E- E-A-T có quan trọng trong SEO?
Nếu đang là một người làm trong lĩnh vực Marketing đặc biệt là một SEOer chắc chắn bạn đã từng nghe qua hoặc đã biết E-A-T SEO là gì? Nhưng hiện tại, E-A-T xuất hiện thêm một chữ “E” trở thành E- E-A-T. Vậy E- E-A-T SEO là gì và nó có gì khác so với E-A-T hay không? Hãy tìm hiểu câu trả lời cùng Mona Media qua bài viết dưới đây.
E-E-A-T SEO là gì? Nó có gì khác biệt so với E-A-T SEO?
Các tiêu chí mà Google dùng để đánh giá các thông tin mà website cung cấp có phù hợp và hữu ích hay không thì được gọi là E-E-A-T, đây là viết tắt của 4 từ Tiếng Anh:
- Experience (Trải nghiệm người dùng)
- Expertise ( Tính chuyên môn)
- Authoritativeness (Tính thẩm quyền)
- Trustworthiness (Độ tin cậy)
E-E-A-T đã được bổ sung thêm một chữ E ở đầu so với E-A-T SEO. Để hiểu rõ hơn về E-A-T bạn có thể tìm hiểu thêm: E-A-T SEO là gì? cách cải thiện E-A-T cho website chuẩn SEO
E (Experience) là gì?
Tiêu chí đánh giá các nội dung trên website ví dụ như comment, đánh giá dịch vụ, bài viết, hoặc bất kỳ nội dung nào trên website thì được hiểu là Experience (Trải nghiệm/Kinh nghiệm của người dùng). Và các nội dung này phải chứng tỏ được rằng nó được tạo ra nhờ độ kinh nghiệm nhất định.
Ví dụ để dễ hiểu hơn: Nội dung trên website nói rằng dịch vụ ABC đó rất tốt thì người đó đã thật sự sử dụng dịch vụ ABC đó hay chưa? Hoặc là một người tạo ra nội dung nói rằng món ăn XYZ này rất ngon thì họ đã dùng qua món ăn đó chưa?
Nhiều khách hàng thật sự sẽ đánh giá cao nội dung bài viết nếu như chính người viết thật sự có kinh nghiệm và đã sử dụng dịch vụ, phản phẩm,…được nhắc đến trong bài viết đó.
Nói một cách đơn giản hơn yếu tố trải nghiệm này chính là những trải nghiệm thực tế của những người đã từng trải nghiệm qua, họ cung cấp những thông tin mang tính chia sẽ kinh nghiệm cá nhân.
Tại sao E-E-A-T quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn?
Việc chứng minh rằng doanh nghiệp của bạn có E-E-A-T SEO có thể giúp bạn thăng hạng một cách “thần tốc” trên SERPs.
Điều này xảy ra là do các công cụ tìm kiếm như Google có thể thấy rằng trang web của bạn đáng tin cậy, được đề xuất và có tính hợp pháp.
Ngoài ra, Google sẽ dựa trên E-E-A-T của một trang web để bảo vệ người dùng khỏi bị tổn hại, và để đảm bảo rằng chỉ cung cấp nội dung chất lượng để đáp ứng nhu cầu của người dùng.
1. E-E-A-T ảnh hưởng đến các trang nào?
Các trang chủ đề YMYL (Your Money Your Life) và các trang chia sẻ trải nghiệm trực tiếp trong cuộc sống mỗi ngày sẽ ảnh hưởng nhiều nhất bởi E-E-A-T SEO.
2. Yếu tố nào quan trọng nhất trong E-E-A-T?
Một yếu tố quan trọng nhất trong E-E-A-T đó là Trustworthiness (Độ tin cậy), bởi vì nếu website của bạn không đủ độ tin cậy thì các yếu tố khác dù có cao cũng không gây được lòng tin với khách hàng cũng như với thuật toán của Google. Có thể nói, mức độ tin cậy chính là nền tảng để xác định xem trang web đó có thật sự an toàn hay không.
3. Ví dụ về một website thiếu E-E-A-T
Sau đây là một vài ví dụ nếu website của bạn thiếu E-E-A-T SEO mà Mona Media đã thu thập được và muốn gửi đến bạn
- Thiếu kinh nghiệm hoặc trải nghiệm: Một bài viết đánh giá về sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó dù có hay và hấp dẫn đến đâu nhưng người viết nếu không có kinh nghiệm và chưa từng đích thân trải nghiệm dịch vụ hay sản phẩm đó sẽ đực gọi là một website thiếu experience.
- Thiếu tính chuyên môn: khi nội dung trên một website được viết bởi một người không có đầy đủ chuyên môn và kiến thức về lĩnh vực/nội dung của bài viết đó đang hướng tới thì gọi là một website thiếu Expertise. Ví dụ bạn viết một bài viết về thiết kế website nhưng bạn không có chuyên môn về thiết kế website.
- Thiếu tính thẩm quyền: website hoặc người tạo ra nội dung trên website không phải là người có thẩm quyền hoặc đáng tin cậy cho chủ đề website đó.Ví dụ bạn tải xuống một biểu mẫu hướng dẫn SEO website trên một trang web thể thao thì được gọi là thiếu tính Authoritativeness.
