Breaking News

5 Bước Đào Tạo Nhân Viên Phục Vụ Chuyên Nghiệp

Đào tạo nhân viên phục vụ giúp nâng cao chất lượng dịch vụ tại các quán cafe, nhà hàng, khách sạn, và các cơ sở kinh doanh ăn uống nói chung. Nhân viên phục vụ là cầu nối trực tiếp tới khách hàng. Do đó, sự hài lòng của khách hàng chủ yếu đến từ bộ phận này. Các nhân viên thể hiện cử chỉ, thái độ cũng như cách phục vụ càng chuyên nghiệp sẽ thể hiện chất lượng của nhà hàng, khách sạn. Cùng tìm hiểu các bước đào tạo nhân viên phục vụ hiệu quả trong bài viết này của MONA Media nhé.

Thời gian phù hợp đào tạo nhân viên phục vụ

Có hai giai đoạn cần để đào tạo nhân viên mới, đó là đào tạo nhân viên phục vụ mới và đào tạo nhân viên theo định kỳ.

Đào tạo nhân viên phục vụ mới

Hoạt động đào tạo mới sẽ được thực hiện khi cơ sở kinh doanh nhà hàng, khách sạn,… có thêm nhân viên mới. Dù nhân viên đã có kinh nghiệm hay chưa, việc đào tạo mới là cần thiết để người lao động hiểu về văn hóa cũng như cách làm việc của doanh nghiệp. Nếu nhân viên đã có kinh nghiệm trước đó, việc đào tạo sẽ đơn giản hơn do người lao động đã có kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực này. Ngược lại, nếu nhân viên chưa từng làm phục vụ trước đó, người quản lý cần đào tạo chi tiết và bài bản.

Đào tạo nhân viên phục vụ định kỳ

Ngoài công tác đào tạo mới, việc training nhân viên phục vụ định kỳ cũng rất quan trọng. Bởi hoàn cảnh công việc luôn có sự thay đổi, nhất là trong các ngành dịch vụ. Do đó, nhân viên cần được cập nhật kiến thức để đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của các khách hàng. Những yếu tố mới không chỉ là các yếu tố bên ngoài mà còn ở việc nhà hàng muốn nâng cao chất lượng dịch vụ.

Ngoài ra, việc đào tạo cũng cần được phân hóa đối với từng nhân viên có cấp bậc khác nhau. Các chương trình đào tạo riêng sẽ giúp nâng cao năng lực chuyên môn cho từng cấp bậc, giúp bổ nhiệm người có tiềm năng lên các vị trí phù hợp. Thông thường, việc đào tạo nhân viên phục vụ định kỳ có thể được thực hiện theo tuần, tháng hoặc quý,…

Thời gian phù hợp đào tạo nhân viên phục vụ

Quy trình đào tạo nhân viên phục vụ hiệu quả

Dù thực hiện đào tạo nhân viên mới hay đào tạo định kỳ, doanh nghiệp cũng cần tổ chức theo quy trình bài bản để đạt được hiệu quả tối đa với mức chi phí tiết kiệm nhất. Cùng tìm hiểu 5 bước trong quy trình đào tạo nhân viên phục vụ chuyên nghiệp như sau.

Lập kế hoạch đào tạo

Nhân sự quản lý cần lập kế hoạch đào tạo nhân sự chi tiết cho công tác đào tạo như sau

  • Mục tiêu đào tạo cụ thể
  • Có kế hoạch đào tạo
  • Thời gian chi tiết theo số buổi và thời gian cho từng buổi
  • Có dự trù chi phí cho từng phần

Việc đào tạo nhân viên cần được thực hiện theo đúng kế hoạch văn hóa doanh nghiệp, đạt các tiêu chí đào tạo nhân viên mà vẫn đảm bảo chi phí được dự trù trong mức phù hợp.

Lập kế hoạch đào tạo nhân viên phục vụ

Ví dụ cụ thể về kế hoạch đào tạo cho nhân viên quán cafe như sau:

  • Nhân viên thuộc Menu đồ uống, các công thức pha chế cũng như đặc điểm của từng món trong Menu.
  • Có thể tư vấn món đồ uống cho khách hàng

Ngoài ra, lịch trình đào tạo cần được lên lịch chi tiết với thời gian đào tạo phù hợp để không ảnh hưởng tới thời gian làm việc cho nhân viên. Thông tin chi tiết sẽ giúp quản lý đưa ra nội dung đào tạo phù hợp.

