KPI SEO là gì? Các chỉ số đo lường hiệu quả trong dự án SEO
Để thực hiện một chiến lược SEO, các SEOer phải lên chiến dịch rõ ràng, đưa ra KPI thích hợp dựa trên các số liệu đáng tin cậy mà họ thống kê được. Quá trình này mất khá nhiều thời gian và cần tiến hành theo dõi KPI SEO liên tục. Dự vào các chỉ số KPI SEOer sẽ biết được kết quả xuyên suốt quá trình SEO. Cá cá nhân và doanh nghiệp muốn nâng cao chỉ số SEO, phát triển website hoặc tăng doanh số đều cần đến các Marketer, SEOer, những người trực tiếp thực hiện các chiến dịch để thực hiện KPI SEO. Các thông tin liên quan đến KPI SEO là gì hoặc các chỉ số dùng để đo lường hiệu quả trong SEO sẽ được Mona Media chia sẻ chi tiết ở bài viết dưới đây.
KPI SEO là gì?
KPI SEO là những số liệu được các Marketer, SEOer, những người trực tiếp thực hiện kế hoạch SEO trên website dùng để đo lường hiệu quả. Những chỉ số và thông tin từ KPI SEO sẽ giúp đính giá mức độ ảnh hưởng của chiến lược SEO. Đặc biệt là có thể theo dõi được ứng độ update thuật toán từ các trình duyệt tìm kiếm. Đặc biệt là dễ dàng nhận biết được mức độ ảnh hưởng của SEO và kịp thời đưa ra các chiến lược thích hợp để thay thế.
Khi thực hiện theo dõi KPI một cách khoa học và chuyên nghiệp thì bạn sẽ nhận về được rất nhiều các lợi ích. Chẳng hạn như:
- KPI giúp bạn xác định được chiến dịch SEO của mình có đang đi đúng hướng hay không. Xác định được hiệu quả SEO để đưa ra chiến lược cho những kỳ SEO tiếp theo đạt hiệu quả tốt hơn.
- Thông qua KPI có thể đánh giá được những thuận lợi mà bạn đạt được của chiến lược SEO đó. Điều này có thể chứng minh được các chiến lược và định hướng SEO của bạn trong kỳ vừa rồi đã chính xác hoàn toàn hay chưa và có cần thay đổi gì không.
- Các chỉ số KPI SEO chính là chiến lược định hướng SEO tốt nhất, dữ liệu uy tín nhất mà bạn có thể tin tưởng.
Cách xác định KPI SEO
Cách xác định KPI SEO tốt nhất là bạn phải xác định mục tiêu chính của chiến lược là gì. Sau khi đã đảm bảo được các biểu thị và mục tiêu rõ ràng thì tiến hành nhắm đến những KPI SEO đó để tiến hành theo dõi. Để đảm bảo mức độ chính xác cao, bạn có thể đặt ra những câu hỏi như:
- Tại sao bạn cần những mục tiêu đó (khác hàng, từ khóa…)?
- Công việc kinh doanh của bạn sẽ cần những định hướng nào?
- Khách hàng muốn gì ở sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp…?
Hãy đặt ra nhiều câu hỏi và tập trung giải quyết những câu hỏi đó trước khi thực hiện chiến lược SEO và theo dõi KPI SEO. Và để làm tốt điều này hãy nên chú trọng đến các số liệu SEO trung thực. Đây mới chính là những con số để bạn đánh giá một cách chính xác về hiệu quả SEO của mình. Đặc biệt là có thể dùng những thông số này để so sánh với các đối thủ cạnh tranh.
- Các biểu hiện của mức độ xếp hạng từ khóa, KPI SEO thực tế, traffic tự nhiên cũng là những thông số để bạn đánh giá KPI SEO.
- Những tác động thương hiệu hoặc hệ thống Link building KPI hay các tương tác trên mạng xã hội, tỉ lệ ở lại trang hoặc thoát trang… đều liên quan đến hiệu quả SEO.
Lưu ý khi thực hiện KPI SEO
Trong quá trình thực hiện KPI SEO nên chú trọng một số vấn đề sau:
Cần hiểu rõ về KPI
Theo dõi KPI SEO là một chiến lược quan trọng trong các chiến dịch SEO website. Vì thế, cần hiểu rõ về KPI SEO để đảm bảo nắm rõ kết quả đo lường và thu nhận những kết quả đo lường chính xác nhất. Khi hiểu rõ về KPI SEO bạn sẽ đảm bảo được các lợi ích như:
- Điều chỉnh ngân sách phù hợp để đưa ra các quyết định thay đổi ngân sách SEO chính xác. Đặc biệt là tập trung chính xác vào những từ khóa quan trọng cần SEO.
