Breaking News

Nhượng quyền thương hiệu là gì? Các hình thức nhượng quyền phổ biến

Nhượng quyền thương hiệu là hoạt động kinh doanh được áp dụng rộng rãi và phổ biến trong nhiều lĩnh vực. Theo Hiệp hội nhượng quyền quốc tế – IFA ước tính có khoảng 120 ngành đang hoạt động trong lĩnh vực cấp phép nhượng quyền. Mặt khác mô hình này được dự báo sẽ ngày càng phát triển, bất kể lĩnh vực hoạt động kinh doanh nào cần có sở hữu trí tuệ đều có thể hoạt động kinh doanh nhượng quyền. Sau đây, GOBRANDING sẽ chia sẻ một vài khía cạnh về hoạt động kinh doanh này nhé.

1. Nhượng quyền thương hiệu là gì? Vai trò của các bên trong nhượng quyền thương hiệu

1.1. Khái niệm nhượng quyền thương hiệu là gì?

Nhượng quyền thương hiệu là thuật ngữ để nói về một hình thức kinh doanh của cá nhân/ tổ chức cá nhân gọi là bên nhận quyền. Khi tham gia vào mô hình này bên nhận quyền sẽ được phép dùng thương hiệu sản phẩm, dịch vụ thuộc sở hữu bên nhượng quyền để kinh doanh trong một khoảng thời gian nhất định, và đổi lấy phí nhượng quyền.

Mô hình nhượng quyền thương hiệu tương đối phổ biến, hiện nay, hoạt động kinh doanh này đã phát triển thành hoạt động tích hợp các công việc từ Marketing, cho đến kinh doanh và hoạt động phân phối.

Doanh nghiệp lựa chọn nhượng quyền kinh doanh khi và chỉ khi bên nhượng quyền sở hữu thương hiệu đủ lớn, mong muốn và có khả năng mở rộng thương hiệu nhưng không có đủ khả năng tài chính, và mô hình kinh doanh của bên nhượng quyền đã hoạt động thực sự có lãi. Mặt khác còn kèm theo điều kiện bên được nhượng phải đồng ý các thỏa thuận của bên nhượng lại thương hiệu và nhằm mục đích mang lại lợi ích cho cả 2 bên.

Nhượng quyền thương hiệu là gì
Nhượng quyền thương hiệu là hình thức kinh doanh mà bên nhận quyền sử dụng thương hiệu của bên nhượng quyền để kinh doanh và phải trả phí nhượng quyền.

1.2. Vai trò của bên nhượng quyền thương hiệu và bên nhận quyền

Đối với bên nhượng quyền:

  • Cung cấp đầy đủ tài liệu hướng dẫn, giải pháp vận hành kinh doanh và duy trì tài sản thương hiệu cho bên nhận quyền. Cung cấp nhiều hình thức hỗ trợ khác nhau và đồng thời thực hiện quyền kiểm soát đối với một số hoạt động của bên nhận quyền khi cần thiết với mục tiêu bảo vệ tài sản thương hiệu.
  • Chịu trách nhiệm với các khoản chi phí liên quan đến đào tạo nhân viên và cán bộ quản lý ban đầu, chi phí tiếp thị cho bên nhận quyền.
  • Đối xử bình đẳng và tôn trọng bên nhận quyền.

Đối với bên nhận nhượng quyền:

  • Trả cho bên nhượng quyền chi phí nhượng quyền và phí bản quyền để đổi lấy việc sử dụng tài sản thương hiệu và cung cấp hướng dẫn, hỗ trợ hoạt động kinh doanh.
  • Cơ sở vật chất, mặt bằng, nhân lực, tiền lương,… sẽ do bên nhận nhượng quyền từ đầu tư.
  • Không được phép sử dụng thương hiệu để mở cơ sở kinh doanh khác hoặc tạo ra sản phẩm dịch vụ nào tương tự, hoặc bất cứ hành động nào ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu
  • Chấp nhận sự kiểm soát, hướng dẫn, quyết định của bên nhượng quyền.
  • Có thể đề xuất để bên nhượng quyền đưa vào áp dụng các ý tưởng, phương pháp để cải tiến.

