Breaking News

SEO Checklist: 39 Tips để tối ưu hóa trang web của bạn 2023

Khi xây dựng một trang web, việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là rất quan trọng để đảm bảo rằng trang web của bạn được tìm thấy và hiển thị đúng cách trên các công cụ tìm kiếm. Vì vậy, Mona Media đã tổng hợp 39 tips SEO Checklist, cũng như 5 chiến thuật SEO nâng cao mà bạn có thể áp dụng ngay để giúp bạn tối ưu thời gian và cải thiện hiệu quả tìm kiếm website. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết những cách SEO checklist để tối ưu hóa SEO Website nhằm giúp trang web của bạn đạt được thành công trong năm 2023.

Mục đích SEO Checklist là gì?

Mục đích SEO Checklist là gì?

SEO Checklist giúp bạn thực hiện kiểm tra từng bước nhằm tối ưu thời gian và cập nhật cải tiến trong chiến dịch SEO Website. Từ đó giúp gia tăng organic traffic và thứ hạng trang web của bạn trên các công cụ tìm kiếm.

Thực hiện SEO Checklist thường xuyên để khắc phục kịp thời những lỗi nhận được từ thông báo Google hay các công cụ SEO để không ảnh hưởng quá nhiều đến quá trình SEO Web của doanh nghiệp bạn.

Các Tips SEO Checklist cơ bản

Dưới đây là các bước quan trọng trong thực hiện SEO Checklist cơ bản của website.

Thiết lập Google Search Console

Thiết lập Google Search Console là một bước rất quan trọng để theo dõi và phân tích tình trạng trang web của bạn trên Google Search. Điều này giúp bạn biết được trang web của mình đang được tìm kiếm như thế nào và các từ khóa nào đang tạo ra lưu lượng truy cập.

Cài đặt Yoast SEO

Cài đặt Yoast SEO

Cài đặt và cấu hình Yoast SEO – đây là một plugin WordPress phổ biến và hữu ích để giúp tối ưu hóa trang web với các tiêu đề, mô tả, từ khóa và các yếu tố khác. Yoast SEO cũng cung cấp cho bạn các chỉ dẫn chi tiết về việc cải thiện SEO cho từng trang và bài viết của trang web.

Tạo và gửi XML Sitemap

Cần tạo XML Sitemap cho website và tiến hành gửi lên Google nhằm giúp cho con Bot của Google định hướng và thu thập dữ liệu website. Và sau đó tiến hành lập chỉ mục trang web của bạn một cách đầy đủ và hiệu quả nhất.

Cài đặt Google Analytics

Cài đặt Google Analytics

Thiết lập Google Analytics giúp theo dõi và phân tích dữ liệu về lưu lượng truy cập trên trang web của bạn. Bạn có thể xem số lần truy cập, lượng người dùng, trang được xem nhiều nhất và nhiều thông tin hữu ích khác để giúp bạn tối ưu hóa trang web của mình.

Các Tips tối ưu SEO Checklist nghiên cứu từ khóa

Khi thực hiện SEO, nghiên cứu từ khóa là một bước cực kỳ quan trọng để đảm bảo rằng bạn đang sử dụng các từ khóa phù hợp để thu hút lưu lượng truy cập đến trang web của mình. Dưới đây là các tips giúp tối ưu SEO Checklist nghên cứu phân tích từ khóa hiệu quả.

Tìm từ khóa đối thủ

Sử dụng công cụ Ahrefs là một cách nhanh nhất giúp bạn nghiên cứu từ khóa đối thủ dễ dàng. Mục đích tìm ra các từ khóa có độ cạnh tranh thấp. Từ đó giúp quá trình thực hiện SEO được tối ưu hơn và phát triển thêm nhiều content phù hợp với site website của mình.

Tìm từ khoá chính

Google Keyword Planner là công cụ miễn phí của Google giúp bạn tìm ra các từ khóa liên quan đến lĩnh vực của bạn và đánh giá mức độ cạnh tranh và số lượng tìm kiếm hàng tháng cho từng từ khóa.