Xây dựng chương trình đào tạo nhân viên phục vụ

Chương trình đào tạo nhân viên phục vụ có thể được sử dụng nhiều lần cho các lầm đào tạo khác nhau. Tuy nhiên, mỗi kỳ đào tạo nguồn nhân lực cần update theo thời gian và có sự điều chỉnh nội dung sao cho phù hợp với những thay đổi của ngành.

Việc xây dựng giáo trình và slide bài bản cần thời gian nghiên cứu tài liệu từ trước đó, kết hợp với những kinh nghiệm sẵn có để tạo ra giáo trình chất lượng. Do đó, công việc này thường được thực hiện bởi các quản lý cấp cao của nhà hàng.

Training kiến thức, kỹ năng cho nhân viên

Kiến thức và kỹ năng trong quá trình đào tạo được thực hiện bằng việc đào tạo lý thuyết hoặc giải đáp các thắc mắc của nhân viên, từ đó nâng cao kiến thức và kỹ năng.

Training kỹ năng cho nhân viên phục vụ

Đào tạo lý thuyết

Quá trình đào tạo kiến thức nền tảng cùng lý thuyết là tiền đề để nhân viên áp dụng vào công việc sau này. Do đó, đây là ưu tiên hàng đầu khi tiến hành đào tạo nhân viên phục vụ.

Khi đào tạo lý thuyết cho nhân viên, bạn có thể lựa chọn nhiều hình thức đào tạo khác nhau như đào tạo trực tiếp, trực tuyến, đào tạo từ xa,… Mỗi doanh nghiệp F&B cần chọn hình thức phù hợp nhất để training kiến thức cho nhân viên.

–> Có thể bạn quan tâm: Đào tạo trực tuyến và đào tạo từ xa khác nhau như thế nào?

Giải đáp thắc mắc

Sau khi tiếp nhận thông tin từ quản lý, nhân viên có một khoảng thời gian để xem lại và suy ngẫm, đặt câu hỏi. Việc giải đáp những thông tin này sẽ giúp nhân viên hiễu kỹ thông tin hơn và hiểu rõ hơn các vấn đề này.

Đặt câu hỏi

Việc đặt câu hỏi cho nhân viên giúp người quản lý biết được nhân viên có thực sự lắng nghe trong quá trình đào tạo hay không. Đồng thời, đây cũng là cách kiểm tra mức độ tiếp thu kiến thức của nhân viên. Các quản lý cũng có thể biết được những điều không phù hợp trong quá trình đào tạo để có những điều chỉnh kịp thời.

Làm mẫu

Việc làm mẫu sẽ giúp nhân viên được hình dung một cách rõ ràng về tác phong làm việc, bắt đầu từ những chi tiết nhỏ như cách đi đứng, nói chuyện, cử chỉ hoặc nét mặt của người nói. Từ đó, nhân viên sẽ học theo để có những tác phong chuẩn chỉ, phù hợp với nhà hàng. Việc người đào tạo làm mẫu được thực hiện bởi người đào tạo và phải đảm bảo các cử chỉ được thực hiện đúng chuẩn mực.

Thực hành làm mẫu cách phục vụ chuẩn

Ví dụ: 

  • Làm mẫu về cách giới thiệu Menu.
  • Làm mẫu về cách khui rượu, rót rượu và phục vụ đồ ăn cho khách.
  • Tạo không gian thực hành cho nhân viên

Nhân viên sẽ khi quan sát người quản lý làm mẫu đã nắm được tương đối các kiến thức lý thuyết. Tuy nhiên, việc tự thực hiện có thể gặp một số khó khăn. Do đó, nên cho nhân viên có không gian thực hành thực tế để tăng tính hiệu quả, đảm bảo nhân viên có thể tự thực hiện sau buổi đào tạo nội bộ. Có hai cách phổ biến để tạo không gian thực hành cho nhân viên:

  • Tạo lập tình huống giả định: Nhân viên sẽ đóng vai vào các tình huống được thiết kế trước để tự giải quyết vấn đề. Trong quá trình này, người đào tạo sẽ theo dõi để đánh giá cách nhân viên xử lý tình huống, đưa ra nhận định và nhận xét.
  • Thực hành trong môi trường thực tế: Trong quá trình nhân viên phục vụ cho khách hàng cũng có thể gặp nhiều trường hợp mà trước đó họ chưa được thực hành. Đây sẽ là những bài học giúp người phục vụ đưa ra được những kinh nghiệm riêng cho bản thân.