2. Các hình thức nhượng quyền thương hiệu phổ biến

Sau khi đã nắm được kinh doanh nhượng quyền là gì thì ở phần này GOBRANDING sẽ chia sẻ các hình thức nhượng quyền thương hiệu. Có 6 hình thức nhượng quyền phổ biến nhất hiện nay, ở mỗi hình thức đều có những điểm đặc biệt nhất định, cùng tìm hiểu chi tiết dưới đây.

Tìm hiểu các phương pháp nhượng quyền thương hiệu
Các hình thức nhượng quyền thương hiệu phổ biến.

2.1. Nhượng quyền toàn bộ mô hình kinh doanh

Nhượng quyền mô hình kinh doanh là phương pháp mà doanh nghiệp sẽ phải nhượng toàn bộ các hạng mục thương hiệu cho bên nhận nhượng quyền gồm: Bộ nhận diện thương hiệu, công thức, công nghệ, hệ thống các quy trình sản phẩm/dịch vụ và nhiều tài liệu đào tạo khác. Đây là một trong những hình thức thương hiệu phổ biến nhất hiện nay, thường được áp dụng với các quán cà phê, trà sữa, cửa hàng thức ăn nhanh, cửa hàng bán lẻ,…

Với phương pháp này, bên nhận nhượng quyền sẽ phải trả cho bên nhượng quyền 2 khoản phí đó là phí nhượng quyền và phí bản quyền với thời hạn hợp đồng có thể kéo dài từ 5-30 năm. Tuy nhiên bên nhượng quyền cũng sẽ có thể hỗ trợ bên nhận nhượng quyền về chi phí thiết kế, xây dựng cơ sở, lắp đặt thiết bị, chi phí Marketing,…

2.2. Nhượng quyền sản phẩm

Nhượng quyền sản phẩm là hình thức mà bên nhận sẽ phân phối sản phẩm của bên nhượng quyền. Theo đó, bên nhận quyền sẽ được cấp phép nhãn hiệu, mô tả hệ thống kinh doanh, hoạt động kinh doanh hoặc một công đoạn trong quy trình sản xuất sản phẩm. Hình thức nhượng quyền này dựa trên nền tảng sản phẩm, được tạo dựng trên mối quan hệ giữa nhà sản xuất và đại lý phân phối.

Hình thức này áp dụng chủ yếu tại những ngành hàng/ sản phẩm như ô tô, xe máy, máy tính, phụ tùng sửa chữa,… Trong đó, nhượng quyền sản phẩm tại ngành bán lẻ chiếm tỷ lệ cao nhất trong tổng doanh thu của doanh nghiệp nhượng quyền.

2.3. Nhượng quyền đầu tư

Nhượng quyền đầu tư cũng là một trong những hình thức vô cùng quen thuộc trong kinh doanh đặc biệt là các dự án có quy mô như phim điện ảnh, bất động sản,… Với hình thức này thì các bên nhận quyền đầu tư, sẽ tham gia góp vốn tham gia vào để quản lý, giám sát dự án, góp phần tạo ra lợi nhuận sau đó thu hồi vốn và lợi nhuận tăng thêm.

2.4. Nhượng quyền công việc kinh doanh

Nhượng quyền công việc kinh doanh là một hình thức mà một cá nhân tại khu vực nhất định muốn bắt đầu kinh doanh và tự mình điều hành doanh nghiệp. Với hình thức nhượng quyền này thì bên nhận quyền sẽ phải mua sản phẩm, phương tiện cũng như một số trang thiết bị để hỗ trợ cho công việc. Một số dịch vụ thuộc nhóm này bao gồm: đại lý vé máy bay, địa lý du lịch, dịch vụ sửa chữa,…

2.5. Nhượng quyền có tham gia quản lý

Hình thức nhượng quyền có tham gia quản lý thường được áp dụng trong kinh doanh nhà hàng, khách sạn và các chuỗi F&B giúp doanh nghiệp nhượng quyền duy trì sự ổn định, đảm bảo chất lượng và đồng bộ sản phẩm/dịch vụ. Với hình thức này, bên nhượng quyền sẽ cung cấp tài sản thương hiệu, hình thức kinh doanh, người quản lý tại địa điểm được nhượng quyền và tài liệu đào tạo nhân viên.