Thông thường trên một trang chỉ nên tập trung vào một từ khóa chính, những từ khóa này là những từ khóa SEO khó, có volume search cao nên độ canh tranh sẽ cao.

Nghiên cứu từ khoá dài

Những từ khóa dài thường là có volume search thấp, mức độ cạnh tranh thấp nhưng khả năng tạo chuyển đổi lại cao hơn từ khóa chính.

Google Suggest là tính năng tự động hiển thị các từ khóa liên quan khi bạn nhập từ khóa vào trường tìm kiếm Google. Sử dụng Google Suggest để tìm kiếm các từ khóa đuôi dài và phù hợp với lĩnh vực của bạn. Bên cạnh đó cũng có nhiều công cụ tìm từ khóa dài khác như Keywordtool.io, Google Keyword Planner…

Nghiên cứu từ khoá dài

Nhận diện mức cạnh tranh từ khóa

Đánh giá được mức độ khó của từ khóa giúp bạn sắp xếp được thứ hạng ưu tiên để xây dựng nội dung bài viết hợp lý, cũng như kỳ vọng thứ hạng đạt được.

SEMRush là một công cụ trả phí giúp bạn xác định mức độ cạnh tranh của từ khóa, đưa ra các gợi ý từ khóa phù hợp và đưa ra các dữ liệu thống kê như lượng tìm kiếm, độ khó SEO.

Đánh giá Search Intent

Search Intent là mục đích tìm kiếm của người dùng, đây là mục đích mà người dùng muốn nhận được khi thực hiện truy vấn trên công cụ tìm kiếm. Có các 4 loại Search Intent:

  • Informational Search Intent – Mục đích tìm kiếm thông tin
  • Commercial Investigation Search Intent – Mục đích tìm kiếm điều tra thương mại
  • Transactional Search Intent – Mục đích tìm kiếm giao dịch
  • Navigational Search Intent – Mục đích tìm kiếm điều hướng
Đánh giá Search Intent

Dùng Question Keywords

Trả lời các câu hỏi thông qua các bài viết trên trang web sẽ giúp bạn thu hút lượng lớn người dùng quan tâm và nâng cao độ tin cậy của trang web. Sử dụng các từ khóa hỏi đáp (question keywords) để tối ưu hóa các bài viết và cải thiện vị trí trang web trong kết quả tìm kiếm.

Đọc thêm bài viết liên quan:

Các Tips tối ưu Checklist SEO Onpage

SEO Onpage là một phần quan trọng của việc tối ưu hóa trang web. Đây là các hoạt động được thực hiện trên trang web để tăng khả năng xuất hiện của trang web trong kết quả tìm kiếm. Sau đây là một số tips để SEO Checklist trong SEO Onpage hiệu quả.

Tối ưu thẻ Title

Thẻ tiêu đề là một yếu tố rất quan trọng trong việc tối ưu hóa trang web, nó không nên dài quá 60 ký tự. Nên đặt từ khóa ở ngay đầu thẻ tiêu đề để giúp cho các công cụ tìm kiếm nhận biết được chủ đề chính của trang web.

Tối ưu thẻ Title

Ngoài từ khóa chính, bạn cũng nên sử dụng từ khóa đuôi dài trong tiêu đề của trang web để tăng độ phù hợp và mức độ chi tiết của nội dung trang web. Những từ khóa đuôi dài không có cạnh tranh nhiều nên dễ dàng nhắm đúng đối tượng người tìm kiếm.

Đọc thêm: SEO Title là gì? Cách viết thẻ tiêu đề chuẩn SEO

Tối ưu Meta Description

Kiểm tra thẻ Meta có thiếu, trùng lặp hay ngắn hay không? Việc tối ưu thẻ Meta description giúp Google đánh giá cao bài viết của website. Bên cạnh đó còn giúp người truy vấn hình dung được nội dung bài viết hướng đến của website bạn là gì. Từ đó đưa ra quyết định nhấp vào bài viết website trên SERPs.