- Nắm được các chỉ số SEO, theo dõi KPI chuyên nghiệp. Điều này sẽ giúp cá nhân và doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc đánh giá tiến trình của chiến dịch.
- Linh hoạt đưa ra các thay đổi tối u ưu để thực hiện SEO hiệu quả cao hơn.
Xây dựng KPI từ các dữ liệu đáng tin cậy
Một trong những điều đáng lo ngại là phân tích KPI SEO từ những số liệu không chính xác dẫn đến “Tê liệt phân tích”. Cách tốt nhất là chọn các dữ liệu đáng tin cậy như từ Google Analytics hoặc các công cụ SEO uy tín. Nếu dữ liệu không rõ ràng, thông tin không đảm bảo tính chắc chắn thì chuyên viên SEO sẽ không thể nghiên cứu sâu vào các lĩnh vực cần SEO, đối tượng khách hàng cần hướng đến. Đặc biệt là bạn cũng không thể tạo nên những bản thống kê khoa học hay chiến lược SEO để thuyết phục được khách hàng của mình.
Trong quá trình tiến hành KPI SEO nên xác định rõ từ khóa, mục tiêu SEO cũng như các chiến lược SEO Onpage và SEO Offpage từ các nguồn uy tín. Và để có số liệu rõ ràng cho các chiến lược SEO cũng nên phân tích website của chính bản thân để tìm ra các thiếu sót. Đồng thời với quá trình đó hãy nghiên cứu khả năng SEO của website đối thủ cạnh tranh. Sau đó tiến hành nghiên cứu, phân tích từ khóa và tạo các chiến lược SEO thích hợp.
Đọc thêm: Top 10 công cụ phân tích website – đánh giá website
Nên phân loại KPI SEO
KPI SEO được chia làm KPI SEO cho Agency và KPI SEO cho doanh nghiệp.
- Phân loại KPI SEO cho Agency sẽ đảm bảo cho các công ty, SEOer đưa ra các chiến lược tác động tốt đến quá trình SEO. Quy trình này thường phức tạp, mất nhiều thời gian và cần tính được nhiều biến số có khả năng xảy ra. KPI SEO thường cung cấp cho bạn cả kết quả lẫn những khả năng tiềm ẩn nên cần chú trọng nhiều vào KPI SEO.
- Các KPI SEO cho doanh nghiệp được tạo ra để thực hiện các báo cáo cho khách hàng. KPI SEO dạng này cần thực hiện một cách rõ ràng, khoa học để nhận tín nhiệm của doanh nghiệp cũng như đảm bảo truyền đạt rõ ràng nội dung chiến lược để khách hàng dễ dàng hiểu rõ hơn.
Chọn đơn vị cung cấp dịch vụ SEO uy tín, chuyên nghiệp
Có hàng chục công ty SEO đang cung cấp các dịch vụ SEO và KPI SEO đến các cá nhân, doanh nghiệp. Hãy đảm bảo chọn các công ty uy tín, sở hữu chuyên viên SEO giỏi, am hiểu nhiều kỹ thuật SEO và làm việc tận tâm, chuyên nghiệp. Hầu hết KPI SEO và những dịch vụ SEO đều đến từ các công ty SEO nhiều hơn là xây dựng đội ngũ SEO nhỏ lẻ.
Các chỉ số đo lường hiệu quả trong dự án SEO
ROI
Tỷ suất hoàn vốn là một trong những mục tiêu chính là SEO cần quan tâm. Tất cả các cá nhân, doanh nghiệp và công ty đều hướng đến việc thu về một số tiền nhiều hơn số tiền mà họ đã bỏ ra để thuê dịch vụ SEO bên ngoài. Đây là một trong những chỉ số đánh giá thành công tốt nhất trong các chiến lược SEO. Tuy nhiên, muốn theo dõi chỉ số ROI sẽ cần thời gian từ 6 đến 12 tháng mới có được kết quả chính xác. Cho nên, vẫn cần theo dõi các chỉ số đánh giá SEO khác.
Tỷ lệ chuyển đổi tự nhiên
Doanh số và khách hàng tiềm năng là những chỉ số KPI trong SEO cũng quan trọng không kém. Có thể theo dõi 1 trong 2 chỉ số này. Dùng theo dõi chuyển đổi trong Google Analytics hoặc dùng các ứng dụng khác đều được.