2.6. Nhượng quyền chuyển đổi

Hình thức nhượng quyền chuyển đổi phù hợp với doanh nghiệp đã có một lượng chi nhánh từ 6 trở lên hoạt động hiệu quả trước đó và có mục tiêu phát triển thương hiệu mạnh hơn, phủ rộng hơn. Tại những địa điểm bên nhượng quyền đã hoạt động ổn định và có doanh thu tốt thì có thể chuyển đổi cho bên nhận quyền để đầu tư hoặc trực tiếp tham gia quản lý.

3. Ưu và nhược điểm của nhượng quyền thương hiệu

3.1. Đối với bên nhượng quyền thương hiệu

3.1.1. Ưu điểm

  • Tận dụng được nguồn vốn từ bên nhận quyền thương hiệu: Trong mô hình nhượng quyền thương hiệu thì bên nhận quyền sẽ là người bỏ ra một khoản tiền để đầu tư vào mô hình kinh doanh của bên nhượng quyền. Vì thế bên nhượng quyền sẽ không phải tốn kém khoản đầu tư vào để mở rộng mô hình kinh doanh.
  • Mô hình kinh doanh được mở rộng nhanh chóng hơn: Việc mở rộng mô hình kinh doanh là điều mà doanh nghiệp luôn quan tâm và chú trọng, tuy nhiên thì để thực thi thì còn gặp nhiều vấn đề hạn chế về tài chính, nhân lực. Vì thế nhượng quyền là một trong những giải pháp tốt nhất giúp doanh nghiệp nhanh chóng mở rộng mô hình kinh doanh của mình.
  • Hình ảnh thương hiệu được phủ sóng rộng rãi: Đi cùng với việc mô hình kinh doanh được mở rộng thì hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp lúc này cũng được xuất hiện nhiều hơn, mang lại nhiều giá trị cho cả bên nhượng quyền và nhận quyền.
  • Tăng lợi nhuận: Không chỉ nhận được chi phí nhượng quyền và bản quyền mà doanh nghiệp kinh doanh nhượng quyền còn có lợi nhuận từ khoản tiền bên nhận quyền bỏ ra để mua sản phẩm và nguyên liệu của mình.

3.1.2. Nhược điểm

  • Mất đi quyền kiểm soát trong kinh doanh: Khi tham gia vào mô hình nhượng quyền thì cũng đồng nghĩa với việc bên nhận quyền sẽ nắm quyền điều hành chính và bên nhượng quyền sẽ gần như mất đi quyền kiểm soát trong kinh doanh.
  • Dễ dàng xảy ra tranh chấp: Trong mô hình kinh doanh nhượng quyền, việc tranh chấp xảy ra là điều không thể tránh hỏi khi cả 2 bên có những bất đồng trong thỏa thuận kinh doanh. Điều này có thể gây tổn thất về kinh tế và thời gian cho cả hai bên.
  • Tiêu tốn nhiều nguồn lực trong việc phải thường xuyên kiểm tra hoạt động của bên nhận nhượng quyền. Kèm theo đó nếu không theo dõi được sẽ gây những hậu quả xấu hoạt động lệch so với quy chuẩn ban đầu đã đề ra.
  • Uy tín thương hiệu có thể bị ảnh hưởng: Nếu bên nhượng quyền không thường xuyên theo dõi, kiểm tra và hoạt động của bên nhận quyền diễn ra không hiệu quả, đảm bảo theo quy trình thì sẽ ảnh hưởng không tốt đến uy tín của thương hiệu.
Ưu nhược điểm của nhượng quyền thương hiệu
Ưu và nhược điểm của bên nhượng quyền thương hiệu trong mô hình nhượng quyền.