Đánh giá kết quả đào tạo

Đánh giá kết quả đào tạo là giai đoạn cuối, đưa ra các đánh giá và các báo cáo nhận xét cho nhân viên. Bản đánh giá đào tạo cho nhân viên cần có những thông tin như:

  • Đã đạt được mục tiêu theo đúng kế hoạch hay chưa.
  • Nhận xét những ưu điểm cũng như hạn chế, đưa ra những thay đổi cần có cho giai đoạn sau.
  • Đánh giá mức độ tiếp thu kỹ năng cho nhân viên tham gia đào tạo.

Các bản đánh giá kết quả đào tạo nhân viên phục vụ sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về toàn bộ chương trình, đồng thời điều chỉnh cho quá trình tiếp theo. Việc xem xét và đánh giá cũng giúp nhận định nhân viên tiềm năng, có thể đề xuất bổ nhiệm tới vị trí phù hợp hoặc đào tạo thêm.

Quy trình đánh giá kết quả đào tạo nhân viên phục vụ

Lưu ý khi training nhân viên phục vụ

Một lưu ý rằng, kể cả những người quản lý lâu năm và nắm chắc chuyên môn cũng có thể làm chưa tốt công tác đào tạo nhân viên phục vụ. Điều này chủ yếu phụ thuộc vào khả năng truyền đạt và cách thực hiện hướng dẫn của từng người. Cách truyền đạt và giải thích càng ngắn gọn và sát vào cốt lõi của vấn đề thì càng giúp nhân viên dễ nắm bắt. Đồng thời, việc xem xét người nhận đào tạo đã có kinh nghiệm hay chưa cũng rất quan trọng vì người có kinh nghiệm thường khó uốn nắn hơn người mới.

Nếu bạn là chủ doanh nghiệp trong mảng F&B, với số lượng lớn nhân viên phục vụ chủ yếu là thời vụ, học sinh, sinh viên, người làm bán chuyên. Bạn không thể nào đào tạo hằng ngày, hằng tuần, hằng tháng để cung cấp kiến thức cho nhân viên. MONA SkillHub sẽ là giải pháp hỗ trợ tối ưu thời gian đào tạo tuyệt vời cho bạn!

Sản phẩm này đã được MONA áp dụng hiệu quả với 3 công ty của mình cho 200+ nhân sự. Với phần mềm đào tạo nội bộ MONA SkillHub, doanh nghiệp sẽ tự động hóa quy trình đào tạo nhân sự, đảm bảo 100% nhân sự “THUỘC BÀI”, giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển.

Ưu điểm của của phần mềm đào tạo MONA SkillHub:

  • Soạn nội dung đào tạo chỉ một lần duy nhất
  • Nhân viên được đào tạo theo lộ trình bài bản
  • Mỗi nhân viên hoặc mỗi bộ phận trong doanh nghiệp sẽ có lộ trình đào tạo khác nhau
  • Hệ thống kiểm tra và đánh giá nhân viên hoàn toàn tự động
  • Doanh nghiệp có thể kết hợp giữa dạy online và offline theo chủ đề
  • Tra cứu thông tin mọi lúc, mọi nơi cho tất cả các thiết bị
  • Học qua online nên không tốn chi phí địa điểm đào tạo
  • Dễ dàng cập nhật/sửa đổi nội dung đào tạo trong khóa học
  • Tăng độ chuyên nghiệp/ xây dựng môi trường học hỏi cho toàn thể công ty
Phần mềm đào tạo cho nhân viên MONA SkillHub

TRẢI NGHIỆM NGAY DEMO qua các thông tin sau của MONA Media:

  • Hotline: 1900 636 648
  • Địa chỉ: 1073/23 Cách Mạng Tháng 8, P.7, Q.Tân Bình, TP.HCM
  • Email: info@themona.global

Trên đây là các hướng dẫn để đào tạo nhân viên phục vụ chuyên nghiệp theo 5 bước. Việc đào tạo muốn đạt được hiệu quả cao cần kết hợp giữa yếu tố con người, môi trường cũng như thiết bị hỗ trợ. Hy vọng các đơn vị F&B có thể áp dụng để đào tạo bài bản, đầu tư để chất lượng phục vụ càng được nâng cao, tạo ấn tượng tốt và giữ chân được khách hàng.

Bài viết 5 Bước Đào Tạo Nhân Viên Phục Vụ Chuyên Nghiệp đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Mona Media.



from Mona Media
via Mona Media

Không có nhận xét nào

Bài đăng phổ biến