Chỉ số Organic Session
Organic Session tạm dịch ra tiếng Việt là phiên truy cập tự nhiên. Đây là những chỉ số về các lượt truy cập tự nhiên, chứng tỏ thương hiệu đã có sức lan tỏa lớn trong quá trình SEO và được nhiều người biết đến.
Traffic
Traffic chứa tên thương hiệu hoặc không chứa tên thương hiệu là những chỉ số có tính giá trị cao để đánh giá hiệu quả SEO. Điều này chứng tỏ chiến lược SEO đã thúc đẩy được nhận thức và nhận diện thương hiệu tốt từ khách hàng.
Khả năng hiển thị tự nhiên
Một trong những chỉ số KPI đáng tin cậy nhất đó là sự tăng trưởng tự nhiên về khả năng hiển thị. Điều này cho thấy truy vấn từ kết quả tìm kiếm của website cao. Cho thấy chiến lược SEO từ khóa, tiếp cận khách hàng, xây dựng nội dung tốt.
Tỷ lệ nhấp chuột tự nhiên
CTR (tỷ lệ nhấp chuột) tự nhiên là yếu tố đánh giá cấp độ từ khóa và hiệu quả SEO từ khóa tốt. Google cũng đánh giá cao tỷ lệ nhấp chuột tự nhiên nên website cũng dễ dàng tăng thứ hạng nhanh và hiệu quả lâu dài.
Tỷ lệ thoát trang
Tỷ lệ thoát trang chính là hành vi thoát trang của người dùng. Có thể vì nội dung không hấp dẫn, giao diện web chưa chuyên nghiệp hoặc tốc độ tải trang chậm. Yếu tố này ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu quả SEO. Vì thế cần chú trọng nhiều đến tỷ lệ thoát trang để cải thiện website bằng việc tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ thoát trang của người dùng.
Tốc độ tải trang
Tốc độ tải trang ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu quả SEO. KPI SEO đánh giá từ tốc độ tải trang sẽ xác định được kết quả chính xác hơn. Cần phải tìm hiểu nguyên nhân để xử lý việc website bị tải chậm. Có thể do nội dung quá lớn, dung lượng ảnh chưa được tối ưu hoặc hosting chưa đảm bảo chất lượng…
Đọc thêm: Cách kiểm tra tốc độ website
Thứ hạng từ khoá
Thứ hạng từ khóa cũng ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình SEO website. Nếu KPI SEO về từ khóa chưa tốt chứng tỏ việc nghiên cứu từ khóa chính mà bạn thực hiện chưa hoàn toàn chính xác. Từ những chỉ số này giúp SEOer nghiên cứu lại và đưa ra các chiến lược SEO từ khóa mới thích hợp hơn.
Hệ thống Backlink
Backlinks sẽ giúp website kết nối tốt với Landing Page, các site vệ tinh cũng như trao đổi link với các website khác. Hệ thống liên kết nội bộ và các website khác càng tốt thì hiệu quả SEO càng cao.
Đọc thêm: Hướng dẫn viết Landing Page cho website hấp dẫn, tăng chuyển đổi
Thời gian khách hàng ghé thăm và ở lại trên trang
Thời gian mà khách hàng ghé thăm website của bạn, ở lại trang và tham khảo thêm nhiều nội dung tương tự chính là một thành công của SEO. Đánh giá KPI SEO thông qua chỉ số này thường đảm bảo mức độ chính xác cao.
Index Google
Các trang không index, chưa được index hoặc đánh dấu trùng lặp hay bị chặn bởi robots.txt đều ảnh hưởng đến SEO. Cần theo dõi Index Google để khắc phục những tình trạng trên. Số lượng bài viết được Google Index càng nhiều thì website được đánh giá càng cao.
KPI SEO là những thông số quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến theo dõi hiệu quả SEO. Nên tìm các công ty dịch vụ SEO website chất lượng để đảm bảo có các quy trình chiến lược SEO và theo dõi KPI SEO, báo cáo chuyên nghiệp và mang lại hiệu quả SEO tốt nhất. Bạn có thể liên hệ với Mona Media qua hotline 1900 636 648 để được tư vấn tốt hơn về KPI SEO và các vấn đề liên quan đến SEO web.
The post KPI SEO là gì? Các chỉ số đo lường hiệu quả trong dự án SEO appeared first on Mona Media.
from Mona Media
via Mona Media
Không có nhận xét nào