3.2. Đối với bên nhận nhượng quyền thương hiệu

3.2.1. Ưu điểm

  • Áp dụng được mô hình kinh doanh đã thiết lập từ trước: Bên nhận quyền sẽ được bên nhượng quyền cung cấp hướng dẫn và những tài liệu về mô hình kinh doanh có sẵn và chỉ cần áp dụng để thực thi.
  • Được tận dụng lợi thế thương hiệu của bên nhượng quyền: Thay vì phải mất nhiều thời gian để xây dựng một thương hiệu mới để cạnh tranh với nguồn lực và tài chính ít ỏi, thậm chí có thể đối mặt với vô vàn rủi ro thì việc tham gia vào mô hình nhượng quyền thì doanh nghiệp sẽ có thể tận dụng được lợi thế có sẵn của thương hiệu nhượng quyền để đầu tư, kinh doanh.
  • Tận dụng được tối đa về nguồn nhân lực: Không chỉ thừa hưởng được lợi thế thương hiệu mà bên nhận quyền sẽ còn được hỗ trợ về các vấn đề như chiến lược quảng bá, tiếp thị, quy trình vận hành giúp tiết kiệm được tối đa thời gian và nguồn lực để nghiên cứu từ đầu.
  • Được hỗ trợ về chiến lược Marketing: Để đồng bộ trong việc quảng bá hình ảnh thương hiệu tại toàn bộ các chi nhánh thì bên nhận quyền sẽ được bên nhượng quyền hỗ trợ về các chiến lược Marketing cũng như những lời khuyên hữu ích để phát triển các chiến lược này giúp mang lại hiệu quả cao trong kinh doanh.
  • Nhận được sự tin tưởng của khách hàng: Thương hiệu nhượng quyền thường đã có cho mình một lượng khách hàng trung thành ổn định. Vì vậy khi tham gia vào mô hình này thì bên nhận quyền sẽ không phải mất quá nhiều thời gian và công sức để tạo dựng tệp khách hàng.
  • Nhận được ưu đãi khi mua sản phẩm, nguyên liệu của bên nhượng quyền: Đây là một đặc quyền mà bên nhận quyền sẽ nhận được khi tham gia mô hình kinh doanh nhượng quyền.
  • Hạn chế rủi ro: Như đã đề cập ở trên, khi tham gia vào mô hình kinh doanh nhượng quyền của doanh nghiệp đã có tiếng tăm và uy tín từ trước thì bên nhận quyền chỉ cần áp dụng theo quy trình kinh doanh và thực thi. Điều này sẽ hạn chế được tối đa rủi ro về chất lượng sản phẩm, khách hàng trung thành,…

3.2.2. Nhược điểm

  • Không được toàn quyền sở hữu thương hiệu: Quyền sở hữu thương hiệu là của bên nhượng quyền, bên nhận quyền chỉ được cấp phép để kinh doanh bằng mô hình của bên nhượng quyền.
  • Rủi ro hiệu ứng “chuỗi”: Nếu như một trong những chi nhánh nhượng quyền gặp phải vấn đề thì uy tín thương hiệu và hoạt động kinh doanh của những cửa hàng khác trong chuỗi cũng sẽ bị ảnh hưởng.
  • Tính cạnh tranh: Nếu doanh nghiệp kinh doanh nhượng quyền có quá nhiều chi nhánh ở những phạm vi gần nhau thì sự cạnh tranh sẽ tăng lên.
  • Thiếu đi cơ hội để đột phá trong kinh doanh: Bên nhận quyền cần phải tuân thủ theo hợp đồng đã được ký kết với bên nhượng quyền từ trước nên không được tự ý thực thi nếu như không có sự đồng ý từ bên nhượng quyền.
Ưu nhược điểm của bên nhận quyền
Ưu và nhược điểm của bên nhận quyền thương hiệu trong mô hình nhượng quyền.

4. Ví dụ về nhượng quyền của một số thương hiệu lớn tại Việt Nam

Thị trường nhượng quyền kinh doanh tại Việt Nam đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, vượt qua những trở ngại về dịch bệnh và khủng hoảng kinh tế. Dưới đây là một số ví dụ về các thương hiệu nhượng quyền thành công tại Việt Nam.

4.1. Nhượng quyền KFC

KFC nổi tiếng khắp toàn cầu nhờ vào sản phẩm gà rán, hiện tại đang có mặt trên 118 quốc gia khác nhau, chiếm 50% thị trường fast food trên thế giới với số lượng hơn 14.000 cửa hàng. Chi phí nhượng quyền KFC khoảng từ 1.300.000 – 2.500.000 USD.

