Google Pigeon là gì? Những điều cần biết về thuật toán Pigeon
Google Pigeon là một trong những thuật toán được Google phát triển tương tự như Google Panda, Google Penguin… Thuật toán Google Pigeon là một trong những công cụ được “ông lớn” Google sử dụng để đánh giá mức độ SEO của một website. Nội dung bài viết dưới đây, Mona Media sẽ giúp bạn hiểu rõ Google Pigeon là gì? Cách tăng thứ hạng website với thuật toán Pigeon. Cũng như những thay đổi sau khi thuật toán này được đưa vào để đánh giá SEO website.
Google Pigeon là gì?
Google Pigeon còn được những người làm SEO gọi với tên thuật toán chim bồ câu. Đây là thuật toán tìm kiếm được Google phát triển và tích hợp với các thuật toán khác nhằm để phân tích thông tin website, đánh giá mức độ cung cấp nội dung phù hợp với người dùng tìm kiếm. Từ đó, Google có thể đánh giá và đưa ra thứ hạng kết quả tìm kiếm phù hợp với các truy vấn.
Thuật toán Google Pigeon hướng đến mục tiêu khác với các công cụ quen thuộc của Google như Google Panda, Google Penguin. Bộ máy tìm kiếm Google dùng thuật toán Panda để kiểm tra nội dung website: loại bỏ nội dung rác, nội dung trùng lặp; và sử dụng Google Penguin để chống spam link trong toàn bộ trang. Trong khi đó, Thuật toán Pigeon được sử dụng để đánh giá mức độ liên quan đến yếu tố địa phương của website.
Cụ thể, thuật toán chú trọng đến nội dung liên quan đến địa điểm, đặc tính local của website. Google Pigeon sẽ thu thập những từ khóa và yếu tố liên kết đến vị trí địa lý như địa chỉ doanh nghiệp, mức độ tương tác với người dùng tại địa phương và các yếu tố khác.
Như vậy, khi bạn thực hiện truy vấn cùng một từ khóa là “nhà cung cấp yến sào chất lượng” nhưng tại 3 tỉnh là Hà Nội (miền Bắc), Khánh Hòa (miền Trung), Tp HCM (miền Nam) thì kết quả hiển thị có thể khác nhau. Cách hoạt động của thuật toán tìm kiếm Google Pigeon giúp bảng kết quả hiển thị tìm kiếm khi thực hiện truy vấn đáp ứng tốt hơn nhu cầu tìm kiếm của người dùng dựa vào định vị.
Tại sao người làm SEO cần chú ý đến thuật toán Google Pigeon?
So với những thuật toán khác của Google thì thuật toán Pigeon mang đến cho các doanh nghiệp cơ hội được tiếp xúc nhiều hơn với khách hàng tiềm năng. Đặc biệt, với những doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp kinh doanh đặc sản mong muốn phát triển trọng tâm tại một khu vực trước khi đủ tiềm lực để mở rộng thị trường ra các tỉnh thuộc vùng miền hoặc toàn quốc.
Khi tìm hiểu về thuật toán, người làm SEO sẽ hiểu được cách Google Pigeon tác động đến website của mình như thế nào. Dựa vào điều này, quá trình tối ưu các yếu tố website có thể thực hiện hiệu quả hơn. Thứ hạng web có khả năng được cải thiện tốt hơn so với trước khi hiểu về công cụ.
Bên cạnh đó, khi hiểu chính xác về thuật toán chim bồ câu và những thuật toán tìm kiếm khác của Google, các SEOer sẽ biết được các quy tắc, nguyên tắc điều chỉnh của chúng. Đây là điều kiện quan trọng để website không vi phạm và bị Google phạt.
>> Tìm hiểu thêm: Các thuật toán của Google mà người làm SEO cần biết
Những thay đổi sau khi thuật toán Pigeon được hoạt động
Trước khi Google Pigeon được hoạt động, kết quả hiển thị khi tìm kiếm dựa vào kỹ thuật SEO website. Nếu trang đáp ứng tốt các tiêu chuẩn đánh giá của Google, khả năng hiển thị thứ hạng trang sẽ cao hơn và ngược lại.
Khi thuật toán Google Pigeon đi vào hoạt động, bên cạnh đánh giá theo kỹ thuật, nội dung hữu ích, Google còn cung cấp kết quả hiển thị theo định vị của bạn và định vị trong từ khóa tìm kiếm. Theo đó, nếu bạn tìm một từ khóa là “yến sào tại Hà Nội” hay bạn đang ở Khánh Hòa và tìm từ khóa chung chung như “đơn vị cung cấp yến sào” thì các trang nội dung kết quả trả về sẽ khác nhau.
Như vậy, Google đã mang đến thông tin phù hợp với tính địa phương của người thực hiện tìm kiếm. Thuật toán đã mang đến biến đổi lớn cho hàng loạt từ khóa và ngành hàng kinh doanh. Đặc biệt, các doanh nghiệp chuyên về thương mại điện tử, kinh doanh trực tuyến sẽ chịu tác động mạnh nhất.