Kiểm tra thẻ H1

Bạn nên nhớ một điều là chỉ có duy nhất một thẻ H1 trên trang. Nếu kiếm trả có nhiều hơn một thẻ H1 bạn cần tối ưu thành thẻ H2,3… trên trang của bạn. Và cần đảm bảo thẻ H1 phải bao gồm từ khóa chính của bài viết.

Kiểm tra thẻ H1

Tối ưu URL thân thiện

Thêm từ khóa vào URL của trang web sẽ giúp cho các trang web xuất hiện cao hơn trong kết quả tìm kiếm. Bạn nên sử dụng từ khóa chính của trang web trong URL để tăng tính chính xác và độ phù hợp của nội dung trang web.

Sử dụng URL ngắn giúp cho trang web của bạn dễ nhớ hơn và dễ dàng chia sẻ hơn cho người dùng. Đồng thời, URL ngắn cũng giúp cho trang web tải nhanh hơn và tăng tính thân thiện.

Xuất hiện từ khóa trong 150 từ đầu bài

Đặt từ khóa trong 150 từ đầu của bài viết giúp cho các công cụ tìm kiếm nhanh chóng hiểu được nội dung chính của bài viết và tăng tính chính xác của kết quả tìm kiếm. Đây cũng là yếu tố giúp bài viết bạn được Google hiển thị ở những bài trang Top tìm kiếm.

Dùng từ khóa trong các thẻ Heading

Dùng từ khóa trong các thẻ Heading

Việc sử dụng từ khóa trong các thẻ Heading giúp cho các công cụ tìm kiếm hiểu được cấu trúc của trang web và chủ đề chính của từng phần của trang web. Bên cạnh sử dụng các từ khóa chính vào Heading bạn cũng nên sử dụng thêm các từ khóa liên quan ở những mục Heading phía dưới bài nhằm tránh spam tối ưu từ khóa quá mức.

Chú ý tối ưu hình ảnh

Tối ưu hóa hình ảnh trên trang web bao gồm tối giản hóa kích thước của hình ảnh, sử dụng tên tập tin và thuộc tính thẻ ALT chứa từ khóa để giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được nội dung hình ảnh.

> Tìm hiểu thêm về cách tối ưu hình ảnh chuẩn SEO lên Top Google TẠI ĐÂY.

Sử dụng từ khoá đồng nghĩa

Sử dụng các từ khóa đồng nghĩa và các biến thể của từ khóa chính giúp cho trang web của bạn trở nên phong phú hơn về nội dung và tránh được việc lặp lại quá nhiều từ khóa chính. Tuy nhiên, cần lưu ý không sử dụng quá nhiều từ khóa đồng nghĩa hoặc biến thể trong một bài viết, vì điều này có thể làm cho nội dung trở nên khó đọc và không tự nhiên.

Dùng External Link

Việc liên kết đến các trang web có uy tín và chất lượng cao sẽ giúp cho trang web của bạn được xếp hạng cao hơn trên các kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, cần chú ý không sử dụng quá nhiều liên kết ngoài trang web trong một bài viết và chỉ chọn các trang web có liên quan đến nội dung của bạn.

Sử dụng Internal Link

Việc sử dụng liên kết nội bộ giúp cho người dùng dễ dàng tìm kiếm các nội dung liên quan và giúp cho Google đánh giá cao trang web bạn. Từ đó thứ hạng được xếp hạng cao hơn trên các kết quả tìm kiếm.

Các Tips tối ưu Checklist Technical SEO

Dưới đây là các tiếp kỹ thuật SEO Checklist quan trọng trong SEO website giúp bạn cải thiện thứ hạng website hiệu quả:

Tối ưu cấu trúc website

Tối ưu hóa cấu trúc website chuẩn SEO giúp điều hướng người dùng và công cụ tìm kiếm được tốt hơn. Tối ưu check list SEO cho website tốt giúp trải nghiệm người dùng được tốt hơn, họ sẽ ở lại trang web lâu hơn, giảm tỷ lệ thoát trang, từ đó giúp cải thiện tỷ lệ chuyển đổi bán hàng.