Năm 1997, khi KFC, tên đầy đủ Kentucky Fried Chicken, được đưa vào Việt Nam vốn là thị trường vẫn còn hoàn toàn xa lạ với khái niệm dịch vụ ăn nhanh, hay được gọi là “fast-food”. Bên cạnh món ăn chủ lực là món gà rán truyền thống, KFCV cũng địa phương hóa thực đơn để thu hút khách. Cứ vài tháng KFC ra một món mới để tạo cảm giác mới.

Tại thời điểm này, KFC cũng trở thành thương hiệu nhượng quyền đầu tiên tại Việt Nam và gặp phải vô số khó khăn ở thị trường Việt Nam: phải thay đổi nhận thức của người tiêu dùng ở một thị trường mới hoàn toàn xa lạ với nhà hàng ăn nhanh. Trải qua 17 năm, KFC Việt Nam (KFCV) nay đã có gần 140 nhà hàng trên 18 tỉnh thành, với 4.000 nhân viên trên cả nước.

4.2. Nhượng quyền Tocotoco

Tocotoco là một thương hiệu trà sữa không còn xa lạ đối với giới trẻ Việt Nam. Hiện nay thương hiệu này đã có mặt ở khắp các tỉnh thành trên cả nước, đặc biệt tập trung tại các thành phố lớn.

Với sức nóng của mình, nhượng quyền Toco được nhiều người săn đón. Mặc dù chi phí nhượng quyền cao hơn so với mặt bằng chung nhưng với giá trị thương hiệu và doanh thu mang lại thì sẽ nhanh chóng hoàn lại vốn.

4.3. Nhượng quyền Circle K

Circle K là chuỗi cửa hàng tiện lợi quốc tế ra đời vào năm 1951 tại Texas, Mỹ. Trải qua gần 70 năm hình thành và phát triển, Circle K đã phủ sóng ở hầu hết các quốc gia trên thế giới với hơn 14.000 cửa hàng trực tiếp điều hành và hơn 2.000 cửa hàng nhượng quyền Circle K. Tại Việt Nam, Circle K đã có đến 400 cửa hàng nhượng quyền trên khắp cả nước. Đặc biệt, tại các thành phố lớn như Sài Gòn, Hà Nội, Vũng Tàu,… bạn sẽ không khó để bắt gặp cửa hàng tiện lợi này tọa lạc trên những vị trí đắc địa.

Không chỉ là một cửa hàng tiện lợi bán thức ăn nhanh hay cà phê mà Circle K còn mang đến không gian thoải mái để khách hàng có thể mua và ngồi lại thưởng thức, trải nghiệm dịch vụ hoàn toàn miễn phí. Với độ phủ sóng và được nhiều người yêu thích, trong tương lai thương hiệu này sẽ còn mở rộng và phủ sóng nhiều hơn nữa.

Ví dụng về nhượng quyền thương hiệu Circle K
Circle K là một ví dụ điển hình về mô hình kinh doanh nhượng quyền với 400 cửa hàng nhượng quyền trên khắp cả nước.

4.4. Nhượng quyền Highland Coffee

Highlands Coffee là một trong những chuỗi cửa hàng cà phê nhượng quyền được nhiều người yêu thích nhất ở Việt Nam. Cho tới thời điểm này, Highlands đã phủ sóng khắp nơi trên cả nước với vị trí “đặc địa” và doanh thu “khủng”, do đó hoạt động nhượng quyền của thương hiệu này được nhiều những nhà đầu tư quan tâm.

Nhượng quyền thương hiệu Highland Coffee “hot” như vậy vì những lý do sau:

  • Mức độ nhận diện thương hiệu và độ phủ sóng rất cao, cho đến hiện tại thì Highlands coffee là một trong những thương hiệu cà phê thành công nhất ở Việt Nam. 
  • Không gian rộng mở, độc đáo.
  • Menu đa dạng với nhiều món nước độc đáo, mức giá vừa phải, có điểm nhất riêng.

Với tiềm năng và lợi thế sẵn có từ Highlands sẽ mang lại nhiều lợi ích cho những người tham gia đầu tư nhượng quyền, tuy nhiên đi kèm với điều này thì chi phí nhượng quyền cũng không hề nhỏ.

