  • Thời điểm nào thu hút được nhóm đối tượng mục tiêu tốt nhất?
  • Thời gian diễn ra sự kiện đó là bao lâu?
  • Chương trình sẽ tiếp tục khi nào?
  • Hiệu quả mà sản phẩm/dịch vụ hay chương trình mang lại bao lâu?
When (Khi nào) trong 5W1H

Where (Ở đâu?)

Sau khi xác định được thời gian, bạn cần làm rõ về mặt địa điểm, không gian ứng dụng. Địa điểm ở đây không giới hạn, không phân biệt ở môi trường offline hay online.

Where trong 5W1H

Để xác định đúng, bạn cần trả lời được các câu hỏi như sau:

  • Nguồn gốc sản phẩm/dịch vụ từ đâu?
  • Sản xuất ở đâu?
  • Phân phối ở đâu phù hợp?
  • Nhóm khách hàng tiềm năng tập trung ở đâu?
  • Chương trình diễn ra ở đâu?

Why (Tại sao?)

Chữ cái W thứ 4 đó là Why (Tại sao?). Với từ khóa này, bạn cần trả lời được những câu hỏi vì sao – nguyên nhân để áp dụng công việc đó, ở đó và cách thức như vậy.

Cụ thể một số ví dụ câu hỏi như:

  • Tại sao người dùng nên sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn?
  • Tại sao lại hướng đến nhóm đối tượng khách hàng này?
  • Tại sao sản phẩm /dịch vụ của bạn được ưa chuộng hơn đối thủ?,…

Giải quyết được những câu hỏi đó, bạn sẽ có phương án hành động phù hợp để mang lại thành công.

Why (Tại sao) trong 5W1H

Who (Ai?)

Câu hỏi về Who – Ai? bạn cần trả lời những câu hỏi hướng tới đối tượng là người. Chẳng hạn:

  • Ai sẽ là đối tượng chủ yếu bạn nhắm tới?
  • Ai đang tiếp cận sản phẩm/dịch vụ của bạn?
  • Ai thích, ai ghét sản phẩm/dịch vụ của bạn?
  • Ai là người tạo ra sản phẩm/dịch vụ?
  • Ai là người phân phối, chịu trách nhiệm giữa các vấn đề xảy ra?
Who (Ai) trong 5W1H

How (Như thế nào?)

Chữ cái cuối cùng H – How giúp bạn giải quyết được các vấn đề liên quan tới cách thức hoạt động, cách sử dụng hay áp dụng một chiến dịch nào đó.

How (Như thế nào) trong 5W1H

Với nội dung này, bạn cần giải thích sao cho đơn giản, dễ hiểu, nhấn mạnh được ưu điểm độc đáo của sản phẩm để thuyết phục người tiêu dùng lựa chọn.

Tại đây, bạn cần trả lời những câu hỏi sau:

  • Làm sao để tiếp cận được khách hàng?
  • Làm sao để đưa sản phẩm/dịch vụ tới đông đảo khách hàng?
  • Làm sao để xử lý những rủi ro một cách khéo léo nhất?
  • Làm sao để tối ưu chi phí hiệu quả?

Áp dụng được quy tắc 5W1H trọn vẹn, bạn chắc chắn sẽ giải quyết được vấn đề và tìm ra hướng giải quyết đúng đắn, nhanh chóng nhất.

Công thức 5W1H không chỉ được ứng dụng trong Marketing và còn ứng dụng vào nhiều công việc khác nhau như quá trình SEO, xây dựng bài viết chuẩn SEO, convert bài viết,…

Ví dụ về 5W1H trong xây dựng chiến lược SEO/Marketing cho ngành hàng cụ thể

Đây là minh họa cụ thể giúp bạn hiểu rõ hơn về tính ứng dụng của công thức 5W1H trong Marketing bạn có thể tham khảo.

áp dụng 5W1H trong SEO cho ngành hàng Vape/Pod

Chủ đề chiến dịch: SEO cho ngành hàng Vape/Pod

What (Cái gì?)

  • Những sản phẩm cụ thể bạn kinh doanh là gì? (Các loại vape, pod, tinh dầu vape, các chi tiết của máy vape/pod,…)
  • Trên thị trường đang kinh doanh những sản phẩm gì?
  • Sản phẩm nào được người Việt ưa chuộng nhất?