Tối ưu cấu trúc website

Nhận diện Crawl Error – Lỗi dữ liệu

Crawl Error là các lỗi xảy ra khi robot của Google không thể truy cập trang web của bạn để thu thập thông tin. Điều này có thể gây ảnh hưởng đến sự hiển thị và xếp hạng của trang web trên kết quả tìm kiếm của Google. Việc nhận diện và sửa lỗi này sẽ giúp cho con Bot của Google có thể thu thập thông tin trang web của bạn một cách hiệu quả hơn.

Lập chỉ mục Indexable

Việc Google thu thập thông tin và thực hiện lập chỉ mục cho website là hai việc hoàn toàn riêng biệt. Thường Google không thể lập chỉ mục là do bạn đặt thẻ noindex cho URL đó. Vì vậy bạn nên thực hiện kiểm tra các URL trong công cụ Google Search Console.

Sửa chữa những link bị lỗi (Broken link)

Sửa chữa những link bị lỗi (Broken link)

Nếu trang web của bạn có các liên kết bị hỏng hoặc đã hết hạn, Googlebot sẽ không thể truy cập được các trang web liên kết và dẫn đến sự giảm hiệu suất của trang web. Sửa chữa các liên kết bị lỗi sẽ giúp Googlebot truy cập được các trang liên kết và tăng cường khả năng tìm kiếm của trang web.

Tìm và sửa lỗi về Redirect

Bạn chỉ nên sử dụng Redirect một lần từ A – B, không nên từ A – B rồi từ B – C. Như vậy làm tạo ra vòng lặp redirect loop. Việc có quá nhiều Redirect không mang lại nhiều tác dụng mà còn bị Google đánh giá không cao website của bạn và cũng sẽ khó có được vị thế tốt.

Tạo site thân thiện với thiết bị di động

Tạo site thân thiện với thiết bị di động

Với số lượng người sử dụng điện thoại ngày càng tăng, việc tạo ra một trang web phù hợp với thiết bị di động trở nên cực kỳ quan trọng. Thiết kế Responsive, sử dụng các hình ảnh thu nhỏ, giảm kích thước font chữ và loại bỏ các yếu tố không cần thiết là một số cách để tối ưu trang web cho di động.

Đọc thêm:

Bảo vệ trang với HTTPS

HTTPS là một giao thức an toàn giúp bảo vệ thông tin truyền tải giữa trình duyệt và máy chủ. Việc sử dụng HTTPS sẽ giúp tăng cường độ tin cậy của trang web và có thể cải thiện thứ hạng của trang web trên kết quả tìm kiếm.

Thường xuyên kiểm tra tốc độ load trang

Tốc độ tải trang có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng và thứ hạng của trang web trên kết quả tìm kiếm. Thường xuyên kiểm tra và tối ưu hóa tốc độ tải trang bằng cách sử dụng các công cụ như Google PageSpeed Insights và GTmetrix là một cách tối ưu hóa kỹ thuật SEO.

Đọc thêm: Cách kiểm tra tốc độ website

Các Tips Checklist nội dung

Cần thực hiện hiệu quả SEO Checklist content giúp website bạn được tối ưu hóa chuẩn SEO lên Top tìm kiếm.

Sử dụng kỹ thuật Skyscraper tạo nội dung

Kỹ thuật Skyscraper là một phương pháp nghiên cứu và tạo ra nội dung mới bằng cách tìm kiếm các bài viết liên quan tới chủ đề mình muốn viết, rồi cải tiến và tạo ra một bài viết tốt hơn và hấp dẫn hơn.

Chia nhỏ đoạn văn tăng khả năng đọc

Chia nhỏ đoạn văn và tạo ra những đoạn văn ngắn gọn, dễ đọc và hiểu là một cách tốt để tăng khả năng tiếp cận và thu hút độc giả. Điều này giúp độc giả có thể tiêu thụ thông tin một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn, giúp tăng độ trung thực và tăng khả năng tương tác của người đọc.