5. 10 chiến lược Digital Marketing hiệu quả cho các doanh nghiệp nhượng quyền

Với sự phổ biến ngày càng tăng của nhượng quyền thương hiệu sẽ làm gia tăng sự cạnh tranh. Vì lý do đó, có một kế hoạch hành động tiếp thị nhượng quyền kinh doanh mạnh mẽ là điều quan trọng hơn bao giờ hết. Dưới đây, GOBRANDING sẽ chia sẻ đến bạn 10 phương pháp hay nhất hỗ trợ bạn xây dựng một chiến lược tiếp thị kỹ thuật số vững chắc cho thương hiệu nhượng quyền của mình.

Chiến lược Digital Marketing hỗ trợ nhượng quyền thương hiệu
Chiến lược Digital Marketing hỗ trợ doanh nghiệp nhượng quyền.

5.1. Hiểu những gì khách hàng tiềm năng muốn

Để việc Marketing cho nhượng quyền thương hiệu của bạn một cách hiệu quả, bạn cần biết đối tượng của mình và những gì họ đang tìm kiếm để điều chỉnh chiến lược tiếp thị của mình cho phù hợp.

Bạn có thể thực hiện các cuộc khảo sát hoặc nhóm tập trung với những người nhận quyền hiện tại hoặc những khách hàng tiềm năng. Bạn cũng có thể trao đổi với các nhà nhượng quyền khác về những thành công và thất bại trong các chiến dịch tiếp thị của họ.

5.2. Tiếp cận tích hợp đa kênh

Hầu hết việc tiếp thị nhượng quyền sẽ được thực hiện bằng cách tích hợp đa kênh từ phương tiện truyền thông xã hội và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) đến quảng cáo trả tiền. Mặt khác, các thương hiệu cũng cần duy trì sự hiện diện thường xuyên trên các kênh và các bên nhận quyền cũng cần bổ sung nội dung tiếp thị bằng các bài đăng mang tính địa phương hóa.

Tuy nhiên cũng cần lưu ý, nếu doanh nghiệp vận hành chiến lược độc lập tại mỗi kênh, việc thiếu nhất quán có thể làm giảm hiệu quả tiếp thị. Vì vậy, các hoạt động Marketing tổng thể dù được thực hiện nội bộ hay thông qua các đơn vị thuê ngoài thì cũng cần phải liên tục kiểm tra và đồng bộ với nhau về các chiến dịch và mục tiêu. Doanh nghiệp cần rà soát xem thương hiệu và thông điệp của doanh nghiệp cũng như logo, ​​màu sắc, phông chữ và hình ảnh trên tất cả các nền tảng đã được nhất quán chưa.

5.3. Xây dựng và phát triển website

Bạn không thể xây dựng một chiến lược Digital Marketing cho nhượng quyền thương hiệu thực sự thành công nếu không có website. Nơi đầu tiên mọi người tìm đến khi họ tò mò về thương hiệu của bạn là trang web. Vì vậy, trang web của bạn phải phản ánh chính xác bản sắc thương hiệu của bạn và truyền tải các giá trị quan trọng nhất đối với doanh nghiệp của bạn. Một thiết kế đơn giản, gọn gàng, dễ điều hướng và tốc độ load trang nhanh chóng sẽ giúp bạn chuyển đổi khách truy cập thành khách hàng.

Ngoài ra, trang web của bạn cũng cần tối ưu trên nhiều thiết bị khác nhau, đặc biệt là các nền tảng di động, bởi thị trường di động đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Nếu bạn muốn đi trước đối thủ, bạn cần phải tối ưu hóa trang web của mình cho các thiết bị di động. Điều này sẽ giúp bạn tăng lưu lượng truy cập từ các thiết bị này. 

Xây dựng website bài bản hỗ trợ kinh doanh nhượng quyền
Xây dựng và phát triển website hỗ trợ nhượng quyền hiệu quả.

>> Tìm hiểu Dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp, chuẩn SEO tại GOBRANDING giúp tăng trải nghiệm người dùng.

5.4. Thực hiện SEO địa phương

Theo nhiều khảo sát, phần lớn mức độ tương tác của người dùng đến với các nội dung dành riêng cho khu vực có liên quan đến họ hơn là thương hiệu. Và SEO địa phương chính là kỹ thuật tối ưu hóa để thu hút khách hàng trong một khu vực nhất định. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi chiến lược này là chìa khóa cho tiếp thị kỹ thuật số nhượng quyền.

