Chiến lược giá là gì? Chọn chiến lược giá phù hợp cho doanh nghiệp
Lựa chọn chiến lược giá phù hợp với định hướng phát triển của doanh nghiệp rất quan trọng. Sử dụng chiến thuật giá không đúng có thể ảnh hưởng trực tiếp tới doanh số và sự phát triển của doanh nghiệp. Chính vì vậy, trước khi triển khai bất kỳ chiến lược giá cho sản phẩm cụ thể, bạn cần hiểu rõ vai trò của các chiến lược giá trong marketing. Từ đó lựa chọn chiến lược phù hợp nhất với định hướng phát triển của doanh nghiệp. Nếu bạn chưa biết có những loại chiến lược giá thì hãy cùng Mona Media tìm hiểu ngay sau đây.
Chiến lược giá là gì?
Chiến lược giá là quy trình vạch ra các phương hướng về giá của một sản phẩm/dịch vụ cụ thể trong một khoảng thời gian xác định nhằm đạt được các mục tiêu marketing. Đó có thể là gia tăng thị phần, tăng doanh số bán hàng, tối đa lợi nhuận,…
Chiến lược giá và phương pháp định giá khác nhau như thế nào?
Khi tìm hiểu về chiến lược giá, bạn cũng cần nắm chắc thuật ngữ phương pháp định giá. Đây cũng là hai thuật ngữ phổ biến trong Marketing và đều mang tính tương đồng nên dễ bị nhầm lẫn với nhau.
Tiêu chí so sánh | Chiến lược giá | Phương pháp định giá |
Khái niệm | Là các phương pháp định giá cho một sản phẩm/dịch vụ trong một giai đoạn nhất định nhằm đạt các mục tiêu marketing doanh nghiệp đã đề ra. | Là phương pháp giúp doanh nghiệp tính giá cho một sản phẩm/dịch vụ cụ thể. |
Mục tiêu hướng tới | Hướng tới các mục tiêu Marketing doanh nghiệp đề ra, chẳng hạn như tăng nhận diện, tối đa lợi nhuận,… | Đưa ra mức giá hợp lý cho từng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp để có ưu thế trước đối thủ cạnh tranh. |
Yếu tố ảnh hưởng | Chịu ảnh hưởng chủ yếu từ các yếu tố khách quan như phân khúc khách hàng, xu hướng thị trường, thời điểm tung ra sản phẩm,…. | Chịu ảnh hưởng từ các yếu tố chủ quan như chi phí sản xuất, giá trị thương hiệu và các yếu tố khách quan khác như đối thủ, thị hiếu khách hàng,… |
Vai trò của chiến lược giá trong các hoạt động marketing doanh nghiệp
Chiến lược giá đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động của doanh nghiệp. Sau đây là một số vai trò chính của chiến lược giá đối với kinh doanh.
Gia tăng tỷ lệ chuyển đổi
Tâm lý người tiêu dùng khá nhạy cảm về giá nên trước khi quyết định mua sản phẩm hay sử dụng dịch vụ nào đó, họ đều sẽ cân nhắc đến giá cả đầu tiên. Vậy nên, xây dựng chiến lược giá đánh đúng tâm lý người tiêu dùng sẽ giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng tiềm năng. Từ đó dễ dàng thuyết phục họ chuyển đổi trở thành khách hàng của doanh nghiệp.
Tạo lợi thế cạnh tranh
Trong điều kiện cạnh tranh ngày càng khốc liệt, các doanh nghiệp không chỉ phải đối mặt với nhiều khó khăn từ phía người tiêu dùng mà còn từ đối thủ cạnh tranh. Do đó, việc áp dụng một mức giá hợp lý cho sản phẩm/dịch vụ giúp doanh nghiệp chiếm ưu thế hơn so với những đối thủ cùng ngành hàng.
Phản ánh giá trị của thương hiệu
Nếu sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp rất tốt nhưng lại định giá rẻ có thể gây nên sự hoài nghi về chất lượng trong tâm trí người tiêu dùng. Tuy nhiên, nếu định giá quá cao nhưng chất lượng không như những gì khách hàng kỳ vọng thì rất có thể sẽ không bán được hàng.