When (Khi nào?)

  • Nên SEO vào thời điểm nào?
  • Chiến dịch bắt đầu khi nào? Có những giai đoạn nào?
  • Khoảng bao lâu là sẽ có kết quả cho từng giai đoạn?
  • Từng công việc sẽ được tiến hành trong thời gian bao lâu?

Where (Ở đâu?)

  • Khách hàng mục tiêu của Vape/pod tập trung ở đâu?
  • Tiếp thị ở đâu hiệu quả nhất? SEO ở công cụ tìm kiếm nào phổ biến?
  • Kinh doanh Vape/pod ở đâu bán chạy?
  • Đối thủ của bạn đang tập trung ở đâu?

Why (Tại sao?)

  • Tại sao khách hàng nên sử dụng vape/pod của bạn? (đặc điểm nổi bật sản phẩm/dịch vụ)
  • Tại sao chọn SEO mà không phải kênh nào khác?

Who (Ai?)

  • Khách hàng mục tiêu của sản phẩm vape/pod tại Việt Nam là ai? (Giới trẻ, người yêu thích vape/pod, người nghiện thuốc lá truyền thống muốn bỏ thuốc từ từ,…)
  • Đối tượng khách hàng trực tiếp, gián tiếp của bạn là ai?
  • Đối thủ trực tiếp, gián tiếp của bạn là ai?

How (Như thế nào?)

  • Làm sao để tiếp cận được với đối tượng khách hàng của bạn trên Google hiệu quả?
  • Làm sao để lên top?
  • Làm sao để khách hàng hứng thú với nội dung, sản phẩm của bạn?
  • Làm sao để nhân rộng độ nổi tiếng, quy mô và độ phủ thương hiệu?
  • Làm sao để biến khách hàng mục tiêu thành khách hàng thực sự?
  • Làm sao để níu chân khách hàng lâu nhất?
  • Cách nào để tạo chuyển đổi trên website và bài viết hiệu quả?
  • Có cách nào làm khác đối thủ?

Trên đây là một số chia sẻ của Mona Media về mô hình 5W1H là gì? Ứng dụng 5W1H trong xây dựng chiến lược Marketing. Hy vọng bài chia sẻ này sẽ giúp bạn hiểu và biết cách áp dụng công thức vào xây dựng chiến lược Marketing cụ thể đạt hiệu quả cao.

Áp dụng mô hình 5W1H vào xây dựng chiến lược Marketing sẽ giúp công việc của bạn nhanh chóng đạt kết quả. Nhưng trên thực tế, để có bản hoạch định chiến lược bài bản, rõ ràng, mang tới hiệu quả cao đòi hỏi bạn phải phân tích dữ liệu sâu, kỹ, hiểu rõ từ môi trường, ngành hàng, doanh nghiệp, đối thủ, sản phẩm cho tới đối tượng khách hàng mục tiêu.

Nếu bạn không có thời gian, không có đội ngũ Marketing chuyên môn cao hỗ trợ triển khai xây dựng chiến lược Marketing bài bản và đặc biệt hoàn toàn miễn phí khi có nhu cầu  sử dụng dịch vụ SEO, Marketing của chúng tôi. Tự hào là Agency dẫn đầu trong lĩnh vực SEO website tại Việt Nam với hơn 300+ dự án thành công giúp khách hàng khai phá doanh thu. Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn chiến lược SEO phù hợp với doanh nghiệp của bạn.

tư vấn chiến lược seo

Bạn có thể tham khảo thêm về chiến lược SEO – Marketing của Mona để hiểu rõ hơn.

Chiến dịch SEO Marketing tại Mona

Ngoài ra, nếu cần tư vấn liên quan tới Marketing, thiết kế website, xây dựng thương hiệu hay giải pháp hạ tầng, hãy liên hệ ngay Mona Media để được hỗ trợ ngay lập tức.

Mọi thông tin vui lòng liên hệ với Mona qua:

  • Địa chỉ: 1073/23 Cách Mạng Tháng Tám, phường 7, Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Email: info@mona-media.com
  • Hotline: 1900 636 648

Bài viết 5W1H là gì? Ứng dụng 5W1H trong chiến lược Marketing đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Mona Media.



from Mona Media
via Mona Media

Không có nhận xét nào

Bài đăng phổ biến