Một trong những điều đầu tiên bạn có thể làm để đưa hình thức SEO địa phương của mình trở nên nổi bật là đảm bảo mỗi vị trí của bạn đều có sẵn Hồ sơ về doanh nghiệp đã được xác minh và tối ưu hóa. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần bổ sung các thông tin về địa chỉ, điện thoại, thời gian thích hợp, tận dụng các từ khóa địa phương trên trang web và các trang đích, xây dựng backlink địa phương.

5.5. Tăng mức độ tiếp cận với quảng cáo trả tiền

Quảng cáo trả phí nói chung có thể giúp định vị bạn là người dẫn đầu trong ngành bằng cách làm nổi bật các dịch vụ hoặc lợi ích độc đáo của thương hiệu giúp bạn khác biệt với các đối thủ cạnh tranh trong ngành. Hoặc nhằm thể hiện những cập nhật hoặc cải tiến mới và làm nổi bật các đề xuất giá trị của bạn.

Khi nói đến quảng cáo trả tiền cho mỗi nhấp chuột (PPC) hoặc quảng cáo tìm kiếm có trả tiền nói riêng, các phương pháp hay nhất bao gồm:

  • Tận dụng các từ khóa địa phương cho các chiến dịch ở các khu vực khác nhau.
  • Tạo các trang đích tùy chỉnh giải quyết các cụm từ tìm kiếm và vị trí khác nhau.
  • Khám phá cả Google Ads và Microsoft Advertising.
  • Tiến hành thử nghiệm A / B để xem điều gì hoạt động tốt nhất cho từng vị trí.
  • Thường xuyên theo dõi, phân tích và lặp lại theo hiệu suất quảng cáo.

Đối với các thương hiệu nhượng quyền, chiến dịch truyền thông trả tiền hoạt động tốt nhất khi chúng được thiết lập để nhắm mục tiêu người dùng ở các khu vực cụ thể. Cho dù được quản lý ở cấp công ty hay bởi các đơn vị nhượng quyền riêng lẻ, các chiến dịch truyền thông trả tiền phải tập trung vào người tiêu dùng trong khu vực kinh doanh của từng địa điểm và phân phối quảng cáo tùy chỉnh, được bản địa hóa. Bất kỳ khoản tiền quảng cáo nào được chi ra ngoài phạm vi đó đều có thể bị lãng phí.

5.6. Xây dựng nội dung phù hợp và hấp dẫn cho nhượng quyền của bạn

Với nhiều khu vực, một số mô hình nhượng quyền thương hiệu phải vật lộn để cạnh tranh với các doanh nghiệp “địa phương” hơn. Vì vậy bằng cách nêu bật câu chuyện thương hiệu của bạn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi của công ty, bạn có thể thúc đẩy sự đồng cảm hơn. Khách hàng cũng cảm thấy có sự kết nối mạnh mẽ hơn và trung thành với các doanh nghiệp có cùng giá trị với họ. 

>> Tìm hiểu thêm: Nghệ thuật kể chuyện trong xây dựng thương hiệu giúp tạo nên sự kết nối giữa thương hiệu với khách hàng.

Một cách khác để làm điều này là làm nổi bật những người lãnh đạo đại diện cho thương hiệu của bạn. Theo báo cáo của Entrepreneur, việc thể hiện khía cạnh con người của công ty khiến bạn đáng tin cậy nhất trong mắt khách hàng và khách hàng tiềm năng, đồng thời có thể giúp bạn hình thành mối quan hệ có ý nghĩa với họ.

5.7. Quản lý các phản hồi và thúc đẩy mối quan hệ với khách hàng

Một cách khác để thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng chính là làm cho họ cảm thấy được lắng nghe. Việc quan tâm đến phản hồi của khách hàng không chỉ tốt cho hình ảnh thương hiệu của bạn mà còn cho phép theo dõi cách nhìn nhận về doanh nghiệp tổng thể của bạn, đồng thời khuyến khích khách hàng để lại đánh giá tích cực.

