Breaking News

Brand Guideline là gì? Tầm quan trọng với doanh nghiệp

Brand Guideline chính là bí quyết giúp các thương hiệu khẳng định họ là ai trên thị trường rộng lớn. Doanh nghiệp muốn xây dựng và phát triển toàn diện thì chắc chắn không thể thiếu một kế hoạch nhận diện thương hiệu. 

Bạn đang xây dựng thương hiệu cá nhân và không biết làm sao để phát triển thương hiệu một cách nhất quán. Điều đó chứng tỏ bạn đang cần đến Brand guidelineVậy brand guideline là gì? Hãy cùng tìm hiểu và phân tích về nhận diện thương hiệu nhé. 

Brand Guideline là gì?

Brand guideline thường được hiểu là quy chuẩn thương hiệu và tổng hợp các yếu tố đặc trưng của một thương hiệu thông qua hình ảnh, thông tin liên quan. Thông qua brand guideline giúp thương hiệu dễ dàng xây dựng và phát triển cũng như quảng bá hình ảnh thương hiệu trên các nền tảng truyền thông. 

Brand guidelines bao gồm những gì?

Định hướng thương hiệu như cuốn cẩm nang giúp doanh nghiệp xây dựng và phát triển. Mỗi doanh nghiệp sẽ có hướng phát triển khác nhau nhưng nhìn chung đều có các yếu tố chung sau

Thông tin tổng quan doanh nghiệp

  • Mục tiêu & sứ mệnh
  • Mô tả định hướng
  • Logo và cách sử dụng
  • Bảng màu
  • Font chữ 
  • Hình ảnh thương hiệu
  • Phối cảnh 

 Cần làm gì trước khi thiết kế tài liệu thương hiệu (Brand guideline)

Trước khi thiết kế tài liệu thương hiệu thì đòi hỏi thương hiệu đó phải có những định hướng đặc điểm thương hiệu của mình và những câu hỏi sau đây sẽ giúp bạn tìm được câu trả lời

  • Sứ mệnh: mục tiêu thương hiệu mà bạn hướng tới là gì?
  • Tầm nhìn: thương hiệu của bạn sẽ phát triển như thế nào trong tương lai?
  • Giá trị thương hiệu: bạn đặt ra những nguyên tắc định hướng nào cho thương hiệu?
  • Đối tượng mục tiêu: đối tượng khách hàng mà bạn muốn hướng tới?
  • Tiếng nói thương hiệu: thương hiệu của bạn sẽ như thế nào nếu được tính cách hóa.
  • Đề xuất: điều gì giúp cho thương hiệu của bạn đặc biệt hơn thương hiệu khác?

Khi doanh nghiệp đã có cho mình đầy đủ những yếu tố để xây dựng thương hiệu thì việc họ cần nhất ngay lúc này chính là đưa thương hiệu cũng như sản phẩm của mình đến với khách hàng. Đây cũng chính là bước vô cùng quan trọng đối với một thương hiệu mới. Tuy nhiên, việc gì khó đã có Mona lo. Mona Media tự hào là một trong những công ty đã giúp 300+ doanh nghiệp đi lên từ con số 0. Tỉ lệ tăng trưởng trên con đường kinh doanh của khách hàng sử dụng SEO tại Mona lên đến 300+ thuộc 60+ lĩnh vực  vì chúng tôi có đội ngũ làm việc chuyên nghiệp và trách nhiệm cao.  

Quy tắc xây dựng Brand guideline 

Logo và quy tắc xây dựng logo

Xây dựng logo trong brand guideline là bước vô cùng quan trọng và không thể thiếu vì nó sẽ là hình ảnh theo suốt quá trình của thương hiệu từ lúc mới bắt đầu. Khách hàng sẽ nhận biết một thương hiệu dễ dàng thông qua logo của nhãn hàng đó. Do đó, nếu không có mục đích cần thiết thì nhãn hàng không nên thay đổi logo để tránh sự nhầm lẫn đến với người tiêu dùng. 

Bảng màu và sự đồng bộ

Để tạo nên một logo hoàn chỉnh thì không thể thiếu bảng màu và sự phối màu phù hợp. Màu sắc đơn giản và thông tin phù hợp theo sát thương hiệu sẽ tạo nên sự đồng bộ giúp logo trở nên bắt mắt và ấn tượng với người xem. 

Font chữ và sự phù hợp

Font chữ xuất hiện trong danh sách này thì chắc chắn nó cũng là một trong các yếu tố quan trọng trong việc nhận diện thương hiệu. Tính cách của một thương hiệu cũng được đánh giá thông qua font chữ và kiểu dáng. 

Hình ảnh thương hiệu

Hình ảnh thương hiệu cũng là một trong những bước không thể thiếu trong quá trình xây dựng thương hiệu. Do đó, nhãn hàng cần chuẩn bị ý tưởng liên quan đến sản phẩm để thiết kế hình ảnh phù hợp với nhau. Ví dụ như khi một cửa hàng bán đồ cho thú cưng thì sẽ sử dụng hình ảnh đặc biệt dễ thương để tượng trưng cho vật nuôi. 

Tầm quan trọng và vai trò của Branding guideline là gì?

Xây dựng một câu chuyện hoàn chỉnh cho thương hiệu

Thương hiệu được tạo nên từ một câu chuyện sẽ rất dễ dàng trong việc lên ý tưởng và thực hiện. Mỗi thương hiệu sẽ có một câu chuyện riêng và là cốt lõi tạo nên sự khác biệt của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, mỗi thương hiệu sẽ mang trong mình một sứ mệnh riêng và nhờ vào đó giúp cho doanh nghiệp định hướng được con đường đi đúng với mục tiêu ban đầu. 