Do đó, thiết lập một mức giá phù hợp với giá trị mà doanh nghiệp cung cấp sẽ phản ánh đúng giá trị thương hiệu của doanh nghiệp đó. Từ đó mà khách hàng cũng thêm tin tưởng sử dụng sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
Các chiến lược giá được ứng dụng phổ biến trong marketing hiện nay
Các ý tưởng trong xây dựng chiến lược giá cho sản phẩm/dịch vụ ngày càng đa dạng. Mỗi loại sẽ có mục đích áp dụng khác nhau và mang tới những hiệu quả cũng khác nhau. Hãy cùng Mona Media tìm hiểu các chiến lược giá trong marketing được nhiều thương hiệu lớn áp dụng nhất hiện nay:
Chiến lược giá thâm nhập thị trường
Đây là kiểu chiến lược áp dụng mức giá thấp cho sản phẩm trong thời gian đầu khi vừa ra mắt sản phẩm mới. Việc định giá thấp sẽ giúp kích thích nhu cầu thị trường, thu lại lợi nhuận cao thông qua quy mô thị trường lớn.
Mục tiêu của chiến lược này đó là gây sức ép lên các đối thủ cạnh tranh và chiếm được một mức thị phần nhất định. Sau khi đã đạt mục tiêu về thị phần, doanh nghiệp cần định vị lại giá thành sản phẩm để hoàn vốn, thu lãi.
Chiến lược thâm nhập thị trường phù hợp với những mặt hàng tiêu dùng nhanh và luôn có nhu cầu tăng trưởng trong tương lai, chẳng hạn như bột giặt, xà phòng,…
Chiến lược hớt váng sữa
Chiến lược hớt váng sữa là chiến lược định một mức giá cao nhất cho sản phẩm mới tung ra thị trường nhằm thu được lợi nhuận tối đa từ nhóm khách hàng sẵn sàng chi tiền để có được sản phẩm đó.
Áp dụng chiến lược hớt váng sữa cho sản phẩm mới ra mắt thực chất là để khẳng định chất lượng sản phẩm và tăng cạnh tranh trong ngành. Chiến lược này đặc biệt phù hợp với những sản phẩm công nghệ, có chu kỳ sống ngắn.
Ví dụ: Các sản phẩm công nghệ của Apple khi mới tung ra thị trường có giá thành khá cao, sau đó giá sản phẩm giảm dần để bắt đầu chiến lược tương tự với sản phẩm đời sau.
Chiến lược giá theo dòng sản phẩm
Mục đích khi doanh nghiệp áp dụng chiến lược giá này chính là để khách hàng có nhiều sự lựa chọn. Từ một sản phẩm gốc, doanh nghiệp sẽ tùy biến thành nhiều phiên bản khác nhau, thường được xếp từ phiên bản có giá trị thấp nhất đến phiên bản có giá trị cao nhất. Mức giá cũng sẽ căn cứ dựa trên giá trị tăng dần của sản phẩm.
Ví dụ: Vào mỗi dòng sản phẩm điện thoại Iphone ra mắt, Apple cho ra mắt một mẫu sản phẩm điện thoại Iphone với nhiều phiên bản dung lượng khác như như 64GB, 128GB, 256GB hay 516GB.
Chiến lược giá theo combo
Chiến lược giá theo combo kết hợp những sản phẩm có tính tương đồng hoặc có thể sử dụng cùng nhau. Những combo đưa ra thường có mức giá rẻ hơn so với việc mua tách lẻ từng sản phẩm trong combo. Mục đích của chiến lược này chính là kích thích người tiêu dùng mua sắm nhiều sản phẩm cùng một lúc.
Chiến lược giá theo tâm lý
Triển khai các chiến lược đánh vào tâm lý khách hàng luôn là chiến thuật đem lại hiệu quả marketing cao. Trong đó, đánh vào tâm lý “tiền nào của lấy” được nhiều doanh nghiệp áp dụng nhất cho chiến thuật định giá của mình.
Lý giải cho điều này là do tâm lý khách hàng thường nghĩ rằng sản phẩm với giá thành cao hơn sẽ có chất lượng tốt hơn. Hiểu được điều đó, không ít doanh nghiệp chọn định giá sản phẩm của mình cao hơn so với giá sản phẩm cùng loại của đối thủ.
Chiến lược trả sau/trả góp
Trong những năm gần đây, xu hướng mua hàng trả góp được đông đảo người dùng lựa chọn. Với những chính sách trả góp hấp dẫn, khách hàng sẽ nhanh chóng mua hàng khi có nhu cầu khi chưa có khả năng chi trả toàn bộ giá thành sản phẩm ngay.