- Thiếu độ tin cậy: Ví dụ một website về booking resort online nhưng không đầy đủ thông tin về phương thức đặt phòng cũng như các cổng thông tin thanh toán không rõ ràng thì được xem là một website thiếu độ tin cậy.
Chèn quảng cáo vào website có được đánh giá E-E-A-T tốt?
Mặc dù quảng cáo là khá cần thiết để nhiều doanh nghiệp kiếm tiền trên website nhưng quảng cáo can thiệp quá sâu vào trải nghiệm người dùng là một yếu tố cần xem xét đối với chất lượng website. Có thể nói dễ hiểu hơn là trang web chỉ nên quảng cáo những chủ đề liên quan đến nội dung trên website.
Cách tối ưu website theo E-E-A-T SEO
1. Tạo trang tác giả
Bạn cần tạo cho mỗi tác giả bài viết một bài trang tác giả riêng. Trong trang tác giả này nên nêu rõ kinh nghiệm, bằng cấp, chuyên môn, các chứng nhận cũng như các hình ảnh liên quan của tác giả đó.
Nói đơn giản hơn, website của bạn viết về Digital Marketing và có tác giả B viết bài trên website của bạn thì bạn cần tạo một trang giới thiệu về tác giả B đó, ví dụ: tốt nghiệp đại học gì và kèm theo minh chứng về bằng cấp của tác giả đó, hay tác giả đó là một người được yêu thích ở cộng đồng Marketing thì hãy dẫn link tới cộng đồng đó.
2. Đặt nguồn link tham khảo trong bài viết
Khi viết các bài viết trên website thì bạn nên gắn thêm các đường link tham khảo đến các bài viết có nội dung liên quan trên website của bạn, hoặc những dẫn chứng ra ngoài những website uy tín có liên quan đến lĩnh vực của bạn.
>Xem thêm: Cách xây dựng internal link hiệu quả
Ví dụ bài viết được bạn chia sẻ về SEO tổng thể thì bạn có thể dẫn những link liên quan đến vấn đề SEO.
3. Khuyến khích khách hàng để lại đánh giá
Nếu khách hàng để lại những phản hồi tốt trên website của bạn thì chắc chắn trang web của bạn sẽ được Google đánh giá cao hơn những trang web khác rất nhiều. Ngoài ra nều khách hàng có thể chia sẻ bài viết của bạn trên các trang mạng xã hội thì cũng đã tạo ra một tín hiệu E-E-A-T tốt hơn với Google. Và để có thể làm được điều này thì website của bạn cần phải có các dòng và các nút kêu gọi hành động (CTA).
>>Xem thêm: Nút kêu gọi hành động là gì? Làm sao để CTA hiệu quả?
Lưu ý: bạn không nên tạo ra các feedback hay đánh giá giả bởi vì Google sẽ phát hiện và bạn sẽ nhận hình phạt từ Google.
4. Lưu ý đến yếu tố thiết kế website
Thiết kế website của bạn cũng sẽ được Google dựa vào để đánh giá về yếu tố E-E-A-T. Nếu trang web có quá nhiều popup hoặc có quá nhiều quảng cáo, không đạt chuẩn UI/UX sẽ ảnh hưởng đến độ tin cậy của website. Chính vì vậy tối ưu website là công việc quan trọng bạn cần làm ngay từ khâu thiết kế website.
Có phải bạn đã có website nhưng…
>Website của bạn chưa có bảo mật cao
>Website chưa đáp ứng hoàn hảo các tiêu chí SEO
>Website chưa đáp ứng các tính năng thu hút khách hàng
Mona Media cung cấp gói dịch vụ tối ưu & nâng cấp website theo yêu cầu riêng giúp bạn hoàn thiện website 100% như ý muốn
Hãy liên hệ ngay với Mona Media qua hotline 1900 636 648 để sở hữu một dịch vụ tối ưu website hoàn thiện nhất, giúp doanh nghiệp gặt hái thành công hiệu quả trong thời đại 4.0.
5. Hiển thị thông tin liên lạc
Các website doanh nghiệp không cung cấp đầy đủ thông tin liên hệ và hỗ trợ khách hàng có thể bị coi là một trang web không đáng tin cậy. Vì vậy hãy chú ý thêm đầy đủ những thông tin liên lạc cần thiết của doanh nghiệp bạn lên website.
Ví dụ như hình bên trên website có hiển thị thông tin số điện thoại cũng như chat nhanh để khách hàng thuận tiện liên lạc một cách nhanh nhất và những thông tin này giúp tăng thêm phần uy tín cho website.
Kết luận
Qua bài viết, Mona Media hy vọng bạn đã nắm rõ cũng như hiểu được tầm quan trọng của E-E-A-T SEO. Có thể nói quá trình hoàn thiện E-E-A-T SEO không khó nhưng đòi hỏi bạn phải kiên trì và đầu tư công sức cũng như thời gian.
Ngoài ra thuật toán của Google luôn thay đổi liên tục, dẫn đến các nguyên tắc xếp hạng cũng thường xuyên thay đổi. Do đó nhiệm vụ của bạn chính là hãy thường xuyên cập nhật và điều chỉnh website một cách hợp lý nhất. Mona Media chúc bạn thành công!
The post E- E-A-T có quan trọng trong SEO? appeared first on Mona Media.
from Mona Media
via Mona Media
Không có nhận xét nào