>> Có thể bạn quan tâm: 8 bước để khởi nghiệp kinh doanh online thành công
Lợi ích của thuật toán chim bồ câu mang lại
Đối với doanh nghiệp
Thuật toán Google Pigeon tác động tích cực nhất đối với những doanh nghiệp chuyên về đặc sản vùng miền. Những doanh nghiệp nhỏ, mới khởi nghiệp hướng tới thị trường người tiêu dùng ở một địa phương nhất định trước khi mở rộng cũng được hưởng lợi từ thuật toán này.
Khi thuật toán bồ câu ra đời, cuộc cạnh tranh trên SERP trở nên công bằng hơn. Ví dụ minh họa:
Nếu trước đây, khi bạn thực hiện truy vấn tìm kiếm từ khóa “sữa cho người già” thì hàng loạt sản phẩm thuộc thương hiệu lớn của nước ngoài như Ensure Gold, Anlene Gold 3, Diabetic Formula, Aged Care Formula… sẽ là thương hiệu quen thuộc. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, những sản phẩm của thương hiệu Việt như Vinamilk Canxipro, Nutifood Enplus Gold… đã chiếm được những vị trí cao trong SERP.
Đối với người tìm kiếm thông tin
Thuật toán chim bồ câu mang lại cho người tìm kiếm thông tin nhiều lợi ích, điều dễ thấy nhất là khi bạn thực hiện truy vấn thì Google nhanh chóng trả cho bạn những thông tin hữu ích dựa trên vị trí địa lý được nhắc tới hay định vị hiện tại. Người dùng lúc này sẽ tiết kiệm được lượng lớn thời gian và công sức để chọn được website phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của mình.
Một số hạn chế của thuật toán Pigeon
Bên cạnh những mặt tính cực mà Google Pigeon mang lại cho doanh nghiệp và người tìm kiếm thông tin thì thuật toán Pigeon không tránh khỏi một số hạn chế nhất định. Dưới đây là một số hạn chế của thuật toán chim bồ câu mà bạn cần lưu ý:
- Thuật toán mang tính địa phương hóa khi thực hiện tìm kiếm. Như vậy, kết quả tìm kiếm có thể sẽ đẩy lùi thứ hạng của một số website cung cấp thông tin, sản phẩm, dịch vụ thực sự hữu ích, chất lượng.
- Lợi ích mang lại cho doanh nghiệp cũng là nguyên nhân làm giảm đi doanh thu thực tế.
- Google Pigeon cũng đã vô tình làm người tiêu dùng không lựa chọn được sản phẩm xuất sắc nhất về tiêu chuẩn chất lượng.
- Bên cạnh đó, nếu người tìm kiếm muốn tìm trên phạm vi toàn quốc thì cần đầu tư nhiều thời gian và công sức hơn.
Cách xây dựng SEO website hiệu quả với Google Pigeon
Mỗi một thuật toán được Google ra mắt đều đáp ứng một mục tiêu điều chỉnh nhất định. Do vậy, người làm SEO trên công cụ tìm kiếm này cần hiểu để tận dụng triệt để từng thuật toán. Dưới đây là cách xây dựng website hiệu quả với Google Pigeon:
- Xây dựng website kết hợp với tối ưu các yếu tố liên quan như khai báo thông tin, điều chỉnh chức năng, xây dựng nội dung hữu ích, duy nhất.
- Gắn tính địa phương cho website bằng cách khai báo thông tin địa chỉ doanh nghiệp, các cơ sở, ngành hàng kinh doanh, địa chỉ phân phối, gắn địa chỉ vào tiêu đề và nội dung…
- Tạo dựng website với kỹ thuật SEO tốt. Bên cạnh chú trọng vào yếu tố địa phương để đáp ứng thuật toán Google Pigeon, người làm SEO vẫn cần thực hiện kỹ thuật SEO tốt để đáp ứng các thuật toán quan trọng khác của Google. Những yếu tố thuộc kỹ thuật này bao gồm nội dung chuẩn SEO, Tối ưu thẻ Tiêu đề, chú thích, SEO hình ảnh, liên kết nội bộ, external link, backlink, anchor text…
Tìm hiểu thêm:
Nội dung bài viết đã mang đến bạn đọc chi tiết thông tin thuật toán Google Pigeon là gì? Cách Google Pigeon tác động đến website và cách xây dựng SEO website hiệu quả với thuật toán. Hy vọng qua bài viết, bạn đọc có thể hiểu biết thêm về một công cụ đánh giá SEO website được Google sử dụng để kiểm soát khả năng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.
Bài viết Google Pigeon là gì? Những điều cần biết về thuật toán Pigeon đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Mona Media.
from Mona Media
via Mona Media
Không có nhận xét nào