Đọc thêm: Content SEO là gì? Hướng dẫn viết content chuẩn SEO từ cơ bản đến nâng cao

Khai thác nội dung có chiều sâu

Để tạo ra nội dung chất lượng, không chỉ cần tập trung vào số lượng từ khóa, mà còn cần khai thác nội dung có chiều sâu, tức là khám phá các chủ đề liên quan đến từ khóa chính. Việc này giúp trang web của bạn trở nên phong phú hơn về nội dung, đồng thời cũng tăng khả năng xuất hiện trên các kết quả tìm kiếm liên quan đến từ khóa đó.

Sử dụng Schema Markup tìm kiếm nội dung

Sử dụng Schema Markup tìm kiếm nội dung

Schema Markup là một công nghệ giúp cho các trang web hiển thị các thông tin cơ bản một cách dễ dàng cho các công cụ tìm kiếm. Bằng cách sử dụng các đánh dấu Schema, bạn có thể chỉ định cho Google hiểu được các phần cơ bản của trang web của bạn, từ tiêu đề, mô tả, địa chỉ, đến các sản phẩm, bài viết, đánh giá.

Tìm hiểu về công thức viết Content phù hợp

Công thức viết nội dung phù hợp bao gồm các yếu tố như:

  • Viết nội dung cho đúng đối tượng
  • Phân tích từ khóa cạnh tranh
  • Định hình được giá trị của nội dung
  • Sử dụng các công cụ phân tích nội dung để đảm bảo nội dung đúng hướng

Việc tìm hiểu và áp dụng công thức viết content chuẩn SEO giúp cho nội dung của bạn đạt được hiệu quả cao trong việc thu hút và giữ chân độc giả.

Đọc thêm:

Các Tips về Checklist SEO Offpage

Dưới đây là các tips SEO checklist Offpage giúp bạn thực hiện tối ưu SEO Checklist cho website đạt hiệu quả cao nhất.

Tham khảo Backlink đối thủ

Tham khảo Backlink đối thủ giúp bạn tìm ra các trang web hoặc bài viết liên quan đến chủ đề của bạn và xem xét việc đặt link của mình tại đó. Việc này giúp tăng khả năng xếp hạng trang web của bạn trên các trang tìm kiếm và đồng thời giúp bạn tiếp cận được một lượng lớn người đọc tiềm năng.

Nhắc các Influencer/ KOL trong bài

Khi tạo nội dung mới, bạn có thể liên kết đến các nhân vật hoặc tài khoản ảnh hưởng (KOL) trong ngành của mình. Việc này giúp cho bạn tiếp cận được những người đọc tiềm năng mới và đồng thời tăng khả năng thu hút được các liên kết quan trọng đến trang web của bạn.

Đọc thêm: Dịch vụ Booking KOLs, Influencers uy tín tăng doanh số hiệu quả

Xây dựng Backlink với Guest Post

Xây dựng Backlink với Guest Post

Kỹ thuật xây dựng backlink với Guest Post là phương pháp mà bạn có thể viết bài cho các trang web khác để đặt link về trang web của bạn. Việc sử dụng Guest Post giúp cho việc tạo ra backlink tự nhiên và là một cách hiệu quả để tăng độ tin cậy cho trang web của bạn.

Booking bài PR báo chí

Booking bài PR trên báo điện tử cũng là một cách giúp website bạn nhận được những backlink chất lượng từ nguồn traffic lớn này. Thường ngân sách thực hiện booking bài PR sẽ có chi phí cao nhưng hiệu quả mang lại là rất cao và doanh nghiệp bạn có trải nghiệm.

Đọc thêm: Dịch vụ Book báo PR, booking báo chí uy tín, chất lượng

Tối ưu Google My Business

Google My Business là công cụ miễn phí từ Google. Bạn nên tạo và tối ưu Google My Business nhằm giúp doanh nghiệp bạn quản lý mức độ hiển thị trên Google Search và Google Map. Từ đó mang lại nguồn khách hàng tiềm năng ngay lập tức thông qua gọi điện/ yêu cầu chỉ đường.