Tính thống nhất trong các hoạt động kinh doanh của thương hiệu

Một trong những điều không thể thiếu trong quá trình xây dựng thương hiệu đó là tính nhất quán (đồng nhất). Ví dụ như trong lĩnh vực thời trang thì nhãn hàng nên định hướng phong cách riêng vì khi đó sẽ giúp khách hàng có ấn tượng tốt hơn về thương hiệu đó. Do đó, brand guidelines có thể giúp cho doanh nghiệp sử dụng hiệu quả và phát triển hoạt động kinh doanh một cách tối ưu nhất. 

Tiết kiệm thời gian

Tiết kiệm thời gian và chi phí là một trong những điều mà nhãn hàng nào cũng cần, thì nay đã xuất hiện brand guidelines. Một giải pháp vừa tiết kiệm thời gian vừa có tính chính xác cao và đưa thương hiệu tiếp cận đến khách hàng. Hơn thế nữa, đối với những doanh nghiệp thì việc sử dụng bảng hướng dẫn sẽ giảm thiểu được thời gian giải đáp cho nhân viên mới. Thay vì mất thời gian để tìm hiểu và lên ý tưởng thực hiện thì các nhãn hàng nên chọn các công ty agency để chiến dịch mở bán sẽ diễn ra nhanh chóng và thuận lợi hơn. Hiện nay trên thị trường không quá khó để chúng ta tìm kiếm các công ty xây dựng chiến lược kinh doanh. Điển hình như Mona Media, một công ty chuyên hoạch định chiến lược cho doanh nghiệp mới và có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này. 

TOP 5 Brand guidelines của các thương hiệu trên thế giới

Medium

Medium đã thiết kế logo độc quyền với tông chủ đạo là trắng & đen, bên cạnh đó nhà sản xuất đã sử dụng chữ M trong tên thương hiệu của mình để vẽ thành logo. Biểu tượng M với tông trắng đen rất đơn giản tưởng chừng sẽ không ai sử dụng. Tuy nhiên, Medium đã rất thành công khi khách hàng vừa nhìn vào logo đã biết được tên thương hiệu và không khó để nhận ra nó. Bên cạnh đó, website của Medium đã phối những tông màu đỉnh cao với nhau tạo nên sự hài hòa cho người xem khi vừa vào. 

Medium reveals a new logo... again | Creative Bloq

Skype

Skype cũng là một trong những ứng dụng kết nối người dùng với nhau theo sau Viber…Skype lấy ý tưởng từ đám mây vì thế logo của Skype cũng là hình những vòng tròn lồng vào nhau tạo thành đám mây. Đội ngũ nhà skype rất tinh tế trong việc sử dụng màu sắc “kén” người dùng nhưng khi kết hợp với nhau thì nó lại hợp lý đến lạ. 

File:Skype logo.svg - Wikipedia

Nike football

Brand guidelines thành công bật nhất trên thế giới không thể không nhắc đến Nike. Ngay từ cái biểu tượng của thương hiệu thì người tiêu dùng đã biết đó là Nike. Một thiết kế không quá cầu kỳ nhưng lại để cho khách hàng không thể quên và dễ dàng phân biệt. Sản phẩm đến từ Nike chủ yếu là dành cho lĩnh vực thể thao vì vậy hãng sẽ chú trọng vào chất lượng sản phẩm nhiều hơn. Tuy nhiên, thời gian gần đây thì Nike đã kết hợp với những nhãn hàng khác cho ra mắt nhiều sản phẩm theo xu hướng hiện đại hơn để phục vụ nhiều đối tượng khách hàng. 

Brandbook Nike Football by LOGOBR - Issuu

 Apple

Apple là hãng điện thoại thông minh bán chạy số 1 hiện nay trên thế giới chắc hẳn ai cũng đã biết. Thương hiệu này không ngừng phát triển và cho ra mắt sản phẩm mới theo từng năm nhưng nó vẫn không làm mất đi giá trị vốn có của thương hiệu. Apple đã cực kỳ thành công trong việc sử dụng logo độc quyền và lạ với hình ảnh quả táo khuyết và giúp cho người sử dụng dễ dàng phân biệt giữa hàng trăm hãng smartphone trên thị trường. Hệ điều hành của Apple giúp người sử dụng dễ dàng thao tác và mang lại những trải nghiệm tuyệt vời. 

 Linkedin

Linkedin là một trang web chắc hẳn không còn quá xa lạ với những bạn sinh viên hoặc văn phòng. Tại đây cho phép người sử dụng tạo sơ yếu lý lịch cũng như định hướng việc làm một cách hợp lý nhất và cũng giúp cho nhà tuyển dụng dễ dàng tìm kiếm ứng viên thích hợp cho công ty. Đây là một nền tảng xã hội trực tuyến cho phép người sử dụng có cơ hội tìm kiếm công việc và quảng bá thương hiệu cá nhân. Cũng như những trang mạng xã hội khác thì Linkedin thiết kế logo với màu chủ đạo là xanh da Trời và biểu tượng “In” đặc trưng. 

Nhìn chung, mỗi doanh nghiệp muốn phát triển tốt nhất và tiết kiệm thời gian thì việc trang bị cho mình một brand guideline chuyên nghiệp là điều không thể thiếu. 

Để được tư vấn xin vui lòng liên hệ tại

Mona Media | Hotline: 1900 636648

Email: info@mona-media.com

The post Brand Guideline là gì? Tầm quan trọng với doanh nghiệp appeared first on Mona Media.



from Mona Media
via Mona Media

Không có nhận xét nào

Bài đăng phổ biến