Chiến lược định giá dựa trên đối thủ cạnh tranh
Nếu bạn là một doanh nghiệp nhỏ trên thị trường thì việc định giá sản phẩm theo đối thủ là một cách phù hợp. Ưu điểm của chiến lược này đó là doanh nghiệp sẽ không tốn nhiều chi phí nghiên cứu giá mà vẫn có được giá thành hợp lý.
Chiến lược giá khuyến mãi
Đưa ra các chương trình khuyến mãi là chiến thuật giá đang hầu hết các doanh nghiệp hiện nay áp dụng. Các chính sách khuyến mãi như giảm giá, tặng voucher, coupon hoặc quà tặng sẽ kích thích khách hàng mua sản phẩm và doanh nghiệp cũng sẽ bán được nhiều hàng hơn.
Chiến lược giá với sản phẩm đi kèm
Đây cũng là chiến lược giá đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng để tăng doanh thu cũng như đem lại sự tiện ích tới cho người tiêu dùng. Có hai dạng sản phẩm đi kèm là sản phẩm đi kèm tùy chọn và sản phẩm đi kèm bắt buộc.
Sản phẩm đi kèm bắt buộc phải bổ trợ cho sản phẩm chính thì mới có tác dụng. Ngược lại, với những sản phẩm đi kèm không bắt buộc, các thương hiệu thường áp dụng ưu đãi để tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm chính cũng như đẩy hàng tồn hiệu quả.
Chiến lược giá tùy theo khu vực địa lý
Với chiến lược này, doanh nghiệp sẽ đặt mức giá khác nhau cho mỗi khu vực địa lý sao cho phù hợp với thu nhập và mức chi tiêu của người dân nơi đó. Từ đó giúp cho khách hàng dễ dàng tiếp cận được với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
Cách lựa chọn chiến lược giá thích hợp
Một chiến lược giá được coi là thành công khi nó đáp ứng được các mục tiêu marketing doanh nghiệp đề ra cũng như tận dụng hiệu quả nguồn lực vốn có của doanh nghiệp. Vậy nên, để có thể lựa chọn chiến lược giá thích hợp để áp dụng cho sản phẩm, doanh nghiệp cần xác định rõ các yếu tố sau đây:
- Mục tiêu Marketing của doanh nghiệp đối với sản phẩm: Doanh nghiệp đặt mục tiêu mở rộng thị trường nhiều hơn? Tối đa lợi nhuận? Hay cân bằng giữa 2 mục tiêu?
- Khả năng tài chính của khách hàng mục tiêu: Khả năng chi trả cho sản phẩm/dịch vụ của nhóm khách hàng mục tiêu tối đa và tối thiểu là bao nhiêu?
- Khả năng tài chính của doanh nghiệp: Doanh nghiệp có thể gánh lỗ trong khoảng thời gian bao lâu? Các cổ đông, nhà đầu tư có sẵn sàng rót vốn cho doanh nghiệp?
- Giai đoạn trong chu kỳ sống của sản phẩm: Hiện tại sản phẩm của doanh nghiệp đang ở giai đoạn nào (thâm nhập, tăng trưởng, bão hòa hay suy thoái)?
- Định vị sản phẩm: Doanh nghiệp định vị sản phẩm của mình ở phân khúc nào? Bình dân hay cao cấp?
- Mức độ cạnh tranh: Có bao nhiêu đối thủ trên thị trường cung cấp sản phẩm tương tự với doanh nghiệp?
Sau khi đã làm rõ các vấn đề trên, doanh nghiệp có 70% về khả năng lựa chọn được chiến lược giá phù hợp cho sản phẩm/dịch vụ của mình. 30% còn lại sẽ phụ thuộc vào những yếu tố khách quan khác như sự thay đổi trong môi trường vĩ mô, bao gồm các yếu tố chính trị, xã hội, văn hóa, công nghệ, nhân khẩu học,…
Bài viết trên đây đã giới thiệu tới bạn đọc về các chiến lược giá trong marketing cũng như cách lựa chọn chiến lược giá phù hợp với doanh nghiệp. Ngoài ra, trên website của Mona Media tổng hợp đầy đủ các kiến thức về marketing, bạn đọc theo dõi để cập nhập thêm nhiều kiến thức marketing bổ ích nhé!
The post Chiến lược giá là gì? Chọn chiến lược giá phù hợp cho doanh nghiệp appeared first on Mona Media.
from Mona Media
via Mona Media
Không có nhận xét nào