Xây dựng thương hiệu trên Social Media

Nền tảng Social Media như Facebook, Instagram, Twitter, Youtube,… là những nguồn có lượng traffic dồi dào. Đây được xem là chiến lược SEO Checklist cho Offpage hiệu quả nếu bạn biết sử dụng đúng cách, Bạn cần đồng bộ các thông tin doanh nghiệp như tên, địa chỉ, số điện thoại,… để tạo sự thống nhất về thương hiệu. Từ đó liên kết các Social lại với nhau và trỏ về website bạn.

Các chiến thuật nâng cao trong SEO bạn cần biết

Bên cạnh 39 SEO Checklist tối ưu hóa Website chuẩn SEO kể trên, bạn nên tham khảo thêm các chiến thuật SEO nâng cao để giúp bài viết website bạn dễ dàng có vị thế thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Sử dụng Click Through Rate tối ưu trang

Click-through rate (CTR) là tỷ lệ giữa số lượt click vào một liên kết so với số lượt hiển thị của liên kết đó trên trang. Sử dụng CTR để tối ưu trang là một chiến thuật SEO nâng cao, bằng cách cải thiện tỷ lệ CTR của từng liên kết. Việc tăng CTR sẽ giúp cải thiện vị trí của trang web trên kết quả tìm kiếm và thu hút nhiều lượt truy cập hơn.

Sử dụng Click Through Rate tối ưu trang

Chú ý giới hạn thời gian ngừng hoạt động của trang

Giới hạn thời gian ngừng hoạt động của trang là một chiến lược SEO nâng cao giúp duy trì sức mạnh của các liên kết và nội dung trên trang web của bạn. Nếu một trang không còn tồn tại, việc xóa nó hoặc chuyển hướng nó sẽ giúp duy trì các liên kết và sức mạnh SEO trên trang web của bạn.

Xóa các nội dung không chất lượng

Đây là một chiến thuật SEO nâng cao để tăng cường chất lượng của trang web của bạn. Việc loại bỏ nội dung không chất lượng, không liên quan sẽ giúp tăng tính uy tín của trang web và tăng khả năng tương tác của người dùng với trang web.

Cải thiện thời gian trên trang

Cải thiện thời gian trên trang là một chiến thuật SEO nâng cao để cải thiện chất lượng trang web của bạn. Các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian trên trang bao gồm tốc độ tải trang, trải nghiệm người dùng và tính năng của trang web.

Cập nhật các nội dung lỗi thời

Tối ưu lại các nội dung lỗi thời là cũng là một chiến thuật SEO nâng cao giúp tăng cường chất lượng của trang web của bạn. Việc cập nhật các nội dung mới, liên tục và hữu ích cũng giúp cho trang web được đánh giá cao hơn về mặt chất lượng nội dung, từ đó thu hút được nhiều backlink và tăng độ uy tín của trang web trong thị trường và với các công cụ tìm kiếm.

Tổng hợp các tips và chiến thuật trong SEO checklist được đề cập trên bài viết là cách hiệu quả để nâng cao thứ hạng và tăng cường sự hiện diện trên các công cụ tìm kiếm. Việc tuân thủ các bước kiểm tra kỹ thuật, nội dung và xây dựng liên kết sẽ giúp trang web của bạn trở nên chuyên nghiệp và thu hút nhiều lượt truy cập hơn. Vì vậy, hãy thực hiện đầy đủ các bước SEO Checklist và áp dụng các chiến thuật SEO hiệu quả để đạt được kết quả tốt nhất cho trang web của bạn.

The post SEO Checklist: 39 Tips để tối ưu hóa trang web của bạn 2023 appeared first on Mona Media.



from Mona Media
via Mona Media

Không có nhận xét nào

Bài đăng phổ biến