Một nơi tuyệt vời để thu thập các phản hồi của khách hàng đó là trên phần nhận xét của website. Bạn cũng có thể sử dụng lại các nhận xét hoặc phản hồi tích cực thông qua phương tiện truyền thông xã hội.

Quản lý phản hồi khách hàng cải thiện mô hình nhượng quyền
Quản lý và giám sát các phản hồi của khách hàng để cải thiện mô hình kinh doanh nhượng quyền.

Điều quan trọng đối với tất cả các thương hiệu là theo dõi và giải quyết mọi vấn đề hoặc phản hồi tiêu cực từ khách hàng một cách nhanh chóng nhưng với các thương hiệu nhượng quyền, quá trình này trở nên phức tạp hơn vì các đánh giá nằm rải rác trên hàng trăm hoặc hàng nghìn địa điểm. Với số lượng trang web mà khách hàng có thể sử dụng để để lại đánh giá điều này gần như không thể đối với các thương hiệu nhượng quyền nếu không có công cụ hoặc đối tác đại lý.

5.8. Đầu tư vào các chiến dịch tiếp thị qua Email

Tiếp thị qua email (Email Marketing) là chiến lược tiếp thị kỹ thuật số nhượng quyền thương hiệu có thể giúp bạn tiếp cận khách hàng của mình và xây dựng lòng trung thành cũng như phát triển mối quan hệ với họ.

Thông qua tiếp thị bằng email, bạn cũng có thể cung cấp cho khách hàng thông tin cập nhật về sản phẩm hoặc dịch vụ mới. Đây là một lựa chọn tốt cho những chủ sở hữu không muốn chi quá nhiều cho các chiến dịch quảng cáo. Tuy nhiên cần đảm bảo rằng email của bạn không quá dài hoặc quá ngắn và nên bao gồm nội dung mang lại giá trị cho người đăng ký.

5.9. Theo dõi và đo lường hợp lý để có biện pháp tối ưu

Mục tiêu cuối cùng của bất kỳ chiến lược tiếp thị kỹ thuật số nào là tăng doanh số bán hàng. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng mọi chiến dịch bạn chạy đều có lợi tức đầu tư (ROI) có thể đo lường được. Đừng chỉ nhìn vào số lượng người nhấp vào quảng cáo hoặc truy cập trang web của bạn. Thay vào đó, hãy đo lường xem có bao nhiêu người thực sự trở thành khách hàng và bao nhiêu doanh thu mà những khách hàng mới đó tạo ra theo thời gian.

5.10. Sử dụng các đơn vị thuê ngoài hiểu rõ về thị trường khu vực

Bất kể là bằng hình thức nào thì chiến lược tiếp thị kỹ thuật số cho thương hiệu nhượng quyền đều cho phép bạn tiếp cận trực tiếp với khách hàng tiềm năng. Nó có thể được sử dụng để tăng khả năng hiển thị và lợi nhuận cho việc nhượng quyền kinh doanh của bạn. Nhưng ngay cả những chuyên gia tiếp thị thông minh nhất cũng có thể gặp khó khăn khi xử lý một mình. Đây là lý do tại sao nhiều công ty đang chuyển sang các đại lý tiếp thị kỹ thuật số như của chúng tôi để cải thiện sự hiện diện trên web của họ.

6. Kết luận

Trên đây là những chia sẻ của GOBRANDING về mô hình nhượng quyền thương hiệu phổ biến hiện nay. Hy vọng qua bài viết trên, bạn có thể có cái nhìn tổng quan nhất về hình thức nhượng quyền và biết thêm những chiến lược đột phá hỗ trợ nhượng quyền thương hiệu hiệu quả.

GOBRANDING – Đối tác tốt nhất để phát triển thương hiệu số (Digital Branding) hỗ trợ hoạt động kinh doanh nhượng quyền!

Nhận tư vấn ngay!

Vui lòng check để đảm bảo thông tin ở trên là chính xác.

The post Nhượng quyền thương hiệu là gì? Các hình thức nhượng quyền phổ biến appeared first on Công ty SEO GOBRANDING.



from Công ty SEO GOBRANDING
via Go Branding

Không có nhận xét nào

Bài đăng phổ biến